Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Hôn Nhân Cơ-Đốc: “Thiếu Hiểu Biết, Thiếu Văn Hóa” Mà Cứ Tưởng Mình Thiêng Liêng!


Hôn Nhân Cơ-Đốc: “Thiếu Hiểu Biết, Thiếu Văn Hóa” Mà Cứ Tưởng Mình Thiêng Liêng!

Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng?” (II Cô-rinh-tô 6: 14)
Phao-lô tới thành Đẹt-bơ và thành Lít-trơ. Nơi đó, có một môn đồ tên là Ti-mô-thê, con của một người đàn bà Giu-đa đã tin, còn cha thì người Gờ-réc… Phao-lô muốn đem người theo; bởi cớ những người Giu-đa ở trong các nơi đó, nên Phao-lô lấy người và làm phép cắt bì cho, vì hết thảy đều biết cha Ti-mô-thê là người Gờ-réc.” (Công vụ. 16: 1, 3)
Hỡi người làm vợ, hãy phục chồng mình, hầu cho nếu có người chồng nào không vâng theo Đạo, dẫu chẳng lấy lời khuyên bảo, chỉ bởi cách ăn ở của vợ, cũng đủ hóa theo…” (I Phi-e-rơ 3: 1)
Ngươi chớ làm sui gia với chúng, chớ gả con gái mình cho con trai họ, cũng đừng cưới con gái họ cho con trai mình…” (Phục truyền. 7: 3)
Kết quả hình ảnh cho Hôn Nhân Cơ-Đốc
***
Cựu ước có dạy cho Tuyển dân Y-sơ-ra-ên không kết sui gia cùng dân ngoại, tức con cái Y-sơ-ra-ên không cưới gả với dân ngoại thành vợ chồng. (Phục truyền. 7: 3)
Trong Tân ước Kinh thánh không có đề cập hay nói rõ việc cưới gả, hôn nhân giữa Cơ-đốc-nhân với người ngoại. Câu Kinh thánh “Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin…” (II Cô-rinh-tô 6: 14) là câu nền tảng xưa nay trong truyền thống Cơ-đốc giáo dạy Cơ-đốc-nhân không nên kết hôn với “dân ngoại”, tức không kết hôn với người chưa tin. Nhưng nếu xét kỷ thượng hạ văn và cả phân đoạn thì câu Kinh thánh này không hề nói đến vấn đề hôn nhân. Đành rằng nếu chúng ta lấy ý đó, kết hợp với sự dạy dỗ của Cựu ước đối với tuyển dân, chúng ta khuyên dạy con cái Chúa không nên lập gia đình với “người ngoại” (đạo) là tốt. Vì nó sẽ có những hệ lụy về sau này mà hầu hết (có thể nói) trên 90% là “hối tiếc” khi một Cơ-đốc-nhân lập gia đình với người chưa hoặc không tin Chúa (hoặc tin theo để cưới được vợ, chồng…).
Câu người ta nói vui:
Con quỳ lạy Chúa Ba Ngôi,
Con cưới được vợ con… thôi… nhà thờ” (vui- không theo đạo nữa)
Cơ-đốc-nhân nên lập gia đình với Cơ-đốc-nhân là điều tốt. Đó là điều chúng ta nên khuyên bảo, dạy dỗ trong Hội thánh và giới trẻ Cơ-đốc. Chúng ta không phủ nhận đó là truyền thống tốt đẹp của Cơ-đốc giáo xưa nay.
Tuy nhiên, Kinh thánh không đề cập hay nói rõ việc Hội thánh có “chấp nhận hay không chấp nhận” một cặp hôn nhân mà trong đó một trong hai là “chưa phải Cơ-đốc-nhân”.
Một mặt chúng ta (Cơ-đốc-nhân) giảng dạy: “Hôn nhân là định chế của Đức Chúa Trời ban cho loài người”… Mặt khác chúng ta “không chấp nhận một cặp hôn nhân mà một trong hai người chưa tin Chúa”… trong khi họ yêu nhau và muốn sống với nhau trong hôn nhân…! Chúng ta (một số Cơ-đốc-nhân có trách nhiệm trong Hội thánh) chụp cho họ cái mũ “đi theo ý riêng” để không làm lễ trong nhà thờ hoặc cho rằng đó là “hôn nhân ngoài ý Chúa”! Nhưng thử hỏi: Đức Chúa Trời – Đấng thiết lập định chế hôn nhân cho loài người – còn tôn trọng quyền tự do chọn lựa của hai người (nam- nữ)… còn chúng ta là ai mà “chà đạp lên quyền tự do ấy”? (Chúng ta- chức sắc- có quyền không làm lễ trong nhà thờ của giáo hội… nhưng chúng ta không có quyền “tẩy chay” hay là “lên án” hôn nhân đó). Giả sử về sau cặp hôn nhân “không theo ý Chúa” đó họ được Chúa thay đổi, họ yêu mến Chúa và dâng hiến cho công việc Chúa… thì chúng ta, những Cơ-đốc-nhân “chánh thống” từng lên án họ là “không theo ý Chúa”… nghĩ sao? (Chưa chắc gì những cặp hôn nhân “con ông này lấy con ông nọ”- những người có vai vế trong nhà thờ- mà những cặp hôn nhân đó sống với nhau hạnh phúc suốt đời và làm vinh hiển Chúa…)
Ở đây chúng ta không cổ xúy việc “hôn nhân với người ngoại”… Nhưng thực tế ngày nay có nhiều người (mục sư) quá khắc khe với thế hệ con em mình (nhất là trong hoàn cảnh rất khó khăn, khủng hoảng niềm tin như hiện nay) trong khi bản thân họ “chưa chắc đã đàng hoàng trong hôn nhân” của họ. Có người (mục sư tổng quản nhiệm) ngoại tình, “đi với gái vào khách sạn”… mà vẫn lên bục giảng “cử hành thánh lễ hôn nhân cho tín đồ”… thì sao?
Có trường hợp: Anh A và chị B được cử hành hôn lễ trong nhà thờ trước sự hiện diện của Hội thánh. Mục sư cử hành lễ hỏi cô dâu và chú rễ: Anh chị (cô cậu) đã từng ăn ở (quan hệ) với nhau trước đây chưa? Cô dâu- chú rễ trả lời: Dạ chưa! (Đúng là họ chưa với… nhau) Và mục sư tiến hành làm lễ hôn phối cho hai người “nhân danh… ”!
Sự thật là anh A và chị B họ chưa từng ăn ở với nhau trước đó. Nhưng cả hai người đã từng ăn ở với những người khác mà họ từng “yêu” nhưng không thành hôn nhân. Trong trường hợp này, những ai cho rằng “hôn lễ được cử hành trong nhà thờ, bởi ông mục sư là thánh”… nghĩ sao? Họ chưa từng ăn ở (quan hệ tình dục) với nhau là đúng. Nhưng họ, cả hai người từng ăn ở, quan hệ với rất nhiều người. (việc này họ đâu có nói với ông mục sư và ông mục sư đâu có quyền hỏi họ câu đó? Và hỏi để làm gì? Nếu một người trong hai nói “có” thì mục sư có đủ can đảm hủy buổi lễ…? Có chắc những cặp hôn nhân cử hành trong nhà thờ, cô dâu và chú rễ chưa từng quan hệ với người thứ ba? …)

Kết quả hình ảnh cho Hôn Nhân Cơ-Đốc

Trường hợp của Ti-mô-thê trong Kinh thánh: Mẹ và bà ngoại của Ti-mô-thê là người Do thái tin kính. Cha Ti-mô-thê thì là người Hy-lạp. Tất nhiên cha Ti-mô-thê không tin. - “Có một môn đồ tên là Ti-mô-thê, con của một người đàn bà Giu-đa đã tin, còn cha thì người Gờ-réc…” (Công vụ. 16: 1, 3)
Mẹ Ti-mô-thê là người Do thái lấy chồng là người Hy-lạp, tất nhiên điều này là không theo như Lời Chúa dạy trong Cựu ước (Phục Truyền. 7: 3). Bà ngoại của Ti-mô-thê là người tin kính, có đức tin và cả mẹ Ti-mô-thê cũng thế (II Ti-mô-thê 1: 5). Nhưng tại sao một phụ nữ tin kính như Ơ-nít, mẹ Ti-mô-thê lại lấy “chồng ngoại” là người Hy-lạp, tất nhiên ông cũng không tin… Bà ngoại tin kính nhưng tại sao lại gả con gái tin kính (Ơ-nít) cho người ngoại…? Nhưng, vấn đề là Ti-mô-thê lại là một “môn đồ xuất sắc”, mà Phao-lô đã xem như “con yêu dấu” trong đức tin! (I Ti-mô-thê 1: 2)
Mẹ tin kính (Lô-ít), con gái tin kính (Ơ-nít) nhưng lại “lấy chồng ngoại” (cha Ti-mô-thê không tin) nhưng Ti-mô-thê lại là một “môn đồ xuất sắc” của Chúa. Đây là một sự thật mà Kinh thánh ghi lại!  
Không ít trường hợp… “con mục sư cưới con mục sư”, làm lễ hoành tráng trong nhà thờ… nhưng về sau, chính cô con gái mục sư đó đang sống với chồng, lại “ôm sấp ôm ngữa” với một ông “mục sư tổng quản nhiệm” (Liên đoàn Truyền G…) thì hôn nhân đó có thật sự là “thánh” không? Cũng ông mục sư Tổng quản nhiệm đó lại đi cử hành hôn lễ cho cặp này, cặp kia trong các giáo hội… thử hỏi những buổi lễ do một ông mục sư như vậy cử hành có “thánh” không?
Phục truyền 23: 28 có nêu trường hợp: Một người nam (chưa vợ hoặc có vợ) ăn nằm với một người nữ chưa chồng, bị người ta bắt quả tang… thì buộc người nam đó phải cưới người nữ đó. Tất nhiên sau đó thầy tế lễ hoặc chức sắc phải đứng ra cử hành hôn lễ… Như vậy ai bảo hôn nhân này “không thánh”, một khi Đức Chúa Trời “công nhận” và “buộc phải cử hành hôn lễ”? (Người nam “cưỡng hiếp” người nữ và luật Cựu ước: thầy tế lễ phải cử hành hôn lễ cho hai người)
Hôn nhân của cha mẹ Ti-mô-thê (Ơ-nít và người chồng Hy-lạp không tin) có thể “không theo ý Chúa” theo cái nhìn và phán xét của con người… Nhưng Ti-mô-thê lại là một môn đồ xuất sắc!? (Nên nhớ: mẹ và bà ngoại của Ti-mô-thê là những người nữ tin kính theo đức tin của người Y-sơ-ra-ên… Họ không phải là “tín tín đồ xác thịt” hay là “đạo lòng vòng”)

Kết quả hình ảnh cho Hôn Nhân Cơ-Đốc 
Tất cả chúng ta đều là những tội nhân hư mất. Chúng ta được cứu là bởi ân điển và sự thương xót của Đức Chúa Trời. Chúng ta không thật sự biết chắc ai là người Chúa chọn và ai là người “tin Chúa giả hình”…! Chúng ta giáo dục và định hướng con cái, thế hệ sau bằng những gì Lời Chúa đã dạy trong những vấn đề hôn nhân và đạo đức… nhưng cũng đừng quá khắc khe dựa theo những nguyên tắc “không hoàn hảo” của giáo hội… mà chưa chắc gì, giới mục sư ngày nay đã “hoàn toàn thánh khiết trong hôn nhân”!
Chưa chắc gì những cặp hôn nhân mà ngày nay chúng ta gọi là “không theo ý Chúa” đó, ngày sau họ sống đẹp lòng Chúa và vinh hiển, ích lợi cho vương quốc (Hội thánh) Chúa. Cũng chưa chắc gì “con mục sư cưới con mục sư” mà hôn nhân của họ làm vinh hiển Chúa. Con gái ông mục sư (…) làm dâu ông mục sư (…) đang sống với chồng là một nhân sự trong Hội thánh, mà vẫn “ôm sấp, ôm ngữa” với một ông “mục sư Tổng quản nhiệm” (Liên đoàn Truyền G…) bị mẹ ruột bắt quả tang… Bà vợ ông mục sư Tổng quản nhiệm (LĐTG) đó đi làm chứng DỐI khắp thế giới rằng “chồng tôi đàng hoàng không có chuyện bậy bạ đó”… thì thử hỏi hôn nhân của họ có còn “thánh chút nào” nữa không? Tại sao những trường hợp đó chúng ta không lên án, mà chúng ta lại đi khắc khe với giới trẻ, khi một trong hai còn “mới hoặc yếu trong đức tin”?

Kết quả hình ảnh cho Hôn Nhân Cơ-Đốc
Trong những ngày qua có một đám cưới trong con cái Chúa. Có một mục sư (bác ruột của cô dâu) không đi dự cưới, lý do: ông mục sư này cho rằng “chú rễ chưa tin Chúa” (ông chỉ nghe người khác nói chứ không phải vậy). Ông mục sư này thuộc giáo hội Giám lý (Mục sư Lâm Hữu Đ- Tổng quản nhiệm). Ông mục sư này cũng đi cưới vợ cho con. Cô dâu là người đã bằng lòng tin Chúa. Khi cha mẹ đàng gái chỉ yêu cầu bên đang trai đi lễ bằng “mâm trầu cau”, để người ta có lý do tuyên bố với họ hàng là họ đã gả con có chồng…! Thế nhưng bên đàng trai (ông mục sư Giám lý) không chịu đi “lễ bằng trầu cau”… (không hiểu vì lý do gì). Có lẽ ông mục sư này e ngại “trầu cau sẽ được dâng cúng trong bàn thờ nhà gái” (??) Thế nhưng, nhiều người cho biết: Ông mục sư Hội trưởng Giám lý: Mục sư Lâm Hữu Đ. vốn là người Tàu. Ông đã góp tiền bạc rất nhiều cho họ hàng trong những lần “cúng giỗ” trong họ hàng người Tàu… thì sao?
Thực trạng ngày nay có rất nhiều “mục sư cùi bắp” (không hiểu biết gì cả) nhưng lại được các giáo hội tấn phòng mục sư, nên mới có chuyện “mục sư gây vấp phạm cho người ngoại”… rất nhiều. (II Cô-rinh-tô 6: 3)

Kết quả hình ảnh cho Hôn Nhân Cơ-Đốc

Bài viết này chỉ đưa ra một số thực trạng, vấn đề… Mong rằng các mục sư cần phải tìm hiểu thấu đáo mọi việc trước khi đưa ra “lời nói” hoặc quyết định…! (có ông mục sư Tồng quản nhiệm kia, sống với “vợ bé” gần 20 năm, mà mở miệng ra là lên án người này, người kia… không đàng hoàng trong hôn nhân)
Đôi khi chúng ta nói hoặc quyết định một số vấn đề mà sự thật là do “thiếu hiểu biết, thiếu văn hóa” mà cứ tưởng mình thiêng liêng!

Chúc hai cháu: Đoàn Thị Tô Châu Chua Ting Yu trọn đời hạnh phúc và sống đem vinh quang về cho Chúa! 
A-men!
Cô-Dượng: Huỳnh Thúc Khải - Đoàn Thị Nghĩa.


LHS- 12/9/2016

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Mục đích hun nhân là zâng vin hiển cho Đức Chúa Lời, và từ đó mang đến hạnh phúc cho hôn nhân.
Nên nếu không zâng vinh hiển cho Chúa thì đều sai trật mục đích hôn nhân zo Chúa thiết lập.
Cảm ơn tiên tri bài viết suất sắc

Phan Do Dự Sáu Dự Bạc Liêu . nói...

Hôn Nhân Nhiều Tập Chuyện Giờ Mới Kể .
Tôi xin tự giới thiệu Phan Do Dự sáu Dự Bạc Liêu đây ...
Do không biết Thái phước Trường ông thần nước mặn ngã tư Xóm ruộng Tân Duyệt Dầm Dơi Cà Mau thành ra nhiều người coi ông ấy như là thánh sống tái thế. Nhưng mà tái chế thì đúng hơn.
Số là ông Trường có thằng Em trai kế Thái Phước Hòa có vợ ở mỷ thôi vợ về Việt Nam cưới vợ.
Theo tổ chức thì không làm Hôn phối tại nhà thờ.
Nhưng ông Trường lại khác muốn làm vẻ vang ông bà cha mẹ nên cứ làm trong nhà thờ cho nó hoành tráng.
Thế là hôn lễ diễn ra theo kịch bản Thái phước Trường.
Giảng dạy và cử hành hôn phối Thầy Trường làm ráo.
Thật sự. Quân pháp bất vị thân. Không biết ông Trường vì gia đình mà gạt phắt mọi chuyện gây cớ vấp phạm (có chửa cũng ok luôn) nên nhớ bao thơ cũng phải trên mức bình thường.
Chuyện giờ mới kể cho biết ông Thái phước Trường thật sự không chính tâm như nhiều người nghĩ ...
Phan Do Dự sáu dự Bạc Liêu Cà Mau

BTV Giang Minh Hải (blog Lời hằng sống) nói...

Nếu Hôn Nhân Cơ-Đốc: “Thiếu Hiểu Biết, Thiếu Văn Hóa” Mà Cứ Tưởng Mình Thiêng Liêng!...
Thì đi ra ngoài các mục sư tư gia làm tuốt hết bệnh gì cử.
Nghe nói nhà thờ không làm lễ cho các trường hiệp sau:
- sinh hoạt vợ chồng.
- dính bầu.
- chưa bóc tem (báp têm).
- sui gia chưa tin Chúa chỉ 2 đứa nhỏ.
Thay mặt số tư gia bên ngoài. Con một ủy viên tống liên hồi Cờ MA (MS hải ngoại) tuyên bố tại nhà thờ Bạc Liêu.
- Nhà thờ không làm lễ thì ra ngoài nhà thờ chúng tôi làm cho. Đời người có một lần thôi bày đặt !!!
Được biết mục sư nầy là Cháu nội Cháu ngoại mục sư Cờ MA hai ba đời (lê văn Phải - lê văn Tui và Lê Quan Tài Phúc Liên Nguyên).
* Biên tập viên Giang Minh Hải Cà mau Bạc Liêu
(Viết riêng cho blog Loihangsong)