Chúa Có Phán… “Trong Đời Các Ngươi”!
“Vì Chúa có phán dặn chúng ta như vầy:
Ta lập ngươi lên đặng làm sự sáng cho các dân,
Hầu cho ngươi đem sự cứu rỗi cho đến cùng cõi đất…”
Ta lập ngươi lên đặng làm sự sáng cho các dân,
Hầu cho ngươi đem sự cứu rỗi cho đến cùng cõi đất…”
(Công vụ. 13: 47)
“Nên, hãy giữ lấy cho khỏi mắc điều
đã chép trong sách tiên tri rằng:
Hỡi kẻ hay khinh dể kia, khá xem xét, sợ hãi và biến mất đi;
Vì trong đời các ngươi, ta sẽ làm một việc,
Nếu có ai thuật lại cho, các ngươi cũng chẳng tin”
Hỡi kẻ hay khinh dể kia, khá xem xét, sợ hãi và biến mất đi;
Vì trong đời các ngươi, ta sẽ làm một việc,
Nếu có ai thuật lại cho, các ngươi cũng chẳng tin”
(Công vụ. 13: 40-41)
***
1. Ngày nay Chúa có còn phán không?
Không ít Cơ-đốc-nhân và cả
một số mục sư ngày nay cho rằng Chúa không còn phán hoặc nói cách khác là họ
không tin ngày nay “Chúa còn phán”… Những người này cho rằng: Tất cả những gì cần
phán thì Chúa “đã phán” qua Kinh thánh hết rồi.
Nếu cho rằng “ngày nay
Chúa không còn phán thì hóa ra niềm tin Cơ-đốc-nhân hoặc đức tin của Cơ-đốc-giáo
bị mâu thuẫn chăng? Bởi một mặt chúng ta tin rằng “Đức Chúa Trời hằng sống”, một
mặt chúng ta “tin” là “Ngài không còn phán”… Hóa ra “Chúa chết” rồi sao?
“Cho nên, như Đức Thánh Linh phán
rằng:
Ngày nay nếu các ngươi nghe tiếng Ngài,
Thì chớ cứng lòng, như lúc nổi loạn,
Là ngày thử Chúa trong đồng vắng,…” (Hê-bơ-rơ 3: 7-8)
Ngày nay nếu các ngươi nghe tiếng Ngài,
Thì chớ cứng lòng, như lúc nổi loạn,
Là ngày thử Chúa trong đồng vắng,…” (Hê-bơ-rơ 3: 7-8)
Câu Kinh thánh trên cho
thấy:
a. “Đức Thánh Linh phán”. – Chúa còn phán.
b. “Ngày nay” – đương thời của chúng ta.
c. “Tiếng Ngài” – Âm thanh nghe được (tiếng Anh “the voice” -
“Today if ye will hear his voice”) – Chữ “will hear” là thì tương lai, có nghĩa là “sẽ còn nghe”… tiếng Ngài…
“Today if ye will hear his voice”) – Chữ “will hear” là thì tương lai, có nghĩa là “sẽ còn nghe”… tiếng Ngài…
d. “Chớ cứng lòng” – Câu Kinh thánh này cũng tiên tri rằng: trong ngày
cuối cùng nhiều người – Cơ-đốc-nhân chứ không phải dân ngoại - “không tin Chúa còn
phán”!
e. … …
Sứ đồ Giăng trên đảo Bát-mô
cũng nghe rõ tiếng Chúa phán để viết nên sách Khải huyền:
“Nhằm ngày của Chúa, tôi được Đức Thánh Linh cảm
hóa, NGHE đằng sau có TIẾNG kêu vang, như tiếng loa,…” (Khải huyền 1: 10)
2. Có ba cách để “nghe tiếng Chúa phán”:
Có nhiều cách để Chúa
phán nhưng thường có ba cách:
a. Chúa dùng những gì
chúng ta thấy được để “phán” – Chúa sai tiên tri Giê-rê-mi đến lò gốm, sau đó
Ngài phán… (Giê-rê-mi 18)
b. Chúa phán bằng “lời
nghe được”… (trường hợp này hiếm, Chúa bảo Giê-rê-mi đi đến lò gốm trước, sau
đó Ngài phán…)
c. Chúa phán qua lời Kinh
thánh.
3. Chúa phán qua lời Kinh thánh:
Kinh thánh là Lời được
chép (Ngôi Lời thành văn), là sự bày tỏ, mạc khải chung có tính tổng quát…
Nhưng Kinh thánh là Lời Sống, Lời của Đấng Sống… Do đó trong một vài trường hợp
Chúa dùng Lời Kinh thánh để “phán” riêng… Trường hợp đó còn được gọi là “lời
Rhe-ma” (phán trực tiếp).
Chúa phán với Phao-lô và Ba-na-ba:
“Vì Chúa có phán dặn chúng ta như vầy:
Ta lập ngươi lên đặng làm sự sáng cho các dân,
Hầu cho ngươi đem sự cứu rỗi cho đến cùng cõi đất…” (Công vụ. 13: 47)
Ta lập ngươi lên đặng làm sự sáng cho các dân,
Hầu cho ngươi đem sự cứu rỗi cho đến cùng cõi đất…” (Công vụ. 13: 47)
Trong trường hợp này,
Chúa đã dùng Ê-sai 49: 6 (trên đây) để phán “trực tiếp” với Phao-lô và Ba-na-ba…
Câu Kinh thánh này đã trở thành “lời phán trực tiếp”, làm nền tảng cho chức vụ
của hai ông để đem Tin lành cho dân ngoại… Lẽ tất nhiên, đây không phải là “tiếng
phán” nghe được, nhưng trong sự cầu nguyện tìm kiếm ý Chúa, hai ông đã được Đức
Thánh Linh dùng câu này để bày tỏ trực tiếp ý muốn của Ngài… cho chức vụ của
hai ông. Nhưng rõ ràng, Phao-lô khẳng định: “Chúa có phán dặn chúng ta…”
Trong trường hợp khác,
Chúa Thánh Linh phán trực tiếp với hai ông bằng “lời vật lý”- âm thanh nghe được:
“Đương khi môn đồ thờ phượng Chúa và kiêng ăn, thì Đức Thánh
Linh PHÁN rằng: Hãy để riêng Ba-na-ba và Sau-lơ đặng làm công việc ta đã
gọi làm…” (Công vụ. 13: 2)
Đức Thánh Linh phán và tất
cả môn đồ ai nấy đều nghe.
Trong Tân ước, bản tiếng
Việt (1926) có ít nhất 14 lần “Đức Thánh
Linh phán…”
Tác giả Hê-bơ-rơ nhắc nhở
chúng ta:
“Cho nên, như Đức Thánh Linh phán
rằng:
Ngày nay nếu các ngươi nghe tiếng Ngài,
Thì chớ cứng lòng, như lúc nổi loạn,
Là ngày thử Chúa trong đồng vắng,…” (Hê-bơ-rơ 3: 7-8)
Ngày nay nếu các ngươi nghe tiếng Ngài,
Thì chớ cứng lòng, như lúc nổi loạn,
Là ngày thử Chúa trong đồng vắng,…” (Hê-bơ-rơ 3: 7-8)
Câu Kinh thánh này nhắc
chúng ta rằng ngày nay Đức Thánh Linh vẫn còn phán… Vấn đề là chúng ta “cứng
lòng” hay “mở lòng” đối với lời phán ấy!
“Chớ dập tắt Thánh Linh; chớ khinh dể các lời tiên tri…” (I Tê-sa-lô-ni-ca
5: 19-20)
Khi Chúa phán (Thánh Linh
nhắc nhở), nếu chúng ta “không nghe” đó là một hình thức “dập tắt Thánh Linh”… và tất nhiên, sau đó nhiều lần, Ngài sẽ không
phán nữa. Khi Chúa không phán với cá nhân ai đó thì họ mạnh dạng tuyên bố: “Ngày
nay Chúa không còn phán”…!
Khi Chúa “không phán” với
ai đó (hoặc họ tin như vậy), nếu là người phục vụ Chúa thì họ đang thi hành một
“chức vụ chết”… gieo sự chết thuộc linh cho Hội thánh… mà thôi.
“Cho kẻ nầy, mùi của sự chết làm cho chết; cho kẻ kia, mùi của sự sống làm cho sống. - Ai
xứng đáng cho những sự nầy?” (II Cô-rinh-tô 2: 16)“…và ấy là Ngài đã ban tài năng cho chúng tôi giúp việc giao ước mới, chẳng phải giao ước về chữ, bèn là giao ước về Thánh Linh; vì chữ làm cho chết, song Thánh Linh làm cho sống.” (II Cô-rinh-tô 3: 6)
…
Lời Chúa trong sách Công
vụ các sứ đồ một lần nữa nhắc nhở chúng ta:
“Nên, hãy giữ lấy cho khỏi mắc điều
đã chép trong sách tiên tri rằng:
Hỡi kẻ hay khinh dể kia, khá xem xét, sợ hãi và biến mất đi;
Vì trong đời các ngươi, ta sẽ làm một việc,
Nếu có ai thuật lại cho, các ngươi cũng chẳng tin” (Công vụ. 13: 40-41)
Hỡi kẻ hay khinh dể kia, khá xem xét, sợ hãi và biến mất đi;
Vì trong đời các ngươi, ta sẽ làm một việc,
Nếu có ai thuật lại cho, các ngươi cũng chẳng tin” (Công vụ. 13: 40-41)
Tóm lại, là Cơ-đốc-nhân chúng
ta hầu việc Đấng Sống… Nếu chúng ta không nghe “tiếng Ngài” hoặc thậm chí tuyên
bố “Chúa không còn phán” thì rất có thể chúng ta đang “làm công việc chết” hoặc
gián tiếp tuyên bố “Chúa đã chết”!
Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- 11/10/2016
1 nhận xét:
Tiếng Chúa hoặc tiếng của ma quỉ!!
- Sống trong quyền lực và phục dưới quyền lực của ma quỉ thì làm gì nghe được tiếng Chúa, nghe tiếng ma quỉ sai phái, nói Chúa không còn phán là đúng chứ đâu sai??
EX: cụ cự nói ngày nay không còn phép lạ..vv
- Sống trong quyền lực cùa Chính Chúa và ngày nay cho đến Chúa trở lại.. thì Đức Thánh Linh đóng vai trò chủ đạo trong đời sống con dân Chúa( tín đồ) ĐTL ấn Chứng, ĐTL làm cho chúng ta gần hơn với sự sống qua Chúa GX. ĐTL làm cho chúng ta thấy rõ hơn về Tình Yêu Cao cả ĐCT..ĐTL cho chúng ta biết ĐCT như thế nào. Đức Thánh Linh là ĐCT ở cùng chúng ta. không những Ngài Phán..mà còn ở cùng, chỉ dẫn..cho đến tận thế....
Ex: Những bộ mặt trái( vô đạo) của hàng lãnh đạo các hệ phái. nếu Ms Khải không có ĐTL soi dẫn làm sao thấy được?? một người bình thường thì không thể thấy được như vậy rồi!!!
Đúng!!
Đăng nhận xét