Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Cúng Mía Đầu Năm…


Cúng Mía Đầu Năm…
Ta đã chọn người đặng người khiến dạy các con cùng nội nhà người giữ theo đạo Đức Giê-hô-va, làm các điều công bình và ngay thẳng; thế thì, Đức Giê-hô-va sẽ làm cho ứng nghiệm lời Ngài đã hứa cùng Áp-ra-ham.” (Sáng thế ký 18: 19)
Kết quả hình ảnh cho Cúng Mía Đầu Năm…
***
Sau Tết, các phiên chợ đầu tiên thấy người ta bán mía cây còn nguyên ngọn rất nhiều… Hóa ra ngày đầu năm người ta hay “cúng mía”…
Ngày đầu năm, lễ vật cúng phải có “cây mía” có nghĩa gì?
Tìm hiểu trên mạng thì thấy giải thích lung tung (trong ba ngày tết hai bên bàn thờ gia tiên phải có cây cây mía, “làm gậy” cho ông bà về ăn Tết…), mang nhiều ý nghĩa “mê tín”…
Khái niệm đầu tiên của việc cúng cây mía trong ngày đầu năm, có lẽ nó cũng đi đôi với việc chưng hoa quả trên bàn thờ ba ngày Tết: Cầu- dừa- đủ- xoài (với ý nghĩa mong ước: “cầu vừa đủ xài”… trong năm) Hoặc có người chưng cây “sung” – cầu mong sự sung túc… Hoặc bông “vạn thọ” – cầu cha mẹ sống lâu hoặc cũng có nghĩa là “được nhiều điều” – (“vạn”= nhiều; “thọ”= được…) – “Vạn thọ” cũng có nghĩa là “được nhiều” trong năm… Với những ý nghĩa như vậy, nên có lẽ ngày đầu năm người ta hay mua mía về cúng trong “lễ cúng đầu năm”… chăng?
- Cây mía: ngọt ngào, tươi tắn (còn ngọn lá), “suông sẻ” (cầu mong một năm suông sẻ), lóng mía đều đặn (cầu mong một năm thu hoạch, thành công “đều đặn”, liên tục (không thua lỗ, thất bại…)
Từ lòng ước mong của con người rồi sinh ra “tín ngưỡng”… (cúng cây mía đầu năm) âu cũng là chuyện “cho vui” cọng với việc “cầu cúng” các thần linh, đấng bề trên phù hộ… Suy cho cùng thì lòng ước mong đó không có gì sai… Tuy nhiên, sách xưa cũng có câu: “Nhơn nguyện như thử… thiên lý vị nhiên”… nghĩa là “lòng người muốn là vậy, nhưng ý trời thì lại không hẳn hoặc chưa hẳn như vậy”…
Con người ta sống trên đời ai mà không mong những điều tốt đẹp, “ngọt ngào, suông sẻ” (như cây mía tươi ngày đầu năm)… Nhưng người muốn là vậy, mà “ý trời” có cho được vậy hay không là chuyện khác… (không phải ai cúng đầu năm cũng được “như ý” mình trong năm)
Khởi đầu một năm, người ta luôn mong ước những điều tốt đẹp, may mắn… để trong năm hy vọng mọi điều sẽ “suông sẻ”… Nhưng sự mong ước của con người nhỏ bé chúng ta, thường luôn luôn cũng chỉ là… “mong ước”… (ước mơ không thành)
Là con cái Chúa- Cơ-đốc-nhân… chúng ta tất nhiên không cần phải cúng kiếng, hay “cúng mía” như người không có đạo. Vì chúng ta là con của Đấng Tối cao- Đức Chúa Trời là Đấng Chủ tể của mọi phước hạnh… Ở trong Đấng Christ, tức Đấng Cứu chuộc chúng ta đã được phước rồi. Phước hạnh và sự thương xót sẽ theo chúng ta không những một năm mà suốt cuộc đời đang khi còn trên đất… (I Ti-mô-thê 6: 15; Thi thiên 23) Tuy nhiên, chúng ta cần chú ý những điều mà Chúa muốn trên đời sống mình để “phước hạnh và sự thương xót” có thể theo chúng ta trên suốt hành trình theo Chúa:
Đối với con dân Chúa thì Ngài muốn:
Hỡi người! Ngài đã tỏ cho ngươi điều gì là thiện; cái điều mà Đức Giê-hô-va đòi ngươi há chẳng phải là làm sự công bình, ưa sự nhân từbước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời ngươi sao?” (Mi-chê 6: 8)
Ngài muốn chúng ta bước đi cách ngay thẳng trong đời sống:
Hỡi con…Khá dẫn lòng con vào đường chánh.” (Châm ngôn 23: 19)
Như Chúa đã dạy Áp-ra-ham:
Ta đã chọn người đặng người khiến dạy các con cùng nội nhà người giữ theo đạo Đức Giê-hô-va, làm các điều công bình và ngay thẳng; thế thì, Đức Giê-hô-va sẽ làm cho ứng nghiệm lời Ngài đã hứa cùng Áp-ra-ham.” (Sáng thế ký 18: 19)
Bước đi ngay thẳng theo đạo của Chúa là việc của chúng ta, còn khiến “phước hạnh và sự thương xót” sẽ theo chúng ta đó là việc của Chúa. Ngài sẽ thành tín ban phước, ban thưởng cho chúng ta…
Đối với người hầu việc Chúa (mục sư, thầy tế lễ…):
Luật pháp của sự chân thật đã ở trong miệng nó, trong môi miếng nó chẳng có một sự không công bình nào; nó đã bước đi với ta trong sự bình an và ngay thẳng, làm cho nhiều người xây bỏ khỏi sự gian ác.” (Ma-la-chi 2: 6)
Người hầu việc Chúa chỉ việc bước đi cách ngay thẳng theo luật pháp là Lời của Chúa cách ngay thẳng… thì khỏi phải lo mình không có phước…! Chỉ ngại là mình không đủ đức tin để “bước đi ngay thẳng” thôi!
Nhưng khi tôi thấy họ không đi ngay thẳng theo lẽ thật của Tin lành, thì nói với Sê-pha trước mặt mọi người rằng: Nếu anh là người Giu-đa, mà ăn ở theo cách dân ngoại, không theo cách người Giu-đa, thì làm sao anh ép dân ngoại phải theo thói Giu-đa?” (Ga-la-ti 2: 14)
Sứ đồ Phao-lô là một người rất ngay thẳng và ông đã bước đi cách ngay thẳng theo lẽ thật của Chúa… Chính vì vậy mà ông đã không ngần ngại “phê phán” sứ đồ Phi-e-rơ khi vị sứ đồ ngày “tỏ ra giả hình” khi ngồi ăn chung với người chưa chịu cắt bì, khi thấy Phao-lô đến thì ông “vội đứng riêng ra… (Ga-la-ti 2: 14)
Người ngay thẳng thì không thích sự “giả hình” và sẵn sàng lên án thói giả hình dù người bị lên án có thể là một “tôi tớ Chúa” (sứ đồ Phi-e-rơ)…
Ngày nay, một số người “mượn” câu Kinh thánh “chớ đoán xét ai” để phản đối những người sẵn sàng lên án thói giả hình của một số người, đặc biệt họ là “tôi tớ Chúa”…! Việc bao che này khiến cho sự giả hình (không ngay thẳng) tràn lang trong Hội thánh, con dân Chúa… Rốt lại, con dân Chúa sống “không hơn gì người thế gian” (gian lận, bất công, dối trá… tràn lang trong Hội thánh)
Ngày đầu năm, thế gian họ “cúng mía”… Là con dân Chúa, thiết tưởng chúng ta không cần “cúng mía” như họ, nhưng phải “bước đi ngay thẳng” (cây mía thẳng thắn, đều đặn từng lóng) trước mặt Chúa, rồi… phước hạnh và sự thương xót ắt sẽ theo chúng ta như Chúa là Cha nhân từ, thành tín đã hứa…
Nguyện Chúa ban cho Hội thánh Chúa- anh chị em trong năm mới này, chúng ta bước đi ngay thẳng trước mặt Chúa để được phước. A-men!

Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- 6/2/2017

2 nhận xét:

Cao Thần Minh thường trú tại đầu não Cờ MA nói...

Ngày Nay Cái Khó Của Giới Mục Sư Tin Lành Là Gì ?
Nếu cho rằng Mục sư phải ngay thẳng, đứng đắn đàng hoàng trước mặt Chúa và tín đồ. Thì có được không ?
Xét cho cùng., tín đồ đứng đắn hơn mục sư.
Kế đến là hạng., truyền đạo đứng đắn hơn mục sư.
Sau nữa mục sư quản nhiệm đứng đắn hơn mấy cha nội trong (đại tiểu tiện - Ban đái giếng) BĐD - NSĐD tỉnh thành.
Và cuối cùng phải kể đến ban trị sự tổng liên hội - tổng quản nhiệm họ không thật thà không ngay thẳng nhất.
Vào bài : Mọi người hãy đi tìm sự ngay thẳng từ dưới lên cao chắc chắn sẽ thấy. Càng lên cao càng danh vọng thì càng kêu ngạo. Vì chính ma quỷ cha của chúng nó là như vậy (Muốn Đem Mình Lên Bằng Đức Chúa Trời.
Đề nghị: Hảy chỉ cho mọi người thấy mục sư đỉnh của đỉnh cao trong các mục sư là ngay thẳng !
Nói thiệt., tín đồ tin lành không thể theo các bậc cao minh trong tôn giáo bạn, nhưng nếu đem so sánh chắc các vị cũng cần phải học hỏi họ đấy chứ bộ ...!
* Cao Thần Minh thường trú tại đầu não Cờ MA.

Cụ sáu Phan Do Dự nhà giảng chổ Nguyễn duy Tân minh hải Bạc liêu Cà mau nói...

Nếu Các Mục Sư Không Tốt Thì Tình Trạng Phao Lô Nói Trúng .
Tôi (Phao Lô) ngại - e sợ rằng chính tôi giảng dạy cho kẻ khác được rỗi song chính mình bị bỏ chăng ?
Nhiều mục sư nhà thờ giảng chổ nầy rất là mạnh. Để chứng tỏ rằng ta đây giảng thế nào thì ta vẫn sống như thể ấy. Ta là gương hãy noi theo.
Chưa từng nghe mấy ông mục sư dám nói như Phao lô "hãy bắt chước tôi" (như tôi bắt chước Đấng Christ - Trời hóa thân thành người).
Thật sự nhìn các mục sư ngày nay từ dưới lên cao không ai như Chúa cả :
- Chim trời có tổ - song Con Người (Chúa Giê Xu) không có chổ gối đầu.
Ngày nay Viện thần kinh bát nháo học tại sao lúc nào cũng đào tạo đào tạo người ra đi hầu việc Chúa., điều nầy không có gì sai. Nhưng vẫn sai ở cái chổ muốn làm người giảng tin lành để được giàu có như các ông các bà thấy là mướt mược (nhà xe tiền của nhiều cho con du học) . hết fim ...!
* Cụ sáu Phan Do Dự nhà giảng chổ Nguyễn duy Tân minh hải Bạc liêu Cà mau.