Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

Tiên Tri Học Trường Nào?

Một độc giả có hỏi: “Các tiên tri trong Kinh thánh đều học trường đào tạo tiên tri. Vậy tiên tri Huỳnh thúc Khải học trường Kinh thánh nào, mà xưng mình là tiên tri…?”
Bài này xin được để trả lời ý kiến trên đây của độc giả.

 
(Bìa sách ""Lời Cảnh Báo Các Thánh Đồ..."
Quý vị có thể gõ vào google tên cuốn sách sẽ đọc được nội dung)
1. Áp-ra-ham là một tiên tri – Vậy Áp-ra-ham học trường nào?
Kinh thánh xác nhận Áp-ra-ham là tiên tri (và là “tiên tri đầu tiên” trong Kinh thánh).
Bây giờ, hãy giao đàn bà đó lại cho chồng nó, vì chồng nó (Áp-ra-ham) là một đấng tiên tri, sẽ cầu nguyện cho ngươi, thì ngươi mới được sống. Còn như không giao lại, thì phải biết rằng ngươi và hết thảy ai thuộc về ngươi quả hẳn sẽ chết” (Sáng thế ký 20: 7)
Đức Chúa Trời nghiêm cấm vua A-bi-mê-lét xâm phạm đến Sa-ra là vợ của Áp-ra-ham vì Áp-ra-ham là một tiên tri.
Chữ “đấng tiên tri” ở đây mang ý nghĩa là “người của Đức Chúa Trời”.
A-rôn làm “tiên tri” cho Môi-se:
Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy xem, ta lập ngươi như là Đức Chúa Trời cho Pha-ra-ôn, còn A-rôn, anh ngươi, sẽ làm kẻ tiên tri của ngươi.” (Xuất 7: 1)
Chữ “tiên tri” ở đây mang ý nghĩa “phát ngôn viên”. Tiên tri là “phát ngôn viên” cho Đức Chúa Trời.

2. Trường đào tạo tiên tri:
Các môn đồ của những tiên tri nói với Ê-li-sê rằng: Nơi chúng tôi ở (trường đào tạo tiên tri) trước mặt thầy là hẹp quá cho chúng tôi.” (II Các vua 6: 1)
Trong Cựu ước, các tiên tri cũng có mở trường đào tạo tiên tri.
Đến thời kỳ của “các vua”, dân Y-sơ-ra-ên đã hình thành một xã hội, một quốc gia hẳn hoi… Sự phát triển tôn giáo song hành trong xã hội dẫn theo việc các tiên tri “mở trường đào tạo tiên tri”.
Trường tiên tri thời của Ê-li-sê – không rõ ai là hiệu trưởng, giám đốc của trường này – có lẻ vì “thiếu tài trợ” nên chỗ ở chật hẹp, sinh viên phải tự đi lên rừng đốn cây về mở rộng trường. (II Các vua 6: 1-3)
Có một ông sinh viên trường tiên tri có lẻ vì lo đi học, không quan tâm gia đình, bỏ vợ ở nhà tự lo làm ăn một mình nên “đổ nợ”, sau đó môn sinh này qua đời không rõ vì lý do gì (chưa kịp thi hành chức vụ tiên tri), chủ nợ đến đòi bắt hai con trai của “tiên tri chưa ra trường này” để về làm công trừ nợ… (làm nô lệ). Vợ của sinh viên trường thần học tiên tri này đến than khóc với Ê-li-sê, và ông đã có cách để giải cứu hai đứa con và trả nợ cho bà vợ ông “tiên tri chưa thi hành chức vụ” này (có lẻ là “tiên tri nhiệm chức”, tiên tri… “chờ nhiệm sở”!)
Vả, có vợ của một người môn đồ của đấng tiên tri đến phàn nàn cùng Ê-li-sê, mà rằng: Kẻ tôi tớ ông, là chồng tôi, đã qua đời; và ông biết rằng kẻ tôi tớ ông kính sợ Đức Giê-hô-va. Vả, chủ nợ người đến toan bắt hai đứa con tôi làm tôi mọi.” (II Các vua 4: 1 và tiếp theo – Mấy ông sinh viên thần học bây giờ, đừng lo học quá mà không lo kinh tế gia đình, để vợ con đổ nợ là khổ… Bây giờ không có Ê-li-sê… đầu đấy nhé!)
Điểm đáng lưu ý: Ê-li-sê không học trường tiên tri, nhưng chỉ học nơi chơn thầy là tiên tri Ê-li mà thôi, nhưng Ê-li-sê đầy ơn, quyền năng và sự xức dầu để thi hành chức vụ. Trong khi đó những người theo học ở các trường tiên tri, có trường lớp tiên tri bài bản thì đa số không có đức tin, không có quyền năng và sự xức dầu như Ê-li-sê…

3. Đa số các tiên tri nổi danh lại không thông qua trường lớp:

a/ Ê-sai:
Ê-sai, con trai A-mốt, sai nói với Ê-xê-chia rằng: Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên phán như vầy: Ta có nghe lời ngươi cầu nguyện cùng ta về việc San-chê-ríp, vua A-si-ri” (II Các vua 19: 20)
Về đời Ô-xia, Giô-tham, A-cha và Ê-xê-chia, là các vua nước Giu-đa, thì Ê-sai, con trai A-mốt, có sự hiện thấy về nước Giu-đa và thành Giê-ru-sa-lem.” (Ê-sai 1: 1)
Kinh thánh không cho biết Ê-sai học trường kinh thánh nào, môn đồ (đệ tử) của ai. Nhưng Ê-sai là một trong những tiên tri lớn của Cựu ước.
b/ Giê-rê-mi:
Năm thứ nhất đời Si-ru, vua nước Phe-rơ-sơ trị vì, Đức Giê-hô-va muốn làm cho ứng nghiệm lời Ngài đã cậy miệng Giê-rê-mi mà phán ra, nên Ngài cảm động lòng Si-ru, vua Phe-rơ-sơ tuyên truyền trong khắp nước mình, và cũng ra sắc chỉ rằng” (E-xơ-ra 1: 1)
Lời của Giê-rê-mi, con trai Hinh-kia, một trong các thầy tế lễ ở A-na-tốt, xứ Bên-gia-min. Có lời Đức Giê-hô-va phán cùng người trong đời Giô-si-a, con trai A-môn, vua Giu-đa, năm thứ mười ba đời vua ấy... Có lời Đức Giê-hô-va phán cùng tôi như vầy: Trước khi tạo nên ngươi trong lòng mẹ, ta đã biết ngươi rồi; trước khi ngươi sanh ra, ta đã biệt riêng ngươi, lập ngươi làm kẻ tiên tri cho các nước” (Giê-rê-mi 1: 1-5)
Giê-rê-mi vốn là một thầy tế lễ được Chúa kêu gọi vào chức vụ tiên tri. Dù được kêu gọi để làm tiên tri từ trong bụng mẹ, nhưng Kinh thánh cho biết Giê-rê-mi lớn lên lại bước vào chức vụ thầy tế lễ một thời gian, trước khi chính thức bước qua thi hành chức vụ tiên tri. Điều này là sự sắp đặt thần hựu của Chúa, có lẻ để ông thấy “mặt trái của giai cấp tăng lữ” – hàng ngũ thầy tế lễ thời bấy giờ. Nếu đọc sách của Giê-rê-mi sứ điệp ông “chửi bọn tăng lữ, thầy tế lễ thời đó”… hơi bị nhiều! Nếu ông không có một thời làm thầy tế lễ thì có lẻ ông không thể hiểu hết mặt trái của bọn tăng lữ trong thời của ông. Do đó Chúa sắp đặt cho ông có một thời làm thầy tế lễ… để khi ra làm tiên tri “ông chửi câu nào là bọn thầy tế lễ câm họng câu đó”, không còn cách nào để biện hộ, chỉ còn có cách là… “thuê gian hồ xử thằng này”! (hoặc là đốt sách của Giê-rê-mi đã viết như vua Giê-hô-gia-kim đã làm – Giê-rê-mi 36: 1-26 – Trước đây khi cuốn sách “Lời Cảnh Báo Các Thánh Đồ Trong Thời Kỳ Cuối Cùng” của Huỳnh Thúc Khải tự xuất bản năm 2008, bên chỗ mục sư Bùi Thanh S, có người sau khi đọc xong cũng đem ra đốt trước mặt tín đồ… Người này là ai chắc mục sư Sê biết…!?)
Giê-rê-mi “chửi bọn chăn” trong thời của ông: “Khốn thay cho những kẻ chăn hủy diệt và làm tan lạc bầy chiên của đồng cỏ ta. Vậy nên, về những kẻ chăn giữ dân Ngài, thì Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên phán như vầy: Các ngươi làm tan lạc bầy chiên ta, đã đuổi đi và không thăm nom đến; nầy, ta sẽ thăm phạt các ngươi về những VIỆC DỮ mình làm, Đức Giê-hô-va phán vậy.” (Giê-rê-mi 23: 1-2)
Thầy tế lễ, người chăn dân sự Chúa nhưng họ là những người chuyên làm “VIỆC DỮ”! (cở mục sư Phạm Đình Nh đem đĩa “phạm tội tà dâm photoshop” đi phổ biến khắp thế giới, hậu thuẫn cho LMĐ cướp tài sản… là cùng!)

6 
(Ms Phạm Đình Nhẫn, người bảo kê cho "tướng cướp" LMĐ 
và phát tán phim ảnh đồi trụy giả mạo để hại bạn đồng lao)

c/ A-mốt:
Lời của A-mốt, người trong bọn chăn ở Thê-cô-a, là lời đã được soi dẫn cho người về Y-sơ-ra-ên, đang đời Ô-xia, vua Giu-đa, và đang đời Giê-rô-bô-am, con trai Giô-ách, vua Y-sơ-ra-ên, hai năm trước cơn động đất.” (A-mốt 1: 1)
A-mốt trả lời cho A-ma-xia rằng: Ta không phải là đấng tiên tri, cũng không phải con đấng tiên tri; nhưng ta là một kẻ chăn, sửa soạn những cây vả rừng. Đức Giê-hô-va đã bắt lấy ta từ sau bầy, và Đức Giê-hô-va phán cùng ta rằng: Hãy đi nói tiên tri cho dân Y-sơ-ra-ên ta.” (A-mốt 7: 14, 15)
A-mốt không xuất thân từ dòng dõi quý tộc hay thuộc hàng “con ông cháu cha” trong gia cấp tăng lữ. A-mốt vốn chỉ là người chăn chiên, “săn sóc cây vả rừng”… Nhưng Chúa gọi và “bắt ông từ phía sau bầy” để sai ông vào chức vụ tiên tri. Một người làm nghề chăn chiên là chính (nghĩa đen), sau đó được Chúa gọi để bước vào chức vụ tiên tri, không có chỗ nào nói A-mốt đã “tốt nghiệp trường tiên tri” và là “môn đệ của ai” cả! (cũng không có chỗ nào trong Kinh thánh nói A-mốt hay Ê-sai hay Giê-rê-mi… được tấn phong làm tiên tri bởi một “hội đồng tấn phong” nào cả)
Nhìn chung, những tiên tri nổi danh và là “tiên tri lớn” trong Cựu ước đa số không thấy Kinh thánh nói họ học ở trường tiên tri nào, mặc dù thời đó một số tiên tri (vô danh) có “mở trường dạy tiên tri”. - Trong Tân ước, Chúa Jesus cũng chọn và lập những người “dốt nát không học”, “vô danh tiểu tốt” để sai họ đi giảng đạo và lập họ làm những sứ đồ đầu tiên của Hội thánh. (Công vụ. 4: 13; I Cô-rinh-tô 1: 27-28)

4. Những tiên tri vô đạo:
“…Vì các tiên tri ở Giê-ru-sa-lem đã làm cho sự VÔ ĐẠO tràn ra trong cả xứ.” (Giê-rê-mi 23: 15)
Những tiên tri bị Giê-rê-mi chửi là “quân vô đạo”, là bọn “truyền bá sự vô đạo” tại Giê-ru-sa-lem không phải là những tiên tri giả, mà là những tiên tri đa số ra từ các trường đào tạo tiên tri thời bấy giờ. Những tiên tri có lẻ được “cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp trường tiên tri…”, được “cấp thẻ tiên tri từ nhà nước – triều đại các vua”… Những tiên tri này “rao sự bình an” trong lúc dân sự, vua, quan, thầy tế lễ đang sống bại hoại, trái với luật pháp Đức Chúa Trời…! Những tiên tri này chỉ rao những sứ điệp “hợp với ý vua” và không “rao báo tội lỗi cho dân ta” để họ ăn năn hầu khỏi bị hủy diệt, trừng phạt bởi cơn thạnh nộ Chúa… Những tiên tri này không có sự khải thị từ Chúa vì họ là những tiên tri “hành nghề”, không ở trong sự bàn luận với Chúa nên không có sứ điệp (Giê-rê-mi 23: 18, 22). Những sứ điệp của những tiên tri này rao giảng: đa số là “ăn cắp lẫn nhau” (Giê-rê-mi 23: 30). Những tiên tri này đa số “vào trường kinh thánh” chỉ để ra “hành nghề tiên tri”, nên họ không có đức tin và lòng kính sợ Chúa, do đó, thay vì rao báo sứ điệp của Chúa cho dân sự thì họ “truyền bá sự vô đạo” bằng lối sống và sự giảng dạy vô tín của họ. Thực tại này đã được tiên tri Mi-chê đúc kết thành một câu trong sách tiên tri của ông:
Các quan trưởng xét đoán vì của hối lộ, các thầy tế lễ dạy dỗ vì tiền công, còn các kẻ tiên tri nói tiên tri vì bạc; rồi chúng nó nương cậy Đức Giê-hô-va mà rằng: Đức Giê-hô-va há chẳng ở giữa chúng ta sao? Tai vạ sẽ chẳng đến trên chúng ta!” – “BÌNH AN” (Mi-chê 3: 11) – Trong khi đó Chúa phán với Giê-rê-mi và một số tiên tri khác của Ngài rằng: Giê-ru-sa-lem sắp bị “nghiêng úp”, Giu-đa sắp sụp đổ, dân sự của Chúa sắp bị lưu đày 70 năm tại Ba-bi-lôn… vì tội lỗi và sự KHÔNG ĂN NĂN của họ.
Ngày nay, lối sống và sự giảng dạy của các mục sư trong VEF và trong CMA (HTTLVN.MN), họ đang “truyền bá một tinh thần vô đạo” (dù họ đang giảng đạo) trên xứ sở này. Các mục sư ngày nay “miệng thì giảng đạo”, nhưng sống còn thua “những người vô đạo”. Phạm Đình Nhẫn, Thái Phước Trường, Lê Minh Đức, Dương Thành Lâm… ai nói những người này là những người “có đạo” và “sống đạo”…?
Có một thực tại: Ngày nay trường Kinh thánh mở ra cũng nhiều (chính thức cũng như “chui”). Thế nhưng, đa số người ta học ra cũng chỉ để “kiếm một nơi hành nghề”, chứ không mấy ai thực sự sống với một tinh thần, đời sống của một “người tôi tớ của Đức Chúa Trời” đúng nghĩa.
Trước đây (trước 1975) HTTLVN có trường Kinh thánh - Thần học viện Nha trang – Những người vào đây được đào tạo chính quy… nhưng đa số ra trường từ nơi đây có mấy ai làm “tôi tớ Đức Chúa Trời đúng nghĩa”?
Được đào tạo chính quy, trường lớp… cũng là điều may mắn. Nhưng nếu không quyết tâm và tình nguyện trọn đời làm một “tôi tớ Đức Chúa Trời đúng nghĩa”, thì trường lớp chính quy cũng là nơi sẽ dạy cho bạn “chiêu mánh” nhiều hơn, sự vô tín nhiều hơn…  để ra “hành nghề mục sư” trong thời buổi “tôn giáo thị trường”, chứ trường lớp chính quy chẳng phải là nơi quyết định bạn có phải là “tôi tớ Đức Chúa Trời thật hay không”?!!
Các trường lớp thần học chính quy ngày nay, đa số là nơi đào tạo ra những con người sẽ đi ra “truyền bá sự vô đạo” trên thế giới này, bằng những quan điểm thần học vô tín và lối sống vô đạo của các giáo sư.

Huỳnh Thúc Khải
Mv LHS Chúa nhật 21/4/2013

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Trường đào tạo tiên tri - Đó chính là "trường Đấng Christ".
Giáo sư đào tạo các tiên tri đó là Đức Thánh Linh.
Lẽ thật đào tạo các tiên tri là CON ĐƯỜNG THẬP TỰ GIÁ mà mỗi tiên tri phải đi.
Hiện nay dường như các Mục sư đã học hết mấy bài học và nguyên tắc nầy rồi.
Khác nhau là họ có áp dụng Lời Chúa hay chỉ là biến bài học, bằng cấp để kiếm tiền, danh, lợi , quyền...

THẬP TỰ SINH TỒN nói...

Tổng Liên Hội là tạp lục hội. TPT là tập đoàn phá hoại tin lành.

Chỉ có Thái phước Trường, đội lốt mục sư, háo danh hội trưởng, để phá hoại tan nát tin lành truyền thống CMA (1911-2001) thành tin lành Thái phước Trường (2001-2013) tổng liên hội là mặt nạ cho tập đoàn tội phạm trong tôn giáo có tổ chức.

Hai ngày 25 và 26 tháng 4 năm 2013 (T5-T6 tuần này). Đến tiếp xúc với BTG.CP. Họ ăn, nói, gói và mở thế nào đi nữa. Thì thực tế việc cướp nhiệm kỳ 46 kể từ ngày 09/03/2013, dưới lốp áo đạo, mang danh mục sư đại diện tin lành CMA, nhưng thực chất họ là 'ăn cướp trong tin lành CMA'.

Còn Nguyễn hửu Mạc và tổng hội miền Bắc thì sao? Cũng là một lủ mục sư về hùa. Nói như TPT là chó hùa đó đa.

Thay lời kết. Mọi việc đã được trọn., Ý Chúa hay ý người?

Thập tự sinh tồn.

Tính sổ tội đồ Thái Pháp Trường. nói...

Xây trường tốn bao nhiêu?

Nghe nói cái trường của mấy ông CMA nhiệm kỳ 44-45 ở Q.II chi tốn 60 tỉ bạc. Chỉ giải quyết nợ chưa được 30 tỉ. Còn lại trên 30 tỉ nợ thì sao?

Chưa chắc cái tổ chức CMA của những con người 'hãy còn Linh?'.

Sau khi đào tạo xong, xách gói về nhà, vì chưa chắc đã có 'ổ đẻ'.

Tình trạng trường đào tạo làm nghèo giáo hội vốn đứng trên chơn của kẻ khác. Ai là người chủ trương giáo hội ngày nay, nợ nần như chúa chởm, khả năng chi trả nhắm vào nguồn ngoại tệ nước ngoài, sau đó vắt kiệt sức, máu, mồ hôi và sinh mạng của tín đồ?

Ai là người chủ trương vấn đề nợ và hướng giải quyết đây?

Tính sổ tội đồ Thái Pháp Trường.

Nặc danh nói...

Các trường lớp thần học chính quy ngày nay, đa số là nơi đào tạo ra những con người sẽ đi ra “truyền bá sự vô đạo” trên thế giới này, bằng những quan điểm thần học vô tín và lối sống vô đạo của các giáo sư.

Nếu viết như vậy thì ông giáo sư mà HTK đang học thì sao? "Cọp chết để da - người ta chết để tiếng." Con beo có thể thay đổi cái sọc của nó không vậy?