Thượng Đế và Khoa Học
Trong lớp học, vị
Giáo-sư Triết-học ngắt giọng:
"Hãy
để tôi giải-thích vấn-đề của khoa-học đối với tôn-giáo,"
và ông yêu-cầu một
học-sinh đứng lên.
- Em theo đạo Chúa?
- Thưa Thầy, vâng.
- Em tin vào
Thượng-đế?
- Tất-nhiên.
- Thượng-đế có tốt
không?
- Chắc-chắn là tốt.
- Có phải là Ngài
Toàn-năng?
- Có thể làm được mọi
việc?
- Thưa vâng.
- Em là tốt hay xấu ?
- Kinh-thánh bảo là
kẻ xấu.
Vị giáo-sư cố ý cười,
suy-nghĩ chốc lát và bảo: "À ha ! Kinh-thánh ? Giả-sử ở đây có người bệnh
và em có thể chữa lành. Em có khả-năng. Em có giúp anh ta? Em có thử không?
- Thưa Thầy, em sẽ
thử.
- Vậy em là người
tốt.
- Em không có ý nói
thế.
- Tại sao lại không
nói như thế ?
- Nếu có thể, em sẽ
giúp một người bệnh, tàn-tật.
- Hầu hết chúng ta sẽ
làm nếu có thể, nhưng Thượng-đế thì không ! Cậu học-trò không trả-lời, và vị
giáo-sư tiếp-tục. "Em trai tôi là tín-đồ đạo Chúa đã chết vì ung-thư mặc
dầu đã từng cầu nguyện xin Chúa Jesus cứu chữa...
Sao mà cho Chúa Jesus
tốt được ? Em có thể trả-lời được không?
Cậu học-trò vẫn
im-lặng...
Vị giáo-sư nói "Em
không thể trả-lời phải không?"
Ông cầm lấy ly trên
bàn nhấp môt ngụm nước tạo thời-gian cho cậu học-sinh bớt căng thẳng.
"Chúng ta bắt
đầu trở lại. Thượng-đế có tốt hay không?"
- Dạ ... tốt !
- Quỷ Satan có tốt
không?
Cậu học-trò không
ngại-ngần:
- "Không".
- Vậy Satan đến từ
đâu?
Cậu học-trò
ngập-ngừng: "Từ Thượng-đế"
- Đúng thế. Thượng-đế
tạo Satan. Em cho tôi biết có kẻ xấu ác trên thế-giới này không?
- Dạ có.
- Kẻ xấu ác có khắp
nơi. Và Thượng-đế tạo mọi thứ, có đúng không?
- Dạ đúng.
Vị giáo-sư tiếp-tục:
- Vậy ai tạo ra kẻ
xấu ác? Nếu Thượng-đế tạo ra mọi vật, thì Ngài tạo ra kẻ xấu ác. Do bởi
xấu ác hiện-hữu, và theo nguyên-lý "hành-động định-danh con người",
vậy Thượng-đế là kẻ xấu ác.
Cậu học-trò lại không
trả-lời.
- Có phải bệnh-tật,
vô đạo-đức, hận-thù và xấu xa hiện-hữu trên cõi đời này?
Cậu học-trò đứng im
lúng-túng, "Thưa vâng".
- Vậy thì ai tạo ra
chúng?
Cậu học-trò lại không
trả-lời để vị giáo-sư lập lại câu-hỏi "Ai tạo ra chúng?".
Vẫn không có câu
trả-lời. Đột-nhiên vị thẩy bước đến trước lớp học. Cả lớp như bị mê-hoặc.
Ông tiếp tục hỏi một
học-sinh khác "Hãy nói cho tôi nghe!":
- Em có tin vào đức
Chúa không?
- Vâng, Thưa Thầy, em
tin.
Vị giáo-sư ngừng bước:
- Khoa-học bảo em có
ngũ-giác-quan dùng để xác-định và quan-sát thế-giới xung quanh. - Em đã
thấy Chúa Jesus bao-giờ chưa ?
- Thưa Thầy, em chưa
bao giờ thấy Ngài.
- Có bao giờ em cảm nhận
được Chúa của em, nếm Chúa của em hay ngửi thấy Chúa của em? - Có bao giờ
em có những cảm giác nhận biết đức Chúa hay Thượng-đế?
- Thưa Thầy, đáng
tiếc là em không có.
- Em vẫn còn tin Chúa?
- Thưa vâng.
- Theo quy-tắc những
giao-thức thể-nghiệm, khả-nghiệm, và chứng-minh được, khoa-học bảo Thượng-đế
không hiện-hữu... Em nói như thế-nào vể điều đó?
- Không. Em chỉ có
đức tin của em.
- Vâng. Đức tin. Và
đó chính là vấn-đề khoa-học đã có đối với Thượng-đế. Không có bằng-chứng, chỉ
có đức tin.
Cậu học-trò đứng lặng
lẽ một lúc, trước khi hỏi:
"Thưa Thầy, có
cái gì là nhiệt không?"
- Có.
- Và có cái gì là
lạnh không?
- Vâng, có cả lạnh
nữa em à.
- Thưa Thầy, không
phải vậy.
Vị giáo-sư quay nhìn
vào mặt cậu học-trò tỏ vẻ thú-vị. Cả lớp đột nhiên im lặng như tờ. Cậu học trò
bắt đầu giải thích :
- Thầy có thể có rất
nhiều nhiệt, thậm chí thêm nhiều nhiệt, siêu nhiệt, vô-hạn-nhiệt, nhiệt trắng,
một chút nhiệt hay không nhiệt, nhưng chúng ta không có cái gì gọi là
"lạnh". Ta có thể đạt xuống 458 độ dưới zero mà không có nhiệt, nhưng
ta không thể xuống hơn thế nữa. Không có gì là "lạnh" hết; nếu không
ta có thể đạt mức lạnh hơn độ thấp nhất là -458 độ. Mọi thể vật có thể nghiên cứu
được khi chúng có hay truyền được năng lượng. Ở độ zero tuyệtđối (-458 F) hoàn toàn
vắng bóng nhiệt. Thưa Thầy, Thầy có thấy "lạnh" chỉ là chữ ta dùng để
diễn tả sự "vắng bóng nhiệt". Ta không thể đo lường "lạnh".
Ta có thể đo lường nhiệt theo những đơn-vị nhiệt vì nhiệt là năng-lượng.
"Lạnh" không phài là đối nghịch của nhiệt. Thưa Thầy, đó chỉ là vắng
bóng nhiệt.
Cả lớp lặng im. Có
cây bút rơi đâu đó, nghe như tiếng búa rơi.
- Thưa Thầy, còn
"bóng tối"? Có cái gì là bóng tối không?
Vị giáo-sư đáp lại
không do dự:
- Có. Đêm là gì nếu
đó không là bóng tối?
- Thầy lại sai lầm. Bóng
tối không là một cái gì cả; chỉ là sự vắng mặt một cái gì đó. Thầy có thể có
ánh sáng yếu, bình thường, ánh sáng mạnh, ánh sáng nháy, nhưng nếu ánh sáng
không liên tục, Thầy chẳng có gì hết và phải chăng đó được gọi là bóng tối? Và
nếu thế, Thầy có thể làm bóng tối tối hơn, Thầy có thể làm được vậy hay không?
Vị giáo-sư bắt đầu nở
nụ cười với cậu học trò trước mặt. Đây hẳn sẽ là một học kỳ tốt đẹp:
- Người bạn trẻ, em
muốn nói đến điều gì?
- Vâng thưa Thầy.
Điều em muốn nói là tiền đề triết học
Thầy khởi xuất là sai lầm, và kết-luận của Thầy cũng thiếu sót.
Lần này, nét mặt của
vị giáo-sư không che giấu được sự ngạc-nhiên:
- Sai lầm? Em có thể
giải-thích được không?
Câu học-trò giải
thích:
- Thầy đang tạo một
tiền-đề có hai mặt. Thầy tranh luận rằng có sự sống và rồi có sự chết; một
Thượng-đế tốt và một Thượng-đế xấu. Thầy đang có khái-niệm về Thượng-đế như là
một gì hữu-hạn, là một gì ta có thể đo đạc. Thưa Thầy, thậm chí khoa-học không
thể giải-thích một ý-nghĩ. Dùng điện và từ, nhưng chưa bao giờ thấy, không hoàn
toàn hiểu được đầy đủ. Xem cái chết như là đối nghịch với sống là không hiểu gì
hết, thực ra cái chết không thể hiện hữu như môt tồn-tại độc lập. Chết không
đối nghịch với sống, chỉ là vắng bóng sự sống... Bây giờ Thầy cho em biết có
phải Thầy dạy học trò rằng chúng "tiến-hóa" từ khỉ?
- Người bạn trẻ ơi,
nếu em đề cập đến quá-trình tiến-hóa thiên-nhiên, vâng, tất-nhiên tôi đã dạy
như thế.
- Có bao giờ Thầy dùng
đôi mắt quan-sát sự tiến-hóa?
Vị giáo-sư bắt đầu
lắc đầu, vẫn cười mỉm như nhận ra cuộc tranh-luận sẽ như thế nào. Thật là một
học kỳ tốt đẹp.
- Do bởi không một ai
quan-sát được quá-trình tiến-hóa và lại càng không minh-chứng được nó đang
tiếp-diễn, sao Thầy không dạy những quan-điểm của Thầy? Phải chăng giờ đây Thầy
chẳng là một khoa-học gia, mà là một người thuyết-giáo?
Cả lớp học náo động.
Người học trò vẫn im-lặng cho đến khi sự ồn ào lắng xuống.
- Để tiếp nối vấn-đề
Thầy đã đặt ra cho bạn kia, em xin đưa một thí-dụ để rõ ý của em. Người học trò
nhìn quanh lớp:
- Có ai trong các bạn
đã từng nhìn thấy bộ não của Thầy?
Cả lớp bật vang tiếng
cười.
- Có ai trong các bạn
đã từng nghe bộ não của Thầy? càm nhận bộ não của Thầy, rờ mó và ngửi bộ não
của Thầy? Chẳng thấy có ai làm vậy cả. Vậy thì, theo quy-tắc những giao-thức
thể-nghiệm, khả-nghiệm, và chứng-minh được, khoa-học bảo Thầy không có bộ não,
thưa Thầy, em vẫn với một lòng tôn kính. Vậy thì, nếu khoa-học bảo Thầy không
có bộ não, làm sao chúng em có thể tin vào các bài giảng của Thầy?
Giờ thì cả lớp lặng
yên. Vị giáo-sư chỉ nhìn chăm chăm học trò, khuôn mặt khó hiểu. Cuối cùng,
tưởng chừng như vô-tận, vị Thầy già trả lời:
- Tôi đoán em sẽ phải
đưa họ về lại với đức tin.
Cậu học-trò tiếp-tục:
- Bây giờ Thầy chấp
nhận rằng có đức tin, và trên thực tế, đức-tin hiện-hữu với đời sống. Bây giờ,
có cái gì là xấu ác không Thầy?
- Tất nhiên có. Chúng
ta thấy hàng ngày. Những thí dụ vô-nhân của người đối với đồng loại; vô số tội
ác và bạo-lực xảy ra khắp nơi trên thế-giới. Những điều này biểu hiện không gì
khác hơn là điều xấu ác.
Cậu học trò trả lời:
- Thưa Thầy, sự ác
không hiện hữu, hoặc ít nhất nó cũng không tự nó hiện hữu. Đơn giản, sự ác là
vắng bóng Thượng-đế. Cũng giống như bóng tối và lạnh, chỉ là ngôn từ con người
đặt ra để diễn giải sự vắng mặt của Thượng-đế. Thượng-đế không tạo ra sự ác. Sự
ác chỉ là kết quả những gì khi con người không có tình-yêu của Thượng-đế trong
con tim của họ. Giống như "lạnh" đến khi không có nhiệt, hay bóng tối
đến khi không có ánh sáng.
Vị giáo-sư ngồi
xuống.
Nếu
bạn đọc một mạch đến hết và miệng mỉm nụ cười, bạn nên gửi cho gia-đình và bè
bạn với tiêu-đề "Thượng-đế và Khoa-học" này.
Ghi
chú: Cậu học-trò trong câu chuyện chính là Albert Einstein!
(Sưu tầm)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét