Vấn đề "giải Kinh" của những Mục sư tốt nghiệp "Viện Thần Kinh"!
"HTTLVN.ORG
- Vào chiều ngày 03/11/2013, tại nhà thờ Tin Lành Nam Ô – TP Đà Nẵng,
đã diễn ra buổi hiệp nguyện định kỳ hằng tháng của các đầy tớ Chúa trong
khu vực. Đến dự có Mục sư Nguyễn Xuân Sanh - Uỷ viên TLH; Mục sư Mã
Phúc Hiệp - Trưởng Ban Đại diện; cùng các tôi tớ Chúa của các Chi Hội
trong khu vực Đà Nẵng và Huế, ngoài ra còn có sự hiện diện của quý Quả
phụ Mục sư, Mục sư trí sự cùng các Chấp sự Chi Hội Nam Ô.
...
Cũng trong buổi hiệp nguyện MSNC Trần Văn Hoàng, Quản nhiệm Chi Hội Nam Ô, bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp Ban Hiệp nguyện; đồng thời cảm ơn đến những ân nhân đã giúp đỡ cho Chi Hội và các con cái Chúa cùng đồng bào tại nơi đây khắc phục hậu quả sau cơn bão số 11. Sau đó dựa trên nền tảng Kinh Thánh Ê-xê-chi-ên 1:1-3, MSNC Trần Văn Hoàng đã giảng Lời Chúa với chủ đề “Điều Cần Cho Một Tiên Tri”. MSNC Nguyễn Văn Tiên, Quản nhiệm Chi Hội Cẩm Nê, cầu nguyện đáp ứng Lời Chúa." (Hiệp Nguyện Mục Sư, Truyền Đạo Tại Thành Phố Đà Nẵng)
***
Đối với một mục sư, công tác giảng dạy là điều quan trọng nhất. Có ít nhất 24 câu Kinh thánh trong Tân ước nói về chức vụ, công tác "giảng đạo".
"Ngài bèn lập mười hai người, gọi là sứ đồ, để ở cùng Ngài và sai đi giảng đạo..." (Mác 3: 14)
"Còn chúng ta sẽ cứ chuyên lo về sự cầu nguyện và chức vụ giảng đạo" (Công vụ. 6: 4)
"Ấy là vì Tin lành đó mà ta đã được lập làm người giảng đạo..." (II Ti-mô-thê 1: 11)
"Vì sự giảng đạo của chúng tôi chẳng phải bởi sự sai lầm, hoặc ý không thanh sạch..." (I Tê-sa-lô-ni-ca 2: 3)
"Ấy là điều người đã viết trong mọi bức thơ, nói về những sự đó, ở trong có mấy khúc khó hiểu, mà những kẻ dốt nát và tin không quyết đem giải sai ý nghĩa, cũng như họ giải sai về các phần Kinh thánh khác, chuốc lấy sự hư mất riêng về mình." (II Phi-e-rơ 3: 16)
...
Trong sự giảng dạy chắc chắn không ai là người hoàn hão. Nhưng sự không hoàn hão khác với sự "giải sai ý nghĩa" như Kinh thánh đã nói "ở trong có mấy khúc khó hiểu, mà những kẻ dốt nát và tin không quyết đem giải sai ý nghĩa, cũng như họ giải sai về các phần Kinh thánh khác, chuốc lấy sự hư mất riêng về mình." (II Phi-e-rơ 3: 16)
"Dựa trên nền tảng Kinh Thánh Ê-xê-chi-ên 1:1-3, MSNC Trần Văn Hoàng đã giảng Lời Chúa với chủ đề “Điều Cần Cho Một Tiên Tri”..."
Chúng tôi thật sự không hiểu nếu dựa trên nền tảng "Ê-xê-chi-ên 1: 1-3 MSNC Trần Văn Hoàng đã "lấy ý ở đâu ra" để giảng Lời Chúa với chủ đề “Điều Cần Cho Một Tiên Tri”...?
Ê-xê-chi-ên 1: 1-3 chỉ là phần giới thiệu, nói về "không gian, thời gian và địa điểm", hoàn cảnh, nơi chốn ra đời của sứ điệp tiên tri. Nó là phần dẫn nhập cho cả sách là sứ điệp tiên tri của tiên tri Ê-xê-chi-ên. Nếu lấy phần giới thiệu, dẫn nhập này để giảng với một đề tài "Điều Cần Cho Một Tiên Tri" thì không biết MsNc
Trần Văn Hoàng đã "đào đâu ra ý" để giảng cho đề tài này? Chắc chắn để làm sáng tỏ đề tài nầy, MsNc TVH phải lấy trong nhiều chỗ khác của cả sách hoặc những nơi khác trong các sách tiên tri mà không thuộc sách của Ê-xê-chi-ên. Như vậy việc đưa ra Ê-xê-chi-ên 1: 1-3 hoàn toàn không ăn nhập gì tới chủ đề mà người giảng muốn giảng, đó là chủ đề "Điều Cần Cho Một Tiên Tri". Chắc chắn một điều là người giảng sẽ "nói hưu nói vượn" cho xong bài giảng, rồi cùng nhau cầu nguyện cho qua điều, chứ không phải là "giảng Kinh thánh" đúng nghĩa.
Bài học rút ra cho các mục sư ở đây có lẽ là: Khi mình chưa hiểu vấn đề thì đừng nên sử dụng những chủ đề "đao to búa lớn"!
Với chủ đề "Điều Cần Cho Một Tiên Tri" để giảng cho các mục sư ngồi nghe bên dưới thì "OK", nhưng có lẽ phải chọn một phân đoạn Kinh thánh khác chứ không thể chọn vài câu dẫn nhập rồi giảng một đề tài "quá lớn, quá rộng và quá nghiêm túc" như đề tài đã nói trên.
Không biết sau khi kết thúc bài giảng, "mục sư gì đó" đã cầu nguyện đáp ứng bài giảng thì đã cầu nguyện những gì? Chắc là "ông cầu ông hiểu luôn chứ Chúa cũng chẳng hiểu ông đang cầu gì?"
LHS - 7/11/2-13
1 nhận xét:
Thầy giảng sao thì trò tào lao theo sau thầy vậy ...
Tuyệt đại đa số học trò của ông viện trưởng kiêm thầy tiến sỉ dạy giảng suốt 4 khóa đã tốt nghiệp là trên 300 cử nhân thần học thì ông nào cũng Thầy giảng sao thì trò tào lao theo sau thầy vậy!
Không lẽ trò giảng khác 'người' thầy thì làm sao được đậu đây?
Sinh viên khóa một 2005.
Đăng nhận xét