Công Việc Của
Thánh Linh Hay Quyền Lực Của Ma-Môn?
“Không có đầy tớ nào
làm tôi hai chủ được; vì sẽ ghét chủ nầy mà yêu chủ kia, hay là hiệp với chủ nầy
mà khinh dể chủ kia. Các ngươi không có thể đã làm tôi Đức Chúa Trời, lại làm tôi Ma-môn nữa.”
(Lu-ca 16: 13)
“Hãy bước đi theo
Thánh Linh, chớ hề làm trọn những
điều ưa muốn của xác thịt.” (Ga-la-ti 5: 16)
“Vì chưng chúng ta hoặc người Giu-đa, hoặc
người Gờ-réc, hoặc tôi mọi, hoặc tự chủ, đều đã chịu phép báp-têm chung một Thánh Linh
để hiệp làm một thân; và chúng ta đều đã chịu uống chung một Thánh Linh nữa.” (I Cô-rinh-tô
12: 13)
“Chúng tôi há chẳng bước đi bởi một Thánh Linh, theo
cùng một dấu chân sao?”(II Cô-rinh-tô 12: 18)
“Chỉ có một thân thể, một
Thánh Linh, như anh em bởi chức phận mình đã được gọi đến một sự trông
cậy mà thôi; “ (Ê-phê-sô 4: 4)
***
Năm 1988 được xem là năm mà Hội thánh tại VN được “báp-tem bởi
Thánh Linh”, là năm mà Hội thánh Tư gia VN bùng phát, được gọi là “phong trào
Thánh Linh, ân tứ”… Cũng không phủ nhận rằng đó là thời kỳ Đức Thánh Linh thăm
viếng một số nơi, một số người… trong Hội thánh. Tuy nhiên, chỉ sau đó ít lâu,
có phải người ta còn “bước đi theo Thánh Linh” thật sự không?
Hầu hết những ai bước đi theo phong trào Tư gia - một phong
trào ly khai khỏi nhà thờ để thành lập và xây dựng Hội thánh mà không bị kiểm
soát, ràng buột bởi quyền lực giáo hội - giáo quyền hư nát hiện tại… đều cho rằng
mình “bước đi theo Thánh Linh”. Nhưng một số vấn đề đặt ra sau đây là:
1. Linh nào khiến Ngũ
tuần VN chia đôi?
(Ms Võ Văn Lạc)
Phong trào HT Tư gia VN có một nhóm (lớn) ban đầu lấy tên là
“Hội Thánh Phúc Âm Ngũ Tuần”. Họ rất tự hào mình là những người bước đi theo
Thánh Linh và là “người Ngũ Tuần”. Thế nhưng không hiểu sao một thời gian ngắn
sau đó thì “Ngũ tuần lại chia đôi”. Cả hai phía của giáo hội Ngũ tuần VN (AG và
FG) cũng không ai phủ nhận mình là “người Ngũ tuần”. Tín lý, quan điểm, giáo
lý, đức tin, đường hướng, cách cầu nguyện, thờ phượng cũng như “khải tượng”… cả
hai đều không khác nhau điểm nào cả. Thế nhưng vì sao họ chia hai, trong khi cả
hai đều nói mình đang “bước đi theo Thánh Linh”, cả hai đêu “hầu việc Chúa”, cả
hai đều “muốn cứu người VN” cả mà?
Tìm hiểu thì mới biết rằng cả hai nhóm Ngũ tuần cùng “bước
đi theo Thánh Linh”, nhưng đồng thời cả hai mỗi người lãnh đạo (của mỗi bên –
ông Võ Văn Lạc và ông Trần Đình Ái) cũng bước theo “một ông khác cũng đầy dẫy
Thánh Linh”, đó là ông Cao Tấn Phát và ông Hồ Xuân Nhi. Hai ông này là sui gia,
là Việt kiều ở Mỹ, cũng “đầy dẫy Thánh Linh”, nhưng hai ông có “hai túi tiền
khác nhau”! Khi hai người có “hai túi tiền khác nhau” thì ai cũng muốn mình là “ông
chủ”. “Có tiền là có quyền” đó là “quy luật”. Và đây chính là nguyên nhân mà “những
người Ngũ tuần VN” đang “bước đi theo cùng một Thánh Linh” bổng nhiên mỗi bên “bước
đi theo Thánh Linh mỗi người một kiểu” và chính thức chia tách thành hai giáo hội
Ngũ tuần: Phúc Âm Toàn Vẹn (FG) và Phúc Âm Ngũ Tuần (AG). Thánh Linh khiến họ
chia tách hay là hai ông “đầy dẫy Thánh Linh – Cao Tấn phát và Hồ Xuân Nhi” khiến
họ chia tách?
2. Linh nào khiến
Dương Thành Lâm – một thanh niên mới “được phong chức miệng còn hôi sữa” - phối
hợp với “Ngũ tuần lưu vong bên Mỹ”, giàn cảnh, gian lận bầu cử, hất chân ông Trần
Đình Ái để chiếm ghế Tổng quản nhiệm?
(Ms Dương Thành Lâm)
Linh nào khiến ông Trần Đình Ái, sau khi bị ông Võ Văn Lạc
tách ra để “bước theo Thánh Linh”… (ông Ái) đã đem Dương Thành Lâm và 7 thanh
niên khác ra làm lễ tấn phong mục sư trong khi trước đó chưa hề đề cập đến điều
này? Nếu ông Lạc và những người theo ông không tách ra thì ông Ái có được “Thánh
Linh hướng dẫn” để làm lễ tấn phong cho DTL và 7 người kia làm mục sư không? Chắc
chắn là không, vì Dương Thành Lâm lúc đó chỉ là một thanh niên “chuyên xách
va-li cho bác Hai Cao Tấn Phát” mỗi khi bác Hai về nước thì chẳng lẽ Thánh Linh
cảm động mục sư Ái tấn phong mục sư cho người “có ơn xách va-li cho Việt kiều”?
Nếu ông Lạc không tách ra thì DTL có thể cũng được tấn phong mục sư, nhưng ít
nhất cũng 5-7 nằm sau đó và cũng chưa biết là DTL có lên làm “hội trưởng” AG hay
không? Vì giáo hội Ngũ tuần lúc đó nếu hết ông Ái thì còn ông Lạc, hết ông Lạc
còn ông Sê (Bùi Thanh Sê), hết ông Sê còn ông Ánh (Phạm Phú Ánh), Hòa (Lý Xuân
Hòa)… chứ DTL làm gì có “cửa”? DTL vừa làm mục sư được vài năm thì đã “hất cẳng”
ông thầy TĐA, qua một cuộc phối hợp với “Ngũ tuần lưu vong”, sắp đặt, gian lận
bầu cử để đạt mục đích mà mọi người đã rõ. Linh nào đã khiến cho DTL và “những
người Ngũ tuần lưu vong đầy dẫy Thánh Linh” tổ chức để “hất cẳng” ông TĐA, đưa
DTL lên làm hội trưởng Ngũ tuần? Thánh Linh hay quyền lực của Ma-môn?
3. Linh nào khiến ông
Phạm Đình Nhẫn ly khai khỏi ông Đinh Thiên Tứ?
(Ms Phạm Đình Nhẫn)
Khi ly khai khỏi nhà thờ, cả ông Tứ (ĐTT) lẫn ông Nhẫn (PĐN)
lẽ đương nhiên đều nói rằng mình “bước đi theo Thánh Linh”.
Thế nhưng một thời gian không lâu sau đó, không biết “linh
nào đã khiến ông Nhẫn và một số người đã đứng lên đão chánh ông Tứ” và lập ra một
“thiên đường khác”? Lẽ tất nhiên ông PĐN phải “đầy dẫy Thánh Linh” mới làm được
chuyện này? Và như vậy thì “Đức Thánh Linh nhất định phải lìa khỏi ông Tứ”, vì
không lẽ cùng một Thánh Linh lại bảo ông Nhẫn ly khai, rồi cũng cùng một Thánh
Linh ấy bảo ông Tứ “chửi ông Nhẫn là đồ thứ học trò có cặp giò ăn trộm”? Ông
PĐN ly khai khỏi ông ĐTT là bởi Thánh Linh hay “linh của Ma-môn” - sự hấp dẫn,
quyền lực của đồng đô-la…?
4. Linh nào khiến Lê
Minh Đức- Võ Văn Hải- Dương Thị Thảo- cùng một số người nữa “cướp giựt tài sản
và thương hiệu” của LĐTGPA để ra thành lập một “LĐTGPA-ngụy”?

("Tướng cướp" được Hội đồng mục sư - VEF tấn phong mục sư)
Những người trong nhóm của Đức- Hải- Thảo- Học- Tuấn Anh… lẽ
đương nhiên họ cũng “bước đi theo Thánh Linh” chứ không lẽ họ “bước đi theo tà
linh”? Nếu họ bước đi theo tà linh thì không lẽ cả tập thể mục sư trong VEF là “đồ
quỷ nhập”? Vì chỉ có những “mục sư bị quỷ nhập” mới đi phong chức cho những kẻ “bước
theo tà linh” (mà các mục sư VEF đã phong chức cho LMĐ)? Những người trong nhóm
của Đức- Hải- Thảo- Học- Tuấn Anh… họ “bước đi theo Thánh Linh” nhưng không hiểu
sao họ làm chuyện vô đạo? Nếu họ đầy dẫy Thánh Linh thì họ cứ đi ra mở hội
thánh mới, thành lập giáo hội theo ơn Chúa cho… chứ sao phải “cướp giựt cả tài
sản lẫn giáo hiệu” của người khác, mà người đó là thầy đã đào tạo ra họ? Việc
làm của những người này, thế gian gọi đó là “quân vô đạo”! Thế nhưng họ vẫn
xưng họ là những người đang “đầy dẫy, bước đi theo Thánh Linh” và họ đang “giảng
đạo”? Công khó của họ trong LĐTG nếu có thì Chúa “chấm công”, họ cứ đi ra và mở
hội thánh mới, phát triển công việc theo khả năng, ân tứ mà họ có lâu nay nếu họ
“đầy dẫy Thánh Linh”, chứ sao phải “cướp giựt tài sản và giáo hiệu”, một hành động
gây xấu hổ cho danh Chúa và Hội thánh? Thánh Linh thúc giục họ hay “quyền lực của
ma-môn”? Thánh Linh nào khiến người ta làm việc vô đạo như thế?
5. Linh nào khiến ông
Hồ Tân Khoa và Nguyễn Ngọc Hiền ban đầu “thành lập chung một gánh hát rong” có
tên là “hội thánh Ân điển”, sau âm thầm tách ra thành hai đế chế “Trưởng lão”
và “Bóp-tít Liên hiệp”? (Hiệp lại nhiều “bóp” nó mới kêu)
Trong số những người “bước đi theo Thánh Linh” trong phong
trào Tư gia “ít được nổi tiếng” thời đó là Nguyễn Ngọc Hiền và Hồ Tấn Khoa. HTK
thì ra từ LĐTGPA của Ms TM. NNH thì ra từ “thiếu niên lau ghế nhà thờ Trương
Minh Giảng”. Hai nhân vật này là “hai con chim lẻ bầy”. Vì nếu “sáp nhập bầy”
thì hai người này chỉ là “hai con chim bay theo bầy” chứ không thể là “con chim
đầu đàn” (đâu vào đó hết rồi, không có tới hai bạn). NNH thì được “cái mác con
mục sư”, còn HTK thì là “em mục sư Hạ”. Những người có “số má, hơi hám” như vậy
không lẽ làm “con chim bay theo đàn”…? Mà bay theo đàn thì nói như mục sư Bùi
Thanh Sê lúc đó là “ngu sao cày cho người
khác hưởng”? Mình là dân có “số má, hơi hám, lý lịch ngon lành” mắc gì
không ra “lập một gánh… hát rong kiếm tiền”, mắc gì phải chạy theo mấy “gánh
khác” cày cho người hưởng? HTK và NNH ban đầu cũng “lập ra một gánh hát” có tên
là “Hội thánh Ân điển”. Chủ yếu tập trung tín đồ cũ… mánh mung, kêu mời giáo sĩ
đến giảng… Dần dần tách ra thành hai “gánh”: “Trưởng lão” và “Bóp-tít Liên hiệp”…
Hai nhân vật này ban đầu cũng có “chung khải tượng lớn lắm”, thế nhưng “linh
nào đã khiến hai vị tách ra thành hai gánh” mà không là một để chung lo “khải
tượng lớn”? Thánh Linh nào ở với HTK (Trưởng lão) mà Thánh Linh nào ở với NNH (“Bóp-tít
Liên tục” – “còn bóp còn tít”)? Thánh Linh hay quyền lực của ma-môn?
6. Linh nào khiến ông
Phạm Đình Nhẫn và cả tập thể mục sư VEF “trải thảm đỏ tiếp nhận Lê Minh Đức như
một anh hùng, vĩ nhân” vào làm đại diện cho LĐTGPA và phủ nhận, chà đạp, cố
tình phớt lờ không nghe tiếng nói của những người bên LĐTGPÂ mà người chính thức
sáng lập là Ms Trần Mai, cùng các nhân sự của LĐTGPA chính thức lên tiếng?
VEF là nơi hội tụ của những mục sư lãnh đạo các Hội thánh Tư
gia. Chỉ là “mục sư tư gia” thôi là đã “đầy dẫy Thánh Linh” rồi! Mục sư lãnh đạo
các hệ phái lớn trong Tư gia thì càng phải “đầy dẫy Thánh Linh” hơn nữa! Như vậy,
VEF là nơi hội tụ của những “anh hùng lửa”, những người luôn “đầy dẫy và bước
đi theo Thánh Linh” với những “khải tượng vĩ đại”... Thế nhưng “linh nào đã khiến
họ trải thảm đỏ rước một tên vô đạo, một tướng cướp nổi danh – LMĐ” vào trong một
tập thể “rất có ơn và uy tín khắp hoàn cầu”? Nếu Thánh Linh khiến họ (VEF) làm
điều đó thì Ms Trần Mai và những mục sư còn ở với ông trong LĐTGPÂ hoàn toàn bị
Thánh Linh lìa bỏ? Nhưng nếu Thánh Linh còn sử dụng Ms Trần Mai và những mục sư
trong LĐTGPÂ thì VEF là “một đám mục sư bị quỷ nhập”? Vì không thể nào cùng một
Thánh Linh mà các mục sư VEF lại vừa “tiếp nhận và phong thánh cho một tên vô đạo,
một tướng cướp”, lại vừa gọi mục sư Trần Mai là “bạn đồng lao”, “tôi tớ Đức
Chúa Trời”? Điều gì khiến cho các mục sư VEF – đại diện là mục sư PĐN vừa “nồng
nàn với tướng cướp”, vừa “trở mặt bạc bẽo với một bạn đồng lao” là mục sư Trần
Mai? Thánh Linh hay quyền lực của ma-môn?
…
Kinh thánh chép: “Các
ngươi không có thể đã làm tôi Đức Chúa
Trời, lại làm tôi Ma-môn nữa.” (Lu-ca 16: 13)
Tất cả các mục sư Tư gia từ lãnh đạo hệ phái cho tới “mục sư
lèn tèn”, các ông hãy thôi đi “cái gọi là đầy dẫy và bước theo Thánh Linh” của
các ông. Thà các ông đừng nói “bước theo Thánh Linh” thì các ông muốn làm gì
thì làm, còn các ông bảo mình đang “bước theo Thánh Linh” thì các ông làm ơn
coi lại những gì các ông đang làm.
Nhơn “kỷ niệm 25 năm Thánh Linh Giáng Lâm, thăm viếng tại VN”
xin có vài lời cùng các mục sư “đầy dẫy Thánh Linh”.

Huỳnh Thúc Khải
Mục vụ Tiên tri – Lời
Hằng sống 20/12/2013
4 nhận xét:
Nói Tóm Một Lời Sợ Mất Miếng Ăn!
Chào buổi trưa.,
Người quân tử sợ mất 'LẺ PHẢI', kẻ tiểu nhân sợ mất 'MIẾNG ĂN'.
Ngày nay ngoài xã hội đang chào thua 'giáo hội phúc âm' tin lành về những chuyện 'lừa, gạt, gày bẩy, đỉ điếm thuộc linh' để lừa Chúa phản bạn bán đứng thầy của mình. Điển hình Phạm đình Nhẫn, Lê minh Đức, Võ văn Hải mà mấy ngày rày lên 'sóng' loihangsong.
Mùa giáng sinh 2013 nầy không mấy vui vẻ tại sao vì sao? Câu trả lời đó là Ngày nay ngoài xã hội đang chào thua 'giáo hội phúc âm' tin lành về những chuyện 'lừa, gạt, gày bẩy, đỉ điếm thuộc linh' để lừa Chúa phản bạn bán đứng thầy của mình, nên cớ sự nó mới đổ bể tùm lum ra như vậy đó đa.
Riêng về bọn Cha mục sư PÂLH Cờ MA (TPT, PVC) cũng chẵng 'sạch sẽ' gì, sẽ luận bàn sau.
¤ Tam Dủ thiên Thanh thiên Thành Trường Sinh HCM city.
ĐỨC-THÁNH-LINH nào?
không thể phủ nhận những gì đã xảy ra mà lại không được Chúa cho phép (Gióp 1:-2:)
Nhưng cũng thật khó nói, khó xác định đâu là việc của Thánh-Linh.
Theo tôi nghĩ như thế này:
ĐỨC-THÁNH-LINH trong sách Công-vụ và 4 sách Phúc Âm chính là Đức-Thánh-Linh Ngôi Ba từ Trời đến.
Còn ĐỨT-THÁNH-LINH của những nhân vật trên kia là "ĐỨT thánh-linh" chứ không phải ĐỨC-THÁNH-LINH.
Và thật vậy, có thể nói chắc chắn rằng: ngày nay Đức-Thánh-Linh không còn dám hành động, hoạt động trong các giáo hội tin-lành được nữa rồi vì người ta đã lợi dụng Ngài để làm những điều vô đạo như mọi người đang thấy.
Ai kính sợ Chúa thì nên tìm kiếm Chúa cách riêng tư và tránh xa những loại người không ra người, quỷ không ra quỷ, thánh nhân không ra thánh nhân mà tà nhân cũng không ra tà nhân.
Chúng nó dường như là những đứa con hư mất của loài thú 10 sừng xuất hiện ch cho cái ngày anti-christ lên ngôi.
"Hiệp một hay chia rẽ".
Trong những ông mục sư nêu tên trên kia và nhiều nhiều những mục sư khác giảng dạy thì kêu gọi tín hữu hiệp một nhưng sống thì lại chia rẽ vô cùng. Không một mục sư nào hiệp một với một mục sư khác. Ngay cả trong cùng một giáo hội cũng đầy sự chia rẽ giữa những mục sư lãnh đạo. các mục sư địa phương cũng chẳng hiệp một với người khác. Mỗi người là một vị vua. Tất cả chỉ là giả hình, dối trá, lật lọng, xảo quyệt. Nếp sống của họ vô đạo hơn những thầy thông giáo và người Pharisi.
Vậy thì đừng nên dùng từ Đức-Thánh-Linh đầy dẫy. Vì chẳng thể nào Đức-Thánh-Linh lại đầy dẫy trên những kẻ mang sự chia rẽ đến Hội-thánh.
Làm tin hữu khoảng 40 năm nay, ống bên các vị mục sư, làm việc gần gũi với nhiều mục sư lãnh đạo các giáo hội từ nhà thờ đến tư gia, tôi thấm thía cái danh dự giả của hàng mục sư lãnh đạo nầy. Dường như đi tìm một mục sư giống như sứ đồ hay tiên tri xưa thì khó hơn mò kim đáy biển.
Vậy thì NGUYÊN DO NÀO MÀ CÁC MỤC SƯ LÃNH ĐẠO HỘI-THÁNH LẠI GÂY NÊN CHIA RẼ NHIỀU NHƯ HIỆN NAY?
Mong mục sư Khải Huỳnh Thúc bình luận, phân tích xem có nghe được không?
Chúc mọi người hiệp một với nhau.
một tín hữu tại Oklahoma-Mỹ
Thế nào là “bước đi theo Thánh Linh” (BĐTTL) - “đầy dẫy Thánh Linh”?
“Bước đi theo Thánh Linh” là một khái niệm “sâu và rộng” đòi hỏi nơi Cơ-đốc-nhân một từng trải liên tục, chứ không bao giờ là kinh nghiệm “một lần đủ cả”. Đầy dẫy TL cũng vậy.
“Bước đi theo Thánh Linh” là một trải nghiệm “mong manh nhưng sâu sắc”, nó đòi hỏi nơi một Cơ-đốc-nhân đôi khi phải trả giá. Nó là một đòi hỏi nơi mỗi một Cơ-đốc-nhân, cái mà ngày xưa, thời Cựu ước Kinh thánh gọi là “đồng đi cùng Đức Chúa Trời”.
“Bước đi theo Thánh Linh” của những người “tách ra khỏi nhà thờ để thành lập hội thánh Tư gia” (phong trào HT Tư gia 1988) nó mang ý nghĩa là “không đi theo và lệ thuộc những nguyên tắc, quyền hạn của giáo hội (CMA), mặc dù giáo hội đó vẫn xưng là Hội thánh của Đức Chúa Trời”. Không ai tự dưng bỏ giáo hội để đi ra thành lập giáo hội khác trừ khi đã bị mua chuộc bằng tiền và một số lý do khác. Hội thánh Tư gia VN ngay buổi đầu không phải là “bị mua chuộc”, họ “bước đi theo Thánh Linh” theo nghĩa là “ra khỏi sự ràng buộc vô nghĩa của giáo hội, để đi theo tiếng gọi của Thánh Linh và Lời Đức Chúa Trời”. Thế nhưng, sau đó họ có tiếp tục để “bước đi theo Thánh Linh” nữa hay không là một câu chuyện khác - Câu chuyện của những người “chạy theo tiền và quyền” trong các Hội thánh Tư gia VN. Đây là câu chuyện “dài và nhiều tập”!
Câu hỏi của một tín hữu tại Oklahoma-Mỹ rằng: “NGUYÊN DO NÀO MÀ CÁC MỤC SƯ LÃNH ĐẠO HỘI-THÁNH LẠI GÂY NÊN CHIA RẼ NHIỀU NHƯ HIỆN NAY?”
Câu trả lời rất đơn giản, đó là “Tiền và Quyền”, mà gốc rễ sâu xa của “tệ nạn” này là vì người ta chưa chịu từ bỏ hoặc “đóng đinh bản ngã”. Người ta có thể giảng “từ bỏ bản ngã”, “đóng đinh con người cũ, xác thịt”, “vác thập tự giá theo Chúa”… nhưng người ta có làm được hay không là câu chuyện khác.
Về nguyên nhân khách quan (“Tiền và Quyền”), câu nói của một triết gia nào đó áp dụng cho tình trạng Hội thánh Tư gia VN là hoàn toàn đúng và chính xác. Câu nói đó nói rằng: “Hai con chó con đương chơi với nhau, nếu bạn ném cho chúng cục xương thì chúng sẽ CẮN NHAU TRỐI CHẾT”!
Những người mang “cục xương” về “ném cho chó” trong thời điểm đó không ai khác là những “mục sư Việt kiều xách va-li về nước” cùng với một số “giáo sĩ thất nghiệp” ở nước ngoài. Họ chẳng thương yêu gì Hội thánh và người VN như họ nói đâu, mà cái chính là họ thương yêu bản thân họ! Những “đầy tớ Chúa” ở các Hội thánh Tư gia thời đó “giang tay đón” những người này, chẳng phải họ chào đón những “tôi tớ Chúa”, nhưng cái chính là họ chào đón “cái va-li trên tay tôi tớ Chúa”! Thử hỏi những mục sư cũng như một số con cái Chúa “nghèo rách mồng tơi”, về nước trong thời điểm đó có được các tôi tớ Chúa là những “mục sư lãnh đạo HT Tư gia” chào đón không? (Họ có gật “chào” nhưng không săn “đón” như những ông mục sư “vai mang túi bạc kè kè” về nước “móc chiên lập giáo phái”)
Không phủ nhận Hội thánh Tư gia VN khởi đầu “bước đi theo Thánh Linh” (thật ra họ chỉ mới “bước ra khỏi nhà thờ” – là nơi không có chỗ cho Đức Thánh Linh) nhưng họ chưa ý thức rằng mình còn quá non nớt trước những “mưu ma chước quỷ”, của những tay “buôn thần bán thánh” trong nước lẫn hải ngoại trong cái mác “tôi tớ Đức Chúa Trời”, mà thật ra là những “thằng điếm toan mưu gạt” mà Kinh thánh có nói đến. (Châm ngôn 16: 27)
Để trả lời cho câu hỏi “NGUYÊN DO NÀO MÀ CÁC MỤC SƯ LÃNH ĐẠO HỘI-THÁNH LẠI GÂY NÊN CHIA RẼ NHIỀU NHƯ HIỆN NAY?” phải là một bài luận dài, mà có thể chia xẻ trong một dịp khác nếu Chúa cho phép. Trên đây chỉ là vài ý trả lời vắn tắt.
Thân kính!
Huỳnh Thúc Khải
Đăng nhận xét