Bàn Về Mấy Cái Vụ “Liên Hiệp”, “Liên Đoàn”… Trong Các Giáo Hội Ngày Nay.
Từ “Thần Học Tinh
Tuyển” Đến Các “Liên Đoàn”, "Liên Hiệp" Truyền Giáo…
(Báp-tít Độc lập - "Liên Đoàn Truyền Giáo Hiệp Thông" - Ảnh minh họa)
Cuốn “Thần Học Tinh Tuyển” của Ms ĐTT mới nghe có vẻ như nó
là một thứ “Thần học tuyển chọn tinh tuyền”… nhưng thực chất nó cũng là một thứ
“mượn chữ để đánh lừa” người khác!
…
1. “Liên Hiệp”, “Liên
Hữu”, “Liên Đoàn”… Tại sao thầy M không lập giáo phái?
Năm 1989, khi ra khỏi giáo hội CMA, Ms TM không thành lập giáo
phái mà thành lập “Đoàn Truyền giáo” (Chỉ là “Đoàn” chứ không có “Liên”). Có
hai lý do Ms TM không thành lập giáo phái: 1, Nếu thành lập giáo phái Ms TM sẽ
bị các cụ chửi là “đồ phản bội, chạy theo giáo phái để kiếm tiền”. 2, Lập giáo
phái Ms TM bắt buộc phải thành lập Ngũ tuần, vì quan điểm của thầy M lúc đó
chính là quan điểm tín lý của Ngũ tuần (nhấn mạnh ân tứ và báp-tem Thánh Linh.
Ms TM “bị đuổi” khỏi CMA là vì quan điểm về Thánh Linh khác với nhà thờ) Nếu
thành lập Ngũ tuần thì hóa ra “gây dựng sự nghiệp cho thầy Trần Đình Ái” sao? Vì
Ms TĐA lúc đó là truyền đạo của giáo hội Ngũ tuần trước 1975 còn lại… (Nếu
thành lập: ông TĐA là “Hội trưởng”, thầy M là “hội phó” sao? Thời điểm “phục
hưng ở nhà thờ Trương Minh Giảng”, thầy TĐA thường tới buổi cầu nguyện chủ yếu
để… chụp hình) Vì những lý do trên, nên thầy M không thành lập giáo phái, mà
lập “Đoàn truyền Giáo”. (Thực chất là “Đoàn” chứ không có “Liên”).
2. Tại sao thầy M
không lập “Đoàn TG” mà thành lập “Liên Đoàn TG”?
Thực ra khi rời khỏi nhà thờ TMG, thầy M, nếu có thành lập
thì cũng chỉ thành lập “Đoàn Truyền giáo” chứ không thể thành lập “Liên Đoàn”.
Vì trước đó ở VN chưa có đoàn Truyền giáo nào và tổ chức thầy M thành lập không
phải là tổ chức liên hiệp các tổ chức truyền giáo… nên không thể gọi là “Liên
đoàn”. (Tổ chức “Cơ-đốc Truyền Giáo Hội” đã có mặt ở VN từ trước 1975, nhưng tổ
chức này không liên quan, cũng như liên hiệp hay “Liên kết” với “Liên đoàn” -
tổ chức của thầy M)
Khi nói đến “Liên Đoàn”, tức nó là sự liên kết của nhiều
đoàn thể, tổ chức, mà công tác chủ yếu là Truyền giáo thì mới có thể gọi là “Liên
đoàn Truyền Giáo”, bằng không thì chỉ gọi là “Đoàn” mà thôi, không thể gọi là “Liên
Đoàn”.
Trong hoàn cảnh “mới mở cửa” (1990- thời điểm thầy M thành
lập Liên đoàn TG-PÂ), đó là thời buổi “tranh tối, tranh sáng” (mập mờ chưa rõ ràng),
người nước ngoài – chủ yếu là giáo sĩ khi nghe nói tới “Liên Đoàn” tất nhiên
người ta sẽ hiểu là “nhiều đoàn thể đã liên kết, đoàn kết, đứng chung với nhau
trong tổ chức Truyền giáo này”! (Nên mới gọi là “Liên đoàn”) Nhưng sự thực chỉ
có Một đoàn mà thôi, là đoàn TG mà thầy M đã thành lập cùng với một số tín hữu,
nhân sự thường nhóm ở TMG thời đó.
Về mặt ngôn ngữ, “Đoàn Truyền Giáo” nghe không “kêu” bằng “Liên
Đoàn TG”? Người nước ngoài (người ta rất trung thực và tôn trọng ngôn ngữ-
không “bịp” người khác bằng ngôn ngữ, từ ngữ, sáo ngữ, ngoa ngữ…) khi nghe nói
đến “Liên Đoàn” thì người ta “liên tưởng” rằng có “nhiều đoàn truyền giáo đã liên
kết lại dưới sự lãnh đạo của thầy M”?
Đây phải chăng là “nghệ thuật”? Một nghệ thuật thu hút “nguồn
tài chánh viện trợ” của các giáo sĩ…?
3. Nhiều đoàn, tách
bớt một đoàn?
Nếu là “Liên Đoàn”, tức có nhiều đoàn truyền giáo cùng liên hiệp
trong tổ chức này, thì việc Lê Minh Đ tách ra, tức tách ra “bớt một đoàn” (hoặc
vài đoàn) còn lại dưới sự lãnh đạo của thầy M “Một” (hoặc vài) đoàn thì cũng là
để truyền giáo thì… cũng là “hầu việc Chúa” mà? Một tổ chức có “nhiều đoàn”, mà
tách ra một hoặc vài đoàn thì cũng là chuyện bình thường! Tại sao không tách ra
cách êm thấm mà “lùm xùm” chi cho mang tiếng cả “hai bên”? Tại sao không “Liên
Đoàn một” (thầy M) và “Liên Đoàn hai” (LMĐ) cho nó êm thấm mà ai cũng “Liên
đoàn TG-P” hết là sao? Nếu trong việc “đặt tên” cho tổ chức, thầy M hoàn toàn khiêm
nhu, ngay thẳng, “vô vị lợi”… không mưu đồ, tính toán… không “ngoa ngữ”, “bịp
ngữ”… thì việc LMĐ tách ra “cướp thương hiệu” là điều đáng trách. Nhưng nếu
ngược lại, thì những gì LMĐ làm chẳng qua “hơi thiếu lịch sự”, chứ nó cũng là “từ…
sách của thầy mà ra”!...?
4. “Liện Hữu Cơ-đốc” và
“Liên Hiệp Truyền Giáo”:
a) Liên Hữu Cơ-đốc (LHCĐ): Ms Đinh Thiên Tứ (ĐTT) thành lập
giáo hội Liên Hữu Cơ-đốc (LHCĐ). “Liên hữu”: là sự liên kết mang tính bằng hữu –
bạn bè. “Liên hữu Cơ-đốc” là một sự kết nối thông công với nhau trong tình bằng
hữu, giữa những người Cơ-đốc. Nói khác hơn nó là một “Câu lạc bộ Cơ-đốc-nhân”
hoặc là một “Hiệp hội thông công của những người Cơ-đốc” (Tin lành lẫn Công
giáo). Với cái tên “Liên Hữu Cơ-đốc” này, Ms ĐTT rất dễ thu hút những người Cơ-đốc
từ bốn phương… nhất là đối với những người có lòng sốt sắng, tích cực, yêu mến
Chúa nhưng không được giáo hội mẹ trọng dụng (hoặc bị thói quan liêu tôn giáo trong
ban trị sự hoặc trong tổ chức giáo hội mẹ gây cản trở sự hầu việc của họ). Thế
nhưng, sau thời gian “kết nối tình bằng hữu Cơ-đốc - Liên hữu” rồi, thì ông ĐTT
đã biến tổ chức “Bằng Hữu” đó thành giáo hội riêng của ông: Giáo hội LHCĐ. Thử
hỏi quan điểm tín lý đặc thù của giáo hội LHCĐ là gì? (Nó chung chung, không
khác gì của CMA cả) Và thử hỏi khi đã thành công trong việc xây dựng tổ chức,
biến nó thành “vương quốc riêng mà ông là Thái Thượng Hoàng” rồi, thì bây giờ
ông ĐTT có coi những người dưới trướng ông là “Bằng Hữu” không? (hay quan hệ
chủ- tớ) Tiền bạc kiếm được ông có chia cho anh em theo cách “nhường cơm xẻ áo
cho bằng hữu” không?
b) “Liên Hiệp Truyền Giáo”: Ms Phạm Đình Nh (PĐN) từ chỗ “liên
kết tình bằng hữu Cơ-đốc” với LHCĐ đã tách ra khỏi ông ĐTT, để thành lập cái
gọi là “Liên Hiệp Truyền Giáo”. (Cũng không “cai nghiện” được chữ “LIÊN”…)
Nếu ông PĐN vì “khải tượng truyền giáo”, sao không “LIÊN
hiệp với Ms TM” là LIÊN đoàn TG để truyền giáo, mà lập ra cái “LIÊN hiệp Truyền
giáo”? (Sao không Liên hiệp với Ms TM?) Ms Đinh TT và Ms TM tách ra khỏi CMA là
vì “bất đồng tín lý” (chấp nhận được), nhưng ông PĐN tách ra khỏi LHCĐ là vì
cái gì? (Không phải bất đồng tín lý) Nếu ông PĐN vì “khải tượng truyền giáo”
sao không kết hợp với Ms TM đang là “Liên Đoàn TG” để truyền giáo, mà thành lập
“Liên hiệp Truyền giáo”? Nếu vì khải tượng “LIÊN HIỆP Truyền giáo” sao không “Liên Hiệp với Liên Đoàn” mà lập thêm ra
“Liên Hiệp”?
Nói trắng ra: TẤT CẢ CÁC ÔNG ĐỀU LÀM ĂN nhân danh công việc
Chúa cả!
5. “Liên Hiệp Báp-tít”
hay “Hợp tác xã Buôn vịt trời”?
Trong khi các “Liên Hiệp”, “Liên Đoàn”, “Liên kết”, “Liên tôn”…
đang “ăn nên làm ra”… thì Nguyễn Ngọc H cũng lập ra một cái gọi là “Liên Hiệp
Báp-tít”, mà thực chất nó chẳng hơn gì một “hợp tác xã buôn vịt trời”! Vì sao? -
NNH là một “tay láo cá” (trong tư gia ai cũng biết), nhưng được cái mác “con
mục sư nhà thờ”, nên không dễ dàng chịu “lập một cái quán tạp hóa tôn giáo”
sống qua ngày… Y thấy những tay như Dương Thành L của Ngũ tuần và một số “mục
sư tư gia khác” vốn chẳng phải là “con nhà Tin lành nòi” mà cũng làm ăn lớn
được… nên cũng ra “cốc cốc, cheng cheng” lập lên cái gọi là “Liên Hiệp Báp-tít”.
Thực chất của cái “Liên Hiệp” này là một kiểu “Liên hiệp Vịt trời”! Nghĩa là
mỗi khi có giáo sĩ nào “trúng bẫy dụ khị” của “Chủ tịch Liên hiệp hội” thì “hú
nhau tập trung lại” gọi là “Liên hiệp”, khi giáo sĩ về rồi thì “nhà ai nấy ở,
nhóm ai nấy lo”. (Chủ yếu là hợp tác lại làm ăn mấy ngày có giáo sĩ, chứ không
thực sự liên hiệp, nên gọi là “Liên hiệp Vịt trời”)…
Nhìn chung, đã “làm ăn lớn” thì phải “Liên hiệp” hoặc “liên đoàn”,
“liên kết”… kiểu như ngoài thương trường phải “liên doanh” nghe cho nó “oách”. Nhưng
trên thực tế ở VN không ít những “công ty liên doanh… xạo”, “liên doanh để lừa người
khác” là chính, mà chẳng làm nên ích lợi gì cho nền kinh tế quốc gia cả!
Nhìn chung, thế hệ những ông “lãnh đạo lớn” trong nhà thờ
lẫn tư gia thời gian qua, tất cả đều “làm ăn” không cách này thì cách khác. Hãy
thôi đi cái gọi là “hầu việc Chúa” của các ông. Hãy thật lòng ăn năn trước khi
Chúa có thể sử dụng những ngày ngắn ngủi còn lại để làm điều gì đó thật sự mới
cho công việc Ngài đích thực.
Muốn thật lòng!
Tt Huỳnh Thúc Khải
Mục vụ Lời Hằng Sống- 25/4/2014
1 nhận xét:
Bài này được ơn của Chúa à! Bây giờ nhiều lợi dụng danh Chúa tạo đời lắm
Đăng nhận xét