Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Lại một kiểu "VỪA ĐI ĐƯỜNG VỪA KỂ CHUYỆN"?

Lại một kiểu "VỪA ĐI ĐƯỜNG VỪA KỂ CHUYỆN"?

"Hãy để cho kẻ khác khen ngợi con, miệng con chẳng nên làm;
Để cho một người ngoài tán mỹ con, môi con đừng làm
." (Châm ngôn 27: 2)

Oneway1
(Nữ mục sư Xuân Loan)
***
Tác phẩm "Vừa Đi Đường Vừa Kể Chuyện" được cho là một tác phẩm "tự khen mình của chính tác giả", được viết và ký tên bởi một bút danh khác.

Trên trang web ONEWAY - Mục vụ Truyền Thông Cơ-đốc có bài viết nhan đề "Trò Chuyện Cùng Mục Sư, Nhà Tâm Lý Xuân Loan Về Đề Tài Phụ Nữ".
Bài viết là một cuộc phỏng vấn giữa "Phỏng vấn viên" và người được phỏng vấn là "nữ mục sư, nhà tâm lý Xuân Loan". Được biết, "nữ mục sư, nhà tâm lý" này cũng là một "mục sư Tổng quản nhiệm" của một giáo hội có tên Phục hưng.
Bài viết được đăng bởi ONEWAY. Tất nhiên, theo lẽ thường tình người thực hiện cuộc phỏng vấn này phải là phóng viên, hoặc cộng tác viên của ONEWAY. Tuy nhiên, cuối bài viết được ký tên "Mục sư Võ Xuân Loan".
Đọc xong bài viêt người ta có cảm tưởng là "nữ mục sư, nhà tâm lý Xuân Loan" đã "tự biên tự diễn" bài viết này, một cách để tự "show up" chính bản thân mình lên?
Nếu là một phóng viên hay một "Phỏng vấn viên" nào đó thực hiện bài phỏng vấn này thì hãy để tên của người hoặc nhóm phóng viên đó, chứ sao tác giả bài phỏng vấn lại là "nữ mục sư, nhà tâm lý Võ Xuân Loan"?
Có khi nào người ta thực hiện một bài phỏng vấn rồi để tên người được phỏng vấn là tác giả của bài phỏng vấn? Như vậy há không phải là người được phỏng vấn và "Phỏng vấn viên" là một? Nếu bài phỏng vấn này do chính tác giả tự biên tự diễn thì tốt hơn nên đề tên một bút danh nào đó thì bài viết có giá trị hơn. Nếu để tên một bút danh thì mục đích tự "show up" sẽ đạt hiệu quả hơn là "mèo tự khoe mèo có cái đuôi dài"!
Trang web ONEWAY, được gọi là "Mục vụ Truyền Thông Cơ-đốc", nhưng với bài viết này, có vẻ như nó rất 'phản Cơ-đốc'! Vì ngay cả những trang truyền thông chuyên nghiệp của xã hội, không ai lại đi đăng một bài mang tính "tự biên tự diễn" và "tự... sướng"... như vậy!
Thực ra, ở VN không ít những phụ nữ Cơ-đốc rất có ơn và họ đã âm thầm hầu việc Chúa trọn thời gian và cũng đã châu toàn bổn phận của người phụ nữ trong gia đình, nhưng họ vẫn giữ tròn "nữ tính" là IM LẶNG làm việc, để người khác tự biết và cũng để "dâng vinh hiển cho Chúa" chứ không muốn tự 'show up" như bà "nữ mực sư, nhà tâm lý học", tác giả của bài phỏng vấn "tự... sướng", mà cũng tự xướng này!
Là một mục sư, chắc tác giả của bài phỏng vấn này biết câu Kinh thánh sau đây:
"Hãy để cho kẻ khác khen ngợi con, miệng con chẳng nên làm;
Để cho một người ngoài tán mỹ con, môi con đừng làm
." (Châm ngôn 27: 2)
Và Chúa Jesus cũng có phán:
"Bởi vì ai tự nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống, còn ai tự hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên." (Lu ca 14: 11)
Hãy nghe lời của sứ đồ Phi-e-rơ khuyên chị em phụ nữ:
"Hỡi người làm vợ, hãy phục chồng mình... cách ăn ở của chị em là tinh sạch và cung kính. Chớ tìm kiếm sự trang sức bề ngoài,... nhưng hãy tìm kiếm sự trang sức bề trong giấu ở trong lòng, tức là sự tinh sạch chẳng hư nát của tâm thần dịu dàng IM LẶNG, ấy là giá quí trước mặt Đức Chúa Trời" (I Phi. 3: 1-4)

Có vẻ như bà "mục sư, nhà tâm lý Xuân Loan" muốn cho chị em phụ nữ Cơ-đốc VN học theo gương mình. Nhưng gương này là một "gương xấu" hơn là một "gương tốt" nếu xét theo những giá trị Cơ-đốc và Thánh kinh. (Ma-thi-ơ 13: 41; 16: 23)

LHS - 16/3/2014

_______

(Xin xem: "Trò Chuyện Cùng Mục Sư, Nhà Tâm Lý Xuân Loan Về Đề Tài Phụ Nữ".)

1 nhận xét:

(TP) tín đồ ở Úc châu. nói...

Ở Úc châu tại thành phố Brisbane thuộc tiểu bang Queensland cũng có một bà tự xưng là mục sư. Bà bắt tín đồ trong nhà thờ và muốn người ngoài phải gọi bà danh xưng "bà mục sư" trong khi thần học của bà là: "Mỗi tín đồ phải viết tội lỗi của mình ra vào một tờ giấy rồi cùng nhau đem ra ngoài sân nhà thờ để đốt thì tội mới thật sự được sạch". Đường hướng hoạt động của nhà thờ bà quản nhiệm chủ yếu là "kinh doanh buôn bán" dưới nhiều hình thức từ trong nhà thờ ra đến ngoài khu trung tâm thương mại.
Ôi! Ở Đài-loan có Vô thượng sư Thanh Hải thì ở Úc châu có Vô thượng sư Mỹ Hoa.