Thắc Mắc “Kẻ Đầu – Kẻ Rốt”
“Đó, những kẻ rốt sẽ nên đầu và kẻ đầu sẽ nên rốt là như vậy.” (Ma-thi-ơ 20: 16)
“Thưa TT Khải,
vừa qua con có vào trang web: httlgiadinh, vào chuyên mục thư viện bài giảng có nghe mấy bài giảng, đến bài: kẻ đầu- kẻ rốt sao con chẳng hiểu nổi.
Phải chăng đó là sự mặc định:
Ai mà giỏi dang đương nhiên sẽ phải là kẻ chẳng ra gì....
Còn kẻ nghèo, kẻ dở, thì đương nhiên sẽ lên làm đầu…?
Có phải đó là ý của Chúa hay chỉ là sự diễn ý của con người. Rất mong TT giúp con hiểu cho rõ.
Con cám ơn!”
***
Sau đây là bài được tìm thấy trên web
httlgiadinh:
Kẻ Đầu – Kẻ Rốt
Ngày đăng 19-01-2014 15:31Phải chăng một ngày nào đó trong Nước Chúa, “kẻ đầu lại trở thành kẻ rốt ” người giỏi giang nhất lại trở thành người vô dụng nhất?
I. Ý NGHĨA “KẺ ĐẦU – KẺ RỐT”
- “Kẻ đầu” (Gr. protos): Người chuyên nghiệp, giỏi nhất, quan trọng nhất, giàu nhất…
- “Kẻ rốt” (Gr. eschatos): Người không chuyên, người tầm thường nhất, nghèo nhất…
“Kẻ đầu nên rốt, kẻ rốt nên đầu”: “một sự lật đổ mọi giá trị” sẽ xảy đến trong Nước Trời. (Sách giải nghĩa Kinh Thánh Thế kỷ 21)
II. LÝ DO “KẺ ĐẦU TRỞ NÊN RỐT VÀ KẺ RỐT TRỞ NÊN ĐẦU”
1. Hết lòng (hoặc không hết lòng) từ bỏ mọi sự theo Chúa (19:16-30)
2. Hết lòng (hoặc không hết lòng) phục vụ Chúa trong tinh thần kính sợ (20:1-16)
Bạn có hết lòng từ bỏ mọi sự để theo Chúa và phục sự Ngài ?
___________
Trả lời:
- “Thúy nga” thân mến!Trước hết TT xin cảm ơn cháu đã tin cậy chức vụ của tiên tri và LHS.
Để trả lời cho câu hỏi TN đặt, “người rốt nên đầu và ngược lại…” trước tiên phải xét trên bối cảnh câu chuyện để Chúa kết luận: “Đó, những kẻ rốt sẽ nên đầu và kẻ đầu sẽ nên rốt là như vậy.” (Ma-thi-ơ 20: 16)
- “Kẻ rốt”: Là người làm lúc 5 giờ chiều – được gọi vào công việc sau cùng trong ngày (Kinh thánh gọi là giờ thứ 11)
- “Nên đầu”: Là được kêu lên trả tiền trước, đứng “đầu hàng” trong những người được trả tiền (câu 5) và cũng được trả công bằng số tiền với người làm lúc 6 giờ sáng. - “Đến tối, chủ vườn nho nói với người giữ việc rằng: Hãy gọi những người làm công mà trả tiền công cho họ, khởi từ người rốt cho đến người đầu”.
- “Kẻ đầu”: Là người được gọi vào làm công việc lúc 6 giờ sáng – đầu tiên. (câu 10-11) “Rồi tới phiên những người đầu đến, tưởng lãnh được nhiều hơn; song họ cũng lãnh mỗi người một đơ-ni-ê. Khi lãnh rồi, lằm bằm cùng chủ nhà”…
- “Sẽ nên rốt”: là người được kêu lên trả tiền sau, mặc dù anh được gọi vào làm công việc trước… và số tiền cũng chỉ là “một đơ-ni-ê” theo thỏa thuận. Anh “lằm bằm, phàn nàn về lương ít” hơn người rốt… là người được trả lương trước và trả lương bằng với anh làm từ đầu.
- Cái “nên rốt” của anh làm từ đầu kia:
a) Anh được trả lương sau.
b) Anh bị “rớt điểm hạnh kiểm lao động” trong con mắt chủ. Chủ không bất công với anh nhưng anh lằm bằm trách chủ, nếu gặp lúc “kinh tế khó khăn”, cần giảm bớt nhân công thì anh “đầu” này có thể bị sa thải trước nhất!
Bài học: Bởi ân điển của Chúa Ba Ngôi mà chúng ta được gọi và được chọn để vào trong “Vườn Nho Nhà Chúa” là Hội thánh. Tất cả chúng ta được hầu việc Chúa dù là sau hay trước, đầu hay rốt: “công giá” mà Chúa trả cho mỗi chúng ta là “ân điển được hầu việc Ngài”. Nói khác hơn “Phần thưởng của người hầu việc Chúa là được hầu việc Chúa”. (Chúng ta là ai mà được hầu việc Ngài?) Những ai “tưởng mình chắc có giá trị hơn người khác” bởi mình là “con nhà mục sư, đạo dòng, người hầu việc Chúa lâu năm…” người đó sẽ “rớt điểm” trước mặt Chúa… Ai tưởng mình đứng hãy giữ kẻo ngã…
Ngày nay trong các giáo hội, những người được gọi là “tôi tớ Đức Chúa Trời”, những người “ngồi trên đầu”, làm đầu, lãnh đạo giáo hội có khi chính họ sẽ là nhũng người “ngồi dưới đáy Địa ngục” trong ngày phán xét! Bởi họ chẳng nhường sự vinh hiển cho Chúa, họ hầu việc Chúa mà không kính sợ Chúa, còn hơn thế nữa, họ cho họ là “chúa trong giáo hội” gây bao nhiêu tội ác với những tôi tớ khác, làm rối loạn Hội thánh là Hội mà Chúa đã mua bằng huyết Ngài. “Một sự lật đổ mọi giá trị” sẽ xảy đến trong Nước Trời là như thế.
Trích:
[II. LÝ DO “KẺ ĐẦU TRỞ NÊN RỐT VÀ KẺ RỐT
TRỞ NÊN ĐẦU” 1. Hết lòng (hoặc không hết lòng) từ bỏ mọi sự theo Chúa (19:16-30)
2. Hết lòng (hoặc không hết lòng) phục vụ Chúa trong tinh thần kính sợ (20:1-16)
Bạn có hết lòng từ bỏ mọi sự để theo Chúa và phục sự Ngài?] (Kẻ Đầu – Kẻ Rốt)
Các mục sư lãnh đạo trong HTTLVN.MN (tóp Tổng Liên Hội) họ xúi người ta “bỏ hết mọi sự để theo Chúa và hầu việc Chúa”, còn họ thì “gom hết mọi sự để được làm chúa” trong giáo hội. Các ông mục sư trong top TLH ông nào “từ bỏ” chỉ một ông xem thử?
Có thể nghe họ giảng nhưng đừng bắt chước việc họ làm, vì họ “NÓI MÀ CHẲNG LÀM CHI HẾT”.
Kiểu giải thích – giải
kinh có thể gây ngộ nhận:
Trích: [I. Ý NGHĨA “KẺ ĐẦU – KẺ RỐT”
- “Kẻ đầu” (Gr. protos): Người chuyên nghiệp, giỏi nhất, quan trọng nhất, giàu nhất…
- “Kẻ rốt” (Gr. eschatos): Người không chuyên, người tầm thường nhất, nghèo nhất… ]
Kiểu giải thích- giải kinh dựa trên “chữ nghĩa” văn tự, không dựa vào ý nghĩa toàn văn hoặc cậy nhờ sự soi sáng của Thánh Linh… như trên đây chỉ làm cho người ta “hoảng sợ” Tin lành! Nếu những người trí thức trong xã hội, khi đọc bài giải kinh trên đây thì liệu họ có được thuyết phục để tin Chúa và chấp nhận Đạo Chúa không? “VĂN TỰ LÀM CHO CHẾT” là thế đấy các ông “SƯ TIN LÀNH” ạ!
“… Và ấy là Ngài đã ban tài năng cho chúng tôi giúp việc giao ước mới, chẳng phải giao ước về chữ, bèn là giao ước về Thánh Linh; vì chữ làm cho chết, song Thánh Linh làm cho sống.” (II Cô-rinh-tô 3: 6)
…
Xin Chúa soi sáng cho “Thúy nga”.
Thân mến!
Tt Huỳnh Thúc Khải
LHS- Chúa nhật 18/5/2014
9 nhận xét:
Kẻ Đầu Trở Thành Kẻ Rốt ! Quá OK !
Sáng nay Chúa nhật nhiều cuộc điện thoại gọi về Trung tâm an ninh tôn giáo khối Cờ MA hỏi thăm.
Ms Phan hội trưởng có chửi thề chửi tục (ĐM: nói tiếng Đan mạch) theo Thái phước Tr...g nói tại Vũng tàu (nghỉ dưỡng chui).
Tiện việc Đầu thành Rốt xin trả lời chung mọi người.
Phan vĩnh Cự hội trưởng HTTLVN (MN) nói tục, chửi thề ngay giờ lễ ngày Chúa nhật 10/10/2010 tại ngỏ Lê lợi TP.ST. Sau đó bị bà con lương giáo tại đây cho ăn trứng thúi (không cần luộc).
Sau khi hắn chửi cha mắng mẹ, mõi miệng về An phú TP.CT giảng để kiếm chút "cháo gà" về thành phố ngay tối đó.
Có những nhân vật làm chứng. NV ngọc, NV lộn, Hồ nguyên kha và đông đão bà con hiếu kỳ tại TP.ST ước hàng trăm người.
Cửa tin lành họ đã đóng lại, vì Ms gì chửi tục, biết nói tiếng ĐM qua loa phóng thanh (không cần xin phép).
Nhắc lại vì quá nhiều vụ nên BTG.CP chưa công nhận 46. Cờ MA phía Nôm.
¤ Thập Tự Trường Tồn.
Cám ơn Mục Sư Khải đã giải thích thật tường tận về nội dung bài này. thật sự làm cho tôi hiểu càng rõ hơn về lời Chúa thật bình dị nhưng lại thật sâu nhiệm. Tôi cũng là tín đồ Gia Định nhưng thật sự tôi vì Chúa nên mới thờ phượng và phục vụ Chúa chứ nếu nhìn mọi cái diển ra xung quanh thi tôi bỏ Chúa lâu rồi.
ví dụ như việc bầu cử MS quản nhiệm khi đó biết MS Dũng đã đắt cử ở HT NTP mà vẫn đưa tên vào bầu tại HT GĐ, Khi MS Dũng cũng đắc cử tại Gia Định thì lại đưa MS Hùng vào Thật không hiểu nỗi sự tình.
con cám ơn TT kHẢI nhiều vì bài phân tích giúp con hiểu thêm
cho con hỏi công giá trả cho mọi người bằng nhau có phải là SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI không ? dù tin Chúa từ niên thiếu (có nhiều thời gian phục vụ Cho Chủ) hay một người ở tuổi về chiều (chẳng còn bao nhiêu thời gian) tất cả đều bằng nhau phải chăng đó chính là SSĐĐ.
Cn còn nhớ một chổ nào đó trong KT đã viết là phần thưởng cho từng người phục vụ Chúa sẽ khác nhau có phải không thưa TT ?
Thúy Nga
đó là sự sắp xếp của các ĐẠI CA TỔNG LIÊN
THÉC MÉC LÀM GÌ ?
Công giá khác với phần thưởng.
Trả lời "Thúy Nga":
“...con hỏi công giá trả cho mọi người bằng nhau có phải là SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI không? dù tin Chúa từ niên thiếu (có nhiều thời gian phục vụ Cho Chủ) hay một người ở tuổi về chiều (chẳng còn bao nhiêu thời gian) tất cả đều bằng nhau phải chăng đó chính là SSĐĐ?
Con còn nhớ một chổ nào đó trong KT đã viết là phần thưởng cho từng người phục vụ Chúa sẽ khác nhau có phải không thưa TT? Thúy Nga”
_______
Tiền công không phải là phần thưởng, phần thưởng là “ơn” – tiền công là “nợ”.
“Vả, đối với kẻ nào làm việc, thì tiền công không kể là ơn, nhưng kể như là nợ...” (Rô-ma 4: 4)
“Công giá bằng nhau” là “ân điển” cho người “được hầu việc” – chủ không gọi thì anh “thất nghiệp”… Chúa không cứu thì lấy gì chúng ta hầu việc Chúa?
Phần thưởng trong Nước trời khác nhau cho từng người. Sự cứu rỗi như nhau nhưng phần thưởng trong Nước Trời khác nhau.
Trong câu chuyện, người làm một giờ được trả công một ngày: tiền công cũng là tiền thưởng, làm ơn. (Người chủ thấy anh này 5 giờ chiều còn đi ra kiếm việc làm: gia đình anh đang đói, con anh cần cơm... nên trả cho anh tiền công của một ngày: Ân điển) Người làm trọn ngày: tiền công là sự công bằng (theo thỏa thuận)… Đức Chúa Trời không bất công với ai, nhưng Ngài có quyền “sử dụng ân điển” của Ngài cho bất kỳ ai Ngài muốn! Câu chuyện mô tả sự lạ lùng của ân điển và Nước trời. Sự mầu nhiệm đó chính là nhiều người cứ tưởng mình hầu việc Chúa lâu năm, là mục sư, là hội trưởng, là con ông này bà nọ trong gia đình hầu việc mấy đời… là “ngon lành” hơn người khác! Tuy nhiên trong Nước Trời người ta sẽ rất ngạc nhiên là thậm chí những người như thế có khi còn không được cứu! Vì Đức Chúa Trời rất công bình. Theo Kinh thánh: Khi đó sẽ có nhiều mục sư từng có địa vị “ngon lành” trong giáo hội sẽ đến hỏi Chúa “sao vậy”? Sao tôi hầu việc Chúa nhiều năm, gia đình tôi “ba đời hầu việc Chúa” mà bây giờ Chúa phán tôi phải xuống địa ngục? Chúa sẽ trả lời “ta không xử tệ với ngươi đâu”? Bao nhiêu năm ngồi trên đầu trên cổ tín đồ ngươi hưởng bấy nhiêu đó chưa đủ sao? Ngươi lấy danh ta ra để làm điều ác, ngươi tẩu tán tài sản giáo hội thành của riêng của ngươi, ngươi cấu kết bè đảng, gian lận bầu cử để có địa vị trong giáo hội, buôn quan bán chức trong giáo hội, người chặt người này, trảm ngươi kia, cách chức người nọ trong khi họ hầu việc Chúa đàng hoàng hơn ngươi… ngươi tưởng rằng dù thậm chí ngươi làm những việc như vậy là vẫn có thể lên Thiên đàng sao? (Hỡi Thái Phước Trường, Phan Vĩnh Cự… và nhiều vị khác từ nhà thờ tới Tư gia) Ta há không có quyền ban phần thưởng lớn cho người mà trên mặt đất chính ngươi từng coi khinh người đó là “không chánh giáo, không truyền thống, không nhiều tiền bạc, địa vị… như ngươi”… sao?
Người ta nói trên Thiên đàng sẽ có nhiều sự ngạc nhiên, một trong số ngạc nhiên đó là: “Người như ông (bà) đó tại sao có mặt trên này và ngược lại người như ông (bà) kia tại sao bây giờ TRÊN NÀY KHÔNG CÓ?" (ở địa ngục)!?
Chúa Jesus cũng từng phán “đĩ điếm và phường trộm cắp sẽ được vào Nước Trời, còn con cháu Áp-ra-ham, chức sắc tôn giáo của Do thái giáo nhiều người sẽ đi địa ngục”. (Ma-thi-ơ 21: 31-32)
Xin Chúa soi sáng cho "Thúy nga".
Thân mến!
HTK
Tin Hội Thánh Nguyen Tri Phương của Nguyễn Ngọc Dũng.Sau giờ lấy tiền dâng xong mụt hư hầm hồ bước vào phòng tiếp diển giả kế bên đóng cửa một cái rầm. tôi là tín hữu lâu nay vẫn trong nể ông nhưng lần nầy tôi mụt hư Dũng làm đáng trước Hội Thánh, NTP hết thánh rồi>>>>>>>>>>
con cám ơn TT Khải đã giúp con hiểu thêm về những đều khó hiểu trong câu chuyện trên
Thúy Nga
Chào mừng hội thánh và Quan khách ...
Đó là băng cờ rôn mà sư tin lành Trần thanh Dủng phô trương tại Cần giuộc sáng qua 18.5.
Nghe đâu Cần Giuộc chưa nghe tin lành nên ông ủy viên nầy về sẽ nổ tung truyền giáo phúc âm tại đây.
Khổ quá, đi đâu cũng nghe "nổ" lép bép của mấy ông nội bộ 46.
Về miền tây một chuyến, thấy gánh họ phan (vĩnh Cự, quang Thiệu) nổ rầm rập tại Kiên giang trong mấy ngày qua.
Tranh thủ chạy nước rút. Năm 2017 kíp đến, đồng nghĩa duy lợi cũng kết thúc.
Nổ tung, truyền giáo... câu chuyện dài nầy hơi bị kiêu hãy chờ xem.
_Tín đồ Trương tấn Sĩ tại Cần đước Long an.
Thực Trạng Tin Lành Việt Nam Miền Nam Ai Chịu Trách Nhiệm ?
Thời gian từ năm 2001 đến nay 2014 thực trạng tin lành khối Phúc âm liên hiệp Cờ MA (C&MA) ai là người chịu trách nhiệm "SUY THOÁI" tin lành nầy về nước Đức Chúa Trời đễ cứu mọi kẻ tin.
Theo sự đánh giá của loihangsong trên quan điểm của Kinh thánh thì rằng là "nhân vật" Thái phước Trường là đầu sỏ cho sự suy thoái tin lành tại miền Nam vietnam.
Các tội ác mà tên đồ tể nầy gây ra như rằng là. Gian lận bầu cử, tiếm quyền, tham quyền cố vị. Trước đại hội ngàn chức sắc chức việc (43 đến 46) Ông ta cho rãi đều "mật thám, mật vụ" đễ theo giỏi (dỏi) ai người chống đối hòng tìm đủ mọi cách tru diệt "tận gốc" (HTB, NKT,LVH ...v..v) nếu vào được TLH cũng khó thoát trước "nanh vuốt" bén nhọn hòng xé xác "CON MỒI" (LVT, LCQ, LVG) thành phần Mục sư đó đa.
Câu hỏi: Thực Trạng Tin Lành Việt Nam Miền Nam Ai Chịu Trách Nhiệm trước Chúa và hội thánh không thễ bị bỏ ngỏ.
Chào tạm biệt và hẹn gặp lại.
¤ Dủ Thiên Thanh hochiminh city.
Đăng nhận xét