Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

Rượu Và Tiền: Cái Nào Là Tội Lỗi Và Thần Tượng Của Người Lê-Vi…?


Rượu Và Tiền: Cái Nào Là Tội Lỗi Và Thần Tượng Của Người Lê-Vi…?

Vả lại, khi dân Y-sơ-ra-ên lầm lạc, thì những người Lê-vi đã đi cách xa ta, bỏ ta đặng hầu việc thần tượng nó, sẽ mang tội lỗi mình. Dầu vậy, chúng nó sẽ hầu việc trong nơi thánh ta, làm kẻ giữ cửa nhà, sẽ hầu việc nơi nhà, sẽ vì dân sự giết những con sinh định làm của lễ thiêu và các của lễ khác, sẽ đứng trước mặt dân sự đặng hầu việc nó. Vì chúng nó đã hầu việc dân sự trước mặt những thần tượng của nó, và đã nên dịp tội cho nhà Y-sơ-ra-ên; vì cớ đó, ta đã giơ tay lên nghịch cùng chúng nó, vậy chúng nó sẽ mang tội lỗi mình, Chúa Giê-hô-va phán vậy. Chúng nó sẽ không đến gần ta đặng làm trọn các công việc thầy tế lễ trước mặt ta. Chúng nó sẽ không đến gần vật thánh nào của ta, hoặc vật rất thánh; song sẽ mang sự nhuốc nha và những sự gớm ghiếc mình đã phạm.” (Ê-xê-chi-ên 44: 10-13)

Kết quả hình ảnh cho Rượu và tiền

Những người Lê-vi đã bỏ Ta khi đồng bào chúng đi lạc xa Ta mà đeo đuổi các thần tượng đều sẽ bị trừng phạt. Tuy nhiên, chúng sẽ được phép canh gác giữ cửa Đền Thờ, làm thịt các sinh tế thiêu cũng như các sinh tế khác, và phục vụ dân Ta trong Đền Thờ. Nhưng vì chúng đã phục vụ các thần tượng, làm cho Y-sơ-ra-ên vấp ngã trong tội ác, nên Ta đã đưa tay chống nghịch chúng và sẽ trừng phạt chúng, Chúa Hằng Hữu phán vậy. Hạng người Lê-vi đó sẽ không được đến gần Ta để tế lễ, cũng không được đến gần các vật thánh và Chí Thánh Ta; nhưng chúng sẽ mang sỉ nhục và chịu hậu quả về những việc ghê tởm chúng đã làm” (Bản dịch HĐ)

***
1. Vai trò và chức vụ của người Lê-vi:
Theo Kinh thánh thì người Lê-vi, là một trong mười hai chi phái của Y-sơ-ra-ên, họ được Chúa biệt riêng để lo công việc thánh- phục vụ nơi đền thờ…
Người Lê-vi cũng là hình ảnh của người phục vụ Chúa ngày nay.

2. Tội lỗi và thần tượng của người Lê-vi – giải thích phần Kinh thánh:
Vả lại, khi dân Y-sơ-ra-ên lầm lạc, thì những người Lê-vi đã đi cách xa ta, bỏ ta đặng hầu việc thần tượng nó, sẽ mang tội lỗi mình” (c. 10)
Dân sự Chúa bị lầm lạc vì những người Lê-vi “đã đi cách xa ta, bỏ ta đặng hầu việc thần tượng nó”.
Trong trường hợp đó thì người Lê-vi “sẽ mang tội lỗi mình”. - Chịu trách nhiệm trước mặt Chúa.
Dầu vậy họ không bị “đuổi khỏi nơi thánh”, song vẫn ở trong những công tác phục vụ như trước đây họ vẫn làm (c. 11)
Người Lê-vi hầu việc “vì thần tượng” mình (c. 12) điều đó trở nên một cớ vấp ngã cho dân sự.
Chúa giơ tay “nghịch cùng những người Lê-vi chạy theo thần tượng” nhưng vẫn còn đang “làm công việc nơi thánh”. (c. 12) - “vì cớ đó, ta đã giơ tay lên nghịch cùng chúng nó, vậy chúng nó sẽ mang tội lỗi mình, Chúa Giê-hô-va phán vậy”.
Người Lê-vi phạm tội “chạy theo thần tượng” sẽ chỉ làm công tác tôn giáo trong đền thờ nhưng “không đến gần Chúa” để làm trọn chức vụ thánh, sự kêu gọi đúng nghĩa. – “Chúng nó sẽ không đến gần ta đặng làm TRỌN các công việc thầy tế lễ trước mặt ta” (c. 13)
Người Lê-vi phạm tội “chạy theo thần tượng” sẽ không làm trọn chức vụ thánh và ơn gọi… “song sẽ mang sự nhuốc nha và những sự gớm ghiếc mình đã phạm.” (c. 13)
Phân đoạn Kinh thánh trên đây nếu theo bản dịch 1926 (BD Phan Khôi) thì ý nghĩa của nó được hiểu khái quát theo như cách trình bày trên. Nhưng nếu theo một số bản dịch khác thì ý nghĩa lại khác, có khi ngược lại.
Nhưng vì chúng đã phục vụ các thần tượng, làm cho Y-sơ-ra-ên vấp ngã trong tội ác, nên Ta đã đưa tay chống nghịch chúng và sẽ trừng phạt chúng, Chúa Hằng Hữu phán vậy. Hạng người Lê-vi đó sẽ không được đến gần Ta để tế lễ, cũng không được đến gần các vật thánh và Chí Thánh Ta; nhưng chúng sẽ mang sỉ nhục và chịu hậu quả về những việc ghê tởm chúng đã làm.” (c. 12-13. Bản HĐ)

3. “Thần tượng” của người Lê-vi là gì?
Trong đền thờ của Chúa lẽ đương nhiên người Lê-vi không thể “thờ hình lạy tượng”… như cách của ngoại giáo. Họ không được phép đem bất kỳ hình tượng nào vào trong đền thờ. Nhưng “thần tượng” trong họ, của họ có thể là “tiền bạc”, hoặc một đam mê nào đó mà đại đa số “người xác thịt” đều đam mê! Họ dùng công việc phục vụ của mình (chức vụ) để đeo đuổi “thần tượng bên trong” của họ.
Hết thảy tượng chạm nó sẽ bị đập bể, hết thảy của hối lộ nó sẽ đốt trong lửa. Ta sẽ làm cho hết thảy thần tượng nó nên hoang vu; vì những đồ mà nó đã dồn chứa bởi tiền công của nghề điếm đĩ, thì nó sẽ dùng những đồ ấy làm tiền công cho đứa điếm đĩ…
Các quan trưởng xét đoán vì của hối lộ, các thầy tế lễ dạy dỗ vì tiền công, còn các kẻ tiên tri nói tiên tri vì bạc; rồi chúng nó nương cậy Đức Giê-hô-va mà rằng: Đức Giê-hô-va há chẳng ở giữa chúng ta sao? Tai vạ sẽ chẳng đến trên chúng ta!” (Mi-chê 1: 7; 3: 11)
Những đồ mà nó đã dồn chứa bởi tiền công” tức là tài sản gom được nhờ “nghề điếm đĩ” (điếm miệng) sẽ gom lại để “trả công cho đứa điếm đĩ”. – “Ta sẽ làm cho hết thảy thần tượng nó nên hoang vu; vì những đồ mà nó đã dồn chứa bởi tiền công của nghề điếm đĩ, thì nó sẽ dùng những đồ ấy làm tiền công cho đứa điếm đĩ…” (Mi-chê 1: 7) Câu này nhắc chúng ta nhớ đến vụ “Vinashin- VEF”… Các mục sư đa số đã gom tài sản bất chính của mình có được vào một công ty Bất động sản (của Rồng đỏ) để rồi bị gạt trắng mà không làm gì được (và hiện nay lợi tức của công ty đó được dùng để trả tiền “cà-phê” cho các mục sư quốc doanh mỗi khi đi họp…) Đúng là “tiền công của nghề điếm đĩ sẽ trả công cho đứa điếm đĩ”! - “Ta sẽ làm cho hết thảy thần tượng nó nên hoang vu (tài sản bị mất trắng); vì những đồ mà nó đã dồn chứa bởi tiền công của nghề điếm đĩ, thì nó sẽ dùng những đồ ấy làm tiền công cho đứa điếm đĩ…” (Mi-chê 1: 7)
Người Lê-vi trong Cựu ước là hình ảnh của người phục vụ Chúa ngay hôm nay: Mục sư, Truyền đạo…
Những người hầu việc Chúa ngày hôm nay có thể không đem hình tượng vào trong nhà thờ hoặc Hội thánh… nhưng “thần tượng” trong họ có thể là “tiền bạc”!
Khi người hầu việc Chúa chạy theo tiền bạc là thần tượng của họ thì họ có thể làm cho dân sự vấp ngã! (Tổ chức giáo hội có thể bị đổ vỗ hoặc bị chia đôi…) Họ có thể chỉ là người làm công tác tôn giáo, chứ không hẳn là người được xức dầu để làm công việc thánh, trong nơi thánh, như họ vốn từng là “người Lê-vi”!
Nhưng vì chúng đã phục vụ các thần tượng, làm cho Y-sơ-ra-ên vấp ngã trong tội ác, nên Ta đã đưa tay chống nghịch chúng và sẽ trừng phạt chúng, Chúa Hằng Hữu phán vậy. Hạng người Lê-vi đó sẽ không được đến gần Ta để tế lễ, … nhưng chúng sẽ mang sỉ nhục và chịu hậu quả về những việc ghê tởm chúng đã làm.” (c. 12-13. Bản HĐ)

Bài học:
- Tại sao các chức vụ, các tôi tớ Chúa “cấp cao” ngày nay không được tôn trọng? Phải chăng vì họ đã bỏ Chúa (trong lòng) mà quay sang “thờ lạy thần tượng là tiền bạc”?
- Có những tôi tớ Chúa ngày nay “kêu gào về Phục hưng” nhưng có vẻ như chẳng ai thèm nghe, phải chăng vì những tôi tớ ấy cũng từng dùng đề tài “Phục hưng” để “thu gom tiền bạc”!?
- Đức Chúa Trời sẽ phục hưng Hội thánh của Ngài, nhưng không bởi những “tôi tớ giả hình”, từng giảng dạy phục hưng nhưng thần tượng bên trong họ là “tiền bạc”!
- Sự tham tiền bạc là “cội rễ mọi điều ác” sao không giảng dạy, lên án nó? Nô-ê “say mèm” khi ra khỏi tàu mà vẫn được gọi là “thầy giảng đạo công bình”… mà đi lên án việc “uống rượu hay say rượu là tội”… làm chi?
Nhưng vì chúng đã phục vụ các thần tượng, làm cho Y-sơ-ra-ên vấp ngã trong tội ác, nên Ta đã đưa tay chống nghịch chúng và sẽ trừng phạt chúng, Chúa Hằng Hữu phán vậy. Hạng người Lê-vi đó sẽ không được đến gần Ta để tế lễ, cũng không được đến gần các vật thánh và Chí Thánh Ta; nhưng chúng sẽ mang sỉ nhục chịu hậu quả về những việc ghê tởm chúng đã làm.” (c. 12-13. Bản HĐ)
Xin Đức Chúa Trời phục hưng Hội thánh Ngài và cứu chúng ta khỏi những thần tượng trong thế gian!
A-men.

Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- 14/8/2015

0 nhận xét: