Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

THÔNG BÁO ĐẾN TỪ SA-TAN

Thân gửi TT HTK và các anh chị em trong ban biên tập loihangsongnet! 

Trong mấy ngày qua, giới Tin Lành ở cả trong Nam và ngoài Bắc xôn xao về một "thông báo lạ" của Tổng liên hội Hội Thánh Việt Nam (miền Nam), trong đó có qui định một số vấn đề về sự thờ phượng Đức Chúa Trời. Trong thông báo này đã đưa ra một số qui định bất hợp lý và lohangsongnet cũng đã kịp thời có bài để cảnh tỉnh. 
Nay chúng tôi là những con cái Chúa ở miền Bắc cũng xin góp một tiếng nói để chỉ ra một số những bất cập và những nguy hiểm của tệ nạn trong các giáo hội đã bị "thế tục hóa". 
Nguyện xin Chúa luôn ban phúc lành trên TT HTK và các anh chị em!  

Hà Nội, thứ Bảy, ngày 17/10/2015
Hoàng Dược Sư 
Kết quả hình ảnh cho Thông báo
_______
 
THÔNG BÁO ĐẾN TỪ SA-TAN
Hoàng Dược Sư  

Trong vài ngày gần đây các tín hữu Tin Lành Việt Nam (THTL VN) đang xôn xao về một “thông báo lạ” của Tổng Liên Hội Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) – xin viết tắt là: CMA MN cho dễ nhớ. Trong đó có yêu cầu tất cả các chi hội, các ban điều hành các Hội thánh, các điểm nhóm thuộc giáo hội CMA MN phải thờ phượng và sinh hoạt theo những qui định do các vị trong Ban Trị sự (BTS) của giáo hội CMA MN soạn thảo (Để xem toàn văn Thông báo này xin mới các quí anh chị em vào địa chỉ sau:  http://httlvn.org/?do=news&act=detail&id=5799 ).
Có thể nói tất cả những gì thuộc về truyền thống (tức là đến từ con người thì có thể thay đổi); thế thì để đảm bảo nội qui, giáo luật của giáo hội thì các lãnh đạo giáo hội có quyền xem xét và thay đổi. Nhưng những gì đến từ Thánh Kinh thì không thể thay đổi. Vì vậy, thật đáng tiếc Thông báo số: 1290/2015/TLH – TB, ra ngày 13/10/2015 do Ms Phan Quang Thiệu ký thì lại qui định về cách thờ phượng Đức Chúa Trời. Phải nói ngay rằng chúng tôi (những THTL VN đang sống tại Hà Nội) tuy không có liên quan gì với mấy vị ở CMA MN nhưng không thể không đặt ra vài câu hỏi: Thứ nhất là không biết hơn hai chục vị trong BTS của CMA MN có học hành gì không mà lại quăng ra cái thông báo ngu muội đến như thế? Thứ hai là, vấn đề thờ phượng Đức Chúa Trời thì do Đức Chúa Trời dạy dỗ và qui định cho con người hay con người qui định cách thờ phượng Đức Chúa Trời? Thứ ba là khi quăng ra cái thông báo số 1290 kia, thì Đức Thánh Linh liệu có còn tồn tại trong phần tâm linh của hơn hai chục vị trong BTS của giáo hội CMA MN kia không? . .
Để các THTL VN thấy rõ những sai lầm nghiêm trọng trong thông báo số 1290 của giáo hội CMA MN, chúng tôi xin ‘nhặt’ ra một vài qui định ‘trái khoáy’ và rất ngớ ngẩn như sau:  
Thứ nhất là về qui định nơi thờ phượng Chúa: Mới đọc qua nghe có vẻ qui củ và hợp lý, nhưng đó là theo tâm trí của con người. Bởi Chúa Cứu Thế Giê-su dạy:  “Vì nơi nào có hai ba người nhân danh ta nhóm nhau lại, thì ta ở giữa họ” (Math 18: 20; BDC); thế thì Chúa có nhất thiết đòi hỏi phải có “tòa giảng được biệt riêng để rao giảng Lời Chúa” không? Nếu căn cứ theo cái qui định quái gở trên thì phải chăng những nơi không có tòa giảng biệt riêng để rao giảng Lời Chúa không phải là HT của Chúa, đồng thời không có chỗ để giảng Lời Chúa? Đó là chưa nói đến việc phải nói rõ (hay định nghĩa) thế nào là âm thanh vừa đủ, ánh sáng thích hợp, thế nào là những video không phù hợp? Bởi nếu không đưa ra được khái niệm cụ thể thì làm sao người ta có thể thực hiện được. Như vậy, chỉ cần xem qua điều qui định đầu tiên này đã thấy đây là những qui định được viết ra từ những kẻ vô học.  Vì nó đi ngược lại không chỉ lời giáo huấn của Chúa Giê-su mà còn không hiểu gì về kiến thức căn bản tối thiểu của con người.
Thứ hai là qui định về âm nhạc và nhạc cụ trong sự thờ phượng: Phải nói ngay trong qui định này có một điểm khá tiến bộ ấy là: “không buộc hội chúng phải đứng suốt khi hát. Không lặp đi lặp lại một câu nhiều lần”. Sở dĩ chúng tôi cho rằng đây là điều khá tiến bộ vì chúng tôi đã được tham dự nhiều buổi thờ phượng thuộc nhiều giáo phái thì thấy có nhiều giáo phái khi hát đều yêu cầu các tín hữu phải đứng, đã thế lại còn hát một mạch 7, 8 bài liền, ấy là chưa kể người hướng dẫn thích một câu nào đó là “hát mồi” để dẫn dắt hội chúng hát đi hát lại 4, 5 lần, sau đó nếu có ai góp ý thì lại cho rằng “đó là do Đức Thánh Linh cảm thúc”; có thể nói rằng: nếu một câu nào đó có ý nghĩa hoặc một điệp khúc hay thì người ta có thể lặp lại một hai lần, nhưng lặp lại quá ba lần thì cần phải xem lại; phần lớn những điều này thường xảy ra với các giáo phái theo trường phái Ngũ Tuần; điều này làm cho các tín hữu sau khi hát xong thì nhiều người bị đuối sức, nhất là những người có tuổi.
Tuy nhiên, ở qui định thứ hai này lại xuất hiện khiếm khuyết; ấy là điều qui định này không cho người ta biết thế nào là nhạc cụ phù hợp? Phải chăng chỉ có piano hay organ mới là phù hợp còn các loại violon, guitar, keyboard điện tử là không phù hợp? Vậy theo lý sự của ba cái ông trong BTS CMA MN thì phải chăng những giáo phái không có những “nhạc cụ phù hợp” thì buổi thờ phượng Chúa của họ không phải là sự thờ phượng thật? Chúng tôi xin hỏi các quí vị trong BTS của CMA MN rằng: khi Kinh Thánh dạy: “Hãy thổi kèn ngợi khen Ngài, Gảy đàn sắt đàn cầm mà ca tụng Ngài! Hãy đánh trống cơm và nhảy múa, mà hát ngợi khen Ngài! Hãy gảy nhạc khí bằng dây và thổi sáo, mà ca tụng Ngài! Hãy dùng chập chỏa dội tiếng, Mã la kêu rền, mà ngợi khen Ngài!  (Thi thiên 150: 3-5; BDC), thế thì những nhạc cụ này có phù hợp với tiêu chí của các quí vị không; và khi các giáo hội khác dùng những nhạc cụ này để ngợi khen, thờ phượng Đức Chúa Trời thì buổi thờ phượng đó được coi là buổi thờ phượng thật không? Rất mong các ông trả lời cách chu đáo.
Xin nhắc lại để các ông nhớ cho rằng Chúa Giê-su đã dạy về sự thờ phượng thật ở trong sách Phúc Âm Giăng 4: 24; vì đây là kiến thức căn bản nền tảng mà bất kỳ một tín hữu TLVN nào cũng thuộc lòng nên chúng tôi niễm nhắc lại; chỉ đáng tiếc là ở tầm cỡ mục sư và là quan chức lớn trong giáo hội mà không nhớ được kiến thức cơ sở này thì thật đáng xấu hổ.
Một điểm nữa cũng cần nói tới trong qui định này ấy là “. . . hát tối đa không quá 03 bài Thánh ca và không quá 15 phút”. Khi đọc đến đây chúng tôi thấy qui định này hết sức máy móc và ngô nghê; giả sử hát hết 3 bài rồi mà mới chỉ hết 10 phút thế thì hội chúng muốn hát một bài nữa cũng không được sao? Vả lại, nếu qui định như vậy thì các quí vị trong BTS CMA MN đã tự cho mình cái quyền làm chủ buổi thờ phượng chứ đâu phải là Chúa. Đây cũng lại thuộc kiến thức căn bản về thần học, chỉ cần học qua giáo lý báp-tem người ta cũng hiểu ai mới thực sự dẫn dắt một buổi thờ phượng thật. Vì thế, khi đưa ra qui định như vậy, rõ ràng các vị trong BTS của CMA MN đã hoàn toàn loại bỏ vai trò của Đức Thánh Linh ra khỏi sự thờ phượng thật. Người ta hoàn toàn bị bất ngờ khi những vị đang ở trong chức vụ cao trọng của giáo hội mà không nhớ bất kỳ một câu Kinh Thánh nào; lý do nếu chỉ cần nhớ một vài câu Kinh Thánh, và chịu khó suy nghĩ một chút thôi thì các quí vị đã không dám đưa ra những qui định như trên; ví dụ: Thánh Phao-lô thì dạy: “Chớ dập tắt Thánh Linh” (I Tesa 5: 19: BDC); còn Chúa Giê-su thì phán: “Ấy vậy, ta phán cùng các ngươi, các tội lỗi và lời phạm thượng của người ta đều sẽ được tha; song lời phạm thượng đến Đức Thánh Linh thì sẽ chẳng được tha đâu.  Nếu ai nói phạm đến Con người, thì sẽ được tha; song nếu ai nói phạm đến Đức Thánh Linh, thì dầu đời nầy hay đời sau cũng sẽ chẳng được tha. (Math 12: 31-32; BDC). Thế thì thử hỏi các quí vị trong BTS CMA MN rằng: khi loại trừ hẳn Đức Thánh Linh ra khỏi  sự thờ phượng thật thì các quí vị phạm tội gì? Có lẽ không cần giải thích các quí vị đã có câu trả lời.
Thứ ba là qui định về Thánh Kinh và Thánh Ca: Về qui định thứ ba này tưởng như không vướng phải vấn đề gì; nhưng thực ra vẫn có những ‘hạt sạn’. Cụ thể: qui định này yêu cầu trong khi thờ phượng phải dùng: “Kinh Thánh bản truyền thống và Thánh Ca của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam)”. Đây lại là một qui định ngớ ngẩn không đáng có. Lý do là, nếu một tín hữu đang sở hữu một cuốn Kinh Thánh không phải bản truyền thống thì sao? Liệu họ có được thờ phượng tại một trong những nhà thờ thuộc giáo phái CMA MN không? Hay một người đang tham dự thờ phượng trong nhà thờ của các quí vị, nhưng lại chỉ có bản Kinh Thánh không phải truyền thống thì chẳng lẽ các quí vị tống cổ họ ra khỏi nhà thờ của các quí vị hay sao? Đó là chưa nói đến thái độ “lập lờ đánh lận con đen” khi các quí vị ghi dòng chữ sau: “Thánh Ca của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam)”. Sở dĩ chúng tôi nói  rằng các quí vị “lập lờ đánh lận con đen” vì khi các quí vị viết như vậy làm cho người ta hiểu rằng những Thánh Ca này do các nhạc sĩ trong giáo hội của CMA MN sáng tác, giữ bản quyền ấn loát và phát hành; còn trong trường hợp những thánh ca này là do những chức sắc, nhạc sĩ trong giáo phái CMA MN sưu tầm, nhặt nhạnh từ nhiều nguồn biên soạn lại và xuất bản thì cũng phải ghi chú rõ ràng và phải xin phép (theo luật xuất bản); khi đó không ai dám ghi rằng: “Thánh Ca của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam)”.
Thứ tư là qui định về các tiết mục trong giờ thờ phượng: Với qui định thứ tư này, vì chúng tôi không biết giáo nghi của CMA MN như thế nào, nên “gạch đầu dòng” thứ nhất chúng tôi không dám lạm bàn. Còn ở “gạch đầu dòng” thứ hai chúng tôi tán thành 1/2  và phản đối 1/2 . Lý do là, chúng tôi thường được chứng kiến cảnh:  sau khi hát ngợi khen một vài bài, và mục sư cầu nguyện khai lễ thì người hướng dẫn xướng lên rằng: “các anh chị em hãy quay sang người bên cạnh bắt tay chào thăm và chúc phúc cho anh chị em mình” và thế là xảy ra cảnh ồn ào và lộn xộn ngay trong buổi thờ phượng; do điều này tái diễn liên tục và ở nhiều nơi nên nó trở nên nhàm chán và giả dối, hoàn toàn không cần thiết. Nếu là một THTL thật, thì tại sao chúng ta không hòa đồng, thân thiện, tay bắt mặt mừng và chúc phúc cho nhau ở bất kỳ thời điểm nào khi chúng ta gặp nhau; mà lại cứ phải đợi vào trong nhà thờ rồi lại phải nghe người khác “xui đểu” thì mới có thể bày tỏ tình cảm một cách hết sức gượng gạo với nhau; trong khi ở ngoài dù có quen biết, hoặc có nhìn thấy nhau thì cũng “coi nhau như chết rồi”, khỏi cần chào hỏi, thậm chí nhiều khi còn tìm cách lánh mặt chứ đừng nói đến bắt tay. Thật đáng tiếc điều này ngày nay vẫn diễn ra một cách phổ biến trong rất nhiều giáo phái chứ không riêng gì CMA MN. Chúng tôi thiển nghĩ điều giả dối này nên chấm dứt và hãy đến với nhau bằng tấm lòng thành thật.
Còn vế sau của qui định thứ tư này yêu cầu: “không vỗ tay trong giờ thờ phượng”. Với qui định này chúng tôi thấy nó không chỉ tối nghĩa mà còn đi ngược lại tinh thần của Kinh Thánh. Nó tối nghĩa ở chỗ trong giờ thờ phượng có nhiều tiết mục, như hát ca ngợi, hát thờ phượng, cầu nguyện, dâng hiến, giảng Lời Chúa . . . và như vậy trong mỗi tiết mục mỗi tín hữu phải có thái độ đúng với tinh thần của tiết mục ấy; thế thì không ai lại đi vỗ tay trong khi đang nghe giảng Lời Chúa, hay trong khi cầu nguyện; nhưng trong khi hát ca ngợi Chúa thì có thể vỗ tay chứ sao lại không, thậm chí còn có thể nhảy múa nữa kia. Nếu lý sự theo lối của các ông trong BTS của giáo hội CMA MN thì khi Thánh Kinh dạy rằng: Hỡi các dân, hãy vỗ tay; Hãy lấy tiếng thắng trận mà reo mừng cho Đức Chúa Trời (Thi 47: 1; BDC), là điều cần phải loại bỏ hay sao? Hoặc khi Thánh Kinh dạy: “Nguyện chúng nó nhảy múa mà ngợi khen danh Ngài, Dùng trống cơm và đàn cầm mà hát ngợi khen Ngài!” (Thi thiên 149: 3; BDC); và:  “Hãy đánh trống cơm và nhảy múa, mà hát ngợi khen Ngài! (Thi thiên  150: 5; BDC) thì các ông sẽ giải thích cho các tín hữu thế nào đây? Cũng theo quan điểm của các ông thì hành động của nhà vua, nhà tiên tri kiêm thầy tế lễ Đa-vít  “mặc áo ê-phót vải gai, nhảy múa hết sức tại trước mặt Đức Giê-hô-va” (II Samuen 6: 14; BDC), là đáng ca ngợi hay cần phải lên án? Rõ ràng những gì Kinh Thánh đã trích dẫn cho chúng ta thấy qui định thứ tư trong thông báo 1290 của giáo phái CMA MN, không thể có cách nói nào khác được là đã đi ngược lại Lời của Đức Chúa Trời.
Mặc dù thông báo 1290/2015/TLH – TB còn có thêm điều thứ 5, 6, và 7 nữa; tuy nhiên đây là những việc thuộc về công việc hành chính, và nội bộ của giáo phái CMA MN chúng tôi không dám lạm bàn. Ở đây chúng tôi chỉ xét đến một vài điều không đúng theo tinh thần của Thánh Kinh đã dạy dỗ. Nếu không chỉ ra những điều bất cập này sẽ gây ra sự nhầm lẫn về nhận thức, nhất là đối với những tân tín hữu, thậm chí là còn tạo ra những tiền lệ nguy hiểm cho sự phát triển của Nước Chúa trên đất nước này.
Khách quan mà nói, không có một con cái thật nào của Chúa lại dám cả gan nặn ra những qui định nhằm loại bỏ sự cảm thúc, dẫn dắt của Đức Thánh Linh ra khỏi sự thờ phượng như một số điểm qui định trong thông báo số: 1290/2015/TLH – TB của giáo hội CMA MN; vì thế nếu nói rằng những người nặn ra qui định này là “thiểu năng trí tuệ”, và thông báo này đến từ Sa-tan thì cũng không có gì là quá đáng. Qua sự kiện này tất cả các con cái Chúa đã chứng kiến sự nguy hiểm của việc xây dựng giáo hội như thế nào;  chắc chắn một điều là khi đã hình thành giáo hội cùng với đám tăng lữ sống bằng nghề mục sư;  không sớm thì muộn sẽ xảy ra tình trạng: thẩm quyền của giáo hội sẽ luôn lớn hơn thẩm quyền của Kinh Thánh, và con người sẽ được tôn cao chứ không phải là Đức Chúa Trời; nếu có lúc nào đó Danh Chúa được đám tăng lữ đưa ra thì ấy là lúc chúng trưng ra để bịp bợm đám ‘cừu non’ và để kiếm chác chứ chẳng tử tế hay thuộc linh gì ráo trọi; bất cứ giáo hội nào cũng vậy thôi. Mong các con cái thật của Chúa nhớ cho điều này.
Nhân đây, chúng tôi chân thành gửi lời nhắn đến các con cái thật của Chúa rằng: hãy gây dựng Hội Thánh của Chúa chứ đừng bao giờ xây dựng giáo hội; một khi giáo hội đã trở nên “một cây cối” lớn đến mức dị thường thì “chim chóc” phải kéo đến làm tổ; hãy mạnh dạn rời bỏ “Ba-by-lon lớn”; đừng vì ba cái danh hão và vài đồng tiền còm mà đánh mất sự thánh khiết và phẩm chất của một Cơ Đốc nhân mà Chúa Giê-su phải đổ huyết báu ra mới chuộc được.
Dù ở tận Hà Nội nhưng chúng tôi cũng biết trong giáo hội CMA MN có rất nhiều giáo sư tiến sĩ đủ các ngành như: thần học, triết học, giáo dục học . . . vì thế nếu có quí vị nào “cay mũi” muốn bênh vực hay chiêu tuyết cho cái thông báo quỉ quái số 1290 của giáo hội CMA MN ra ngày 13/10/2015 thì xin mời lên tiếng và nhờ loihangsong đăng giùm; hoặc các quí vị muốn đăng trên bất cứ trang web nào mà các quí vị muốn, “tại hạ” luôn sẵn sàng “rửa tai” để nghe và “hầu chuyện” các quí vị.
Hà Nội, ngày 17/10/2015
Hoàng Dược Sư

4 nhận xét:

Liêu Phước Lập Thành Phố Hochiminh nói...

Tình Hình Tin Lành Miền Nam Bất Ổn Từ Lúc Ông Trường Ông Cự Lên Ngôi...

Nếu gọi là trời xui, đất khiến cho httlvn.org có hai ông hội trưởng cái gì cũng dài thoàng (trường - vĩnh) nên ngày nay nó mới như vậy.

Kể từ lúc ông Cự lên thì đâu đâu cũng có Cự lộn. còn lúc ông Trường lên hết nhiệm kỳ không chịu xuống cũng lắm truân chuyên cho tôi con Chúa.

Mọi người cứ bàn miết, chắc cũng đâu lại vào đấy. nhưng có mọi điều chắc chắn là: TỔNG LIÊN HỘI THẤT THU TỪ CÁI VỤ THÔNG BÁO NẦY.

Nếu sai, tôi xin cam đoan sẽ đi đầu bằng chân vậy.

* Liêu Phước Lập Thành Phố Hochiminh.

Unknown nói...

Tại hạ xin bái phục tài biện luận của Sư ông Hoàng Dược Sư, tại hạ xin mạng phép đưa nguyên bài của Sư ông đăng bên http://caunguyen.ca/viewtopic.php?f=14&t=18. Đây là Diễn đàn nhỏ do tại hạ làm. Sư ông rãnh ghé qua đó chơi cho vui.

Nặc danh nói...

Nhân có cái Thông Báo của TLH.CMA mà cộng đồng Mạng làm rối lên. Tôi không có ý bênh TLH.CMA, nhưng xin cộng đồng Mạng mà nhất là các anh em các giáo phái ngoài CMA nên nương tay và hiểu cho. Tôi cũng chán TLH.CMA lắm rồi, nhưng bây giờ có nhảy qua giáo phái khác thì cũng vậy thôi. Tất cả đều là tổ chức của con người nên họ đều bất toàn như nhau, vậy thì nên cầu nguyện nhiều cho họ là hơn, để Chúa thay đổi lòng họ, để họ biết kính sợ Chúa mà dẫn bầy chiên của Ngài đến những đồng cỏ xanh tươi, mé nước bình tịnh, hơn là cứ lo hớt lông chiên, thì tội cho con dân Chúa lắm. Được như vậy thì cũng quí lắm rồi. Tôi có nghe một Mục sư ở Tiền Giang nói : Tất cả các Hội Thánh trên đất đều là những chi thể trong thân thể của Đấng Christ, nên tốt nhất là đừng làm cho thân Chúa thêm đau nữa. Vì tất cả các Hội Thánh chung kể cả các Giáo phái Tin Lành khác (không kể những tà giáo như Moocmon, Chứng Nhân Giê-hô-Va, v.v.) đều có chung một Chúa, một Chỉ huy tối cao là jê-sus Christ, chúng ta đều có chung một chiến tuyến là chống lại Ma quỉ và xây dựng Vương quốc của Đức Chúa Trời trên đất này, và mỗi giáo phái là một lô-cốt trên chiến tuyến chung đó. Do vậy mà mỗi lô cốt có một nét sinh hoạt riêng, mỗi giáo phái có cung cách thờ phượng riêng, đừng chê bai và cũng đừng chỉ trích những giáo phái khác, vì chưa chắc ai đúng hơn ai, chỉ có khi gặp Chúa mới biết. Và xin quí vị nhớ cho một điều : Đây là thông báo của TLH.CMA chấn chỉnh những chi hội thuộc HT.CMA, chứ có thông báo chấn chỉnh giờ thờ phương trong các giáo phái khác ngoài CMA đâu, mà quí vị phải lên tiếng đồng tình hay phản đối. Nguyện Chúa ban ơn trên hết thảy liệt quí vị.
Một người từng bỏ chùa theo Chúa.
Lão Hoà thượng Thích thịt chó. Tiền giang.

Unknown nói...

Nếu soi dưới Kinh Thánh thì thông báo này là sai hoàn toàn. Chổ nào trong Kinh thánh cấm vỗ tay khi ca ngợi Chúa? Chổ nào trong Kinh thánh giới hạn hát 03 bài khi thờ phượng? Chổ nào trong Kinh thánh hạn chế các loại nhạc cụ khi thờ phượng?

Hạn chế gì không hạn chế lại đi hạn chế Thờ phượng Chúa, còn tiết mục Dâng Hiến thì kích lệ " Dâng rộng rời ". Sao không kích lệ thờ phượng hết lòng, hát hết lòng, sử dụng nhạc cụ phương tiện tốt nhất để ca ngợi Chúa?

Có bao nhiêu chuyện không tốt trong TLH CMA nhưng tại hạ đây vốn chẳng màn đến chuyện thế gian, tối ngày làm web lo công việc Chúa; nhưng đọc cái Thông báo này bức xúc không chịu được.

Rồi thì người Tin lành CMA trong nước biết hết, người Tin lành CMA nước ngoài biết hết ,....rồi họ chán họ không dâng hiến nữa thì cấp lãnh đạo lấy cơm đâu mà ăn, rồi sức đâu mà ngồi viết Thông Báo này thông báo kia.

Giáo hội tồn tại thiết nghĩ cũng do tiền dâng hiến từ con cái Chúa mà ra, nếu họ không dâng hiến thì giáo hội cũng không còn.