Thân gửi TT HTK và các anh chị em trong ban biên tập loihangsongnet!
Trong
mấy ngày qua, giới Tin Lành ở cả trong Nam và ngoài Bắc xôn xao về một
"thông báo lạ" của Tổng liên hội Hội Thánh Việt Nam (miền Nam), trong đó
có qui định một số vấn đề về sự thờ phượng Đức Chúa Trời. Trong thông
báo này đã đưa ra một số qui định bất hợp lý và lohangsongnet cũng đã
kịp thời có bài để cảnh tỉnh.
Nay chúng tôi là
những con cái Chúa ở miền Bắc cũng xin góp một tiếng nói để chỉ ra một
số những bất cập và những nguy hiểm của tệ nạn trong các giáo hội đã bị
"thế tục hóa".
Nguyện xin Chúa luôn ban phúc lành trên TT HTK và các anh chị em!
Hà Nội, thứ Bảy, ngày 17/10/2015
Hoàng Dược Sư
_______
THÔNG BÁO ĐẾN TỪ SA-TAN
Hoàng Dược Sư
Trong
vài ngày gần đây các tín hữu Tin Lành Việt Nam (THTL VN) đang xôn xao
về một “thông báo lạ” của Tổng Liên Hội Hội Thánh Tin Lành Việt Nam
(miền Nam) – xin viết tắt là: CMA MN cho dễ nhớ. Trong đó có yêu cầu tất
cả các chi hội, các ban điều hành các Hội thánh, các điểm nhóm thuộc
giáo hội CMA MN phải thờ phượng và sinh hoạt theo những qui định do các
vị trong Ban Trị sự (BTS) của giáo hội CMA MN soạn thảo (Để xem toàn văn
Thông báo này xin mới các quí anh chị em vào địa chỉ sau: http://httlvn.org/?do=news&act=detail&id=5799 ).
Có
thể nói tất cả những gì thuộc về truyền thống (tức là đến từ con người
thì có thể thay đổi); thế thì để đảm bảo nội qui, giáo luật của giáo hội
thì các lãnh đạo giáo hội có quyền xem xét và thay đổi. Nhưng những gì
đến từ Thánh Kinh thì không thể thay đổi. Vì vậy, thật đáng tiếc Thông
báo số: 1290/2015/TLH – TB, ra ngày 13/10/2015 do Ms Phan Quang Thiệu ký
thì lại qui định về cách thờ phượng Đức Chúa Trời. Phải nói ngay rằng
chúng tôi (những THTL VN đang sống tại Hà Nội) tuy không có liên quan gì
với mấy vị ở CMA MN nhưng không thể không đặt ra vài câu hỏi: Thứ nhất
là không biết hơn hai chục vị trong BTS của CMA MN có học hành gì không
mà lại quăng ra cái thông báo ngu muội đến như thế? Thứ hai là, vấn đề
thờ phượng Đức Chúa Trời thì do Đức Chúa Trời dạy dỗ và qui định cho con
người hay con người qui định cách thờ phượng Đức Chúa Trời? Thứ ba là
khi quăng ra cái thông báo số 1290 kia, thì Đức Thánh Linh liệu có còn
tồn tại trong phần tâm linh của hơn hai chục vị trong BTS của giáo hội
CMA MN kia không? . .
Để
các THTL VN thấy rõ những sai lầm nghiêm trọng trong thông báo số 1290
của giáo hội CMA MN, chúng tôi xin ‘nhặt’ ra một vài qui định ‘trái
khoáy’ và rất ngớ ngẩn như sau:
Thứ nhất là về qui định nơi thờ phượng Chúa: Mới đọc qua nghe có vẻ qui củ và hợp lý, nhưng đó là theo tâm trí của con người. Bởi Chúa Cứu Thế Giê-su dạy: “Vì nơi nào có hai ba người nhân danh ta nhóm nhau lại, thì ta ở giữa họ”
(Math 18: 20; BDC); thế thì Chúa có nhất thiết đòi hỏi phải có “tòa
giảng được biệt riêng để rao giảng Lời Chúa” không? Nếu căn cứ theo cái
qui định quái gở trên thì phải chăng những nơi không có tòa giảng biệt
riêng để rao giảng Lời Chúa không phải là HT của Chúa, đồng thời không
có chỗ để giảng Lời Chúa? Đó là chưa nói đến việc phải nói rõ (hay định
nghĩa) thế nào là âm thanh vừa đủ, ánh sáng thích hợp, thế nào là những video không phù hợp?
Bởi nếu không đưa ra được khái niệm cụ thể thì làm sao người ta có thể
thực hiện được. Như vậy, chỉ cần xem qua điều qui định đầu tiên này đã
thấy đây là những qui định được viết ra từ những kẻ vô học. Vì nó đi
ngược lại không chỉ lời giáo huấn của Chúa Giê-su mà còn không hiểu gì
về kiến thức căn bản tối thiểu của con người.
Thứ hai là qui định về âm nhạc và nhạc cụ trong sự thờ phượng: Phải nói ngay trong qui định này có một điểm khá tiến bộ ấy là: “không buộc hội chúng phải đứng suốt khi hát. Không lặp đi lặp lại một câu nhiều lần”. Sở
dĩ chúng tôi cho rằng đây là điều khá tiến bộ vì chúng tôi đã được tham
dự nhiều buổi thờ phượng thuộc nhiều giáo phái thì thấy có nhiều giáo
phái khi hát đều yêu cầu các tín hữu phải đứng, đã thế lại còn hát một
mạch 7, 8 bài liền, ấy là chưa kể người hướng dẫn thích một câu nào đó
là “hát mồi” để dẫn dắt hội chúng hát đi hát lại 4, 5 lần, sau đó nếu có
ai góp ý thì lại cho rằng “đó là do Đức Thánh Linh cảm thúc”; có thể
nói rằng: nếu một câu nào đó có ý nghĩa hoặc một điệp khúc hay thì người
ta có thể lặp lại một hai lần, nhưng lặp lại quá ba lần thì cần phải
xem lại; phần lớn những điều này thường xảy ra với các giáo phái theo
trường phái Ngũ Tuần; điều này làm cho các tín hữu sau khi hát xong thì
nhiều người bị đuối sức, nhất là những người có tuổi.
Tuy nhiên, ở qui định thứ hai này lại xuất hiện khiếm khuyết; ấy là điều qui định này không cho người ta biết thế nào là nhạc cụ phù hợp?
Phải chăng chỉ có piano hay organ mới là phù hợp còn các loại violon,
guitar, keyboard điện tử là không phù hợp? Vậy theo lý sự của ba cái ông
trong BTS CMA MN thì phải chăng những giáo phái không có những “nhạc cụ phù hợp”
thì buổi thờ phượng Chúa của họ không phải là sự thờ phượng thật? Chúng
tôi xin hỏi các quí vị trong BTS của CMA MN rằng: khi Kinh Thánh dạy: “Hãy
thổi kèn ngợi khen Ngài, Gảy đàn sắt đàn cầm mà ca tụng Ngài! Hãy đánh
trống cơm và nhảy múa, mà hát ngợi khen Ngài! Hãy gảy nhạc khí bằng dây
và thổi sáo, mà ca tụng Ngài! Hãy dùng chập chỏa dội tiếng, Mã la kêu
rền, mà ngợi khen Ngài! (Thi
thiên 150: 3-5; BDC), thế thì những nhạc cụ này có phù hợp với tiêu chí
của các quí vị không; và khi các giáo hội khác dùng những nhạc cụ này
để ngợi khen, thờ phượng Đức Chúa Trời thì buổi thờ phượng đó được coi
là buổi thờ phượng thật không? Rất mong các ông trả lời cách chu đáo.
Xin
nhắc lại để các ông nhớ cho rằng Chúa Giê-su đã dạy về sự thờ phượng
thật ở trong sách Phúc Âm Giăng 4: 24; vì đây là kiến thức căn bản nền
tảng mà bất kỳ một tín hữu TLVN nào cũng thuộc lòng nên chúng tôi niễm
nhắc lại; chỉ đáng tiếc là ở tầm cỡ mục sư và là quan chức lớn trong
giáo hội mà không nhớ được kiến thức cơ sở này thì thật đáng xấu hổ.
Một điểm nữa cũng cần nói tới trong qui định này ấy là “. . . hát tối đa không quá 03 bài Thánh ca và không quá 15 phút”. Khi
đọc đến đây chúng tôi thấy qui định này hết sức máy móc và ngô nghê;
giả sử hát hết 3 bài rồi mà mới chỉ hết 10 phút thế thì hội chúng muốn
hát một bài nữa cũng không được sao? Vả lại, nếu qui định như vậy thì
các quí vị trong BTS CMA MN đã tự cho mình cái quyền làm chủ buổi thờ
phượng chứ đâu phải là Chúa. Đây cũng lại thuộc kiến thức căn bản về
thần học, chỉ cần học qua giáo lý báp-tem người ta cũng hiểu ai mới thực
sự dẫn dắt một buổi thờ phượng thật. Vì thế, khi đưa ra qui định như
vậy, rõ ràng các vị trong BTS của CMA MN đã hoàn toàn loại bỏ vai trò
của Đức Thánh Linh ra khỏi sự thờ phượng thật. Người ta hoàn toàn bị bất
ngờ khi những vị đang ở trong chức vụ cao trọng của giáo hội mà không
nhớ bất kỳ một câu Kinh Thánh nào; lý do nếu chỉ cần nhớ một vài câu
Kinh Thánh, và chịu khó suy nghĩ một chút thôi thì các quí vị đã không
dám đưa ra những qui định như trên; ví dụ: Thánh Phao-lô thì dạy: “Chớ dập tắt Thánh Linh” (I Tesa 5: 19: BDC); còn Chúa Giê-su thì phán: “Ấy
vậy, ta phán cùng các ngươi, các tội lỗi và lời phạm thượng của người
ta đều sẽ được tha; song lời phạm thượng đến Đức Thánh Linh thì sẽ chẳng
được tha đâu. Nếu
ai nói phạm đến Con người, thì sẽ được tha; song nếu ai nói phạm đến
Đức Thánh Linh, thì dầu đời nầy hay đời sau cũng sẽ chẳng được tha.
(Math 12: 31-32; BDC). Thế thì thử hỏi các quí vị trong BTS CMA MN
rằng: khi loại trừ hẳn Đức Thánh Linh ra khỏi sự thờ phượng thật thì
các quí vị phạm tội gì? Có lẽ không cần giải thích các quí vị đã có câu
trả lời.
Thứ ba là qui định về Thánh Kinh và Thánh Ca: Về
qui định thứ ba này tưởng như không vướng phải vấn đề gì; nhưng thực ra
vẫn có những ‘hạt sạn’. Cụ thể: qui định này yêu cầu trong khi thờ
phượng phải dùng: “Kinh Thánh bản truyền thống và Thánh Ca của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam)”. Đây
lại là một qui định ngớ ngẩn không đáng có. Lý do là, nếu một tín hữu
đang sở hữu một cuốn Kinh Thánh không phải bản truyền thống thì sao?
Liệu họ có được thờ phượng tại một trong những nhà thờ thuộc giáo phái
CMA MN không? Hay một người đang tham dự thờ phượng trong nhà thờ của
các quí vị, nhưng lại chỉ có bản Kinh Thánh không phải truyền thống thì
chẳng lẽ các quí vị tống cổ họ ra khỏi nhà thờ của các quí vị hay sao?
Đó là chưa nói đến thái độ “lập lờ đánh lận con đen” khi các quí vị ghi
dòng chữ sau: “Thánh Ca của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam)”. Sở
dĩ chúng tôi nói rằng các quí vị “lập lờ đánh lận con đen” vì khi các
quí vị viết như vậy làm cho người ta hiểu rằng những Thánh Ca này do các
nhạc sĩ trong giáo hội của CMA MN sáng tác, giữ bản quyền ấn loát và
phát hành; còn trong trường hợp những thánh ca này là do những chức sắc,
nhạc sĩ trong giáo phái CMA MN sưu tầm, nhặt nhạnh từ nhiều nguồn biên
soạn lại và xuất bản thì cũng phải ghi chú rõ ràng và phải xin phép
(theo luật xuất bản); khi đó không ai dám ghi rằng: “Thánh Ca của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam)”.
Thứ tư là qui định về các tiết mục trong giờ thờ phượng: Với
qui định thứ tư này, vì chúng tôi không biết giáo nghi của CMA MN như
thế nào, nên “gạch đầu dòng” thứ nhất chúng tôi không dám lạm bàn. Còn ở
“gạch đầu dòng” thứ hai chúng tôi tán thành 1/2 và phản đối 1/2 . Lý
do là, chúng tôi thường được chứng kiến cảnh: sau khi hát ngợi khen một
vài bài, và mục sư cầu nguyện khai lễ thì người hướng dẫn xướng lên
rằng: “các anh chị em hãy quay sang người bên cạnh bắt tay chào thăm và
chúc phúc cho anh chị em mình” và thế là xảy ra cảnh ồn ào và lộn xộn
ngay trong buổi thờ phượng; do điều này tái diễn liên tục và ở nhiều nơi
nên nó trở nên nhàm chán và giả dối, hoàn toàn không cần thiết. Nếu là
một THTL thật, thì tại sao chúng ta không hòa đồng, thân thiện, tay bắt
mặt mừng và chúc phúc cho nhau ở bất kỳ thời điểm nào khi chúng ta gặp
nhau; mà lại cứ phải đợi vào trong nhà thờ rồi lại phải nghe người khác
“xui đểu” thì mới có thể bày tỏ tình cảm một cách hết sức gượng gạo với
nhau; trong khi ở ngoài dù có quen biết, hoặc có nhìn thấy nhau thì cũng
“coi nhau như chết rồi”, khỏi cần chào hỏi, thậm chí nhiều khi còn tìm
cách lánh mặt chứ đừng nói đến bắt tay. Thật đáng tiếc điều này ngày nay
vẫn diễn ra một cách phổ biến trong rất nhiều giáo phái chứ không riêng
gì CMA MN. Chúng tôi thiển nghĩ điều giả dối này nên chấm dứt và hãy
đến với nhau bằng tấm lòng thành thật.
Còn vế sau của qui định thứ tư này yêu cầu: “không vỗ tay trong giờ thờ phượng”. Với
qui định này chúng tôi thấy nó không chỉ tối nghĩa mà còn đi ngược lại
tinh thần của Kinh Thánh. Nó tối nghĩa ở chỗ trong giờ thờ phượng có
nhiều tiết mục, như hát ca ngợi, hát thờ phượng, cầu nguyện, dâng hiến,
giảng Lời Chúa . . . và như vậy trong mỗi tiết mục mỗi tín hữu phải có
thái độ đúng với tinh thần của tiết mục ấy; thế thì không ai lại đi vỗ
tay trong khi đang nghe giảng Lời Chúa, hay trong khi cầu nguyện; nhưng
trong khi hát ca ngợi Chúa thì có thể vỗ tay chứ sao lại không, thậm chí
còn có thể nhảy múa nữa kia. Nếu lý sự theo lối của các ông trong BTS
của giáo hội CMA MN thì khi Thánh Kinh dạy rằng: Hỡi các dân, hãy vỗ tay; Hãy lấy tiếng thắng trận mà reo mừng cho Đức Chúa Trời (Thi 47: 1; BDC), là điều cần phải loại bỏ hay sao? Hoặc khi Thánh Kinh dạy: “Nguyện chúng nó nhảy múa mà ngợi khen danh Ngài, Dùng trống cơm và đàn cầm mà hát ngợi khen Ngài!” (Thi thiên 149: 3; BDC); và: “Hãy đánh trống cơm và nhảy múa, mà hát ngợi khen Ngài!
(Thi thiên 150: 5; BDC) thì các ông sẽ giải thích cho các tín hữu thế
nào đây? Cũng theo quan điểm của các ông thì hành động của nhà vua, nhà
tiên tri kiêm thầy tế lễ Đa-vít “mặc áo ê-phót vải gai, nhảy múa hết sức tại trước mặt Đức Giê-hô-va” (II Samuen 6: 14; BDC), là
đáng ca ngợi hay cần phải lên án? Rõ ràng những gì Kinh Thánh đã trích
dẫn cho chúng ta thấy qui định thứ tư trong thông báo 1290 của giáo phái
CMA MN, không thể có cách nói nào khác được là đã đi ngược lại Lời của
Đức Chúa Trời.
Mặc
dù thông báo 1290/2015/TLH – TB còn có thêm điều thứ 5, 6, và 7 nữa;
tuy nhiên đây là những việc thuộc về công việc hành chính, và nội bộ của
giáo phái CMA MN chúng tôi không dám lạm bàn. Ở đây chúng tôi chỉ xét
đến một vài điều không đúng theo tinh thần của Thánh Kinh đã dạy dỗ. Nếu
không chỉ ra những điều bất cập này sẽ gây ra sự nhầm lẫn về nhận thức,
nhất là đối với những tân tín hữu, thậm chí là còn tạo ra những tiền lệ
nguy hiểm cho sự phát triển của Nước Chúa trên đất nước này.
Khách
quan mà nói, không có một con cái thật nào của Chúa lại dám cả gan nặn
ra những qui định nhằm loại bỏ sự cảm thúc, dẫn dắt của Đức Thánh Linh
ra khỏi sự thờ phượng như một số điểm qui định trong thông báo số:
1290/2015/TLH – TB của giáo hội CMA MN; vì thế nếu nói rằng những người
nặn ra qui định này là “thiểu năng trí tuệ”, và thông báo này đến từ
Sa-tan thì cũng không có gì là quá đáng. Qua sự kiện này tất cả các con
cái Chúa đã chứng kiến sự nguy hiểm của việc xây dựng giáo hội như thế
nào; chắc chắn một điều là khi đã hình thành giáo hội cùng với đám tăng
lữ sống bằng nghề mục sư; không sớm thì muộn sẽ xảy ra tình trạng:
thẩm quyền của giáo hội sẽ luôn lớn hơn thẩm quyền của Kinh Thánh, và
con người sẽ được tôn cao chứ không phải là Đức Chúa Trời; nếu có lúc
nào đó Danh Chúa được đám tăng lữ đưa ra thì ấy là lúc chúng trưng ra để
bịp bợm đám ‘cừu non’ và để kiếm chác chứ chẳng tử tế hay thuộc linh gì
ráo trọi; bất cứ giáo hội nào cũng vậy thôi. Mong các con cái thật của
Chúa nhớ cho điều này.
Nhân
đây, chúng tôi chân thành gửi lời nhắn đến các con cái thật của Chúa
rằng: hãy gây dựng Hội Thánh của Chúa chứ đừng bao giờ xây dựng giáo
hội; một khi giáo hội đã trở nên “một cây cối” lớn đến mức dị thường thì
“chim chóc” phải kéo đến làm tổ; hãy mạnh dạn rời bỏ “Ba-by-lon lớn”;
đừng vì ba cái danh hão và vài đồng tiền còm mà đánh mất sự thánh khiết
và phẩm chất của một Cơ Đốc nhân mà Chúa Giê-su phải đổ huyết báu ra mới
chuộc được.
Dù
ở tận Hà Nội nhưng chúng tôi cũng biết trong giáo hội CMA MN có rất
nhiều giáo sư tiến sĩ đủ các ngành như: thần học, triết học, giáo dục
học . . . vì thế nếu có quí vị nào “cay mũi” muốn bênh vực hay chiêu
tuyết cho cái thông báo quỉ quái số 1290 của giáo hội CMA MN ra ngày
13/10/2015 thì xin mời lên tiếng và nhờ loihangsong đăng giùm; hoặc các
quí vị muốn đăng trên bất cứ trang web nào mà các quí vị muốn, “tại hạ”
luôn sẵn sàng “rửa tai” để nghe và “hầu chuyện” các quí vị.
Hà Nội, ngày 17/10/2015
Hoàng Dược Sư
4 nhận xét:
Tình Hình Tin Lành Miền Nam Bất Ổn Từ Lúc Ông Trường Ông Cự Lên Ngôi...
Nếu gọi là trời xui, đất khiến cho httlvn.org có hai ông hội trưởng cái gì cũng dài thoàng (trường - vĩnh) nên ngày nay nó mới như vậy.
Kể từ lúc ông Cự lên thì đâu đâu cũng có Cự lộn. còn lúc ông Trường lên hết nhiệm kỳ không chịu xuống cũng lắm truân chuyên cho tôi con Chúa.
Mọi người cứ bàn miết, chắc cũng đâu lại vào đấy. nhưng có mọi điều chắc chắn là: TỔNG LIÊN HỘI THẤT THU TỪ CÁI VỤ THÔNG BÁO NẦY.
Nếu sai, tôi xin cam đoan sẽ đi đầu bằng chân vậy.
* Liêu Phước Lập Thành Phố Hochiminh.
Tại hạ xin bái phục tài biện luận của Sư ông Hoàng Dược Sư, tại hạ xin mạng phép đưa nguyên bài của Sư ông đăng bên http://caunguyen.ca/viewtopic.php?f=14&t=18. Đây là Diễn đàn nhỏ do tại hạ làm. Sư ông rãnh ghé qua đó chơi cho vui.
Nhân có cái Thông Báo của TLH.CMA mà cộng đồng Mạng làm rối lên. Tôi không có ý bênh TLH.CMA, nhưng xin cộng đồng Mạng mà nhất là các anh em các giáo phái ngoài CMA nên nương tay và hiểu cho. Tôi cũng chán TLH.CMA lắm rồi, nhưng bây giờ có nhảy qua giáo phái khác thì cũng vậy thôi. Tất cả đều là tổ chức của con người nên họ đều bất toàn như nhau, vậy thì nên cầu nguyện nhiều cho họ là hơn, để Chúa thay đổi lòng họ, để họ biết kính sợ Chúa mà dẫn bầy chiên của Ngài đến những đồng cỏ xanh tươi, mé nước bình tịnh, hơn là cứ lo hớt lông chiên, thì tội cho con dân Chúa lắm. Được như vậy thì cũng quí lắm rồi. Tôi có nghe một Mục sư ở Tiền Giang nói : Tất cả các Hội Thánh trên đất đều là những chi thể trong thân thể của Đấng Christ, nên tốt nhất là đừng làm cho thân Chúa thêm đau nữa. Vì tất cả các Hội Thánh chung kể cả các Giáo phái Tin Lành khác (không kể những tà giáo như Moocmon, Chứng Nhân Giê-hô-Va, v.v.) đều có chung một Chúa, một Chỉ huy tối cao là jê-sus Christ, chúng ta đều có chung một chiến tuyến là chống lại Ma quỉ và xây dựng Vương quốc của Đức Chúa Trời trên đất này, và mỗi giáo phái là một lô-cốt trên chiến tuyến chung đó. Do vậy mà mỗi lô cốt có một nét sinh hoạt riêng, mỗi giáo phái có cung cách thờ phượng riêng, đừng chê bai và cũng đừng chỉ trích những giáo phái khác, vì chưa chắc ai đúng hơn ai, chỉ có khi gặp Chúa mới biết. Và xin quí vị nhớ cho một điều : Đây là thông báo của TLH.CMA chấn chỉnh những chi hội thuộc HT.CMA, chứ có thông báo chấn chỉnh giờ thờ phương trong các giáo phái khác ngoài CMA đâu, mà quí vị phải lên tiếng đồng tình hay phản đối. Nguyện Chúa ban ơn trên hết thảy liệt quí vị.
Một người từng bỏ chùa theo Chúa.
Lão Hoà thượng Thích thịt chó. Tiền giang.
Nếu soi dưới Kinh Thánh thì thông báo này là sai hoàn toàn. Chổ nào trong Kinh thánh cấm vỗ tay khi ca ngợi Chúa? Chổ nào trong Kinh thánh giới hạn hát 03 bài khi thờ phượng? Chổ nào trong Kinh thánh hạn chế các loại nhạc cụ khi thờ phượng?
Hạn chế gì không hạn chế lại đi hạn chế Thờ phượng Chúa, còn tiết mục Dâng Hiến thì kích lệ " Dâng rộng rời ". Sao không kích lệ thờ phượng hết lòng, hát hết lòng, sử dụng nhạc cụ phương tiện tốt nhất để ca ngợi Chúa?
Có bao nhiêu chuyện không tốt trong TLH CMA nhưng tại hạ đây vốn chẳng màn đến chuyện thế gian, tối ngày làm web lo công việc Chúa; nhưng đọc cái Thông báo này bức xúc không chịu được.
Rồi thì người Tin lành CMA trong nước biết hết, người Tin lành CMA nước ngoài biết hết ,....rồi họ chán họ không dâng hiến nữa thì cấp lãnh đạo lấy cơm đâu mà ăn, rồi sức đâu mà ngồi viết Thông Báo này thông báo kia.
Giáo hội tồn tại thiết nghĩ cũng do tiền dâng hiến từ con cái Chúa mà ra, nếu họ không dâng hiến thì giáo hội cũng không còn.
Đăng nhận xét