Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Tinh Thần "Thương Khó" Trong Lễ Giáng Sinh



Tinh Thn "Thương Khó" Trong L Giáng Sinh

 
Người sanh con trai đầu lòng, lấy khăn bọc con mình, đặt nằm trong máng cỏ, vì nhà quán không có đủ chỗ ở.” (Lu-ca 2: 7)

***
Giáng sinh là Ngày vui lớn, không ai nói đến “thương khó” trong ngày lễ Giáng sinh?
Hôm qua, Chúa nhật 1/12/2013, khởi đầu cho mùa Giáng sinh, tại một Hội thánh nhỏ ở Bình Tân – Tp HCM người hướng dẫn thờ phượng đã cho Hội chúng hát liên tục ba bài về chủ đề “Thương khó”. Có lẽ cũng do tình cờ…

Tinh thần Thương khó trong Giáng sinh:
Ngày nay khi nói đến Giáng sinh là người ta nghĩ đến những ngày vui vẻ, các nhà thờ, Hội thánh các nhóm nhỏ… trang hoàng đẹp đẻ, tổ chức những buổi lễ Giáng sinh thật vui vẻ… hoặc nhơn cơ hội này tổ chức truyền giảng Phúc âm v.v…
Vài năm trước đây thì tổ chức Liên hệ phái (VEF) cũng như nhà thờ tổ chức những buổi “truyền giảng múa lân tùng xèng” để khoe mẻ (hoặc để thanh quyết toán một khoảng tài trợ đã gửi về từ một “nhà vận động”…) năm nay thì không thấy!
Lễ Giáng sinh mà nói đến tinh thần “Thương khó” thì có đúng không?
Khi nhìn vào bối cảnh “thê lương” của ngày Chúa giáng sinh – Giáng sinh đầu tiên, Christ đã hạ sinh trong tinh thần và hoàn cảnh của sự “Thương khó”!
Người sanh con trai đầu lòng, lấy khăn bọc con mình, đặt nằm trong máng cỏ, vì nhà quán không có đủ chỗ ở.” (Lu-ca 2: 7)

Máng cỏ là khởi đầu của con đường thập tự.
Christ đã hạ sinh trong sự “ồn ào và dòng chảy nghiệt ngã của lịch sử”. Người mẹ trẻ nghèo với bụng mang dạ chữa – Ma-ri không biết là đi bộ hay ngồi lưng lừa, đã phải lặn lội về quê chồng chưa cưới để khai tên vào sổ bộ của nhà cầm quyền đương thời, trong đợt kê khai dân số đầu tiên của chính quyền La-mã. Trong cái ồn ào và nghiệt ngã của dòng chảy lịch sử ấy, trong cái đêm nghiệt ngã ấy… người mẹ trẻ Ma-ri, có lẽ là lần đầu tiên mang thai, nên không tính trước được ngày sinh, hoặc có tính được thì cũng phải lên đường vì “lệnh vua ai dám chống”? …Ma-ri đã hạ sinh đứa con đầu lòng – Christ trong bối cảnh thật thê lương: Chuồng lừa, máng cỏ… Vì nhà quán không có đủ chỗ. (Các nhà nghỉ, quán trọ, nhà trọ… “không có chỗ cho những người như họ” – theo một bản dịch) Cho dù xuất phát từ nguyên nhân, lý do nào đi chăng nữa thì Christ đã hạ sinh nơi “chuồng chiên, máng cỏ” là một sự thực đã đi vào lịch sử - cái đêm lịch sử nghiệt ngã…! Sự giáng sinh của Con Trời không huy hoàng tráng lệ như những gì người ta làm ngày nay. Đối với Đấng Christ: Sinh ra là đã mang lấy tinh thần “thương khó” – Thập tự giá rồi, chứ không phải đợi 33 năm sau trên đồi Gô-gô-tha mới mang thập hình, chịu đóng đinh sỉ nhục, chết thê lương trên cây thập tự! Máng cỏ là khởi đầu của con đường thập tự.

Giáng sinh trong ý nghĩa và hoàn cảnh hiện tại:
Ngày (năm) nay, Hội thánh cử hành lễ Giáng sinh trong tinh thần nào?
Nhà thờ (HTTLVN.MN và Miền Bắc) vừa trải qua một cuộc “bể dâu” - “đấu đá, giàn cấn để chiếm giành ghế trong nơi cao” (giàn cảnh bầu cử để chiếm vị trí lãnh đạo chóp bu), các Hội tánh tư gia (VEF) sau một thời gian “nổ banh nhà lồng”, giàn cảnh, khoe mẻ, “múa lân tùng xèng”… nay lẳng lặng “co đầu thụt cổ” không nghe hơi, im tiếng… Các Hội thánh Nhà thờ lẫn Tư gia năm nay sẽ tổ chức lễ Giáng sinh trong tinh thần nào đây? “Web Nhà thờ” (HTTLVN.org) sẽ tiếp tục đưa những tin tức “chỗ này truyền giảng có mấy người tin Chúa, chỗ kia… cũng… như thế”… Mọi tin tức hình ảnh cứ đến hẹn lại lên như những mùa Giáng sinh trước. Hội thánh “Tư gia” thì sao? “Web Làm Ăn Hai Mang” (Hoithanh.com  - Web “của mấy đứa sinh viên mới tin Chúa nó làm”) chắc cũng lần lược đưa những tin tức tương tự. Cả Hội thánh Tư gia lẫn Nhà thờ thông qua “web truyền thông chính thức” của mình cũng sẽ “rực rỡ một màu hồng, lấp lánh, đẹp đẻ, lung linh như những ngày Nô-en… ngoài phố.”
Nếu như trước đây khi “nhà thờ ngủ gục thì Tư gia bùng cháy”… còn bây giờ Tư gia – các giáo hội “Ngũ tuần” một thời, nay cũng “ngủ vùi” thì con dân Chúa tìm lẽ sống ở đâu đây?
Christ hạ sinh trong máng cỏ đơn hèn, Ngài sống lặng lẻ âm thầm giữa dòng chảy nghiệt ngã của lịch sử… để rồi hoàn thành “sứ mạng Cha giao” bằng cái chết oan khiên trên đồi Gô-gô-tha, treo mình trên thập giá… Không hào nhoáng, không ồn ào, không “tư cách pháp nhân” của chính quyền, nhưng khi chết có “tư cách pháp thiêng” của một Tử tội: Chết thay cho muôn người! Không tranh giành ngôi vị, quyền lực với vua Hê-rốt, nhưng hằng trăm trẻ em sinh ra cùng thời phải chết oan nghiệt dưới lưỡi gươm của bạo chúa Hê-rốt bạo tàn!
Các tôi tớ Chúa và Hội thánh hôm nay có còn mang tinh thần “thương khó” – thập giá trong đời sống, chức vụ và ngay cả trong “Lễ Giáng sinh” nữa hay không?

Huỳnh Thúc Khải
Mục vụ Tiên tri – Lời Hằng Sống 2/12/2013

5 nhận xét:

Hậu Trường & Diễn Giả nói...

Tinh thần chánh giáo thì cứ thế mà làm.
Trong các buổi nhóm, tư gia hay Nhà thờ. Thì tinh thần chánh giáo cứ thế mà làm, đừng đưa ba cái giáo lý hằm bà lằng sắn khấu thì chết mẹ người nghe như Thái phước Trường 'tiền định' Calvin. Người nghe lùng bùng cái lổ tai, nói thiệt không biết đâu mà rờ khi nghe mấy cái ông nội TPT hay ông ngoại NVB già giảng với 3 tiêu chí:
- Giảng dở nghe hay.
- Giảng hay nghe dở.
- Giảng sao nghe cũng được.
Thiệt là hết biết mấy ông 'diển' thiệt hay giả nầy. Vậy mà,
Phong bi trao tay hậu hậu hỉnh mới rước được từ ở trển xuống dưới nầy đó đa ha ha ha.
Hậu trường mời diễn giả giảng ĐẠO.

Thái Văn Đại Bình minh Vĩnh long nói...

Chánh Giáo Với Tà Giáo !?
Dường như Phước âm liên hiệp (C&MA) cứ cho mình là chánh giáo. Rồi sau đó họ liếc mắt miệt thị rồi cho rằng là Trưởng lão Ngũ tuần (tư gia) tất cả là tà giáo ráo trọi. Vậy..
Anh Phước ân liên hiệp 'chánh giáo' chổ nào? Cứ cho các hệ phái khác 'tà giáo' ráo trọi (anh không giống tôi giữ truyền thống)!?
Nói gì thì nói chứ hết Thái phước Trường rồi hội trưởng Phan lên (2013-2017) cũng một thứ là mục sư 'GIAN-TÀ' mà thôi.
Nghe đâu hai ông Ủy viên tái đắc cử vào được thường trực thì cũng là 'tà sư - tà gian':
- Cuỗm sách (cho mượn không trả) PV Cử tổng thủ quỹ.
- Cuỗm tiền nhà thờ SP.VL là LVN Khỉ (Cao lảnh Đồng tháp).
Thái văn Đại Bình minh Vĩnh long.

TTV blog LHS tại Vĩnh long Trà vinh nói...

Mục sư Võ Minh Tâm Muốn Ra Đi ?
Sự việc ngày 30.11 bà UV.TLH Lê hoàng Phúc mời các chị em phụ nữ về Long hồ Vĩnh long 'hát bội-múa lân mả'.
Đơn xin phép thì mời các ban phụ trong tỉnh Vĩnh long nhưng có mặt thì là Tiền giang, Cần thơ, An giang, Đồng nai.
???
Vì việc nầy Mục sư Võ Minh Tâm muốn ra đi khỏi Vĩnh long nên đã làm đơn xin thay đổi gởi 'về trển' (TLH).
Được biết BTS.VL đã có buổi 'tiếp xúc & làm việc' với TT.TLH.
TTV LOIHANGSONG tại Vĩnh long - Trà vinh.

Mục sư Nguyễn văn Bình Vila Dumand Paris Pháp nói...

Tại Vĩnh Long Ms Võ minh Tâm bị cô lập từ lâu.
Ông Lê văn như Khỉ (UV.TLH 46) lúc đấy ở Ba càng không cho qua lại với Vĩnh long.
Nguyễn thành Kính Nguyễn trung Thông Lê quàn Phúc Phạm văn Co đơ (phu nhân) thì cho rằng là Ms VMT giàu nên 'thấy ghét' vậy thôi.
Còn Bửu già và Thành Kỉnh thì 'mất dạy' nên Aháp muốn chiếm vườn nho của Nabốt (HT.VL).
Thời gian dài ổn định cũng mừng, nay sao Ms Võ minh Tâm lại muốn ra đi?
Đấy là một dấu ? LỚN !
Ms Nguyễn văn Bình Paris Pháp Quốc.

Tín đồ Long hồ VL dự thính nói...

Chuyện trên Sân khấu Mục sư Lê hoàng Phúc vừa GIAN vừa LẬN !!
Là quỷ vương mục dụ tỉnh Vĩnh long Trà vinh An giang Kiên giang. Ms Lê hoàng Phúc tiếp tục gian lận lương lẹo dối trá như quỷ (UV.MV.TLH).
Ngày hội chợ phụ nử tổ chức tại Nhà thờ tin lành Long hồ 30/11 xin tổ chức cho Vĩnh long. Nhưng mời An giang Cần thơ Đồng nai Tiền giang.
Tuyệt nhiên không có sự hiện diện Ban phụ nử nào trong tỉnh Vĩnh long như đã đăng ký xin phép.
Từ tổng liên hội 45, 46 sao mãi cứ tiếp tục gian lận lương lẹo dối trá như quỷ thế mấy ông tôn giáo tin lành 'CẤP BỘ' phía nam.
Vô tổ chức, vô trật tự, vô kỷ cương hiến chương ....
Tín đồ Long hồ Vĩnh long dự thính.