
Thắc mắc:
Kính gửi MS.TT Huỳnh Thúc Khải
Kính gửi MS.TT Huỳnh Thúc Khải
Phần kinh thánh Mathiơ 25: 31- 46 có đưa ra bối cảnh Chúa trở
lại cùng thiên sứ và thánh đồ phán xét muôn dân. Câu chuyện phán xét này dành
cho người không tin Chúa Jesus, Chúa phân "nhóm người không tin Chúa"
thành Chiên - Dê. Chiên được cứu hưởng nước trời và sự sống đời đời, Dê bị hình
phạt đời đời.
Sự phán xét này không căn cứ việc làm của đức tin, mà căn cứ việc lành của lương tâm người không tin Chúa Jesus.
Sự phán xét này không căn cứ việc làm của đức tin, mà căn cứ việc lành của lương tâm người không tin Chúa Jesus.
Kính nhờ Mục sư Tiên tri minh giải dùm con vấn đề này?
Nếu con không HIỂU SAI KINH THÁNH? Thì kế hoạch cứu chuộc của
ĐCT KHÔNG NHƯ GIÁO LÝ TIN LÀNH DẠY 500 năm nay? Con thực sự bối rối quá.
Mục sư cố gắng nhờ ơn Chúa giúp con nha.
Mục sư cố gắng nhờ ơn Chúa giúp con nha.
Cám ơn Mục Sư.
Tín đồ Công giáo cũ hiện nay là tín đồ Tin lành HTPANT (AG)
__________
Trả lời:
Bạn “tín đồ Tin lành HTPANT (AG)” thân mến!
Xin bạn chú ý chữ “muôn
dân” trong câu 32.
“MUÔN DÂN nhóm lại trước
mặt Ngài…”
Không có chỗ nào để chứng minh chữ “MUÔN DÂN” này là không bao hàm trong đó có Dân Chúa, tức Hội thánh –
những người được cứu. Trái lại, chữ “muôn dân” trong câu này chỉ toàn thể nhân
loại, trong đó có Hội thánh và những người không được cứu từ buổi sáng thế cho
đến khi kết cuộc.
Chiên và Dê là hai hình ảnh quen thuộc mô tả “người công
bình” và “kẻ ác” (như trong Thi thiên 1). Trước mặt Chúa nhân loại được chia ra
làm hai hạng người: công bình và gian ác. Được cứu và không được cứu. Được xưng
công bình hay không được xưng công bình (chứ không có hạng thứ ba).
“Bấy giờ, vua sẽ phán
cùng những kẻ ở bên hữu rằng: Hỡi các ngươi ĐƯỢC CHA TA BAN PHƯỚC, hãy đến mà
nhận lấy nước thiên đàng đã sắm sẵn cho
các ngươi từ khi dựng nên trời đất.” (c. 34)
Nước Thiên đàng được dựng lên cho những người ĐƯỢC CỨU (người
được xưng công bình) từ buổi sáng thế cho đến khi chung cuộc.
“Lúc ấy, NGƯỜI CÔNG
BÌNH sẽ thưa rằng: Lạy Chúa, khi nào chúng tôi đã thấy Chúa đói, mà cho ăn; hoặc
khát, mà cho uống?” (c. 37)
Người không tin Chúa Jesus, dù có sống tốt cũng không được kể,
được xưng là NGƯỜI CÔNG BÌNH. Kinh thánh chép rằng người ta được xưng công bình
là bởi đức tin (vào Chúa Jesus chứ không do việc lành hay bất cứ tôn giáo nào
khác – Rô-ma 3: 20; 24). Do đó, đây không phải là cuộc phán xét dành cho “dân
ngoại không được cứu” như bạn đã đề cập, mà là một cuộc phán xét chung cuộc dành
cho toàn thể nhân loại từ buổi sáng thế cho đến kết cuộc.
Thân mến!
Ms Huỳnh Thúc Khải
9 nhận xét:
Thì tiêu chuẩn công bình là CHIÊN, là người bên HỮU, và công việc người công bình làm là cho bánh kẻ đói, cho áo kẻ rách, ...
Nếu nói như mục sư tiên tri đây là cuộc phán xét chung thẩm không phân biệt người tin Chúa và không tin Chúa, và tiêu chuẩn xét đoán của Chúa ở đây là VIỆC LÀNH, cả hai nhóm người này, dù bất kể họ là người tin Chúa hay không tin Chúa, biết Chúa hay không biết Chúa, hễ làm lành thì vào nước đời đời của Cha, còn dù họ là ai đi nữa, nếu từ chối làm lành, thì vào hình phạt đời đời?
Xin mục sư cẩn trọng xem lại bối cảnh cuộc phán xét, minh giải tỏ tường giúp con. THỰC SỰ CON RỐI TRÍ.
Nếu mục sư đã xác định đây là cuộc phán xét muôn dân không phân biệt, thì nan đề lẽ thật này càng lớn hơn. Vì người công bình Chúa minh thị ở đây là CHIÊN, là nhóm người làm việc lành cho anh em Chúa, và họ không biết Chúa là ai. Và nhóm gian ác cũng không biết Chúa là ai, chỉ vì không làm lành mà chịu hình phạt đời đời.
Con trước đây gia đình đạo dòng công giáo, con được dạy phải làm lành để được hưởng nước trời, sau này cả nhà con tin Chúa, thờ phượng Chúa tại HTPANT, thắc mắc này con có hỏi ms quản nhiệm con, mục sư cũng trả lời giống mục sư, và sau đó, thì nói để mục sư cầu nguyện nhờ Chúa Thánh Linh giải thích rồi sẽ trả lời.
Nếu như vậy, thì giáo lý đạo công giáo dạy việc lành mới được cứu là đúng rồi, chứ đức tin mà không sinh ra việc lành sẽ bị hư mất theo như phân đoạn kinh thánh trên?
Xin mục sư cố gắng nhờ cậy Chúa giúp con? Nếu điều kinh thánh này không bị dịch sai và con không hiểu sai, thì giáo lý đức tin của tin lành phải điều chỉnh lại, nếu không hiện nay, tin theo giáo lý "TỪ CHỐI LÀM LÀNH" chỉ "tin" thôi thế này, thì người tin lành sẽ đi địa ngục hết?
Vấn đề này quá quan trọng, xin mục sư chịu khó minh giải.
KÍNH TRỌNG
Tín đồ HTPANT
Họ là những người tin Chúa biết Chúa rất rõ, nhưng họ làm những điều lành cho anh em mình một cách vô diều kiện . không ngờ rằng Chúa kể là họ đã làm cho Chính Chúa . Thât hạnh phúc
Trong suy nghĩ của bạn, dân ngoại là dân nào ? Nếu dân ngoại là dân không thuộc về dân Do-Thái. Thì bạn hãy tìm hiểu sự cứu rỗi trong Chúa Cứu Thế ,trước thời kỳ Apbraham .
Vì sự cứu rỗi loài người có từ ban đầu " chiên con đã bị giết từ buổi sáng thế"
Có 3 trường hợp được xem xét áp dụng trong phân đoạn kinh thánh này (math. 25:31-46):
1- Cuộc phán xét đối với những kẻ tin Chúa.
2- Cuộc phán xét đối với người không tin Chúa, không biết Chúa.
3- Cuộc phán xét đối với "muôn dân" bao gồm cả 2 nhóm người tin Chúa và không biết Chúa.
Dù có xem xét bất kể trường hợp nào đi nữa, thì tiêu chuẩn Chúa quy định người công bình là "vui lòng làm lành..." và kẻ gian ác là "từ chối làm lành..." , và số phận kẻ công bình - làm lành thì hưởng sự sống đời đời, còn kẻ gian ác - từ chối làm lành thì bị hình phạt đời đời.
...
Tuy nhiên theo phân đoạn kinh thánh này minh định rất rõ, không thể nhầm lẫn được, đó là Chúa :
1. Đoán xét "muôn dân", chứ không có phân riêng người tin Chúa.
2. Đối tượng vào hưởng sự sống đời đời, đều đồng thanh "chúng tôi chưa từng biết Chúa... chưa từng làm gì cho Chúa", chứ không hề nói họ đã từng biết Chúa. Nên không thể nói họ là người đã tin Chúa Jesus.
Do đó, nếu "LÀM LÀNH" trở thành tiêu chuẩn phán xét của Chúa, thì hệ thống giáo lý và nền tảng đức tin của các giáo hội tin lành đều phải tra xét lại. Vì câu chuyện lẽ thật này quá nghiêm trọng???
Hiện nay, giáo lý chính yếu của Đạo Tin lành là Xưng Công Bình bởi đức tin, và hầu hết mục sư và tín đồ đều cậy đức tin "từ chối làm việc lành". Nếu vậy 100 năm qua Tin lành xây nhà không móng? Và nếu Chúa lấy tiêu chuẩn tin Chúa phải làm lành thì người theo đạo tin lành lâu nay "đi địa ngục lũ lượt" , còn người phật giáo và công giáo, thậm chí người không có tôn giáo, với tấm lòng thiện lành họ đã sẳn lòng làm lành và họ đều được hưởng nước trời và sự sống đời đời.
VÌ YÊU THƯƠNG ANH EM, MONG TIÊN TRI DÀNH TÂM TƯ LÝ GIẢI THẤU ĐÁO LẼ THẬT NÀY, LẬP LẠI NỀN LẼ THẬT CHO HỘI THÁNH VIỆT NAM, VÀ CỨU VỚT SANH LINH LẦM LẠC TRONG ĐẠO RỐI HIỆN NAY.
Phần con thiếu trí hiểu kinh thánh nên chỉ thấy vấn đề đến đó và nêu ra. Trách nhiệm cứu Hội thánh còn lại là của Tiên tri.
Trân trọng
Việc lành của Cơ-đốc-nhân...
"Ngài là Đấng anh em KHÔNG THẤY, mà yêu mến; dầu bây giờ anh em KHÔNG THẤY Ngài, nhưng TIN Ngài, và vui mừng lắm một cách không xiết kể và vinh hiển" (I Phie 1: 8)
"Đức Chúa Jêsus phán: Vì ngươi đã thấy ta, nên ngươi tin. Phước cho những kẻ CHẲNG TỪNG THẤY mà đã tin vậy!" (Giăng 20: 29)
***
"Lúc ấy, người công bình sẽ thưa rằng: Lạy Chúa, khi nào chúng tôi ĐÃ THẤY Chúa đói, mà cho ăn; hoặc khát, mà cho uống? Lại khi nào chúng tôi ĐÃ THẤY Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà mặc cho? Hay là khi nào chúng tôi ĐÃ THẤY Chúa đau, hoặc bị tù, mà đi thăm viếng Chúa? Vua sẽ trả lời rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi đã làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn nầy của anh em ta, ấy là đã làm cho chính mình ta vậy.
... Đến phiên các người nầy bèn thưa lại rằng: Lạy Chúa, khi nào chúng tôi ĐÃ THẤY Chúa, hoặc đói, hoặc khát, hoặc làm khách lạ, hoặc trần truồng, hoặc đau ốm, hoặc bị tù mà không hầu việc Ngài ư? Ngài sẽ đáp lại rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi không làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn nầy, ấy là các ngươi cũng không làm cho ta nữa." (Ma-thi-ơ 25: 37-45)
***
Những người Cơ-đốc thật sự, khi LÀM LÀNH (vì lòng yêu thương trong Chúa giúp đỡ) cho anh em mình, họ không hề nghĩ là họ làm cho Chúa. Nhưng Chúa kể việc LÀNH đó là làm cho Chúa. VIỆC LÀNH của Cơ-đốc-nhân là bông trái tự nhiên của một đời sống nhận biết Chúa (dù đối với anh em hay "dân ngoại"). Họ không hề xem đó là điều kiện, "công đức" để được cứu.
Tương tự, người không tin Chúa họ cũng KHÔNG THẤY CHÚA (giống như những người đã tin Chúa, dù KHÔNG AI THẤY NGÀI - "dầu bây giờ anh em KHÔNG THẤY Ngài, nhưng TIN Ngài..."; "Đức Chúa Jêsus phán: Vì ngươi ĐÃ THẤY ta, nên ngươi tin. Phước cho những kẻ CHẲNG TỪNG THẤY mà đã tin vậy!" ( I Phiero 1: 8; Giăng 20: 29). Những người này nói rằng họ có THẤY CHÚA hồi nào mà bảo họ "LÀM LÀNH" cho Chúa? Chúa bảo "Nếu ngươi không làm điều đó cho anh em ta thì cũng không làm cho ta". Nói cách khác: Việc đối xử với Cơ-đốc-nhân chính là thái độ "TIN hay KHÔNG TIN" Chúa đối với một người vậy. Tương tự: Nước Mỹ luôn tìm cách hậu thuẩn cho quốc gia Do thái vì họ biết dân tộc này là TUYỂN DÂN của Đức Chúa Trời (dù họ không hoàn hão). Ngược lại, những quốc gia vô thần, chống nghịch Chúa... luôn xem Do thái là "kẻ thù"!
"Những kẻ ghét người công bình sẽ bị định tội." (Thi 34: 21)
"Thế gian ghét các ngươi vì các ngươi THUỘC VỀ TA"... "Ví bằng NGƯỜI ĐỜI ghét các ngươi, thì hãy biết rằng họ đã GHÉT TA trước các ngươi".
(Giăng 15: 18)
Việc LÀNH của những con "CHIÊN" đã làm cho anh em mình trong Ma-thi-ơ 25 Chúa kể là làm cho Chúa. Ngược lại, những con "DÊ" thì nói rằng "Chúng tôi THẤY CHÚA hồi nào mà bảo chúng tôi làm LÀNH cho Chúa"?
Cả hai nhóm "Chiên và Dê" trong Ma-thi-ơ 25 đều "KHÔNG THẤY Chúa" như nhau (trừ một số người sống trong thời Chúa thi hành chức vụ trên đất) nhưng sự khác nhau của họ là TIN và KHÔNG TIN.
Việc "LÀM LÀNH cho Chúa" là cái để chứng minh họ có TIN Chúa hay không.
Đến ngày phán xét chung thẩm, sẽ có nhiều người đến thưa với Chúa: Chúng tôi THẤY CHÚA HỒI NÀO để chúng tôi làm lành cho Chúa? Thì câu chuyện trong Ma-thi-ơ 25 sẽ trả lời.
Xin Chúa giúp cho bạn "Tín đồ AG" hiểu...!
Thân mến!
Ms Huỳnh Thúc Khải
Sự gán ghép cố tình?
Thưa tiên tri,
Phân đoạn kinh thánh này, tiên tri gán ghép hợp lý theo truyền thống giáo lý GÁN GHÉP do giáo hội ban hành? Không căn cứ chân lý hiển nhiên do Đức Jesus đích thân truyền dạy?
Theo phân đoạn kinh thánh math. 25:37-45, tiêu chuẩn Chúa xét đoán là việc lành, chứ không phải đức tin! Xin tiên tri suy xét cẩn thận.
Câu hỏi quan trọng đặt ra hiện nay là: NẾU NGƯỜI TUYÊN BỐ ĐỨC TIN MÌNH VÀ TỪ CHỐI LÀM LÀNH (như hầu hết mục sư và tín đồ tin lành hội thánh Việt nam hiện nay) HỌ CÓ HƯỞNG ĐƯỢC SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI KHÔNG? (Theo ánh sáng lẽ thật Math.25:37-45).
Thánh Joan cũng dạy họ không yêu anh em mình thấy được, thì nói yêu ĐCT không thấy được là nói dối!
Thánh Mathew cũng ghi lại Kẻ nhân danh Chúa "suông" nói tiên tri, làm phép lạ, đuổi quỷ - Nhưng từ chối làm việc lành Chúa cũng nói ta chẳng biết ngươi và định tội hình phạt đời đời!
Thánh Paul dạy: ĐCT cũng sắm sẳn việc lành cho chúng ta làm.
Lẽ thật NGƯỜI KHÔNG BIẾT CHÚA CÓ ĐƯỢC CỨU HAY KHÔNG trong khuôn khổ này chưa đến lúc bàn đến. Nhưng vấn đề thực sự nghiêm trọng khi ngày phán xét Chúa định danh người công bình là người làm việc lành, còn kẻ gian ác là kẻ từ chối làm việc lành. Chứ không hề định danh người công bình là người có tin Chúa Jesus hay không?
Giáo lý, Thần học, Moises, Paul, Joan, Phero cũng phải căn cứ chuẩn truyền của đích thân Đức Jesus chứ không thể gượng giải hay phủ nhận lời Đức Jesus(?).
Thực trạng hội thánh ngày nay nền tảng đức tin "chỉ biết thu vén, trục lợi, bòn rút cho riêng mình, và tránh trớ, từ chối làm việc lành, không thực tâm làm việc lành, miễn cưỡng làm lành, làm lành để nổi danh..
KẾT CUỘC VỚI NỀN TẢNG ĐỨC TIN NÀY ĐI ĐỊA NGỤC CẢ NÚT??? Nên xin Tiên tri, vì cứu hội thánh đang sa bại mất đức tin, bị lừa dối đức tin giả, xin tiên tri hy sinh cá nhân đứng ra công bố thẳng thắn lẽ thật. PHẢI THEO LỜI CHÚA!
Vấn đề không nằm ở chổ người tin Chúa là làm lành, còn người không biết Chúa không làm lành, mà ngược lại thì sao? PHẢI THEO LỜI CHÚA!
Nếu đã có đức tin, nhưng hội thánh, mục sư, tín đồ, không làm lành, từ chối làm lành thì sao? PHẢI THEO LỜI CHÚA!
Tiên tri ĐCT là ai? Không phải kẻ lạy Chúa lạy Chúa, tôi đã từng nhân danh Chúa nói tiên tri..., mà là dám ngay thẳng đặt lại nền lẽ thật đang bị hư hoại! PHẢI THEO LỜI CHÚA.
Nếu tiên tri không ngay thẳng công bố chân lý lời ĐỨC JESUS, thì cháu đã biết tiên tri thực là ai rồi?
Kính trọng tiên tri thật đến từ ĐCT
Gữi tín đồ HT AG.
Mathiơ 25:31-46 qúa rỏ, khỏi phải bàn . Đây chính Chúa phán cho những kẻ tin, thậm chí là kẻ ngồi bên Chúa nữa kìa ! Nếu miệng bô bô, la ỏm tỏi ta là Tiên Tri,là Mục sư, thầy giảng mà không làm điều lành như mấy Sư Ông của Tin Lành Nhà Thờ, Tư gia đều đi địa ngục ráo trọi !!! Vì cơ đốc nhân được :" Sắm sẵn để làm mọi việc lành " và :" Kẻ biết điều lành mà chẳng làm thì phạm tội " Gia cơ 4:17 ). Mà hễ phạm tội thì mất sự cứu rỗi là cái chắc.
Ngược lại :" Chuyên làm điều lành mà không tin Chúa Giê Xu thì cũng đi địa ngục !" Vì sự cứu rỗi đến là :" Do ân điển bỡi đức tin chứ không phải bỡi việc làm , hầu cho không ai khoe mình " ( Êphêsô 2:8-9). Tham khảo Mathiơ 7:22-23..
Vậy, kẻ tin như Mục sư mà không sinh ra việc lành thì đức tin đó không cứu được họ. Gia cơ nói " Đức tin mà không có việc lành là vô ích " ( Gia cơ 2:20). Như vậy :" Đức tin phải có việc làm ( lành ) và nhờ việc làm mà đức tin được trọn vẹn " ( Gia cơ 2:22 ). " Vả, xác không hồn thì chết, đức tin mà không có việc làm thì cũng chết như vậy " ( Gia cơ 2:26)
Tóm lại : Những kẻ công bố đức tin cỡ Thái Phước Trường, Phạm đình Nhẫn...... và nhiều lắm Mục Sư nhà thờ, tư gia mà tất cả đều gian manh ,lừa dối, tham lam, ác độc, tà tình tùm lum, chả thấy cha nào làm điều thiện thì coi như tất cả điều kéo nhau xuống địa ngục !! Còn các cha Đạo sĩ khác chuyên làm điều lành để có tên tuổi ở thế gian mà không tin Chúa Giê Xu thì cũng cùng số phận trong lửa đời đời !!!!! Ngược lại anh tín đồ quèn không tên tuổi trong tổ chức giáo hội nhưng tin Chúa Giê Xu và luôn làm điều thiện thì anh đó được vào cõi vĩnh hằng với Chúa Giê Xu như lời Ngài hứa : Ta ở đâu thì kẻ theo ( gương ) ta sẽ ở đó . Và nơi đó không có chổ cho Thái Phước Trường, Phan Vĩnh Cự, Ngô văn Bửu và đồng bọn !!!!
Tín đồ Báp tít Ân điển .
Chào bạn tín hữu HT AG.
Xét về bối cảnh của các HTTL tại Việt nam, chúng ta đều chịu ảnh hưởng bởi tư tưởng của Nhà cải chánh Luther . " Được cứu duy bởi đức tin"salvation by faith alone" Ông cũng chính là người đòi vứt bỏ sách Gia-cơ và gọi sách Gia-cơ là "straw book".
Kinh thánh dạy rằng chúng ta rằng " bởi đức tin mà anh em được cứu được cứu" Bởi đức tin và duy bởi đức tin là hai điều rất khác nhau
Đức tin được cứu rỗi là loại đức tin có việc làm vì" đức tin không có việc làm là đức tin chết".
Ở điểm này,Tư tưởng của Luther là một loại thần học thay thế (Substitunary theory),nhấn mạnh đến sự Chúa chết thay cho chúng ta để chúng ta được lên thiên dàng; điều này khác với tư tưởng về sự toàn cứu của Chúa,được gọi là sự đắc thắng của Đấng Christ Christus victor) . Ngài cứu cả hồn lẫn xác và khôi phục tất cả các giá trị con người .
Tư tưởng Luther dẫn đến hệ lụy " linh hồn quan trọng hơn thể xác" nên tín hữu Tin Lành VN xem nhẹ việc lành, và có chăng hầu hết họ làm việc lành có một dụng ý để truyền đạo nên bị phản tác dụng và tường bị coi là dụ đạo.
MUÔN DÂN!!!
Kính gửi các anh chị,
Phân đoạn kinh thánh Mt.25: 36-45 này, Chúa truyền đợt phán xét "muôn dân", bối cảnh này, hội thánh đã cất hết lên cùng Chúa rồi, làm gì còn tín đồ? Mà nói là phán xét tín đồ?
Giả định như phán xét tín đồ, thì cũng chọn tiêu chuẩn việc làm để xét đoán, ai không làm lành thì TIÊU DÊN.
Nhưng phân đoạn kinh thánh này, không hề nói đến tín đồ, mà nói là "muôn dân!"
Từ "muôn dân" không thể chỉ nói đến tín đồ, ít ra cũng nói đến cả hai : tín đồ + người chưa tin; Còn xét bối cảnh, Chúa tái lâm thực tbi phán xét, thì lúc này không còn tín nhân mà chỉ có người không biết Chúa thôi.
Mong các anh chị suy xét thấu đáo. Và xin tiên tri tham thấu và chấn chỉnh lẽ thật, cứu hội thánh VN, nếu không cả giáo hội Tin lành VN sẽ phải đồng hành hỏa ngục vì ĐẠI TỘI "nhân danh đức tin - từ chối việc lành".
Kính
Em - tín đồ AG.
Đăng nhận xét