Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Trâu Cột Ghét… Trâu Ăn!


Thà Làm ‘Con Trâu Bị Cột’… 

 
(Trâu cột...!)
Trâu nào cột - Trâu nào ăn ?
Có một vài phát biểu khi nói đến. Thái phước Trường, Phạm đình Nhẫn, Lê minh Đức, Dương thành Lâm và vân vân… họ là những 'con trâu ăn', còn những ai nói xấu tôi tớ, đầy tớ Chúa là những 'con trâu cột'
!!!
(Comment: Trâu nào cột, trâu nào ăn? )


***

Hỡi con người, hãy nói tiên tri nghịch cùng những kẻ chăn của Y-sơ-ra-ên; hãy nói tiên tri, và bảo những kẻ chăn ấy rằng: Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Khốn nạn cho kẻ chăn của Y-sơ-ra-ên, là kẻ chỉ nuôi mình! Há chẳng phải những kẻ chăn nên cho bầy chiên ăn sao?... Bay ăn trong vườn cỏ xinh tốt, mà lại lấy chân giày đạp những cỏ còn lại; đã uống những nước trong, lại lấy chân vậy đục nước còn thừa; bay há chẳng coi SỰ ĐÓ LÀ VIỆC NHỎ MỌN SAO? 19 Còn những chiên ta thì phải ăn cỏ chân bay đã giày đạp, và uống nước chân bay đã vậy đục!” (Ê-xê-chi-ên 34: 2-19)


***

“… Còn những ai nói xấu tôi tớ, đầy tớ Chúa là những 'con trâu cột'!!!”

1. Thế nào là “trâu cột ghét trâu ăn”?

Văn hóa dân gian VN có câu (nguyên văn):

Trâu cột ghét trâu ăn,

Quan võ ghét quan văn… dài quần!”

Câu này vừa hàm ý nói bọn quan lại triều đình phong kiến mục nát… là lũ… “trâu”, như Nguyễn Du cũng có lần ví von:

Người nách thước, kẻ tay đao,

Đầu trâu, mặt ngựa ào ào như sôi” (Thơ Kiều – Nguyễn Du)

Nguyễn Du ví von bọn quan lại triều đình mục nát, cậy quyền hiếp dân là lũ “đầu trâu mặt ngựa”!

Thực tế không có con trâu nào ghét con trâu khác vì nó bị cột, còn con kia được thả ăn. Con trâu không có tình cảm “hỷ, nộ, ái, ố”, nhỏ mọn… như con người. (Cũng như không có con chiên nào ăn xong lấy chân dẫm đạp cỏ… chỉ là cách nói “nhân cách hóa”)

Tại sao quan võ ghét quan văn…?

Quan võ giỏi chuyện võ nghệ, đánh đấm, lo về quân sự.

Quan văn không giỏi võ, nhưng văn chương, lý luận thì quan võ không qua được.

Quan văn giúp vua lo việc dân sự, ngoại giao, mưu lược, hoạch định chiến lược… Quan võ giói đánh đấm, cung kiếm… nhưng nói chuyện thì nói không lại quan văn… Do đó quan võ ghét quan văn…! Nhưng lý do ghét rất là vu vơ: Dài quần. (Quan võ ăn mặc gọn gàng hơn, quan văn ăn mặc “lượm thượm, kiểu cọ, đề huề”…) Do đó trong văn hóa dân gian tồn tại câu nói ví von:

Trâu cột ghét trâu ăn,

Quan võ ghét quan văn… dài quần!”

Nếu đánh đấm thì quan võ không có lý do gì đi đánh quan văn (làm việc chung triều sao lại phải đánh nhau?) nhưng nói chuyện thì nói không lại quan văn. Nên quan võ ghét quan văn vì cái tội “ăn bận, đi đứng kiểu cách, lượm thà lượm thượm của ổng thôi”.


Trở lại với Kinh thánh:

2. Chúa bảo tiên tri hãy nói tiên tri nghịch cùng ai?

Trong phân đoạn Kinh thánh trên đây Chúa bảo tiên tri hãy nói tiên tri nghịch cùng ai?

Hỡi con người, hãy nói tiên tri nghịch cùng những kẻ chăn của Y-sơ-ra-ên”.

Kẻ chăn Y-sơ-ra-ên” là những ai?

Kẻ chăn Y-sơ-ra-ên là những người LÃNH ĐẠO của dân Chúa – Y-sơ-ra-ên.



3. Tại sao phải lên án kẻ chăn?

Những kẻ chăn đó họ đã làm những gì để Chúa bảo phải lên án?

Khốn nạn cho kẻ chăn của Y-sơ-ra-ên, là kẻ chỉ nuôi mình! Há chẳng phải những kẻ chăn nên cho bầy chiên ăn sao?... Bay ăn trong vườn cỏ xinh tốt, mà lại lấy chân giày đạp những cỏ còn lại; đã uống những nước trong, lại lấy chân vậy đục nước còn thừa; bay há chẳng coi SỰ ĐÓ LÀ VIỆC NHỎ MỌN SAO? Còn những chiên ta thì phải ăn cỏ chân bay đã giày đạp, và uống nước chân bay đã vậy đục!” (Ê-xê-chi-ên 34: 2-19)

Người chăn chỉ lo nuôi mình, ăn rồi lấy chân đạp cỏ, uống rồi lấy chân vậy cho đục nước… Đây là cách nói ví von, nhân cách hóa, ám chỉ những người LÃNH ĐẠO, tôi tớ gian ác! (Thực tế không có con chiên nào xấu xa, nghịch ngợm, gian ác như con người, như những quan trưởng, lãnh đạo trong Dân Chúa… xưa cũng như nay!)

Những việc làm của giới lãnh đạo trong Y-sơ-ra-ên đáng phải bị lên án. Chúa bảo tiên tri của Chúa phải lên án việc này.

Hỡi con người, hãy nói tiên tri nghịch cùng những kẻ chăn của Y-sơ-ra-ên”. (Ê-xê-chi-ên 34: 2)



4. Việc đó là lớn hay nhỏ mọn?

Bay ăn trong vườn cỏ xinh tốt, mà lại lấy chân giày đạp những cỏ còn lại; đã uống những nước trong, lại lấy chân vậy đục nước còn thừa; bay há chẳng coi SỰ ĐÓ LÀ VIỆC NHỎ MỌN SAO? Còn những chiên ta thì phải ăn cỏ chân bay đã giày đạp, và uống nước chân bay đã vậy đục!” (Ê-xê-chi-ên 34: 2-19)

Khi nói “trâu cột ghét trâu ăn” là ý nói sự ganh ghét, hiềm tỵ nhỏ mọn giữa người “được” và người “không được”! Đây là bản tánh đố kỵ nhỏ mọn không đáng có, chỉ là bản tánh xấu xa, ích kỷ, hiệp hòi của một thiểu số…! Đôi khi những người bị người khác lên án (các lãnh đạo) hay đem ý nghĩa câu này ra để là “thuẩn”, biện hộ cho mình, rằng “người ta ganh ghét, chứ tôi không làm gì sai!”?

Các quan lại, giới lãnh đạo trong Dân Chúa ngày xưa cũng vậy: Khi bị tiên tri của Chúa lên án, phê phán những việc làm gian ác, xấu xa, không xứng đáng của họ thì họ - các lãnh đạo Dân Chúa – người chăn cũng đưa ra lý lẻ tương tự (“trâu buộc ghét trâu ăn” - quá trình thi hành chức vụ của các tiên tri thường kéo dài một thời gian nên sẽ có người phản ứng tương tự) và Lời Chúa trong trường hợp này nói với họ: “Các ngươi cho việc này là NHỎ MỌN SAO”?

Bay ăn trong vườn cỏ xinh tốt, mà lại lấy chân giày đạp những cỏ còn lại; đã uống những nước trong, lại lấy chân vậy đục nước còn thừa; bay há chẳng coi SỰ ĐÓ LÀ VIỆC NHỎ MỌN SAO?” (Ê-xê-chi-ên 34: 19)

Lãnh đạo – người chăn trong Dân Chúa - Y-sơ-ra-ên sống trong nhung lụa, cấu kết nhau để duy trì quyền lực, làm điều ác, tìm kiếm lợi riêng cho phe nhóm, giai cấp… làm cho “đồng cỏ, bầy chiên Chúa tan nát”, Chúa phán “các ngươi cho đó là việc nhỏ mọn sao”!?

Lãnh đạo Hội thánh ngày nay cũng đeo đuổi quyền lợi cá nhân, dùy trì lợi ích phe nhóm, cấu kết với nhau làm điều ác… bất chấp Hội thánh, Danh Chúa bị tổn thương ra sao, dân Chúa than phiền như thế nào, Đạo Tin lành của Chúa bị thế gian coi khinh ra sao… Các ông bất chấp tất cả…! Khi người ta lên tiếng, các ông cho đó là “trâu cột ghét trâu ăn”, sự đó đối với các ông là “VIỆC NHỎ MỌN SAO?



5. “Trâu nào cột - Trâu nào ăn”?

Việc tiên tri của Chúa lên án những kẻ chăn trong Y-sơ-ra-ên là “trâu cột ghét trâu ăn”?

Trâu nào cột - Trâu nào ăn ?
Có một vài phát biểu khi nói đến Thái phước Trường, Phạm đình Nhẫn, Lê minh Đức, Dương thành Lâm và vân vân… họ là những 'con trâu ăn', còn những ai nói xấu tôi tớ, đầy tớ Chúa là những 'con trâu cột'
!!!” (Comment: Trâu nào cột, trâu nào ăn?)

Khi tiên tri của Chúa lên án những hành động gian ác của những người chăn, nếu ai cho đó là “trâu cột ghét trâu ăn”… Như vậy trong trường hợp này “trâu cột” là tiên tri được Chúa dùng để nói và “trâu ăn” là các người chăn, lãnh đạo trong dân Chúa, Hội thánh ngày nay? Vấn đề đặt ra: Những con “trâu ăn” đó có ăn một cách xứng đáng không? Cách ăn của “những con trâu Thái phước Trường, Phạm đình Nhẫn, Lê minh Đức, Dương thành Lâm và nhiều con trâu khác” không đề cập ở đây có xứng đáng, có đáng bị lên án không? Nếu con “trâu cột” là tiên tri, là người bị Chúa bắt “cột vào chức vụ”, bắt phải nói tiên tri “nghịch cùng những người chăn hôm nay” thì thà làm “con trâu bị cột của Chúa” còn hơn là những con trâu ăn, mà ăn một cách dơ bẩn, ăn không xứng đáng! Ăn mà tàn phá Hội thánh của Chúa thì cứ ăn đi, rồi ngày mai trả giá! Vì Đức Chúa Trời không chịu khinh dễ bao giờ!

Ngươi chớ khớp miệng con bò (hoặc trâu) đương đạp lúa” (I Ti-mô-thê 5: 18)

“…Ai được gọi đến làm chức vụ, hãy buộc mình vào chức vụ; ai dạy dỗ, hãy chăm mà dạy dỗ.” (Rô-ma 12: 7)



Huỳnh Thúc Khải

(Con Trâu Què Bị Cột Vào Chức Vụ!)

Mv Lời Hằng Sống 24/9/2013

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thật đáng hổ thẹn !!!

Đã là Mục sư mà lại bị " Thú vật hóa " ngang hàng với con trâu là giống dơ bẩn, thích nằm dưới vũng bùn ! Ngày nay Giáo hội Tin Lành lại để cho TRÂU lảnh đạo thì còn gì nhục cho bằng ?! Tại sao có những con trâu bị cột ? Vì chủ nó biết trong đám cỏ kia có nhiều rắn độc, cỏ bị nhiểm độc , ăn vào sẽ chết nên phải cột lại, không cho nó ăn để nó được sống phục vụ chủ. Đám trâu ăn cỏ bị nhiễm độc mà chủ nó không can ngăn thì một ngày không xa chúng sẽ lăn đùng ra chết tất cả !!! Trâu Trường, Trâu Cự, Trân Bửu, Trâu Tứ, Trâu Nhẫn, Trâu Đức cả bọn là trâu sắp tàn đời rồi !!!

Hai Lúa miền tây

Thập Tự Sinh Tồn nói...

Lời Hằng Sống Comment cột rồi !
Cũng tại 'trâu ăn' mà comment bị cột rồi chăng?
Nhưng, độc giả không bị 'cột' vì không đọc được bài là được rồi, hơi hơi 'quất quả' (vất vả) tí tí, miễn có bài mới 'tố' mấu con trâu 'ăn tầm bậy tầm bạ' là được rồi.
người viết thâm cung bí sử (msvươngtấnđức).