“Chấp Sự” Là “Sự
Gì Cũng Chấp”?
Kinh thánh chép: “Đừng chấp một cái đơn nào kiện một trưởng lão (lãnh đạo Hội thánh)
mà không có hai hoặc ba người làm chứng.” (I Ti-mô-thê 5: 19)
LHS - Chúng tôi
đăng “Tờ Tường Trình và Khiếu Tố”
sau đây, không phải chúng tôi đồng ý với nội dung và quan điểm của “nguyên đơn”,
nhưng chúng tôi muốn làm rõ nhiều vấn đề, nhất là tình trạng một số chấp sự mà “sự
gì cũng chấp”, luôn tìm đủ mọi cách làm khó cho người lãnh đạo Hội thánh hoặc
có trường hợp “kiểm soát và thao túng” mục sư quản nhiệm làm theo ý mình (nếu
không thì có thể bị “cuốn gói ra đi”). Không ít các mục sư quản nhiệm phải “chịu
khổ” không phải vì “thập tự giá” hay vì “chức vụ” mà là vì “mấy ông sự gì cũng
chấp” kiểu như “chấp-sự” là “nguyên đơn Trần Minh Mẫn” sau đây:
________

(Mục sư Nguyễn Ngọc Dũng, Quản nhiệm Hội Thánh NTP)
***
Hội thánh Tin-lành Việt-Nam (miền Nam)
Tờ Tường Trình Và Khiếu Tố
Kính gởi Ban trị sự Tổng-liên-hội
Tôi ký tên dưới đây là Trần Minh-Mẫn, một chấp sự của Hội thánh tại Nguyễn-Tri-Phương
nhiệm kỳ 2012-2013.Nay tôi làm đơn nầy để trình bày với Tổng-liên-hội về một số vấn đề có liên quan tới ông Nguyễn Ngọc Dũng, là mục sư quản nhiệm tại HT.NTP.
Trong gần 4 năm mà ông Dũng làm quản nhiệm tại Hội thánh của chúng tôi, có một số vấn đề hệ trọng mà chúng tôi xin trình bày ở đây để mong nhận được sự giúp đỡ của Tổng-liên-hội vì tương lai của các con dân Chúa nói chung.
1. Giảng sai giáo lý:
Có một buổi sáng thứ 7, trong giờ học của các giáo viên Trường Chúa Nhật, tôi có phát biểu một câu rằng: “Chúng ta có thói quen hay cầu nguyện qua loa và chiếu lệ”. Ông ta đã trả lời rằng: “Mỗi ngày cầu nguyện một câu cũng là cầu nguyện. Còn những kẻ cầu nguyện nhiều là những kẻ cầu nguyện rườm rà giống như bọn Pharisi”. Đây là một cách giải Kinh rất méo mó, vì trong khi Chúa quở trách “những kẻ giả hình hay cầu nguyện rườm rà ở trước mặt người ta” thì ông ta lại cho rằng “dành nhiều thì giờ mỗi ngày để cầu nguyện với Chúa là rườm rà”. Như vậy là ông ta đã nói ra những lời nghịch lại với cả Kinh thánh và lịch sử Hội thánh.
Có một thời gian tôi cho rằng có lẽ ông ta chỉ “thích nói ngược” vì muốn chứng tỏ rằng mình không thua ai. Nhưng sau gần 4 năm mà ông ta làm quản nhiệm thì người ta mới thấy rằng ông ta hiểu biết Kinh thánh rất giới hạn. Tôi xin đính kèm theo đây một bài kiểm tra Trường Chúa Nhật do (một mình) ông Dũng soạn để quí vị có thể thấy rõ được vấn đề.
2. Giảng sai thần học:
Đã có lần ông ta giảng rằng: “Nếu chúng ta không trung tín về các ân-tứ thì sẽ bị Chúa lấy lại”. Đây là một quan điểm sai lầm vì theo lời Kinh thánh thì Chúa sẽ không bao giờ lấy lại ân-tứ của chúng ta (Rô-ma 11: 29) trước ngày Ngài tái lâm. Cho dù chúng ta có “chôn” ân tứ đi nữa thì nó vẫn thuộc quyền quản lý của chúng ta. Khi Chúa trở lại, những người đã “chôn” ân tứ sẽ phải “đào lên” mà trả lại cho Chủ (Ma-thi-ơ 25:24-25).
3. Say mê tam quốc chí:
Phải nhìn nhận rằng đây là một người “nhuần nhuyễn” về Tam-quốc-chí đến nỗi có thể học thuộc nằm lòng. Tôi nghĩ rằng điều đó cũng không phải là tội, nếu người ta chịu dừng lại ở đó. Nhưng điều đáng tiếc là những câu chuyện trong Tam-quốc-chí được thường xuyên trưng dẫn trong các bài giảng của ông ta, thậm chí có lúc nó được trưng dẫn tới ba lần trong một bài giảng và làm cho người ta có cảm tưởng rằng đó là một bài giảng Tam-quốc-chí nhiều hơn là giảng Kinh thánh.
4. Đàn áp các thánh đồ, mà điển hình là đàn áp phụ nữ:
Một nạn nhân điển hình là cô chấp sự Phan-Thanh-Hương (con của mục sư Phan-Văn-Tranh). Có một vài lần tôi yêu cầu Cô góp ý với mục-sư thì Cô đã nói lớn tiếng rằng: “Đừng có đụng tới “người ta” (ý muốn ám chỉ ông Dũng). Vì “người ta” rất là quyền lực”. Tôi thấy rõ là cô “sợ hãi” ông quản nhiệm một cách khó hiểu, tới nỗi qua nhiệm kỳ sau Cô không còn ứng cử vào Ban chấp sự nữa. Tôi bèn âm thầm quan sát và tìm hiểu trong một thời gian xem có gì đang xảy ra. Cho tới khi tôi được bầu vào trong Ban chấp sự thì tôi đã nhìn thấy rõ rằng ông ta thường đàn áp người khác, và đã từng bị gọi là “kẻ độc tài”.
5. Trù dập:
Một nạn nhân thứ hai là cô chấp sự Nguyễn-Thị-Túy-Phượng (đtdd số 0908369662), chỉ vì không chịu nổi những sự trù dập và nhỏ mọn của ông ta mà đã xin rút ra khỏi Ban chấp sự. Chính tôi đã nhìn thấy những sự bắt bẻ “từng lời, từng chữ” mà cô Túy Phượng nói ra đã khiến cho Cô nản lòng, mặc dù Cô không có làm một điều gì đáng tiếc cả.
Khi nhìn thấy một chấp sự bị ông Dũng sỉ nhục nặng nề chỉ vì dám phản đối những việc làm sai trái của ông ta (đó chính là tôi, người đang viết tờ đơn nầy), chấp sự Nguyễn-Đức-Thành ( đtdd số 01228710118) vì quá chán nản cũng đã xin từ chức với lý do “vì thời điểm hầu việc Chúa không thích hợp” (như anh đã nêu lên trong đơn xin từ chức của mình).
Nói chung là những lời nói của ông ta thường mang tính cách “sát phạt” đối với những người mà ông ta không thích, tới nỗi đã từng khiến cho cả một gia đình tín đồ phải bỏ Hội thánh Nguyễn-Tri-Phương mà qua nhóm ở một Hội thánh khác. Một chấp sự thâm niên ở một Hội thánh khác cũng nói với tôi rằng ông ta được mệnh danh là “bàn tay sắt”, nghĩa là ông ta rất thích khai trừ và dứt bỏ người khác.
6. Thủ đoạn:
Lần đầu tiên tôi nhìn thấy thủ đoạn nầy trong cuộc họp của Ban chấp sự có liên quan tới việc kỷ luật ông thư ký Bùi-Thế-Hiền. Sau khi đã nghe tiếng nói của nhiều người, tôi bèn đứng lên và phát biểu: “Yêu cầu mục sư cho Ban chấp sự biểu quyết về việc kỷ luật ông Bùi-Thế-Hiền”. Nhưng ông ta đã trả lời rằng: “Ban chấp sự không cần phải biểu quyết, chính tôi sẽ quyết”. Và sau đó ông ta đã quyết bằng cách kỷ luật ngưng chức ông Hiền trong ba tháng. Sau đó, tất cả các chấp sự (tổng cộng là 23 người) đều ký tên vào biên bản để kết thúc buổi họp. Như vậy thì ông ta là người ra quyết định kỷ luật, còn Ban chấp sự chỉ ký tên để xác nhận sự việc mà thôi.
Nhưng tôi đã phải bàng hoàng sau đó khi nghe ông phó thư ký Ngô-Thanh-Tùng đọc báo cáo cho Hội thánh (không nói gì về việc ông Dũng ra quyết định kỷ luật, mà chỉ nói) rằng: “Toàn bộ 23 chấp sự đã ký tên để kỷ luật ông Bùi-Thế-Hiền”.
Tôi bèn gặp riêng ông Ngô-Thanh-Tùng (đtdd số 0909735880) để hỏi rằng: “Vì sao anh lại đọc một thông báo sai sự thật như thế? Việc kỷ luật ông Hiền là do ông Dũng quyết, chứ đâu phải do Ban chấp sự biểu quyết đâu”.
Ông Tùng nói: “Nhưng ông mục sư Dũng đã ra chỉ thị là phải báo cáo như vậy”.
Tôi hỏi: “Chính anh không biết là báo cáo đó sai sự thật sao?”
Ông Tùng: (im lặng)
Tôi hỏi: “Nếu Ban chấp sự biểu quyết vào hôm đó thì theo anh, ông Hiền có bị kỷ luật hay không?”
Ông Tùng: “Không chắc, vì những người ủng hộ ông Hiền và chống đối ông Hiền ngang ngửa nhau”.
Qua đó, tôi hiểu rằng vì muốn kỷ luật ông Hiền nên ông Dũng đã giành quyền quyết định. Nhưng có lẽ thấy điều đó không thuyết phục nên ông ta đã chỉ thị cho Ban trị sự thông báo với Hội thánh sao cho mọi người hiểu rằng Ban chấp sự đã quyết định kỷ luật ông Hiền.
7. Dối trá:
Tôi thấy rằng đây là một sự dối trá ở trước mặt Hội thánh, xúc phạm tới Hội thánh là thân thể của Chúa và cũng xem thường sự hiện diện của Chúa ở giữa Hội thánh nữa.
Qua buổi họp lần sau, tôi có nêu ra việc “báo cáo không đúng sự thật nầy ở trước mặt Hội thánh” thì đã bị ông Dũng sỉ nhục nặng nề theo cách “sát phạt” mà ông ta vẫn thường dùng.
Nhưng tôi không quan tâm tới điều đó mà chỉ nói rằng: “Muốn biết báo cáo đó có đúng sự thật hay không, tôi yêu cầu cho Ban chấp sự biểu quyết ngay tại chỗ, bằng phiếu kín, thì sự thật sẽ được bày tỏ”.
Và tôi khẳng định thêm rằng: “Sẽ không bao giờ có chuyện toàn bộ 23 chấp sự (kể cả chính ông Hiền) lại quyết định kỷ luật ông Hiền, như đã báo cáo trước Hội thánh”.
Nhưng ông Dũng đã trả lời rằng: “Không cần phải biểu quyết, cái gì đã qua rồi thì cho nó qua luôn”.
Như vậy thì ông Dũng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự thủ đoạn và dối trá ở trước mặt Hội thánh để đạt được mục tiêu của mình là kỷ luật ông Bùi-Thế-Hiền. Lập trường của tôi là cần phải kỷ luật ông Hiền, nhưng tôi phản đối cách xử lý thủ đoạn và dối trá của ông Dũng.
Trong gần 2 năm làm chấp sự vừa qua, tôi đã quan sát và lắng nghe về những điều đang xảy ra trong Hội thánh. Cuối cùng, sau nhiều tháng cầu nguyện, tôi nghĩ rằng mình phải viết tờ trình nầy để xin sự giúp đỡ của Tổng-liên-hội, hầu cho tình hình của Hội-thánh tại Nguyễn-Tri-Phương được ổn định trở lại.
Với những vấn đề vừa nêu trên, nay tôi làm đơn nầy để xin Tổng liên hội giúp đỡ trong một số vấn đề như:
1. Yêu cầu Tổng-liên-hội điều chỉnh những lời tuyên bố ngược ngạo của ông Dũng về sự cầu nguyện.
2. Yêu cầu Tổng-liên-hội giúp đỡ để điều chỉnh cách cư xử của ông Dũng đối với các tín đồ, cũng như các chấp sự, mà nhất là các chấp sự nữ.
3. Yêu cầu Tổng-liên-hội làm sáng tỏ trước Hội thánh Nguyễn-Tri-Phương những chi tiết bị bóp méo trong việc kỷ luật ông Hiền, do sự lạm quyền của ông Dũng.
Quí vị có thể tra cứu lại trong Sổ biên bản của BCS.HT.NTP hoặc liên lạc trực tiếp với những người mà tôi có ghi số điện thoại đính kèm, để xác minh những sự việc đã xảy ra tại HT.NTP.
Mong nhận được sự giúp đỡ của quí vị.
23.9.2013
Trần Minh-Mẫn
Đơn nầy được gửi đến Văn phòng Tổng-liên-hội
Đính kèm theo đơn nầy có:
- Một bài kiểm tra trắc nghiệm của TCN
- Một đáp án của bài kiểm tra.
10 nhận xét:
Khach quan ma hoỉ:ONg HIÈN TỌI GIAN AC PHAI BI XU LY CHO TU CHUC LA DA QUA YEU THUONG CHỦA DUONG SONG CHO CON CAI ...THOI CUU UOC PHAI DEM NEM DÁ!!! Anh da ko thay lẽ that ..
Chap su an noi tao lao !!! Bè lủ an chạn tien chua, giuda ichcariot ko con co hoi thi xin tù chủc ??? Còn nõi...QUAN AN CUOP PHAI RA KHOI HT LA DUNG VA PHAI LAM.
Bạn hãy tìm hiểu sự việc rồi hãy lên án nguyên đơn, cứ gọi diện thoại hoi thi se duoc giai đáp chính đáng. Ban noi ban tin do lau nam, nhung từng lam việc chung voi ông Dũng chưa? ban cứ hoi tham một số MS trong thành phố sẽ biết như thế nào, đừng có nịnh bợt nhé.
Hoi lam gi???neu ko tọ^i ai cach chuc duoc chu???ko hanh dong xau ??? Sao phai tủ chuc??cs an dang song noi dang gió?? Ko bi duoi cỏ moi lạ???An cuop ko duoc nua la lang sao???ko an cap ma co tien cho con di Hongkong hoc than hoc trong khi ban than ko nghe nghiep??? Hau viec Chua ko loi ko lam???ko phe phai lam chi cho met!!!thi tủ chuc???gai co chong len doi cat voi thỏ ký lam gi???có nguoi tháy tù chuc???moi nam chi cho vai ba chuc trieu de mua phieusinh vien???KHONG CAN TIM HIEU CUNG BIET CAC MAT MO DAY LAM ROI!!!Cang noi thien ha khap noi cang biet nhiei them cho rõ...Con nua nhieu tap......la len cho khap the gioi deiu biet di cam on nhieu...
Doc so qua toi thay tay nay la nguoi nhieu chuyen(ba tám),nhung dieu ong viet,thst su ong ko biet gi ca???ong la chap su ha???Ht lai xau ho co 1 cs nhi vay!!!Ong HIEN CHO MI AN GI??? MA NGU MUOI .RAT TIEC VI CHA ME DAT CHO MINH MAN MA NGAU NHU TRÙ!!!BÓ TAY !!!!
Tôi không sợ vì tôi đã nói lên tất cả sự thật về Ông Dũng như vậy, anh tin hữu NTP mà ăn nói như quỹ ám vậy. giỏi thì xưng tên ra đi, núp bóng làm gì hở......... tôi viết và nói thẳng.
Hãy về Họi Thánh Tân Thới Hòa mà xem trước đây ôNg Dũng thì như thế nào là quá rõ. Ms Dung khong biết cầu nguyện chỉ cầu nguyện thuộc lòng mả thôi, điếu này chỉ có con nít mới làm, không một chút gì bởi thánh linh cả?????????? không chut nào cảm động cả. chuyện của tôi không dính gì đến ông Hiền biết chưa hả? anh NTP nên nhớ 4 năm rồi nhé............ha hah
Ong gioi that thi nen lam ms di...lam cs lam chi??? Cang noi cang thay man man!!!ong la ai ma doan xet nguoi khac???neu noi len dieu minh nghi thi co thi noi co.tai sao phai can dua ten tuoi sdt nguoi ta???co duoc phep ko???Trai bau tron hay meo la do minh ???
Nếu Ông Dũng tốt thì tôi phải lên án làm gì??????????? Nếu Ms HT Thái Phước Trường Ông Bửu Ngố tốt thì làm gi bàn dân thiên hạ đè mấy ông ra mà chưởi...... Dũng à hãy ăn năn đi bỏ tánh thù hen cá nhân đi.......//////
Ông Trần Minh-Mẫn "chấp sự - sự gì cũng chấp"... gì đó ơi! chắc là cha mẹ ông đặt lộn tên cho ông rồi. Tên ông là Minh Mẫn mà sao đầu óc, lòng dạ ông "tối hù" vậy?
Những gì ông nêu ra về Ms Dũng tôi thấy nó chẳng có gì đáng để nói. Nếu ông còn nghĩ đến tương lai bản thân và con cháu thì tốt hơn nên đến xin lỗi mục sư Dũng đi. Bùi Thế Hiền bị kỷ luật như thế là "ân điển" lắm đấy. Phần ông lo mà giữ linh hồn mình.
Người biết ông là ai.
Nhung loi ong noi la loi cua quỉ
ONG LA DCT SAO HA???MÀ BẢO LA KO MOT CHUT THANH LINH!!!????THAĂNG NGỐC!!! Neêu toi la ms thi da moi ong ra khoi chap su!!!Cau xin CHUA CAI TAO CAI DAU NAY DE NO HIEU DUOC LE THAT NHAN DANH GIEXU AMEN...
Thật sự thấy buồn khi đọc những dòng comment của các CĐN ở trên. Đau lòng khi thấy những gì đang diễn ra trong Hội Thánh của Chúa. Xin Chúa hãy làm công việc của Ngài và gìn giữ Hội Thánh của Ngài. Xin Chúa hãy thương xót những anh em của chúng con biết đối đáp với nhau trong tình yêu thương.
Chợt nhớ tới đoạn Kinh Thánh GIa-cơ đoạn 3.
"1 Hỡi anh em, trong vòng anh em chớ có nhiều người tự lập làm thầy, vì biết như vậy, mình sẽ phải chịu xét đoán càng nghiêm hơn. 2 Chúng ta thảy đều vấp phạm nhiều cách lắm. Nếu có ai không vấp phạm trong lời nói mình, ấy là người trọn vẹn, hay hãm cầm cả mình. 3 Chúng ta tra hàm thiếc vào miệng ngựa, cho nó chịu phục mình, nên mới sai khiến cả và mình nó được. 4 Hãy xem những chiếc tàu: dầu cho lớn mấy mặc lòng, và bị gió mạnh đưa đi thây kệ, một bánh lái rất nhỏ cùng đủ cạy bát nó, tùy theo ý người cầm lái. 5 Cũng vậy, cái lưỡi là một quan thể nhỏ, mà khoe được những việc lớn. Thử xem cái rừng lớn chừng nào mà một chút lửa có thể đốt cháy lên! 6 Cái lưỡi cũng như lửa; ấy là nơi đô hội của tội ác ở giữa các quan thể chúng ta, làm ô uế cả mình, đốt cháy cả đời người, chính mình nó đã bị lửa địa ngục đốt cháy. 7 hết thảy loài muông thú, chim chóc, sâu bọ, loài dưới biển đều trị phục được và đã bị loài người trị phục rồi; 8 nhưng cái lưỡi, không ai trị phục được nó; ấy là một vật dữ người ta không thể hãm dẹp được: đầy dẫy những chất độc giết chết. 9 Bởi cái lưỡi chúng ta khen ngợi Chúa, Cha chúng ta, và cũng bởi nó chúng ta rủa sả loài người, là loài tạo theo hình ảnh Đức Chúa Trời. 10 Đồng một lỗ miệng mà ra cả sự khen ngợi và rủa sả! Hỡi anh em, không nên như vậy. 11 Có lẽ nào một cái suối kia, đồng một mạch mà ra cả nước ngọt và nước đắng sao? 12 Hỡi anh em, cây vả có ra trái ô-li-ve được, cây nho có ra trái vả được chăng? Mạch nước mặn cũng không có thể chảy ra nước ngọt được nữa..."
Đăng nhận xét