Sự Thất Bại
Của Một Ông Vua “Nói Tiếng Lạ”!
(I Sa-mu-ên 10)
“Sa-mu-ên nói cùng Sau-lơ rằng: Ngươi thật có
làm ngu dại, không vâng theo mạng lịnh của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đã
truyền cho. Ví bằng có vâng theo, thì Đức Giê-hô-va ắt đã lập nước ngươi vững đời đời nơi Y-sơ-ra-ên; nhưng bây giờ, nước ngươi sẽ không bền lâu. Đức
Giê-hô-va đã chọn lấy cho mình một người theo lòng Ngài, đặt người ấy làm trưởng
của dân sự Ngài, bởi vì ngươi không giữ theo mạng lịnh của Đức Giê-hô-va.” (I Sa-mu-ên 13: 13-14)
(Ms DTL: "ông vua nói tiếng lạ" của "vương quốc PANT")
1. Sau-lơ “nói tiếng lạ”!
“Khi Sau-lơ thôi nói tiên tri, thì đi lên nơi cao” (I Sa-mu-ên 10: 13)
Việc
Sau-lơ “nói tiên tri” với “đoàn tiên tri” trong I Sa-mu-ên 10 có thể hiểu là
ông đang “nói tiếng lạ”. Nếu hiểu “nói tiên tri” trong đoạn này là “nói tiếng lạ”
thì đúng hơn là nói tiên tri đúng nghĩa.
“Khi Sau-lơ thôi nói tiên tri, thì đi lên nơi cao” (I Sa-mu-ên 10: 13)
“Khi hết CƠN
xuất thần ngôn sứ, thì ông Sa-un đi lên nơi cao” (Bản dịch GKPV)
“…Khi đã vào thành, ngươi sẽ gặp một đoàn tiên tri từ nơi cao xuống, có đờn
sắt, trống cơm, ống sáo, và đờn cầm đi trước; họ sẽ nói tiên tri. Thần của Đức Giê-hô-va sẽ cảm động ngươi nói tiên tri cùng chúng, rồi ngươi sẽ hóa ra một người
khác.” (I Sa-mu-ên 10: 5-6)
Nhóm
người mà tiên tri Sa-mu-ên nói rằng đó là “đoàn tiên tri”, có dấu hiệu (thật ra
là) một nhóm người chuyên “thờ phượng Chúa bằng việc nói (và hát ngợi khen) bằng
tiếng lạ”. Theo quan điểm của người viết bài này, họ là một nhóm người có
khuynh hướng, hoặc chuyên “thờ phượng Chúa bằng việc nói và hát ngợi khen Chúa
bằng tiếng lạ” hơn là nói tiên tri đúng nghĩa. Vì thời đó – trước và cùng thời Sa-mu-ên
chưa xuất hiện nhiều tiên tri. Và nếu “nói tiên tri” thì họ nói điều gì?
Sau-lơ
gặp và nhập vào những người này bằng việc “xuất thần nói tiếng lạ” mà ngày nay
một số nhóm thường gọi là “báp tem Thánh Linh”. “Khi hết CƠN xuất thần ngôn sứ,
thì ông Sa-un đi lên nơi cao”. Ông được “báp-tem Thánh Linh” ngay thời điểm
đó.
- “Sau-lơ được Thần của Đức Chúa Trời cảm động…”
(11: 6)
2. Sự thất bại của Sau-lơ:
“Sa-mu-ên nói cùng Sau-lơ rằng: Ngươi thật có
làm ngu dại, không vâng theo mạng lịnh của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đã
truyền cho. Ví bằng có vâng theo, thì Đức Giê-hô-va ắt đã lập nước ngươi vững đời đời nơi Y-sơ-ra-ên; nhưng bây giờ, nước ngươi sẽ không bền lâu. Đức
Giê-hô-va đã chọn lấy cho mình một người theo lòng Ngài, đặt người ấy làm trưởng
của dân sự Ngài, bởi vì ngươi không giữ theo mạng lịnh của Đức Giê-hô-va.” (I Sa-mu-ên 13: 13-14)
Sau-lơ
được xức dầu làm vua – lãnh đạo dân sự, được chọn, được xức dầu, được “báp-tem
Thánh Linh”, được “nói tiếng lạ”… đều bởi Đức Chúa Trời ban cho cả. Nói chung mọi
khởi đầu chức vụ ông đều là bởi Chúa, không có gì sai trật cả. Tuy nhiên chức vụ
của Sau-lơ đã thất bại theo như điều mà tiên tri Sa-mu-ên đã tuyên bố trên đây.
“Ngươi thật có làm ngu dại, không
vâng theo mạng lịnh của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đã truyền cho. Ví bằng có
vâng theo, thì Đức Giê-hô-va ắt đã lập
nước ngươi vững đời đời nơi Y-sơ-ra-ên; nhưng bây giờ, nước ngươi sẽ không bền lâu.” (I Sa-mu-ên 13: 13-14)
Một
trong những nguyên nhân khiến Sau-lơ thất bại là ông không “kiên nhẫn chờ đợi sự
dẫn dắt của Chúa” qua tiên tri Sa-mu-ên. Từ khi có quyền hành của một ông vua rồi,
ông quyết định mọi sự thay vì tìm kiếm, chờ đợi ý Chúa qua sự cố vấn của tiên
tri Sa-mu-ên.
“Sau-lơ
đợi bảy ngày, là kỳ của Sa-mu-ên đã định; song vì Sa-mu-ên không đến Ghinh-ganh, dân sự bèn tan đi. Bấy giờ,
Sau-lơ nói: Hãy đem đến cho ta của lễ thiêu và của lễ thù ân; rồi người dâng của lễ thiêu. Khi người
dâng xong, kìa Sa-mu-ên bèn đến. Sau-lơ đi ra đón đặng chào người. Nhưng
Sa-mu-ên hỏi: NGƯƠI ĐÃ LÀM CHI? Sau-lơ đáp rằng: Khi tôi thấy dân sự tan đi, ông không đến theo ngày đã định, và dân
Phi-li-tin đã hiệp lại tại Mích-ma…” (I Sa-mu-ên 13: 8-11)
Có
thể nói rằng Sa-mu-ên đã “thử Sau-lơ”, xem ông có kính sợ Chúa và tìm cầu, chờ
đợi ý muốn Ngài… hay ông coi quyền lực của một vị vua của ông, hơn cả “sự dẫn dắt
của Chúa” qua tiên tri của Ngài – Sa-mu-ên.
Nếu
Sau-lơ trung tín hợp tác với tiên tri Sa-mu-ên như lúc ban đầu, ông nói “Phàm ai không ra theo Sau-lơ và Sa-mu-ên,
thì …” thì có lẽ ông đã không thất bại. (I Sa-mu-ên 11: 7)
Phong
trào “báp-tem Thánh Linh – nói tiếng lạ” năm 1988 ở VN cũng đã sản sinh ra những
“ông vua” của nhiều hệ phái Tin lành tại VN. Những ông vua này cũng không hơn
gì Sau-lơ. “Nước” của họ cũng không bền lâu. Những hệ phái Tin lành được thành
lập ở VN sau năm 1988, đa số là những “vương quốc mỏng dòn”, dễ vỡ, mà đã vỡ là
“không dễ lành”. Những “ông vua của những vương quốc này” cũng giống như Sau-lơ:
cũng được Chúa chọn, xức dầu, nói tiếng lạ… nhưng tất cả đều thất bại. Cái thất
bại dễ thấy nhất là khi ra khỏi nhà thờ họ tuyên bố “bước đi theo Thánh Linh”,
nhưng khi đã thành “ông vua giáo phái” rồi thì họ “để Đức Thánh Linh sang một
bên” và “bước đi theo tiền và quyền lực” trên giáo hội – vương quốc của họ.
Đừng
ai trách rằng tại sao những “ông vua” này từng “nói tiếng lạ”, từng “được xức dầu”
(con ó, cù là…), từng “được ơn làm lãnh đạo”… mà sao làm “toàn chuyện bậy”? Hãy
nhìn Sau-lơ.
Những
“ông vua Sau-lơ” này cũng bắt chước thế gian, tập trung trong một “Liên hiệp quốc”
có tên là “Hiệp hội thông công TL” – gọi tắt là “VEF”. “Ông vua Phạm Đình Nh” được bầu làm “vua của các vua”.
(Ms PĐN: "vua của các vua" trong "Liên hiệp quốc VEF")
3. Vương quốc không hề có
Chúa:
“Ví bằng
có vâng theo, thì Đức Giê-hô-va ắt đã lập nước ngươi VỮNG ĐỜI ĐỜI nơi
Y-sơ-ra-ên; nhưng bây giờ, nước ngươi sẽ không bền lâu. Đức
Giê-hô-va đã chọn lấy cho mình một người theo lòng Ngài, đặt người ấy làm trưởng
của dân sự Ngài, bởi vì ngươi không giữ theo mạng lịnh của Đức Giê-hô-va. Đoạn,
Sa-mu-ên đứng dậy,
đi từ Ghinh-ganh đến Ghi-bê-a trong xứ Bên-gia-min, rồi Sau-lơ kiểm điểm
dân ở cùng mình: Có ước chừng sáu trăm người…” (I Sa-mu-ên 13: 13-15)
Sau
khi đưa ra những lời tuyên bố với Sau-lơ về ông và vương quốc của ông, Sa-mu-ên
đã từ giả Sau-lơ và “đứng dậy, đi từ Ghinh-ganh đến Ghi-bê-a trong xứ Bên-gia-min”,
còn Sau-lơ thì “kiểm
điểm dân ở cùng mình: Có ước chừng sáu trăm người…” (I Sa-mu-ên 13: 15)
Sau
khi đưa ra những lời tuyên bố rõ ràng và dứt khoát, Sa-mu-ên không còn “dính
díu” gì tới “vương quốc của Sau-lơ” nữa. (Sa-mu-ên thi hành chức vụ trên những
nơi mà người ta còn tôn kính ông) Còn Sau-lơ thì vẫn “cai trị trên vương quốc của
mình”. Vương quốc của Sau-lơ từ sau khi Sa-mu-ên chia tay, giả biệt thì nó là một
“vương quốc của Sau-lơ”, một vương quốc không hề có Chúa, mặc dù ở đó “Sau-lơ
đang cai trị dân sự Chúa” – Y-sơ-ra-ên. Sau-lơ là “chúa của vương quốc mà ở đó
ông là vua”.
Các
vương quốc của những “ông vua từng nói tiếng lạ” ngày nay cũng là những vương
quốc không hơn gì “vương quốc của Sau-lơ”, là vương quốc không hề có Chúa, mặc
dù ở đó “những người bị cai trị là dân sự của Chúa” – Hội thánh. Những giáo hội
mà người lãnh đạo ở đó không hề biết đến Đức Thánh Linh và cũng không hề “bước
đi theo Thánh Linh”, (hoặc đã từng “báp-tem Thánh Linh”, từng “nói tiếng lạ”
như Sau-lơ…) nhưng vẫn là “lãnh đạo Hội thánh” thì đó là những “vương quốc của Sau-lơ”
ngày nay vậy!
Sau-lơ được "báp-tem Thánh Linh" nhưng ông không hề "bước đi theo Thánh Linh". Và đó là nguyên nhân khiến ông trở thành "vua Sau-lơ" - một vị vua luôn là điển hình cho sự THẤT BẠI trong chức vụ.
Sau-lơ được "báp-tem Thánh Linh" nhưng ông không hề "bước đi theo Thánh Linh". Và đó là nguyên nhân khiến ông trở thành "vua Sau-lơ" - một vị vua luôn là điển hình cho sự THẤT BẠI trong chức vụ.

Mục vụ Tiên tri – Lời Hằng sống 23/12/2013
2 nhận xét:
Những Kẻ Ăn Mòn Giáo Hội ....
Ngày nay các mục sư tin lành họ rất 'khôn ngoan' họ biết ăn, ăn thế nào và rồi biết cách để 'chùi mép cho thật sạch để không bị phát hiện họ 'dính phân' (tham lợi dơ bẩn với nhiều hình thức) danh, lợi, quyền, tiền của đông tây nam bắc luống 'hư không' chỉ linh công còn hoài là cái gì đó 'mơ hồ'. Nhưng họ (mục sư) trên tòa thánh giảng rất 'sung' vì được bầy chiên cho 'hớt lông' nên ông nào bà nấy mướt mượt (no cơm rửng mỡ).
Thay lời kết. Giáng sinh là Chúa hạ sinh nơi chuồng chiên máng cỏ chốn tối tăm đê hèn, để ngày nay các đầy tớ Chúa được cuộc sống vinh thân phì da. Nhưng tất cả hết thảy đều 'ĐỔ BỆNH'. Trời bất dung gian. Giáng sinh về phải biết nghĩ và dừng lại ....
Thập Tự Sinh Tồn.
Hay
Đăng nhận xét