Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Giáo Hội Công Giáo Là "Mối Nguy" Cho Chế Độ?

Giáo hội Công Giáo là "mối nguy" cho Chế độ?

 "Dân sự sa ngã tại không chánh trị;
Song nếu có nhiều mưu sĩ, bèn được yên ổn.
(Châm ngôn 11: 14)

"Đâu không có nghị luận (bàn luận chính trị), đó mưu định phải phế;
Nhưng nhờ có nhiều mưu sĩ, mưu định bèn được thành
." 
(Châm ngôn 15: 22)

000_DV1691605.jpg
(Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng 
hội kiến Đức giáo hoàng Phan xi cô hôm 22/3 tại Vatican.)
 

Vừa qua, CT Quốc hội nhà nước VN vừa có cuộc viếng thăm giáo hoàng Phan-xi-cô.
"Tại buổi hội kiến, tin nói, ông Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ mong muốn giáo hoàng với uy tín và vị thế của bản thân, tiếp tục quan tâm huấn dụ chỉ dẫn giáo hội Công giáo Việt Nam thực hiện các chủ trương được ông chủ tịch quốc hội Việt Nam nêu ra là ‘Sống phúc âm giữa lòng dân tộc’, ‘Người Công giáo tốt cũng là công dân tốt’, phát huy những mặt tích cực và đóng góp vào công cuộc phát triển đất nước". (Trích CT Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội kiến Giáo hoàng Phan xi cô - Đài Á Chấu Tự Do)

Trong những năm gần đây, giáo hội Công giáo có một số những cuộc "đối đầu" với chính quyền nhà nước, để đòi hỏi một số yêu cầu, cũng như đấu tranh cho một số quyền lợi liên quan đến giáo hội cũng như một số cá nhân giáo dân của họ... Một số vụ như Cồn Dầu, Thái Hà...

 
(Giáo dân Cồn Dầu thắp nến cầu nguyện cho "Hòa bình"...)
(Linh mục và giáo dân Thái Hà...)


Chuyến thăm ngoại giao của CT quốc hội VN, trên một góc độ cho thấy: "Giáo hội Công giáo VN hiện nay là một lực lược đáng quan tâm" đối với Chính quyền hiện tại, nếu không muốn nói nó "tiềm ẩn mối nguy bất ổn chính trị" cho... chế độ!
Qua những sự kiện trên cho thấy: Giáo hội Công giáo, ít nhiều họ có "trách nhiệm chính trị đối với cộng đồng xã hội".

Riêng giáo hội Tin lành (HTTLVN.MN) thì sao?
Tin lành của Đấng Christ- Tin lành cứu chuộc được ban cho bởi ân điển Ba Ngôi Đức Chúa Trời, như đã được sứ đồ Phao-lô trình bày là "Tin lành không hổ thẹn":
"Thật vậy, tôi không hổ thẹn về Tin lành đâu, vì là quyền phép của Đức Chúa Trời để cứu mọi kẻ tin, trước là người Giu-đa, sau là người Gờ-réc..." (Rô-ma 1: 16)
Tuy nhiên, về mặt trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội hiện nay, có thể nói rằng "Giáo hội Tin lành VN (giáo hội CMA, chứ không phải Đạo Tin lành) thật... đáng hổ thẹn"!
Cái đáng hổ thẹn của "Tin lành VN" là khi xã hội có một thể chế chính trị tốt đẹp, đem tự do, công bằng, bác ái, hạnh phúc, ấm no cho người dân, cho cộng đồng xã hội thì họ... "tạ ơn Chúa",.. còn khi xã hội rơi vào một thể chế chính trị độc ác, lừa dân hại nước, dân tình ta thán, đau khổ, mất tự do, tôn giáo bị bức hiếp, đất nước có nguy cơ bị ngoại bang xâm chiếm... thì họ hô to khẩu hiệu "Tin lành không làm chính trị"!
Vậy ai dấn thân, chịu hy sinh xương máu, bị đánh đập tù tội... đi làm chính trị, để cho người dân trong đó có những người tín hữu, tu sĩ, mục sư Tin lành có được cuộc sống xã hội công bằng, tự do... để cho các "ông Tin lành VN" dâng lời "cảm ơn Chúa"!?
Một công dân sống trong xã hội mà quay lưng với trách nhiệm chính trị đối với xã hội, liệu có phải là công dân tốt?
Chính trị đã ảnh hưởng như thế nào trên cộng đồng xã hội (VN) từ văn hóa đến đạo đức, từ kinh tế đến an sinh, từ gia đình đến cộng đồng xã hội... thì gần một thế kỷ qua, xã hội VN đã minh chứng!?
Bất cứ điều gì cần thiết cho con người (một thể chế chính trị tốt), nếu chúng ta không làm cũng sẽ không bao giờ có! Chính trị cũng vậy: Nếu muốn có một thể chế chính trị tốt cho cộng đồng, một thể chế chính trị mà mọi người (đại đa số) đều vui lòng chấp nhận, một thể chế chính trị đem lại hạnh phúc, ấm nó thật sự cho xã hội... thì mọi người phải tham gia. Thể chế nào xấu, độc ác, hệ thống chính trị - giới cầm quyền liên kết với nhau sống trên đầu, trên cổ dân, coi dân như "tù nhân, súc vật..." thì mọi người, mọi tầng lớp, tôn giáo trong xã hội phải cùng tham gia xóa bỏ... BẤT CỨ TÔN GIÁO NÀO TIẾP TAY CHO CHÍNH QUYỀN ĐỘC ÁC HẠI DÂN, TÔN GIÁO ĐÓ ĐANG LÀM ĐIỀU ÁC!
"Tin lành không làm chính trị" là một câu nói đáng xấu hổ nhất! Vì nó vừa bày tỏ một thái dộ vô trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội, vừa bày tỏ một sự thiếu hiểu biết trầm trọng! Vì "không làm chính trị" chính là một "thái độ chính trị". Mà một "thái độ chính trị" chính là một "hành vi chính trị gián tiếp", một thái độ đối với một thể chế chính trị mà anh "không ưa", chứ không phải là anh "không làm chính trị"! Một thái độ như vậy chính là anh đã "làm chính trị gián tiếp" rồi! "Tin lành không làm chính trị" chính là sự bày tỏ một "tâm trạng hèn nhát", "sợ chịu đòn"... của một tầng lớp "tu sĩ, tăng lữ thích ngồi mát ăn bát vàng", "luồn cúi một thế lực chính trị đang mạnh và ác để mình có cơ hội hưởng thụ", là "bánh chín ăn chung, lủng bung (nồi) thì... bỏ chạy" của một tầng lớp... chứ chẳng phải thánh thiện gì đâu!
"Dân sự sa ngã tại không chánh trị;
Song nếu có nhiều mưu sĩ, bèn được yên ổn.
(Châm ngôn 11: 14)
Đất nước có "yên ổn" hay không nhờ có nhiu "mưu sĩ" - chính trị gia có tài, có tâm đối với đất nước, dân tộc...
Thật đáng xấu hổ cho cộng đồng tin lành nào, khi ngày nay họ còn phát biểu "Tin lành không làm chính trị"!

Huỳnh Thúc Khải
LHS - 24/3/2014

***

CT Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội kiến Giáo hoàng Phan xi cô

RFA 23.03.2014

000_DV1691605.jpg
(Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng 
hội kiến Đức giáo hoàng Phan xi cô hôm 22/3 tại Vatican.)
 
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Sinh Hùng, hồi chiều hôm qua tại Vatican có cuộc hội kiến giáo hoàng Phan xi cô và quốc vụ khanh Tòa thánh Công giáo La Mã, hồng y Pietro Parolin.
Tại buổi hội kiến, tin nói, ông Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ mong muốn giáo hoàng với uy tín và vị thế của bản thân, tiếp tục quan tâm huấn dụ chỉ dẫn giáo hội Công giáo Việt Nam thực hiện các chủ trương được ông chủ tịch quốc hội Việt Nam nêu ra là ‘Sống phúc âm giữa lòng dân tộc’, ‘Người Công giáo tốt cũng là công dân tốt’, phát huy những mặt tích cực và đóng góp vào công cuộc phát triển đất nước.
Xin được nhắc lại số giáo dân Công giáo La Mã tại Việt Nam hiện chiếm chừng dưới 10% dân số. Giữa Vatican và Hà Nội chưa có quan hệ ngoại giao chính thức. Tuy nhiên một số quan chức lãnh đạo của Việt Nam đã đến Vatican. Và hai phía cũng có những cuộc gặp bàn về việc bình thường hóa quan hệ.
Trong thời gian qua, tiếp tục có những bất đồng về việc các cơ sở của Công giáo bị chính quyền mượn hay trưng thu trước đây vẫn chưa được trả lại theo yêu cầu đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của giáo hội.

(Đài: Á châu Tự do)

2 nhận xét:

Trí tri nói...

Những bậc chân tu không hề khiếp nhươc trước cường quyền.Có lẽ lý thuyết của tôn giáo Tin lành hiện đại làm cho họ mê muội.Họ không dám lên tiếng khi kẻ ác lộng hành. Như vậy họ chưa chết mà như không sống, chưa ở tù mà như bị nhốt.

Mục sư NMH nói...

Cám ơn Ms Khải đã phân tích rõ Tin lành thật và Tin lành giả trong xã hội ngày nay. Xin trích: "Vậy ai dấn thân, chịu hy sinh xương máu, bị đánh đập tù tội... đi làm chính trị, để cho người dân trong đó có những người tín hữu, tu sĩ, mục sư Tin lành có được cuộc sống xã hội công bằng, tự do... để cho các "ông Tin lành VN" dâng lời "cảm ơn Chúa"!?". Hết trích.

Tôi thấy nhiều Ms Tin lành khẳng định để có được cuộc sống xã hội công bằng, tự do...là do Chúa làm chứ con người không thể nào làm được, vì thế họ chỉ việc ngồi chờ Chúa làm cho họ. Thực tế trong Cựu ước Kinh thánh tường thuật lại dân Y-sơ-ra-ên đã đánh bại thành Giê-ri-cô khi họ tiến vào Đất hứa sau khi đi lưu lạc nơi đồng vắng 40 năm. Theo Kinh thánh mô tả, sau sáu ngày những người Y-sơ-ra-ên đi vòng quanh thành một lần trong ngày, đến ngày thứ bẩy họ đi vòng quanh thành bẩy lần. Đến lần thứ bẩy, những thầy tế lễ thổi kèn, dân sự thì la lên, và tường thành đổ sụp xuống. Đây là minh chứng Chúa dùng con người làm công cụ cho kế hoạch của Ngài. Nếu thời đó dân sự cũng nói đó là công việc của Chúa và họ chỉ ngồi chờ chúa làm thôi thì liệu thành Giê-ri-cô có sụp đổ không? Ngoài ra, trong các cuộc chinh phạt các quốc gia lân cận Chúa có tự làm không hay Ngài dùng dân sự Ngài làm? Tôi nghĩ Chúa chỉ ban quyền năng cho dân sự làm theo hế hoạch được Ngài khải thị. Nếu dân sự vâng phục thì Ngài sẽ làm thành để bày tỏ sự vinh hiển Ngài qua dân sự.

Trích tiếp: "Bất cứ điều gì cần thiết cho con người (một thể chế chính trị tốt), nếu chúng ta không làm cũng sẽ không bao giờ có! Chính trị cũng vậy: Nếu muốn có một thể chế chính trị tốt cho cộng đồng, một thể chế chính trị mà mọi người (đại đa số) đều vui lòng chấp nhận, một thể chế chính trị đem lại hạnh phúc, ấm nó thật sự cho xã hội... thì mọi người phải tham gia. Thể chế nào xấu, độc ác, hệ thống chính trị - giới cầm quyền liên kết với nhau sống trên đầu, trên cổ dân, coi dân như "tù nhân, súc vật..." thì mọi người, mọi tầng lớp, tôn giáo trong xã hội phải cùng tham gia xóa bỏ...". Hết trích.

Nhiều Ms cho rằng đây là công việc của Chúa, không phải công việc của tôi tớ Chúa. Tôi tớ Chúa chỉ có 1 việc là cầu nguyện và ngồi chờ Chúa làm, khi nào Chúa làm xong thì họ thụ hưởng và "cảm tạ Chúa". Hình như họ đang chờ chế độ cs vô thần ăn năn trước Chúa và quay về làm tín hữu của họ. Liệu chuyện đó có thể xảy ra không khi mà tôi tớ Chúa không chịu hành động. Chúng ta hãy chờ xem.

Theo tôi, quan điểm "Tin lành không làm chính trị" là hòn đá lớn, là nơi ẩn náu cho các Ms cơ hội, đang là một vấn đề tranh cãi trong công cuộc phấn hưng hội thánh Chúa. Nhưng điều quan trọng hơn cả là nếu không có tự do tôn giáo thật sự thì chiên thật phải đi tìm nơi ẩn náu và chúng ta chỉ nhìn thấy sư tử khoác lông chiên thôi. Cũng như dân Do Thái ngày xưa chỉ thấy và làm theo những thầy thông giáo, thầy tế lễ và đỉnh điểm là họ đều đồng ý đóng đinh Chúa Giê-xu trên TTG. Nếu không có các môn đồ chịu bắt bớ, tù tội, thậm chí cả bị chết trong tù thì tin lành Phúc âm có được quảng bá rộng rãi như ngày hôm nay không?

Cầu xin Chúa xót thương bày tỏ cho chúng ta hiểu biết lẽ thật này.
Thân mến.

Ms NMH.