Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

Huấn luyện Truyền giáo tại Bình định - Vài điểm cần bàn luận.


 Huấn luyện Truyền giáo tại Bình định - Vài điểm cần bàn luận.

 

 Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi đóng nước thiên đàng trước mặt người ta; các ngươi không vào đó bao giờ, mà có ai muốn vào, thì lại ngăn trở.
Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi đi khắp dưới nước trên bộ để khuyên một người vào đạo mình; và khi đã khuyên được rồi, thì các ngươi làm cho họ trở nên người địa ngục gấp hai các ngươi.” (Ma-thi-ơ 23: 13-15)


I- Nổ lực truyền giáo của người Pha-ri-si


1. Đóng nước thiên đàng:
Hành động đóng nước Thiên đàng là gì?
Sứ điệp khởi đầu của Giăng cũng như của Chúa Jesus cho dân Y-sơ-ra-ên đều có cùng một nội dung là kêu gọi sự ăn năn: “Các ngươi phải ĂN NĂN vì nước Thiên đàng đã đến gần” (Ma-thi-ơ 3: 2; 4: 17)
Cả Giăng lẫn Chúa Jesus đều vấp phải sự ngăn trở của người Pha-ri-si: Họ đến đặt câu hỏi với Giăng lẫn Chúa Jesus: Ông là ai? Cậy quyền phép nào – Ai cho ông “tư cách” để rao giảng hay làm những việc này? (“Ban Đại diện Tôn giáo của tỉnh Ga-li-lê” và trên toàn lãnh thổ Palestin này không có tên các ông trong danh sách của chúng tôi?) Ai cho phép các ông quyền hạn để giảng đạo, khi chúng tôi và "Ban Đại diện tôn giáo... tỉnh" chúng tôi chưa biết các ông là ai? (Math. 21: 23; Giăng 1: 19-21)
Sứ điệp của Giăng lẫn Chúa Jesus đều “mở cửa nước Thiên đàng” ra cho mọi người: “Các ngươi phải ĂN NĂN vì nước Thiên đàng đã đến gần” (Ma-thi-ơ 3: 2; 4: 17) Song những người Pha-ri-si thì ngược lại: Họ chống lại sứ điệp ăn năn. Họ chất vấn thẩm quyền thuộc linh của Giăng và Chúa Jesus. Họ gần như bắt buộc Giăng cũng như Chúa Jesus phải gia nhập giáo đoàn chức sắc của họ thì mới được phép giảng. Nhưng chắc chắn một điều khi đã gia nhập rồi, họ sẽ cho phép giảng, nhưng giảng gì thì giảng, “cấm giảng về sự ĂN NĂN”. Vì giảng về sự ăn năn thì chính họ- người Pha-ri-si cũng phải ăn năn. Do đó người Pha-ri-si “đóng cửa nước Thiên đàng” là vậy! Vả lại, điều quan trọng hơn là họ chưa bao giờ kinh nghiệm “nước Thiên đàng trong lòng” họ, nên họ cấm người khác quyền được giảng và biết về nước Thiên đàng là điều đương nhiên. - “Các ngươi không vào đó bao giờ, mà có ai muốn vào, thì lại ngăn trở.” – Họ không ăn năn, mà có ai giảng về sự ăn năn thì họ ngăn trở.

2. Nổ lực truyền giáo của người Pha-ri-si:
Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình! Vì các ngươi đi khắp dưới nước trên bộ để khuyên một người vào đạo mình; và khi đã khuyên được rồi, thì các ngươi làm cho họ trở nên người địa ngục gấp hai các ngươi.” (Ma-thi-ơ 23: 15)
Trong câu 13 thì Chúa phán người Pha-ri-si “đóng cửa nước Thiên đàng” trước mặt người ta, nhưng trong câu 15 (câu kế tiếp) thì Chúa phán họ cũng nổ lực truyền giáo. - “Các ngươi đi khắp dưới nước trên bộ để khuyên một người vào đạo mình…”. Người Pha-ri-si nổ lực truyền giáo để khuyên người ta “vào đạo của mình”, tức gia nhập tôn giáo của họ, chứ không phải “ăn năn để được cứu”. Con người ta có được cứu thì mới vào được Thiên đàng, mà muốn được cứu thì phải ăn năn. Không ăn năn thì không hề thấy nước Thiên đàng. Người Pha-ri-si chỉ quan tâm đến việc người ta vào đạo mình cho nhiều, họ không quan tâm đến việc người khác có được cứu hay không. – Khi khuyên được người khác vào đạo của mình rồi thì người Pha-ri-si khiến người đó thành “địa ngục gấp hai” - “Và khi đã khuyên được rồi, thì các ngươi làm cho họ trở nên người địa ngục gấp hai các ngươi.” (Ma-thi-ơ 23: 15) Như vậy, bản thân những người Pha-ri-si hoặc “những nhà truyền giáo Pha-ri-si” vốn là “người của địa ngục”, nên khi “môn đệ hóa được một người trở thành tín đồ Pha-ri-si” thì thế hệ sau “địa ngục gấp hai thế hệ trước”!
Bản chất của người hoặc “đạo Pha-ri-si” là “đóng cửa nước Thiên đàng” nhưng lại “nổ lực truyền giáo để phát triển đạo - giáo hội- tôn giáo của mình”.
Người Pha-ri-si đại diện cho các tôn giáo thế gian- tôn giáo của Sa-tan: Đóng cửa nước Thiên đàng, nhưng nổ lực phát triển tôn giáo “địa ngục” của mình.


II- Huấn luyện Truyền giáo tại Bình định- Vài điểm cần bàn luận:

“HTTLVN.ORG - Trong hai ngày, 08-09/04/2014, tại nhà thờ Tin Lành Khu Sáu – Bình Định, Ban Đại diện Tin Lành tỉnh Bình Định kết hợp với Ủy Ban truyền giáo Tổng Liên Hội tổ chức Khóa Bồi dưỡng kỹ năng Truyền giáo cho các Chấp sự, nhân sự và tín hữu các Hội Thánh trong tỉnh.


Cảm ơn Chúa, kỳ huấn luyện lần này Chúa cho có rất đông người tham dự, ngày đầu khoảng 80 người, ngày hôm sau gần 100 người. Đây là một điều đáng mừng vì cho thấy các Hội Thánh đã hết lòng quan tâm đến công tác truyền giáo trong tỉnh.
… 
Mục sư  Trần Thế Thiên Phước đã dùng Lời Chúa trong Giăng 1:6-7, khích lệ mỗi tín hữu nhận thức mình là ai? - Người được Chúa sai làm chứng về Chúa. Nội dung cần làm chứng là gì? - Nói về sự sáng của Chúa; Hầu qua mỗi tín hữu nhiều người biết và tin nhận Chúa.
Tiếp đến, Mục sư Trần Thế Thiên Phước đã huấn luyện kỹ năng công tác truyền giáo qua “Linh vụ chứng đạo hằng ngày”. Với những kinh nghiệm thực tế mà tôi tớ Chúa có được, cùng với những bài học thực tiễn trong việc chứng đạo đã giúp cho các học viên nhận thấy tự tin hơn khi làm chứng. Chúa đã ban phước cho khóa huấn luyện rất nhiều.

***
- Nổ lực truyền giáo đương nhiên là điều tốt. Nhiệm mạng trọng yếu của Hội thánh là rao truyền Phúc âm để cứu tội nhân. Tuy nhiên, một vài điểm cần bàn luận sau đây:

1/ “Bồi dưỡng kỹ năng Truyền giáo”: Chúa Jesus không hề huấn luyện cho người khác “kỹ năng”, mà Ngài chỉ cho người khác bắt gặp “Chân lý” và sự gặp gỡ chính mình Ngài là “Nguồn chân lý”. Từ đó chính họ, khi gặp gỡ Chúa và chân lý thì họ sẽ biết phải làm gì với chân lý. Người đàn bà nơi giếng Si-kha là một ví dụ. Chúa không hề huấn luyện “kỹ năng” làm chứng nào cho bà ta cả. Chính bà khi bắt gặp Chân lý- Phúc âm, bà đã bỏ “cái vò” là công việc thường ngày của bà để đi “làm chứng về Phúc âm” và bà đã “đưa cả làng đến tin Chúa”. (Giăng 4)

HỘI THÁNH NGƯỜI K'HO - LÂM ĐỒNG, truyền giảng 
(Ms Trần Thế Thiên P)

“Bồi dưỡng kỹ năng truyền giáo” là một công tác. Nó xuất phát từ một số “nhà truyền giáo nước ngoài” (Ms Tôn Thất B). Khi thực hiện dự án – chương trình thì họ luôn có một “nguồn tài chánh nhất định” (Quỹ truyền giáo). Khi vào VN, họ tập trung một số mục sư lại và phổ biến, triển khai chương trình. Để thực hiện, họ thành lập một đội hình nhân sự từ “trung ương đến địa phương”. Họ thành lập “biên chế” cho cả hệ thống. Người đứng ra “chịu trách nhiệm chương trình” (Ms Trần Thế Thiên P) sẽ có một khoảng lương “ngon lành”, còn lại nhân sự địa phương chỉ được hưởng “trợ cấp truyền giáo”, thường chỉ đủ tiền “đổ xăng, uống nước”… mà thôi. Họ tập trung nhân sự và “huấn luyện kỹ năng” hay còn gọi là “Bồi dưỡng kỹ năng Truyền giáo”. Trong kinh nghiệm thực tế, cũng như lịch sử phấn hưng Hội thánh chứng minh: những người gặp gỡ Chúa và Phúc âm thật, sẽ làm chứng hiệu quả gấp trăm lần hơn những người được bề trên tập trung “huấn luyện kỹ năng làm chứng” hoặc “Bồi dưỡng kỹ năng Truyền giáo” rồi phát cho vài đồng “cấp dưỡng” hay “phụ cấp” mỗi tháng. Ngược lại cũng có trường hợp, có người khi chưa được huấn luyện kỹ năng thì họ làm chứng và sống cho Chúa rất hiệu quả, sáng danh Chúa. Nhưng sau khi được “Bồi dưỡng kỹ năng Truyền giáo” thì họ không còn kết quả nữa và bắt đầu “học đòi lối sống của người Pha-ri-si thời đại”. Trở nên một đời sống tín đồ hư hỏng. (Nhiễm “men Pha-ri-si” của các mục sư)

2/ “Hết lòng quan tâm truyền giáo”:
Cảm ơn Chúa, kỳ huấn luyện lần này Chúa cho có rất đông người tham dự, ngày đầu khoảng 80 người, ngày hôm sau gần 100 người. Đây là một điều đáng mừng vì cho thấy các Hội Thánh đã hết lòng quan tâm đến công tác truyền giáo trong tỉnh (TTV. MS Nguyễn Ngọc Bình - Khóa Bồi Dưỡng Truyền Giáo Tại Bình Định.)
Chỉ một hiện tượng “hôm trước khoảng 80 người dự, hôm sau gần 100 người…” mà “mục sư NNB” đã đánh giá là “Hội Thánh đã hết lòng quan tâm đến công tác truyền giáo trong tỉnh”!
Thật ra, trong những khóa huấn luyện “kỹ năng truyền giáo” này, thường là những người tham dự sẽ được “ăn trưa” và có trường hợp còn cho tiền xe đi lại. Nếu là nhân sự “có biên chế” thì còn có “lương phụ cấp”. Do đó việc “hôm trước 80 người, hôm sau tăng gần 100” không có gì đáng gọi là “Hội Thánh đã hết lòng quan tâm đến công tác truyền giáo trong tỉnh” cả! Được gặp mặt anh em quen biết trong tỉnh, được “ngồi nghe diễn giả nói dóc”, được “ăn trưa”, có tiền xe đi lại… đa số, nhất là trong tình trạng “thất nghiệp ngoài đời” không biết là gì như hiện nay, người tham dự đi CHO VUI là chính! Những người tham dự là như vậy, còn “quan trưởng đầu ngành” như Ms Trần Thế Thiên P thì “khỏi bàn”. Quan có lương Tổng liên hội, “quan làm thêm cái này” nữa (Chương trình EE) thì thêm lương… mắc chi quan không làm!?
Những chương trình “huấn luyện và xúc tiến truyền giáo” nào vào VN, các ông cũng hô là “hiệu quả”! Thiết tưởng rằng nếu đúng như các ông nói thì VN đâu còn… “giáo cho các ông truyền”!? 

3/ “Con vua lại đặng làm vua”:
“Ms Nguyễn Ngọc Bình” (TTV- tác giả bài viết) là con Ms Nguyễn Ngọc Thuận- Ủy viên TLH. 

 
("Vua cha..." trong "Lễ công bô chức danh" cho con!)

NNB là lớp “trẻ con sau 75”, nhưng vì NNB là con mục sư Ủy viên TLH- Nguyễn Ngọc Thuận, nên NNB mau chóng trở thành “mục sư quản nhiệm nhà thờ Khu 6- Tp Quy nhơn”. Hiện tại trong tỉnh Bình định có nhiều người từng học Thần học viện Nha trang trước 1975, nhưng cũng “mãi mãi là mục sư Nằm Chờ” (Ms NC) hoặc bị điều về vùng miền quê xa xôi, thiếu tiện nghi như Bình nghi, Bồng sơn… NNB là “lớp trẻ con mới lớn sau 1975” nhưng vì có cha là “vua TLH” nên chỉ cần qua vài khóa thần học bỏ túi là về “làm quan – quản nhiệm nhà thờ khu 6- Tp Quy nhơn, gần bên cha mình” lúc đó đang quản nhiệm nhà thờ chính ở Tp Quy nhơn. (Ms Nguyễn Ngọc Thuận nay đã dời về TLH, nhà thờ chính Quy nhơn giao lại cho Ms Toàn) 
 (Con vua lại đặng làm vua)

“Con vua lại đặng làm vua” đó là “quy luật”, là “tập quán” của người VN hay nói theo Kinh thánh là “sự ăn ở không ra chi của tổ tiên truyền lại” mà cho đến trong Hội thánh nó cũng “KHÔNG BAO GIỜ THAY ĐỔI”! (I Phi. 1: 18)

4/ Vì sao Ms Tôn Thất B bị chặn ở phi trường Tân Sơn Nhất!?
 Ms Tôn Thất B (TTB) là người “cưu mang chương trình EE” – “Truyền giáo Bùng Nổ” (Evangelism Explosion) cho VN. Trước đây, khi chương trình này chưa “hoàn toàn nằm trong tay TLH-HTTLVN.MN”, hoặc nói cách khác là TLH “làm áp lực buộc ông TTB phải giao hoàn toàn chương trình này cho TLH” nhưng chưa được vì một số lý do… Trong một lần kia, khi mục sư TTB bước xuống phi trường Tân Sơn Nhất, người ta phát hiện trên bàn làm việc của Tổng liên hội có một “Thông báo Yêu cầu CA- Hải quan VN không cho Ms TTB nhập cảnh vào VN”, lý do rất rõ ràng: “Ms TTB TRUYỀN ĐẠO TRÁI PHÉP”. Thông báo này có chữ ký của Ms Phan Vĩnh C, nay là hội trưởng, cùng với “con dấu đỏ chót” của HTTLVN.MN… có pháp nhân. Một tín hữu tại HT Sài gòn khi thấy bản thông báo này thắc mắc: “Tại sao Ms TTB là một người bán nhà cửa tài sản để lo truyền giáo cứu đồng bào VN, mà mục sư Phan Vĩnh C cho là TRUYỀN ĐẠO TRÁI PHÉP?”! Câu hỏi này cho tới nay chưa có ai trả lời cả.

 
(Ms PVC: Người từng tuyên bố "Ms TTB TRUYỀN ĐẠO TRÁI PHÉP"
và đề nghị CA- Hải quan cấm Ms TTB nhập cảnh VN)

Hội thánh Tư gia trước đây nổ lực làm chứng cứu người thì Tổng liên hội cho các Hội thánh Tư gia tại VN là TÀ GIÁO! 

4 (Ms TTB: Ảnh trái: "Hãy truyền giáo cứu người VN" - Ảnh phải: "Xin Chúa cứu con khỏi sự ngu dại...")

Mục sư Tôn Thất B qua VN truyền giáo nhưng “không giao tiền bạc, nhân sự cho TLH quản lý” cũng bị TLH cho là TÀ GIÁO! (Truyền đạo trái phép) (Trước đây Ms TTB cũng có làm chương trình này với một số Hội thánh Tư gia, TLH cho là Ms TTB làm việc với TÀ GIÁO)

Nhưng nay cũng chương trình này, web của TLH, TTV Mục sư Nguyễn Ngọc Bình gọi là “Bồi dưỡng kỹ năng Truyền giáo”. (hết TÀ)

TTV – LHS 14/4/2014

1 nhận xét:

Trung tâm châm sóc Cờ MA miền nam từ haloi nói...

Thái phước Trường cho tiền là tất cả ....
Ở đời thì nói vạn sự chỉ ư tiền. Trong đạo thì Thái phước Trường Cờ MA đã từng tuyên bố 'nội bộ' khi tập trung chui các Chức sắc chức việc lại để "BỒI LINH, NGHỈ DƯỠNG" thì Trường tuyên bố tiền là tất cả (bỏ tiền mua đứt) việc gì cũng xong.
Ba cái truyền giáo thì cũng là tiền giáo thôi.
Cha mục sư nào muốn có chổ tốt thì phải biết nhất tiền nhì thân tam thế tứ mả đáo thành công đó đa.
* Trung tâm châm xóc khối Cờ MA miền nam từ haloi.