Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

“Chống Lại Giáo Lý Ba Ngôi” Là Chủ Trương Của Ai?


“Chống Lại Giáo Lý Ba Ngôi” Là Chủ Trương Của Ai?
- Vấn đề là tại sao Lê Đình Tuấn nói rằng mình “bảo vệ lẽ thật” nhưng lại đi phổ biến tài liệu phản lại lẽ thật và đang nổ lực “chống lại giáo lý Ba Ngôi”?

- Giới thiệu, trích và phân tích tài liệu (do nhóm của Lê Đình Tuấn phổ biến):
 

NHÌN LẠI TÍN ĐIỀU BA NGÔI

I. NGUỒN GỐC TÍN ĐIỀU BA NGÔI

“Không hề có chỗ nào trong Thánh Kinh dạy rằng một Đức Chúa Trời là ba ngôi cả. Trong hơn 100 năm sau khi Chúa Giê-xu về trời, tức trước khi Tertullian cho ra đời quan điểm Ba Ngôi, chưa có một sứ đồ nào dám đưa ra khái niệm “Ba Ngôi” này. (Tertullian là một trong những “vị thánh” có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đặt nền móng giáo lý Công Giáo.)…” (Trích tài liệu phần dẫn nhập)
***
Trên đây là phần dẫn nhập của một tài liệu “bác bỏ giáo lý Ba Ngôi” mà một mục sư có gửi cho chúng tôi. Theo mục sư này thì tài liệu này được nhóm của Lê Đình Tuấn dùng để làm “tài liệu” chống lại đức tin truyền thống của Cơ-đốc-giáo: Tin Đức Chúa Trời Ba Ngôi.
Xem qua toàn bộ nội dung của tài liệu này thì mục đích chính của tài liệu là “bác bỏ giáo lý Ba Ngôi”. Tài liệu viết rất công phu nhưng “căn bản là NÓI DỐI”, lừa bịp người khác bằng những “ngôn ngữ có vẻ như bác học”!
Chúng tôi xin phân tích một vài điểm trong phần dẫn nhập của tài liệu này như sau:

1. “Không hề có chỗ nào trong Thánh Kinh dạy rằng một Đức Chúa Trời là ba ngôi”?
- “Không hề có chỗ nào trong Thánh Kinh dạy rằng một Đức Chúa Trời là ba ngôi cả.” (Trích câu đầu tiên trong phần dẫn nhập của tài liệu)
- Trước hết tài liệu đã dẫn nhập như câu trên: “Không hề có chỗ nào trong Thánh Kinh dạy rằng một Đức Chúa Trời là ba ngôi cả.
Xin thưa: Có phải là “không hề” có chỗ nào trong Thánh Kinh “dạy rằng”… như thế không?
Chúng tôi e rằng không đủ thì giờ để quý vị đọc khi chúng tôi liệt kê ra những phần Kinh thánh dạy về “Đức Chúa Trời Ba Ngôi”. Chúng tôi xin đưa ra đây hai phân khúc đại diện của Cựu và Tân ước “dạy về Đức Chúa Trời Ba Ngôi” như sau:
- Sáng thế ký 18: 1-16.  (Cựu ước) và
- Ma-thi-ơ 3: 16-17 (Tân ước).
Nếu nói trong cả Kinh thánh không hề có chữ “Ba Ngôi” thì còn chấp nhận được. (Nhưng không vì vậy mà không có lẽ đạo Ba Ngôi). Đàng này câu đầu tiên đã nói rằng “Không hề có chỗ nào trong Thánh Kinh dạy rằng một Đức Chúa Trời là ba ngôi cả” là một sự NÓI LÁO TRẮNG TRỢN. (Không có chữ “Ba Ngôi”, nhưng lẽ đạo Ba Ngôi thì “đầy trong Kinh thánh” chứ sao không?)
- Sáng thế ký 18: 1-16  (Cựu ước) cho hay: “Có Ba người” hiện ra cùng Áp-ra-ham. - “Áp-ra-ham nhướng mắt lên, thấy ba người đứng trước mặt. Vừa khi thấy, bèn bắt từ cửa trại chạy đến trước mặt ba người đó, sấp mình xuống đất và thưa rằng: Lạy Chúa…!”
Và ít nhất có “Bảy lần” trong phân đoạn này gọi ba vị khách đặc biệt kia là “các Đấng”! (Trong đó có “Một Đấng” nói chuyện về Sa-ra sẽ sinh con trong tuổi già nua. (c. 10)
- Áp-ra-ham đã phải “sấp mình xuống thờ lạy Ba Đấng” đó, mà không một Đấng nào trong Ba Đấng đó từ chối sự thờ lạy, hay bảo Áp-ra-ham hãy đứng dậy. Vì nếu là thiên sứ, họ sẽ không bao giờ để cho Áp-ra-ham làm điều đó. Sự thờ lạy hay thờ phượng chỉ dành cho Đức Chúa Trời Ba Ngôi! (Khải huyền 22: 8-9)
Nếu nói trong cả Kinh thánh không hề có chữ “Ba Ngôi” thì còn chấp nhận được… Nhưng nếu nói rằng “Không hề có chỗ nào trong Thánh Kinh dạy rằng một Đức Chúa Trời là ba ngôi cả…” cái này là một kiểu “lý luận nhập nhằng” và là một sự NÓI LÁO TRẮNG TRỢN. Một sự đánh tráo lẽ thật để gây ngộ nhận, hoài nghi cho người khác… hơn là đưa ra một lẽ thật.

- Ma-thi-ơ 3: 16-17 (Tân ước): “Vừa khi chịu phép báp têm rồi, Đức Chúa Jêsus ra khỏi nước; bỗng chúc các từng trời mở ra, Ngài thấy Thánh Linh của Đức Chúa Trời ngự xuống như chim bồ câu, đậu trên Ngài. Tức thì có tiếng từ trên trời phán rằng: Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đàng.” Hai câu Kinh thánh này không có chữ “Ba Ngôi”, nhưng nó “dạy rằng” có “Ba Đấng” đang hiện diện tại nơi đây trong phép báp-tem mà Chúa Jesus vừa chịu.
Như vậy với câu “Không hề có chỗ nào trong Thánh Kinh dạy rằng một Đức Chúa Trời là ba ngôi cả” là vừa NÓI LÁO, vừa đánh tráo lẽ thật.
- “Nói láo chẳng kiếm đâu xa,
Nhập đề nói láo, lòi ra… Hắn rồi”.

2. Quan niệm hay mặc khải (lẽ thật)?
Trích: “Theo quan điểm “Ba Ngôi” (còn được gọi là thuyết “Tam Vị Nhất Thể”), Đức Chúa Trời được thể hiện ở cả ba ngôi vị (hay ba đấng) khác nhau: Cha-Con-Đức Thánh Linh (Cha là Đức Chúa Trời, Con cũng là Đức Chúa Trời và Đức Thánh Linh cũng là Đức Chúa Trời). Nếu quan niệm như vậy thì phải có ba Đức Chúa Trời, nhưng tại sao Thánh Kinh lại khẳng định chỉ có một Đức Chúa Trời ba lại được xem là một?” (Trích tài liệu)
- Vấn đề không phải là “quan niệm”, mà Kinh thánh dạy (mặc khải) như vậy. Có “Ba Đấng” đến viếng Áp-ra-ham, và Áp-ra-ham sấp mình thờ lạy “Ba Đấng” và nói “Lạy Chúa”. (chứ không “lạy các Chúa”!)
Kinh thánh dạy:
- “Đức Thánh Linh là Đức Chúa Trời”. – Ngài có Thân Vị.
- “Đức Chúa Jesus là Đức Chúa Trời”. – Đức Chúa Trời thành người- Ngôi Lời thành xác thịt.
- “Đức Chúa Cha là Đức Chúa Trời”. – Ngài là Đấng Tạo Hóa.
Kinh thánh dạy như vậy thì đừng cố tình phản bác lại làm gì. Mà tại sao phải phản bác? Mục đích gì?
Ngay trong con người (cơ thể) của bạn mà chắc gì bạn đã hiểu hết chưa, (cho đến khi qua đời, dám chắc bạn chưa hiểu hết những gì có trong cơ thể quý báu của bạn) mà bạn đòi phải hiểu Đức Chúa Trời “tại sao phải như vậy”?

3. Không tin giáo lý Ba Ngôi: mất sự cứu độ (mất ơn cứu rỗi)?
Trích: “Không một tín đồ Công Giáo hay Tin Lành nào có thể giải thích được mâu thuẫn này một cách thuyết phục vì chính bản thân họ cũng không thể hiểu hoặc “hiểu” một cách rất mơ hồ, nhập nhằng về ý niệm “ba ngôi nhưng lại là một Đức Chúa Trời”. Tuy nhiên, tất cả các tín đồ đều có một niềm tin vững chắc ăn sâu vào tâm trí rằng ý niệm ấy phù hợp với Thánh Kinh, họ nghĩ nếu không tin như vậy thì không được cứu độ, sẽ bị hành phạt đời đời trong hỏa ngục.” (Trích tài liệu)

- Kinh thánh dạy (mặc khải) như vậy thì tin như vậy. Vấn đề không phải là “nếu không tin lẽ thật Ba Ngôi thì mất sự cứu độ” (mất ơn cứu rỗi) mà chính vì “không tin lẽ thật Ba Ngôi” (đúng hơn là không chấp nhận, hoặc bị dụ dỗ để phủ nhận) thì bạn sẽ đi đến chỗ “chối bỏ Thần tánh của Đấng Christ” và “phủ nhận Thân vị của Đức Thánh Linh”. Chỉ cần bạn rơi vào một trong hai điều này là bạn “mất sự cứu rỗi”, chứ không phải “không tin lẽ đạo Ba Ngôi” là bạn mất sự cứu rỗi! (Kinh thánh không nói vậy) Chối bỏ Thân vị của Thánh Linh là bạn đang “LỘNG NGÔN, phạm tội cùng Đức Thánh Linh”. Tội này Kinh thánh nói là “đời đời không được tha” (bạn ở địa ngục, vì thiên đàng là nơi không còn tội lỗi). – “Ai nói nghịch cùng Con người, thì sẽ được tha; song kẻ nói lộng ngôn phạm đến Đức Thánh Linh, thì không được tha đâu.” (Lu ca 12: 10) - Chối bỏ Thần tánh của Đấng Christ, bạn là người “chối bỏ quyền năng của Huyết báu Chiên Con Đức Chúa Trời”, là huyết mà nhờ đó bạn được tha tội! Bạn đánh mất sự cứu rỗi.

4. “Giải thích mơ hồ” về Giáo lý Ba Ngôi?
Trích: “Nhiều tín đồ lý giải rằng “cả ba đấng tuy khác nhau nhưng lại có cùng một bản thể thần linh y như nhau, lại hiệp nhất với nhau nên cả ba đấng ấy chỉ là một Đức Chúa Trời mà thôi”. Tất nhiên đây chỉ là một cách giải thích mơ hồ, thiếu thuyết phục vì một người có đầu óc bình thường cũng phải thấy một điều hiển nhiên rằng nếu ba đấng đều được gọi là Đức Chúa Trời thì phải có ba Đức Chúa Trời, không thể nói khác đi được.” (Trích tài liệu)

- Vấn đề không phải là “giải thích mơ hồ” mà Kinh thánh cho chúng ta biết “đến chừng đó, thì chúng ta tin” và giải thích đến chừng đó. Chúa Jesus cũng phán “Ví bằng ta nói với các ngươi những việc thuộc về đất, các ngươi còn chẳng tin thay; huống chi ta nói những việc thuộc về trời, thì các ngươi tin sao được?” (Giăng 3: 12) Ngay trong cơ thể bạn hoặc những sự vật xung quanh trong vũ trụ bạn đang sống… có hàng vạn điều bạn chưa hiểu hết (có những thứ bạn không tin nổi nhưng nó hiện hữu) thì bạn làm sao đòi hỏi phải hiểu Đức Chúa Trời là Đấng dựng nên muôn vật “cách rõ ràng”, theo như “quan điểm” của bạn? Bạn tin “Đức Chúa Trời MỘT NGÔI” là bạn đã phủ nhận “2/3 công việc Cứu rỗi” mà chính Đức Chúa Trời (trong Con và Thánh Linh) đang thực hiện trên cuộc đời bạn. Như vậy bạn có chắc mình “về tới Thiên đàng”? Bạn cho rằng “vì một người có đầu óc bình thường cũng phải thấy một điều hiển nhiên rằng nếu ba đấng đều được gọi là Đức Chúa Trời thì phải có ba Đức Chúa Trời, không thể nói khác đi được”. Bạn lý luận có vẻ “khôn ngoan”, nhưng Kinh thánh nói gì? Kinh thánh nói “có những sự khôn ngoan” không đến từ Đức Chúa Trời.
Sự khôn ngoan đó không phải từ trên mà xuống đâu; trái lại, nó thuộc về đất, về xác thịt và về ma quỉ.” (Gia-cơ 3: 15)

5. Chúng ta không thể hiểu Ngài?
Trích: “Đúng là chúng ta không thể nào hiểu trọn vẹn về Đức Chúa Trời theo lý trí của chúng ta, vì loài người hữu hạn không thể hiểu hết về Đấng vô hạn, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể hiểu Ngài, nếu chúng ta nhận mình là con Ngài thì ít ra chúng ta cũng phải nhận biết được Ngài chứ?” (Trích tài liệu)

- Có ai cấm bạn phải hiểu Đức Chúa Trời đâu? Nhưng chúng ta chỉ hiểu Đức Chúa Trời ở mức mà chúng ta có thể hiểu được, qua những gì mà Ngài bày tỏ. Xin lỗi bạn: Ngay cả bản thân bạn hay người bạn đời sống chung với bạn đó, mà bạn đã chắc là bạn hiểu hết và hiểu đúng chưa, mà bạn đòi “phải hiểu Đức Chúa Trời một cách đầy đủ”? Khi hai người yêu nhau tất nhiên trước đó họ có tìm hiểu về nhau, và đương nhiên cũng có hiểu nhau ở một mức nào đó trước khi thành vợ chồng. Nhưng chắc chắc một điều dù sống với nhau cho “hết kiếp”, cũng chưa chắc là bạn đã hiểu hết về người bạn đời của mình… chứ đừng nói là “đòi phải hiểu hết về Đức Chúa Trời”!? Chúng ta chỉ nhận biết Ngài ở mức mà Ngài cho phép chúng ta biết. Đừng làm ra vẻ “yêu lẽ thật”! Mục đích của bạn là gì, bạn nói ra luôn đi!?
Trích: “Sự nhận biết Đức Chúa Trời là bước đầu tiên để đến với Ngài, sự nhận biết này phải rõ ràng chứ không thể mơ hồ, nhập nhằng được. Người Việt Nam thường rất dễ lầm tưởng những triết lý mơ hồ, nhập nhằng là những điều màu nhiệm, huyền bí. Thánh Kinh là mạc khải của Đức Chúa Trời dành cho loài người, Ngài biết chúng ta là loài hữu hạn, vậy thì có bao giờ Ngài lại bày tỏ những điều vượt quá khả năng hiểu biết của chúng ta không?” (Trích tài liệu)
- Có phải khi bạn quen với một người, bạn đòi hỏi “phải hiểu hết người đó rồi mới yêu người đó không”? Hay là bạn chỉ hiểu người đó ở một mức nào “cơ bản”, nhưng cái chính là “vẫn yêu dù không hiểu hết” (mà làm sao hiểu hết? Chính bạn còn chưa hiểu hết bạn mà?) và cho đến khi thành vợ chồng bạn vẫn chưa hề hiểu hết người bạn đời mà bạn từng yêu khi mới “hiểu sơ sơ”, đúng không? Vậy thì tại sao bạn đòi hỏi một Cơ-đốc-nhân phải “hiểu rõ ràng, hiểu tất cả, và hiểu hết về Đức Chúa Trời”?
- Chúa không bày tỏ những điều “vượt quá giới hạn”, nhưng Ngài bày tỏ những điều “có liên quan đến sự cứu rỗi” để con người “tin và nhờ đó mà ĐƯỢC CỨU”.

Tóm lại: Mục đích đưa ra tài liệu “chống lại giáo lý Ba Ngôi” không phải để củng cố lại một lẽ thật nào cả, cũng không phải để “làm cho người ta vững vàng trong niềm tin đem đến sự cứu rỗi”. Trái lại, nó đang tìm cách làm cho người tin “rối trí” và dần dần đi đến chỗ chối bỏ hoặc đánh mất sự cứu rỗi. (Ga-la-ti 1: 7; 5: 10) Những người đưa ra tài liệu “chống lại giáo lý Ba Ngôi” và chủ trương “Đức Chúa Trời MỘT NGÔI”: Linh nào đang “soi chỉ” cho họ? Thánh Linh- Thần Lẽ Thật hay “thần Sai lầm”- Linh của Sa-tan? (I Giăng 4: 1-6) Nên nhớ một điều là Thánh Linh không bao giờ xúi người ta “phủ nhận Thân vị của chính Ngài” hoặc “chối bỏ Thần tánh của Đấng Christ”! Trong thế gian hiện nay đã “rải ra rất nhiều thần” (linh). Thần nào xúi người ta “chối bỏ thân vị của Thánh Linh” và “phủ nhận Thần tánh của Đấng Christ”, thần đó là thần, hoặc “linh của Sa-tan” đang vận hành trên “những đứa con của sự hư mất”!

Vấn đề là tại sao Lê Đình Tuấn nói rằng mình “bảo vệ lẽ thật” nhưng lại đi phổ biến tài liệu phản lại lẽ thật và đang nổ lực “chống lại giáo lý Ba Ngôi”?

Huỳnh Thúc Khải
LHS- 18/8/2014
______

(Hôm nay 18/8 là SINH NHẬT của Diệu Huỳnh, con gái tiên tri)
Khi còn nhỏ, ba sáng tác một bài hát tặng riêng cho Bé Huyền. Bé học thuộc và hát ngây thơ, ngọng ngịu:
“- 18 tháng 8 là SINH NHẬT của Bé Huyền,
Bé sinh năm hai ngàn lẻ mốt (2001)
Bé lớn lên được Chúa yêu thương,
Mai mốt này bé làm giáo sĩ,
Bé đem Tin lành đi khắp nơi nơi”.
Mới đây mà cháu đã 14 tuổi rồi. Học lớp 8. (Học sinh giỏi 7 năm liền và học chuyên lớp Anh văn)
Hôm qua, nhờ Mục sư Trần Hoàng Lang và Hội thánh ở Úc gửi cho 100 USD, ba dùng số tiền này chế chiếc xe đạp đang đi thành “xe đạp điện”. Đây cũng là “Quà sinh nhật” lần thứ 14 cho Huyền. Cảm ơn Chúa! Cầu xin Ân điển của Đức Chúa Trời Ba Ngôi ở cùng con!

9 nhận xét:

Nặc danh nói...

LÀM CÁCH NÀO ĐỂ HIỂU ĐƯỢC ĐỨC CHÚA TRỜI BA NGÔI?
Giáo lý Đức Chúa Trời Ba Ngôi rất khó hiểu cho hầu hết mọi người, nhưng là một giáo lý quan trọng của Cơ Đốc Giáo.

Để giải nghĩa giáo lý Đức Chúa Trời Ba Ngôi, có người dùng sự biến thể của nước để giải nghĩa Đức Chúa Trời Ba Ngôi. Họ lý luận rằng: “Vì nước có ba trạng thái là lỏng (nước lã), rắn (nước đá) và hơi (hơi nước). Tuy nước có ba trạng thái nhưng đều có cùng một bản chất H2O. Tuy ba nhưng mà là một, tuy một nhưng mà là ba.” Có nhiều học giả không đồng ý với việc dùng 3 trạng thái của nước để giảng nghĩa về Đức Chúa Trời Ba Ngôi, vì một trạng thái của nước hiện diện thì hai trạng thái kia không hiện diện được. Trái lại, Ba Ngôi Đức Chúa Trời có thể hiện diện và năng động cùng một lúc như Phúc âm Mác 1:10-11 ghi, lúc Đức Chúa Giê-su chịu báp-têm ở sông Giô-đanh thì Đức Chúa Giê-su (Ngôi Hai) thấy các từng trời mở ra. Đức Thánh Linh (Ngôi Ba) ngự xuống như chim bồ câu. Trong lúc đó có tiếng từ trời phán rằng: Ngươi là Con yêu dấu của Ta (Ngôi Một). Cả Ba Ngôi đều năng động cùng một lúc, không như nước, một thể hiện ra thì hai thể kia không hiện ra cùng một lúc được. Hơn nữa, các nhà thần đạo không đồng ý việc dùng sự biến thể của nước để giải nghĩa giáo lý Đức Chúa Trời Ba Ngôi. Vì cách giải nghĩa này có thể đưa dẫn tín hữu đến một tà thuyết cho rằng Đức Chúa Cha (Ngôi Một) biến thành Đức Chúa Con (Ngôi Hai), rồi Đức Chúa Con biến thành Đức Thánh Linh (Ngôi Ba). Trái lại, giáo lý Đức Chúa Trời Ba Ngôi khẳng định là Đức Chúa Cha (Ngôi Một) không bao giờ trở thành Đức Chúa Con (Ngôi Hai) và Đức Chúa Con (Ngôi Hai) không bao giờ trở thành Đức Thánh Linh (Ngôi Ba) hay ngược lại.

Hội thánh sơ khai dùng hình ba góc “triquetra”, hình “triquetra” vẽ ba con cá quyện lại với nhau để tượng trưng cho Đức Chúa Trời Ba Ngôi. Hình dáng ba con cá đều nhau tượng trưng cho Ba Ngôi bình đẳng. Đường vẽ vòng cung liên tục tạo thành hình ba con cá riêng biệt, nhưng quyện lại với nhau, tượng trưng cho Ba Ngôi riêng biệt, nhưng hiệp lại thành một Đức Chúa Trời.

Ngày nay, có nhiều Giáo Hội Cơ Đốc dùng hình tam giác có 3 cạnh đều nhau để tượng trưng cho Đức Chúa Trời Ba Ngôi. Một cạnh tượng trưng cho Đức Chúa Cha (Ngôi Một), một cạnh tượng trưng cho Đức Chúa Con (Ngôi Hai), một cạnh tượng trưng cho Đức Thánh Linh (Ngôi Ba). Ba cạnh hiệp lại thành một tam giác đều. Cũng như Ba Ngôi hiệp lại thành một Đức Chúa Trời.

Nguồn: 306 Câu Hỏi Của Tín Hữu - Diệp Dung

Nặc danh nói...

Tài liệu này không phải của Lê Đình Tuấn, mà của SV thần học nào đó, lấy nick name là Người ăn mày Lagiaro trên Facebook.

Nếu nói rằng, bản dịch truyền thống đang là một bản dịch để hổ trợ Trinity thì quý vị nghĩ sao ???

Hoàn toàn ngu xuẩn khi sử dụng chính bản dịch hổ trợ trinity để chứng minh Trinity là Sai..

Nặc danh nói...

Sáng qua Chúa Nhật 17-8-2014 Ms Ngô Văn Bủu xuất giá giang hồ đến Hội Thánh Tuy Lý Vương. Thật buồn cười khi Mục sư Ngô Văn Bửu ( Bửu ngố)( già mà ham) đến đây làm một bãi không ngờ, Hội thánh chúng tôi mời ông đến để giảng lời Chúa chớ không phải mời đến làm một ca sĩ, ông không nói được điều gì nói chuyện tào lao nên cho hát 3 đến 4 lần thì xong, giảng như thế tốn của Hội Thánh hết mấy trăm ngàn mà hội thánh không nhận diều gì thật là nực cười, Già rồi mất nết>>>>>>>>

Nặc danh nói...

THÂN VỊ 3 NGÔI

Đọc bài này mới ngẫm nghĩ trước đây mình chỉ biết NÓI SAO TIN VẬY, giờ mới mở con mắt ra qua bài này.

Mình chỉ nghĩ đơn giản, con người là sản phẩm của Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa,

"Sáng thế ký 1:26 Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta". Ngay từ khởi thủy đã có CHÚNG TA, KT không nói TA làm , mà là CHÚNG TA, Thân vị ĐCT 3 ngôi là 1 ngay từ đầu, mà kT nói, miễn bàn, 100% ĐÚNG.

Bây giờ cụ thể là con người, có 3 phầm trong thể xác này TRÍ-TÂM-LINH (hồn), nhưng vẫn hợp nhất là 1, gọi là LINH HỒN.

Khi ĐTL giáng ân tứ thì trong "I Cô 14:14 Vì nếu tôi cầu nguyện bằng tiếng lạ, thì tâm thần tôi cầu nguyện, nhưng trí khôn tôi lơ lửng", 3 cái này nhập lại gọi là LINH HỒN.

Vậy Linh Hồn có 3 phần TRÍ, TÂM và LINH (có nơi gọi là thể phách), cái đó KHÔNG THẤY ĐƯỢC.

Cũng có nghĩa là 3 NGÔI LÀ 1, KHÔNG THẤY KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ KHÔNG CÓ. Vì chúng ta vẫn thấy sự hiện diện của 3 Ngôi khi Tin Chúa CÁCH RÕ RÀNG.

Ta cảm nhận QUYỀN UY CỦA ĐCT, rơ nước mắt vì Sự Yê Thương Cứu Chuộc của Jesus Christ và vui mùng mạnh mẽ trong ĐTL, đó là ĐỨC TIN.

Đùng nói lòng vòng như Lê Tuấn nhé, bạn không thấy 3 NGÔi ĐCT nghĩa là bạn chưa có ĐỨC TIN và phủ nhận nó như 1 triết thuyết nào đó.

(Như người ta chẳng biết KHÔNG KHÍ thế nào , nhưng vẫn nhận lãnh sự hiện diện của nó- không có nó chắc loài người sao sống được,đó là sự BAN CHO NHƯN GKHO6NG của Chúa chúng ta, Và người ta cũng chẳng thấy GIÓ nó hình dáng ra làm sao nhưng họ vẫn biết là có GIÓ..v...v..).

vậy cớ gì mà phủ nhận THÂN VỊ 3 NGÔI CỦA ĐCT?

Chắc người này chưa được TÁI SANH!.Cả tỷ người trên thế giới đều tin 3 NGÔI ĐCT, có mình người này hơi bị ...đặc biệt!

Xin Chúa hãy tha cho họ TỘI MÀ HỌ LÀM, HỌ KHÔNG BIẾT! Amen.

SON OF GOD.

TIN DO Cao lanh Dong thap nói...

Muc su hu tri MSTS Ngo van Buu...
Ong chu xi Truong minh giang cung biet theo Tran the gian Phuoc kham dien tho nua roi.
Ca hai cung co loi.
Ong nay giang cho kia co thu lao (luong thang+thu lao).
Ong kia (ms hu tri) MSTS Ngo van Bu co So de lam dien gia 500-1 trieu). Gia ca tang len roi.
Ong ngoai (con gai not) luc nao giang ma cha the.
Thoi thi dau gi cung duoc an do an "tai che" vay.
Ngo van Bu chuyen gia "tai che" bai giang cu 20-30 nam ve truoc. Ba con minh rang ma nuot nha !!!
* Tin do CAO LANH Dong Thap.

Nặc danh nói...

Nhận xét:
Nếu đọc và nghiền ngẫm các bài viết của Lê Đình Tuấn từ tháng 6 tới nay tạm nhận xét như sau:
1. Về vấn đề đồng đẳng trong giáo lý Ba Ngôi:
- Luận cứ về Kinh Thánh của Lê Đình Tuấn đưa ra để chứng minh Cha > Con thuyết phục và dễ hiểu hơn so với Giáo lý của các nhà Thần học đưa ra là Con = Cha ( Giáo lý này buộc chúng ta phải dùng đức tin và chờ đến ngày gặp Chúa để hỏi cho tường tận trong khi với chứng cứ Kinh Thánh của Lê Đình Tuấn đưa ra thì có thể dễ dàng hiểu hơn mà không cần phải đợi đến khi gặp Chúa).
- Vậy trong khi chờ đợi sự phản biện của các nhà thần học về việc này tạm nhận xét Lê Đình Tuấn đã (dùng KT) chứng minh rất thuyết phục:
Cha > Con
2. Về Chúa Jesus có phải là Đức Chúa Trời không?
Lê Đình Tuấn (LĐT) đã đưa ra nhiều chứng cứ KT nhưng những chứng cứ quan trọng như:
A. Ê-sai 9:5 "Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an."
- LĐT đã giải thích chỉ là tên của Ngài thì đúng là cách g/t như vậy không thuyết phục (Tiên tri HTK đã phân tích)
B. "Nầy, ta đến mau chóng, và đem phần thưởng theo với ta, để trả cho mỗi người tùy theo công việc họ làm. Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là thứ nhất và là sau chót, là đầu và là rốt." (‭Khải-huyền‬ ‭22‬:‭12-13‬ VI1934)
Chỗ này LĐT giải thích An-pha và Ô-mê-ga của Chúa Jesus vẫn có giới hạn. Trong khi chỗ khác trong KT
"Kìa, Ngài đến giữa những đám mây, mọi mắt sẽ trong thấy, cả đến những kẻ đã đâm Ngài cùng trông thấy; hết thảy các chi họ trong thế gian sẽ than khóc vì cớ Ngài. Quả thật vậy. A-men! Chúa là Đức Chúa Trời, Đấng Hiện Có, Đã Có, Và Còn Đến, là Đấng Toàn năng, phán rằng: Ta là An-pha và Ô-mê-ga." (‭Khải-huyền‬ ‭1‬:‭7-8‬ VI1934)
Chính Đức Chúa Trời cũng phán Ta là An-pha và Ô-mê-ga. Do vậy dễ thấy cách g/t của LĐT chỗ này cũng chưa thuyết phục
C. Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Ban đầu Ngài ở cùng Đức Chúa Trời. (‭Giăng‬ ‭1‬:‭1-2‬ VI1934)
- LĐT giải thích theo bản gốc chữ Đức Chúa Trời có thể dịch theo hai cách: là thần cũng được mà Đức Chúa Trời cũng được và LĐT đã chọn cách 1. Cách g/t này có vẻ 5 ăn 5 thua và LĐT đã chọn 5 thua cho Chúa Jesus => chưa thuyết phục
=> LĐT đã yêu cầu mọi người phải đơn sơ khi đọc Lời Chúa, như con trẻ đọc vào cũng hiểu là Cha hơn Con, Cha tôn trọng hơn Con.. thì phải hiểu đơn sơ như vậy tránh suy diễn thần học cao siêu (là cách hay). Vậy phần KT (A,B,C) theo cách g/t của LĐT chưa theo nguyên tắc đó.
=> Vậy trong khi chờ đợi LĐT tiếp tục dùng KT giải trình tạm nhận xét về phần chứng minh Chúa Jesus không phải là Đức Chúa Trời chưa thuyết phục qua các căn cứ trên.
Vậy Chúa Jesus vẫn là Đức Chúa Trời.

Nặc danh nói...

Nhận xét tt
3. Về Chúa Thánh Linh có thân vị hay không?
LĐT đã đưa ra luận cứ chưa nhiều mới chỉ nói "Thánh Linh" là không có Thân vị, "Đức Thánh Linh" có thân vị. Có lẽ ngụ ý bác thân vị Chúa Thánh Linh ( Tiên tri HTK đã phân tích). LĐT nếu muốn minh chứng Chúa Thánh Linh chỉ là năng động lực từ Đức Chúa Cha, không có Thân vị thì cần phải trả lời thuyết phục được các câu hỏi sau:
A. Tại sao không có thân vị mà lại biết yên ủi, lại được gọi là Đấng? Tại sao Ngài được gọi là Thần Lẽ thật, Ngài biết làm chứng mà không có thân vị?
Gi 15:26: “Khi nào Đấng yên ủi sẽ đến, là Đấng Ta sẽ bởi Cha sai xuống, tức là Thần lẽ thật ra từ Cha, ấy chính Ngài sẽ làm chứng về Ta”.
B. Tại sao không có Thân vị mà biết dẫn dắt chúng ta vào mọi lẽ thật? Tại sao biết nói, biết nghe, biết bày tỏ những sự sẽ đến?
Gi 16:13: “Lúc nào Thần Lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi Lẽ thật; vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến”.
=> trong khi chờ đợi LĐT dùng KT thuyết phục tạm nhận xét phần chứng minh Đức Thánh Linh không có Thân vị là vô hiệu.
Tổng kết: trong khi chờ đợi các minh chứng từ KT của các bên (bên các nhà thần học về dồng đẳng, bên LĐT về các phần còn lại).
Tạm đúc kết các minh chứng do LĐT đưa ra về Giáo lý Ba Ngôi chỉ đủ thuyết phục:

Đức Chúa Trời Ba Ngôi có trật tự chứ không đồng đẳng.

Mong tiên tri cho đăng nhưng đừng mắng em, em chỉ công tâm (của mình) mà nhận xét sự việc thôi vả lại khả năng cũng rất có hạn, lại không muốn anh em bị tổn thương. Còn bản thân đương nhiên có quan điểm riêng. Mong tiên tri cứ theo sự soi dẫn của Chúa mà phân định.

Nặc danh nói...

Mong Tiên tri tiếp tục làm sáng tỏ lẽ thật của Chúa về giáo lý Ba Ngôi. Ngăn chặn những tà thuyết, tôn trọng anh em nhưng cũng không thiên vị với những gì sai sót trong giáo lý Ba Ngôi này miễn là đúng với Kinh Thánh.

Thật Quỳnh thành phố CẦN THƠ nói...

Đại Hội Giáo Phẩm Như Mèo Giấu Cứt ?
Chuyện ra cái thông báo có truyền tình trực tiếp trên mạng lưới "in tờ nét" rút cuộc rồi cốt mèo cũng là GIẤU CỨT thôi.
Theo tín đồ chúng tôi biết thì nguồn quỷ nguồn ma tồn dư rất nhiều vẫn phải xin dâng hiến (ăn mày) cho ĐHĐ-GP.kỳ VII thì có nên không?
Tiếp đến thảo luận và bầu cử làm gì sợ phải giấu?
Chúng tôi dâng hiến cho Chúa, nhưng quản lý số dâng như tống liên hồi 43-46 thật sự lấy làm bứt sút lắm thay.
Việc nầy Ai Tội cộng đồng góp ý dùm. Pó tay.
* Thật Quỳnh TP Cần thơ.