Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

Hê-bơ-rơ 1: Chúa Jesus Chính Là Đức Chúa Trời


Hê-bơ-rơ 1: Chúa Jesus Chính Là Đức Chúa Trời

Đức Chúa Trời há có bao giờ phán cùng thiên sứ nào rằng:
Ngươi là Con ta,
Ngày nay ta đã sanh ngươi?
Còn khi Ngài đưa Con đầu lòng mình vào thế gian, thì phán rằng:
Mọi thiên sứ của Đức Chúa Trời phải thờ lạy Con.
Nói về thiên sứ thì Ngài phán rằng:
Đức Chúa Trời làm cho thiên sứ Ngài như gió,
Và tôi tớ Ngài như ngọn lửa,

Nhưng nói về Con thì lại phán rằng:
Hỡi Đức Chúa Trời
Lại có phán:
Hỡi Chúa, ban đầu trước hết Chúa đã dựng nền đất,
Và các từng trời cũng là công việc của tay Chúa
” (Hê-bơ-rơ 1: 5-10)

 
(Minh họa)

***
Những người chống đối hoặc tìm cách phủ nhận giáo lý, hoặc “lẽ đạo Ba Ngôi” thường tìm cách phủ nhận thần tánh của Đức Chúa Jesus-Christ. Họ thường “gặp bí” khi đối diện với Ê-sai 9: 5 và Giăng 1: 1. Họ giải thích “Đức Chúa Trời” trong E-sai 9: 5 là “thần” chứ không phải Đức Chúa Trời. Hoặc trong Giăng 1: 1 họ giải thích rằng “lời đây là thần” chứ không phải “Ngôi Lời là Đức Chúa Trời”… Ngoài việc Giăng 4: 24 đã giải thích “Đức Chúa Trời là Thần”, thiết tưởng Hê-bơ-rơ 1 sẽ giúp chúng ta giải thích hoặc chứng minh cho họ rõ ràng hơn.

1. Thiên sứ là các “thần” được dựng nên:
Tất cả các thiên sứ (thiên thần, cả quỷ sứ hay Sa-tan) cũng đều do Chúa- Đức Chúa Trời dựng nên. (Giăng 1: 3) Nhưng không có thiên sứ nào được gọi là “Con” và “ngày nay ta đã sanh ngươi”. Chỉ mình “Con” được gọi là “sanh” ra, thay vì dựng nên giống như các thiên sứ (hoặc các thần linh). Chúa Jesus là “Con” được “sanh ra” từ Đức Chúa Trời, tức Chúa Jesus – Ngôi Hai (Con) được sanh ra hoặc “ra từ Đức Chúa Trời”, khác với các thiên sứ hoặc các thần linh được Ngài dựng nên. (Thi thiên 136: 2)
Hê-bơ-rơ 1: 5 cho thấy: Đức Chúa Con- Ngôi Hai “ra từ Đức Chúa Trời” (không hề được dựng nên như các thiên sứ)
Đức Chúa Trời há có bao giờ phán cùng thiên sứ nào rằng:
Ngươi là Con ta,
Ngày nay ta đã sanh ngươi?
Khác với các thiên sứ, Đức Chúa Trời ra lệnh cho các thiên sứ phải thờ lạy “Con”:
Còn khi Ngài đưa Con đầu lòng mình vào thế gian, thì phán rằng: Mọi thiên sứ của Đức Chúa Trời phải thờ lạy Con.” (Với người Hê-bơ-rơ - đối tượng mà tác giả gửi thông điệp: sự thờ lạy (hoặc thờ phượng) chỉ dành cho Đức Chúa Trời, không được dành cho ai khác. Tác giả sách Hê-bơ-rơ cũng là người được giáo dục bởi một nền giáo dục khắc khe của nền giáo dục tôn giáo Hê-bơ-rơ: Đức Chúa Trời Duy Nhất Thần.) Đến đây có lẽ cũng chưa có yếu tố nào khẳng định “Con bình đẳng với Cha”! Tuy nhiên… tác giả Hê-bơ-rơ tiếp rằng:
Nói về thiên sứ thì Ngài phán rằng:
Đức Chúa Trời làm cho thiên sứ Ngài như gió,
Và tôi tớ Ngài như ngọn lửa,

Nhưng nói về Con thì lại phán rằng:
Hỡi Đức Chúa Trời
Điều này có nghĩa gì?
Tác giả Hê-bơ-rơ so sánh rất rõ ràng: Đức Chúa Trời gọi những thiên sứ mà Ngài dựng nên và sai khiến họ như gió, như lửa… tức chỉ là những vật thọ tạo mà thôi. Sau đó tác giả nhấn mạnh rằng “Nhưng nói về Con thì lại phán rằng: Hỡi Đức Chúa Trời”.
Đức Chúa Trời làm cho thiên sứ Ngài như gió, Và tôi tớ Ngài như ngọn lửa,” nhưng Ngài “SANH” ra Con Ngài.
Chữ “làm” và chữ “sanh” khác nhau hoàn toàn: Tôi làm ra những đồ vật cho tôi dùng, nhưng con tôi thì tôi phải “sanh” nó- nó ra từ tôi. Đức Chúa Trời xem thiên sứ là vật thọ tạo, nhưng Con là “ra từ Ngài”: “Ngày nay ta đã SANH ngươi”! (Đức Chúa Trời không hề phán với thiên sứ hoặc thần linh thọ tạo nào như vậy)
Hãy chú ý điều mà tác giả Hê-bơ-rơ viết: “Nhưng nói về Con thì lại phán rằng: Hỡi Đức Chúa Trời
Đức Chúa Cha gọi Con, tức Ngôi Hai là Đức Chúa Trời. (Ngài không xem Con- Ngôi Hai là loài thọ tạo như các thiên sứ, hoặc các thần linh)
Tiếp theo trong câu 10 của Hê-bơ-rơ 1:
Lại có phán:
Hỡi Chúa, ban đầu trước hết Chúa đã dựng nền đất,
Và các từng trời cũng là công việc của tay Chúa.
” (Hê-bơ-rơ 1: 10)
Đức Chúa Trời (Cha- Ngôi thứ Nhất) gọi Con là “Hỡi Chúa”, và tiếp theo “ban đầu trước hết Chúa đã dựng nền đất…”. Chữ “Ban đầu” ở đây cũng chính là chữ “Ban đầu” trong Sáng 1: 1 và Giăng 1: 1. “Ban đầu có Ngôi Lời,… Ngôi Lời là Đức Chúa Trời… Muôn vật bởi Ngài làm nên”.
Đức Chúa Trời không bao giờ gọi một “thần” (linh) hay thiên sứ (hoặc quỷ sứ, thiên thần) nào là “chúa” cả! Ngài làm nên họ và xem họ như gió, như lửa… (phương tiện, đồ vật) nhưng Ngài gọi “Con” rằng “Hỡi Chúa, ban đầu trước hết Chúa đã dựng nền đất” hoặc “Hỡi Đức Chúa Trời…” (Hê-bơ-rơ 1: 8) Cách xưng hô này cho thấy Đức Chúa Con (Ngôi Hai) là Đức Chúa Trời ngay từ thuở ban đầu và Ngài bình đẳng với Đức Chúa Cha (Ngôi thứ Nhất).

2. Con ngang hàng với Cha?
Có người thắc mắc tại sao “Con ngang hàng với Cha”? (Con- Ngôi thứ Hai bình đẳng với Cha- Ngôi thứ nhất)
Một hình ảnh ví dụ “con lớn hơn cha”: Trong quân đội có một ông “thượng sĩ già”. (thượng sĩ là cấp bậc do thâm niên mà có). Con trai ông học trường sĩ quan chính quy, ra trường mang lon thiếu úy, sau đó là trung, rồi đại úy… Nó trở thành cấp chỉ huy của ông trong cùng một đơn vị quân đội. Một ngày kia ông “thượng sĩ già” đến văn phòng xin gặp cấp chỉ huy. Được cho phép, ông bước vào phòng, theo nghi thức quân đội, ông phải đứng nghiêm, đưa bàn tay lên trán trong tư thế nghiêm chào: “Chào đại úy”! Người con, theo nghi thức quân đội cũng “đáp lễ” theo nghi thức giống như vậy và hỏi: “Thượng sĩ, có việc gì không?”- Thượng sĩ già trả lời: “Đại úy… hôm nay cả hai chúng ta về nhà… má mày biểu”!
Trong câu chuyện trên đây cả ba nhân vật (bố, mẹ và con trai) đều có những quyền hạn khác nhau tùy theo bối cảnh, hoàn cảnh… (Khi ở nhà thì bố có quyền trên con trai, nhưng trong quân đội thì khác...) Đức Chúa Con - Ngôi Hai vào đời làm người, Ngài vâng phục Đức Chúa Cha- Ngôi thứ Nhất hoàn toàn (Ngài phán “Cha tôn trọng hơn ta”), nhưng trong thuở ban đầu Ngài là Đức Chúa Trời thì… có gì đâu là khó hiểu

3. Con bình đẳng với Cha:
Cũng trong Hê-bơ-rơ 1, câu 3 “sau khi Con làm xong sự sạch tội, bèn ngồi bên hữu Đấng tôn nghiêm ở trong nơi rất cao”. Sau khi hoàn thành sứ mạng đền tội để cứu chuộc nhân loại, Đức Chúa Con- Ngôi Hai trở về Ngôi Vinh Hiển ở trong Nơi Chí cao như thuở ban đầu của Ngài.
Hãy ngồi bên hữu Ta” (Thi thiên 110: 1)
Tác giả Hê-bơ-rơ đã kết thúc phần lý luận của ông (bà) trong chương 1 bằng Thi thiên 110: 1 rằng  Hãy ngồi bên hữu Ta”.
Vị trí bên hữu Đức Chúa Trời Tôn nghiêm ở trong nơi Chí cao, là vị trí “bình đẳng cùng Đức Chúa Trời”. Đây là điều tác giả Hê-bơ-rơ muốn cho độc giả của ông (Cơ-đốc-nhân người Hê-bơ-rơ) thấy và hiểu rằng: Đức Chúa Jesus BÌNH ĐẲNG với Đức Chúa Trời, đặc biệt là “sau khi Ngài đã làm xong sự sạch tội” cho thế gian!
Như vậy, ngay trong phần dẫn nhập của sách Hê-bơ-rơ, tác giả đã xoay quanh một vấn đề quan trọng: Đức Chúa Jesus (Con) là Đức Chúa Trời từ buổi Ban đầu trong sự khởi dựng trời đất và Ngài đã xuống thế gian làm người để thực hiện chương trình cứu chuộc, sau khi đã hoàn thành, đã “làm xong sự sạch tội” thì Ngài trở về Trời và “ngồi bên hữu ngai Đức Chúa Trời” tức Ngài là Đức Chúa Trời như thuở Ban đầu!
- Lưu ý: Trong các tôn giáo, người ta chia thứ bậc về “ngôi” trong các hình thức thờ tự (Cao Đài giáo), như là sự phân chia, phân biệt cao thấp… (trên cao, dưới thấp) nhưng vị trí “bên hữu” Đức Chúa Trời theo như Kinh thánh là vị trí bình đẳng.
Ngoài ra, Chúa Jesus cũng không phủ nhận Ngài là Đức Chúa Trời khi đứng trước toàn án của Phi-lát hoặc trước những lời tố cáo của Cai-phe thầy tế lễ thượng phẩm. Hoặc như khi Thô-ma xưng Ngài là “Chúa tôi và là Đức Chúa Trời tôi”! (Giăng 19: 7; Ma-thi-ơ 26: 63-65; Giăng 20: 28)

4. Vấn đề Bản dịch:
Chúng tôi không muốn cắt nghĩa hoặc giải nghĩa theo cách “mổ xẻ từ ngữ từ nguyên văn”, hoặc “cổ bản”… một phần vì như vậy sẽ làm cho tín hữu đơn sơ sẽ “nghi ngờ Kinh thánh”. Họ không không còn đủ “đức tin” để tin vào bản dịch mà họ đang cầm trên tay. Thật ra chính Kinh thánh sẽ làm chứng cho Kinh thánh. Thánh kinh giải nghĩa cho Thánh kinh. Kinh thánh không bào giờ tự mâu thuẩn với chính Kinh thánh. Vì vậy không nhất thiết mỗi chữ chúng ta đều “lôi Hê-bơ-rơ ra để cắt nghĩa hoặc giải nghĩa”!

Những người chối bỏ giáo lý về “lẽ đạo Ba Ngôi” trong Kinh thánh, đã cố tình chối bỏ thần tánh của Đấng Christ. Họ cố giải thích Giăng 1: 1 “Lời là thần” để chối bỏ “Ngôi Lời là Đức Chúa Trời”, mà điểm chính với họ là “Đức Chúa Jesus không phải là Đức Chúa Trời”. Đây là nền tảng để họ chối bỏ “Thần tánh của Đấng Christ”. Hoặc họ cho rằng Chúa Jesus không bình đẳng với Đức Chúa Trời… Một lần nữa, sách Hê-bơ-rơ chương 1 đã chỉ ra: Chúa Jesus chính là Đức Chúa Trời. Ngài bình đẳng với Đức Chúa Cha.

(Có thể xem thêm cuốn “Thần Học Cơ-đốc-giáo” của Millard J. Erickson- Còn gọi là “Thần học Erickson” - Tập I- Chương 16 “Tính Ba-Trong-Một Của Đức Chúa Trời: Ba Ngôi” - Nhà xuất bản Thời Đại- Xuất bản 2009)

Huỳnh Thúc Khải
LHS- 23/8/2014

13 nhận xét:

Ban tin Sang thu bay cuoi T.8-2014 nói...

Le Dinh Tuan Than Hoc Tu Gioi HOMOSEXUAL ....
Co muc su, vo con deu du, nhung khong (never) bao gio het homosexual.
Bay gio lo ra Le Dinh Tuan co mot giao ly tu ma quy.
Khong con gi de ban, giao ly nay (Jesus la than) cua giao chu lam lac duc tin Le Dinh Tuan ra ton giao Homosexual, tap trung thanh phan "nguoi khong ra nguoi, ngom khong ra ngom".
Co the lam han se lay ten la "dao SODOM-GOMORO" cung nen (sang the ky 19).
* Ban tin sang thu bay cuoi thang 8.2014.

Nặc danh nói...

tôi tin giáo lý ba ngôi nhưng cho phép tôi được trình bày thêm vài ý sau:
1. ĐCT tạo con người theo hình ảnh của ngài. do đó, khi nói rằng Cha mẹ lớn hơn con cái, có quyền hạn hơn con cái chắc không có gì bàn cải. nên nói rằng: ĐCT sanh ra Chúa Giê xu và gọi Ngài là con yêu dấu, con độc sanh thì nếu nói và hiểu rằng Chúa Cha lớn hơn và có quyền hơn cũng chẳng có gì sai trật
2. đồng đẳng có thể hiểu như vầy: chúng ta không đồng đẳng với con khỉ vì nó là con vật, chúng ta là con người là một đẳng khác. do đó người với người là đồng đẳng hay bình đẳng. dù nam hay là nữ cũng vậy. tuy nhiên, về quyền hạn, chức vụ có thể khác nhau. ví dụ nếu là Nữ hoàng thì dù các ông có sức mạnh đến đâu thì cũng phải ở dưới quyền của bà. (các ông trong chính phủ).
3.ICo 15:28 28 Khi muôn vật đã phục Ngài, thì bấy giờ chính mình Con sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, hầu cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự. câu này cho thấy rỏ hơn về vị trí, sự cao trọng của ĐCT là Cha.
4. chúa Giê xu cầu thay bên hữu ĐCT, Đức Thánh Linh cầu thay... thế thì ai sẽ giải quyết đây nếu không phải là ĐCT Là Cha. nếu tự tôi giải quyết được thì tôi có phải cầu xin không ? không có một chổ nào nói Đức Chúa Cha cầu thay. vì ngài toàn quyền để giải quyết mọi sự những sự được Chúa Giê xu và Thánh Linh cầu thay, dâng lên
có phải không ?
hiểu biết tương đối về ĐCT ba ngôi và nhận được ơn cứu rỗi thì đã là quá tuyệt vời. với trí khôn hữu hạn thì đừng nên lý luận nghĩ rằng cần phải hiểu rõ ràng về ĐCT.
xin Chúa ban phước cho các bạn

chap su thanh pho CANTHO nói...

Cộng Tác Viên Nhỏ Vuốt Mặt Ông Lớn.
Số là bản tin thành phố Cần thơ do CTV nguyễn nọc Nhỏ (tín đồ AH.KG) nói.
Giết rằng là mụt sư Nguyễn ngọc Nhỏ diển giả ? diển giả quái gì?
Nhưng sau đó ông lớn Lê hoàng Long lại giảng Kinh thánh trong (Phi líp 2:5-11)
"Tâm tình hầu việc Chúa" trong hai ngày huấn luyện NS-CS thành phố Cần thơ.
Cộng tác viên Nhỏ vuốt mặt ông chủ tịt HĐGP rồi.
Vị trí ông nhỏ chỉ là triển khai bài học cho các nhân sự chấp sự thành phố Cần thơ đơn giản thế thôi chớ DIỂN GIẢ mẹ gì to tát thế?
Ham mà chi ba cái việc thích làm thầy bà đứng lên dạy dổ người khác?
Quá ra mèo khen mèo dài đuôi rỏ chán tin lành từ trung ương > địa phương thích làm ba cái việc thêm chán mớ đời trong đạo.
Ông Nhỏ cần biết mình là ai ????????????
_Độc giả loihangsong vừa cập nhật.

Nặc danh nói...

CHÚA JESUS LÀ CON MỘT ĐỨC CHÚA TRỜI ( Giăng 3:12, 16)Chúa Jesus cùng dựng nên trời đất " Các ngươi không biết sao? Vậy thì các ngươi không nghe sao? Người ta há chưa dạy cho các ngươi từ lúc ban đầu? Các ngươi há chẳng hiểu từ khi dựng nền đất? 22 Ấy là Đấng ngự trên vòng trái đất nầy, các dân cư trên đất như cào cào vậy. Chính Ngài là Đấng giương các từng trời ra như cái màn, và giương ra như trại để ở ( Es 40: 21-22). Ngài cũng là Đức Chúa Trời ( Con). Giả sử, nhà Ông A có con là Anh B, tuy chung một nhà là nhà ông A, trong nhà ông A có B, nhưng A là Cha còn B là con. Cha lớn hơn con vì Cha sanh ra con. Nếu ông A sai B đi va được ủy quyền cho Anh B thì Anh B mới được toàn quyền. Anh B luôn ý thức mình là con, cho dù còn sống hay đã chết thì trật tự nầy không thay đổi. Thi 2: 1-7 "1 Nhân sao các ngoại bang náo loạn?
Và những dân tộc toan mưu chước hư không?
2 Các vua thế gian nổi dậy,
Các quan trưởng bàn nghị cùng nhau
Nghịch Đức Giê-hô-va, và nghịch Đấng chịu xức dầu của Ngài mà rằng:
3 Chúng ta hãy bẻ lòi tói của hai Người,
Và quăng xa ta xiềng xích của họ.
4 Đấng ngự trên trời sẽ cười,
Chúa sẽ nhạo báng chúng nó.
5 Bấy giờ Ngài sẽ nổi thạnh nộ phán cùng chúng nó,
Dùng cơn giận dữ mình khuấy khỏa chúng nó, mà rằng:
6 Dầu vậy, ta đã lập Vua ta
Trên Si-ôn là núi thánh ta.
7 Ta sẽ giảng ra mạng lịnh:
Đức Giê-hô-va phán cùng ta rằng: Ngươi là Con ta;
Ngày nay ta đã sanh Ngươi."
Mục đích các thế lực chống phá (c3a)Hai người. Khi Đức Chúa Cha phán hỏi Gióp lúc Ngài dựng nên trời đất ( gióp 38:4) lúc đó ông ở đâu. Các con trai của Đức Chúa Trời làm gì ( gióp 38:7). Ma quỷ được mệnh Danh Sao mai ( Es 14:12). Trong cõi vĩnh hằng Chúa Jesus là Sao Mai sáng chói ( Khải 22:16). Cuộc chiến với Chiên Con ( Khải 19:11-21) Chiên Con và những kẻ theo Chiên Con được thắng con thú ( tiên tri giả) và Antichrist. Cuộc chiến cuối cùng của ma quỷ bị Đấng Chủ Tể Trời đất ra tay nhẹ nhàng ( Khải 20:7-10). Đối tượng quan trọng thờ phượng trên thiên đàng ( Khải 19:10; Khải 5:9-13)Chúa Cha Là Đức Chúa Trời, Ngài tự xưng là An pha và ô mê ga ( Khải 1:8; 21:6; 22:13)Cha và Con đồng trị, khi tin thì sông nước hằng sống tuôn chảy trong lòng ( Khai 22:1 & Giăng 7:38) Con cũng là Đức Chúa Trời, uy quyền tối thượng vẫn là Cha. Nói về Chúa Con ( Khải 11:15) Nói về Cha (Khải 11:16-17; Cha không hề thay đổi ( Ma 3:6) Con thừa hành ý Cha cũng không thay đổi ( Heb 13:8).

Nặc danh nói...

Vậy 2 người nặc danh trên cũng tin Ba Ngôi Đức Chúa Trời đồng đẳng (vì cùng là ĐCT) nhưng có trật tự phải không (tức Cha > Con > Thánh Linh)? Thú thật tôi cũng thấy như vậy! Nhưng tôi cũng không chấp nhận cách G/t vòng vo mờ ám của LĐT để bác bỏ những câu KT xác nhận Chúa Con cũng là ĐCT và Thân vị của Chúa Thánh Linh.

lovingtruth nói...

Giáo lý Đức Chúa Trời Ba Ngôi là chân lý; dù không ai có thể giải thích được một cách cặn kẻ để mọi người có thể hiểu theo lý trí hữu hạn của con người được. Nếu bạn đã tin giáo lý Ba ngôi mà vẫn cố giải thích "thứ tự" theo cách hiểu/suy luận của con người để thỏa mãn trí hữu hạn, thì bạn có thể đi vào sai lệch khác. Nếu Đức Chúa Cha "lớn hơn" Đức Chúa Con về đẳng cấp và mọi mặt khác; mà bạn đồng ý Đức Chúa Con cũng là Đức Chúa Trời. Vậy, Cơ Đốc Giáo trở thành đa Thần chứ không phải Đấng Chân Thần Duy Nhất như Kinh Thánh mặc khải.
Về phương diện khác, điều bạn giải nghĩa ở trên chỉ đúng về một phương diện Đức Chúa Con trong vai trò "làm con" đối với Đức Chúa Cha; nhưng không thể hiện thuộc tính đồng đẳng, đồng vị vốn có của Ngài. Như chính Chúa Jesus đã khẳng định "Ta với Cha là một (Giăng 10:30; cf. Sáng 1-2; Giăng 1; Philip 2:6-10).
Vậy, chúng ta cần hiểu vấn đề trong sự mặc khải tổng thể của Kinh Thánh, chứ không thể hiểu khiếm diện, vì chỉ nhìn theo một khía cạnh của vấn đề.
Thiên Chúa mặc khải cho chúng ta biết Ngài là Đấng Chân Thần mà chúng ta cần phải thờ phượng là Đức Chúa Trời Duy Nhất, có Một và thật; và qua sự mặc khải của Kinh Thánh cho thấy Đấng Chân Thần Duy Nhất này có nhiều hơn một Ngôi. Đồng thời qua sự tra xét Kinh Thánh cho chúng ta thấy Kinh Thánh bày tỏ con người cần phải thờ phượng Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con, và Đức Thánh Linh (ngoài ra, con người không được thờ lạy vật, linh nào khác). Cho nên, các nhà thần học mới xây dựng nên giáo lý gọi là Đức Chúa Trời Ba Ngôi để chỉ về Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con, và Đức Thánh Linh. Vì chính Thiên Chúa toàn năng nói về chính Ngài là "chúng ta" và Chúa Jesus cho biết Ngài đồng đẳng với Cha.
Như vậy rõ ràng Kinh Thánh đã bày tỏ sự mặc khải về Đức Chúa Trời Ba Ngôi là rõ ràng và có thể hiểu được (xem thêm những lập luận trong các bài viết của MS. HTK; người viết không nhắc lại ở đây) theo trí hữu hạn của con người.
Điều quan trọng còn lại mà tôi thiết nghĩ là chúng ta không cần thiết phải đi quá xa vào những điều mà Kinh Thánh không mặc khải. Vì suy luận mà không có Kinh Thánh chứng minh là nguy hiểm và cũng sai lầm không kém nếu chúng ta chỉ đề cập/ cổ súy về một khía cạng của chân lý (nhưng không xét tính tổng thể của sự mặc khải).
Xin Thiên Chúa Ba Ngôi ban phước cho các bạn hết thảy, amen!

Nặc danh nói...

LĐT mắc bệnh đồng tính... (linh đồng tính)
"Nhưng tôi cũng không chấp nhận cách G/t vòng vo mờ ám của LĐT để bác bỏ những câu KT xác nhận Chúa Con cũng là ĐCT và Thân vị của Chúa Thánh Linh..."

- LĐT là người ĐỒNG TÍNH. Đồng tính là một dạng tà linh...
LĐT bắt đầu bác bỏ một số bài thánh ca truyền thống của Hội hánh, sau đó anh đi thêm bước nữa là bác bỏ giáo lý Ba Ngôi... Tất cả là CÔNG VIỆC CỦA TÀ LINH trong LĐT.
- LĐT cũng có một em trai bị tà linh ám (tâm thần) bị gia đình xiềng trói trong nhà (để không ai biết)
...

Nặc danh nói...

như tôi đã nói và tin rằng cả ba ngôi đều ĐỒNG ĐẲNG, đều được kể là ĐCT nhưng có lẽ với sự hiểu biết giới hạn của con người thì dựa vào sự bày tỏ của Kinh thánh tôi vẫn tin rằng còn có một khoảng cách nào đó về quyền hạn giữa Đức Chúa Cha đối với Chúa Giê xu và Đức Thánh linh. Điều này không làm thay đổi đức tin của tôi nơi ơn cứu rỗi của Chúa Giê xu và không làm thay đổi về đức tin vào Ba ngôi Đức Chúa Trời.
Sở dĩ tôi đưa ra quan điểm này bởi vì giáo lý của HTTL VN nói đến việc ĐỒNG QUYẾN giữa ba ngôi không thật sự thuyết phục, cho dù họ vẫn dùng Kinh Thánh nói và dẫn chứng. tuy nhiên, những gì tôi đưa ra vẫn chính là sự bày tỏ của Kinh thánh đó thôi.
.ICo 15:28 28 Khi muôn vật đã phục Ngài, thì bấy giờ chính mình Con sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, hầu cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự. câu này cho thấy rỏ hơn về vị trí, sự cao trọng của ĐCT là Cha.
4. chúa Giê xu cầu thay bên hữu ĐCT, Đức Thánh Linh cầu thay... thế thì ai sẽ giải quyết đây nếu không phải là ĐCT Là Cha. nếu tự tôi giải quyết được thì tôi có phải cầu xin không ? không có một chổ nào nói Đức Chúa Cha cầu thay. vì ngài toàn quyền để giải quyết mọi sự những sự được Chúa Giê xu và Thánh Linh cầu thay, dâng lên có phải không ?

Đức Chúa Cha SAI Chúa con đến trần gian.. và xác nhận đây là con yêu dấu của ta. và Chúa Giê xu cũng thừa nhận (xác nhận): Cha tôn trọng hơn ta. hay Ngài nói ta đến để làm theo ý Cha ta, vậy thì có nên cố gắng xây dựng chủ trương: Con BÌNH QUYỀN với Cha = Bằng Cha, hay Con là Cha để làm gì.

TA VỚI CHA LÀ MỘT nói lên rằng Ngài ĐỒNG ĐẲNG với Cha. chứ đâu có ý nói Ngài BÌNH QUYỀN với Cha.
Chúa Giê xu cũng là Đức Chúa Trời
Chúa Thánh linh cũng là Đức Chúa Trời
Chúa Cha cũng là Đức Chúa Trời đó là điều KT bày tỏ.
theo lovingtruth: Về phương diện khác, điều bạn giải nghĩa ở trên chỉ đúng về một phương diện Đức Chúa Con trong vai trò "làm con" đối với Đức Chúa Cha; nhưng không thể hiện thuộc tính đồng đẳng, đồng vị vốn có của Ngài. Như chính Chúa Jesus đã khẳng định "Ta với Cha là một. hết trích
xin lovingtruth giải thích chử vai trò "làm con" của Chúa Giê xu dùm. vì sao chử "làm con" lại để trong ngoặc . trong khi chính Đức Chúa Cha tuêyên bố: Ngươi là con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đàng. giăng 3:16 nói Chúa Giê xu là Con Độc sanh, con duy nhất. điều này có cần phải giải thích hay suy luận không? như tôi đã nói ĐCT tạo dựng con người theo hình ảnh của Ngài vậy thì tạm hiểu là Cha có quyền hơn con thì có gì sai trật? hay phải khẳng định Cha không có quyền hơn Con thì mới đúng?
tôi đoán lovingtruth là một mục sư của hệ phái CMA nhưng không dám để tên có đúng không ? còn tôi chỉ là một tín đồ thường thôi.
bàn thêm: tất cả mọi người đều hiểu rằng trong bất kỳ tổ chức nào (dù công ty hay là hội thánh) thì cũng có chức vụ khác nhau và quyền hạn khác nhau của các thành viên (đương nhiên là tất cả đều BÌNH ĐẲNG hay đồng đẳng vì tất cả đều là con người) và để thành công cũng như phát triển thì yếu tố đoàn kết, hiệp một chính là sức mạnh.
nếu tạm hiểu tương đối như thế về ĐCT Ba ngôi thì có gì bất kính không ?
xin Chúa ban phước trên các bạn

Nặc danh nói...

lovingtruth nói: Giáo lý Đức Chúa Trời Ba Ngôi là chân lý; dù không ai có thể giải thích được một cách cặn kẻ để mọi người có thể hiểu theo lý trí hữu hạn của con người được. Nếu bạn đã tin giáo lý Ba ngôi mà vẫn cố giải thích "thứ tự" theo cách hiểu/suy luận của con người để thỏa mãn trí hữu hạn, thì bạn có thể đi vào sai lệch khác. Nếu Đức Chúa Cha "lớn hơn" Đức Chúa Con về đẳng cấp và mọi mặt khác; mà bạn đồng ý Đức Chúa Con cũng là Đức Chúa Trời. Vậy, Cơ Đốc Giáo trở thành đa Thần chứ không phải Đấng Chân Thần Duy Nhất như Kinh Thánh mặc khải. (hết trích)
1.tôi không nói ĐỨC CHÚA CHA lơn hơn Chúa Giê xu về ĐẲNG CẤP mà nói là ĐỒNG ĐẲNG CẤP
2.Nếu nói rằng Chúa Cha lớn hơn và có quyền hơn Chúa Giê xu thì Cơ đốc giáo trở thành Đa thần. ai khẳng định đều này vậy? có KT chứng minh không ?
3. tôi không cố giải thích mà chỉ nói lên sự cảm nhận của mình với lòng tin và sự tôn kính ĐCT chứ không lên án ai, hay bài bác ai cả.
lần sau coment thì lovingtruth vui lòng đọc kỹ bài hơn
thân ái

Nặc danh nói...

NẶC DANG ĐỒNG TÍNH ƠI! BẠN HIỂU SAU VỀ CÁC CÂU KINH THÁNH NẦY "Đa-vít vừa tâu xong cùng Sau-lơ, thì lòng của Giô-na-than "khế hiệp" cùng lòng Đa-vít, đến đỗi Giô-na-than yêu mến Đa-vít như mạng sống mình. Từ ngày đó, Sau-lơ rước Đa-vít về đền mình, không cho trở về nhà cha người nữa. Giô-na-than khế hiệp cùng Đa-vít, bởi vì yêu mến người như mạng sống mình. Người cổi áo mình mặc mà trao cho Đa-vít, luôn với áo xống khác, cho đến gươm, cung, và đai của mình nữa.(I Sam 18:1-4). Nếu bạn có bằng chứng thì hãy nói vào, nếu sai thì mang tội vu khống xét đoán kẻ khác.

Nặc danh nói...

Hiện nay trên Facebook LĐT đã đưa ra vấn đề chối bỏ thân vị Đức Thánh Linh. Dùng đủ cách lập luận lạ lẫm để chối bỏ Ngài, với cách lập luận dòm con gà mà lý luận thành con vịt bằng KT hẳn hoi mới chết. LĐT sao tự nhiên lại trở thành nhân vật thật hết sức nguy hiểm cho Hội Thánh như vậy? Hiện nay tuy số người bấm like sau mỗi bài viết trên Facebook của LĐT tuy có giảm đến 2/3 nhưng vẫn còn khoảng 40 người, 40 người này về tuyên truyền cho gia đnh thôi cũng đủ chết rồi.

Nặc danh nói...

Show biểu diển ảo thuật (david copperfield) Lê Đình Tuấn:
Với khả năng dùng Kinh Thánh hô biến một người có thật (như Phao-lô, Giăng, Phi-e-rơ) thành ra hư vô không có thật, không thân vị, đảm bảo dùng Kinh Thánh chứng minh đàng hoàng. Mời khán giả vào sân facebook Tuấn Lê xem show trình diễn mới nhất với chủ đề "Phạm thượng" hô biến thân vị của Chúa Thánh Linh, đảm bảo dùng Kinh Thánh biểu diễn đàng hoàng. Khuyến cáo xem xong nhẹ thì tẩu hoả nhập ma, hơn một chút thì tâm thần bấn loạn, nặng thì theo nhà ảo thuật mới nỗi LĐT chối bỏ thân vị Thánh Linh phạm tội với chính Ngài đảm bảo không còn cơ hội ăn năn. Suất diễn liên tục, vé miễn phí

THAP TU QUAN day ! nói...

Khong Sao Het, No Muon Di Dia Nguc...
Thi cu de cho no di, con ai bi du do thi toi no (Tuan Le) se them nang.
Chua la Dang cong chinh "Ai gieo giong chi thi gat giong nay".
Wow thang nay (LDT) queo Loi Chua "pham toi Chua TL khong con cua le chuoc toi Tuan Le".
Tha Le Dinh An chang sinh thang con LDT thi hon.
* Thap Tu Quan day !