Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

Tại Sao Hội Thánh Ngày Nay Phải “Quay Về Với Cựu Ước”?


Tại Sao Hội Thánh Ngày Nay Phải “Quay Về Với Cựu Ước”?

Thời đại mà sau khi đã được Chúa Jesus Christ trả giá bằng huyết của mình phải trở lại sống với luật pháp và tiếp tục chờ đợi Đấng Cứu Thế như Dân Do Thái hay sao???” (Comment 07:13 Ngày 10 tháng 02 năm 2015)


***
Trên đây là một câu hỏi được đặt ra, tương tự như một câu hỏi do một “nữ mục sư tiến sĩ” đang sống ở VN… đã đặt với LHS.
Vấn đề đặt ra là “trong thời đại Tân ước” Hội thánh có còn phải giữ luật pháp Chúa không? - Thời đại Tân ước hay còn gọi là “thời kỳ ân điển”.

1. Thế nào là thời đại Tân ước- thời kỳ ân điển?
Thời đại Tân ước là thời kỳ “Con Đức Chúa Trời đã hoàn thành lời hứa về sự cứu chuộc”- chịu chết đền tội cho con người. (Rô-ma 3: 23-26)
Thời kỳ ân điển là thời kỳ “dân ngoại vốn là cây nho hoang, được tháp vào gốc nho thật” là người Y-sơ-ra-ên (Do thái). Dân ngoại được hưởng sự cứu rỗi cũng như người Do thái.

2. Thời kỳ ân điển có phải là “bỏ hết luật pháp”?
Chúa Jesus phán: “Các ngươi đừng tưởng ta đến đặng phá luật pháp hay là lời tiên tri; ta đến, không phải để phá, song để làm cho trọn. Vì ta nói thật cùng các ngươi, đương khi trời đất chưa qua đi, thì một chấm một nét trong luật pháp cũng không qua đi được cho đến khi mọi sự được trọn.” (Ma-thi-ơ 5: 17-18)
Chưa có một chỗ nào trong Kinh thánh nói rằng “thời kỳ Tân ước là bỏ luật pháp”.
Vậy, ai hủy một điều cực nhỏ nào trong những điều răn nầy, và dạy người ta làm như vậy, thì sẽ bị xưng là cực nhỏ trong nước thiên đàng; còn như ai giữ những điều răn ấy, và dạy người ta nữa, thì sẽ được xưng là lớn trong nước thiên đàng. Vì ta phán cho các ngươi rằng, nếu sự công bình của các ngươi chẳng trổi hơn sự công bình của các thầy thông giáo và người dòng Pha-ri-si, thì các ngươi chắc không vào nước thiên đàng.” (Ma-thi-ơ 5: 19-20)
Sách Gia-cơ, một sách trong Tân ước ghi lại rằng: “Nhưng kẻ nào xét kĩ luật pháp trọn vẹn, là luật pháp về sự tự do, lại bền lòng suy gẫm lấy, chẳng phải nghe rồi quên đi, nhưng hết lòng giữ theo phép tắc nó, thì kẻ đó sẽ tìm được phước trong sự mình vâng lời.” (Gia-cơ 1: 25)
Thật vậy, nếu anh em vâng giữ cho trọn vẹn luật pháp tôn trọng, theo như Kinh thánhthì anh em ăn ở tốt lắm.” (Gia-cơ 2: 8)
Không những Chúa Jesus dạy rằng “trời đất chưa qua đi thì một chấm, một nét của luật pháp cũng chưa qua đi”… mà Gia-cơ còn dạy chúng ta “người nào xét kĩ luật pháp … lại bền lòng suy gẫm lấy, … hết lòng giữ theo phép tắc nó, thì kẻ đó sẽ tìm được phước...” (Gia-cơ 1: 25)
Sứ đồ Giăng thì viết “Còn ai phạm tội tức là trái luật pháp; và sự tội lỗi tức là sự trái luật pháp.” (I Giăng 3: 4)
Trong thời kỳ “ân điển”, Cơ-đốc-nhân được “tự do phạm tội hay sao”?
Thí dụ trong sách Lê-vi ký có chép: “Các ngươi chớ ăn trộm ăn cắp, chớ nói dối, và chớ lừa đảo nhau.” (Lê-vi ký 19: 11)
Nếu nói “thời kỳ Tân ước bỏ luật pháp”, như vậy trong thời kỳ Tân ước, Cơ-đốc-nhân được phép “trộm cắp, nói dối và lừa đảo nhau” sao?
Làm sao biết một điều gì đó là tội?
I Giăng 3: 4 trả lời: “Còn ai phạm tội tức là trái luật pháp; và sự tội lỗi tức là sự trái luật pháp.” (I Giăng 3: 4)
Nếu bỏ luật pháp thì làm sao biết một điều gì là tội?
Chưa có một chỗ nào trong Kinh thánh nói “thời kỳ ân điển là bỏ luật pháp”, trái lại Tân ước chép rằng “ai bền lòng suy gẫm và giữ theo luật pháp thì người đó được phước”, và ai “giữ luật pháp người đó ĂN Ở TỐT”. (Gia-cơ 1: 25; 2: 8)

3. Thời kỳ ân điển có phải là “giữ hết mọi luật pháp”?
Có một vài chỗ trong Tân ước nói rằng “anh em không cần phải giữ luật pháp”… (Ga-la-ti) là vì trong Hội thánh đầu tiên có một số người chủ trương phải “giữ luật pháp mới được cứu”… Họ vẫn còn bị trói buộc trong tinh thần “sống theo luật pháp để được nên thánh” của Cựu ước. (Một số người cũng muốn áp đặt “cái tôi thánh thiện” của họ trên người khác, nhất là những người “tu lâu năm” trong Do thái giáo) Sứ đồ Phao-lô đưa ra một số giải thích rằng “không phải anh em giữ luật pháp mà được cứu”. Không ai giữ luật pháp mà được cứu, vì nếu “giữ chín điều mà phạm một điều thì coi như phạm tất cả”. Kinh thánh nói “phạm tội” chứ không nói “phạm mấy điều”! Do đó tinh thần của Phao-lô không phải là “bỏ luật pháp”, mà chủ yếu khuyên một số người trong Hội thánh đầu tiên có chủ trương “giữ luật pháp cho được cứu”, là (tinh thần đó) không đúng với sự mặc khải (tinh thần) của Tân ước.
Không phải “giữ luật pháp mới được cứu”, không có nghĩa là “bỏ hết luật pháp”…
Tân ước dạy chúng ta “giữ luật pháp để được phước” và người nào “giữ luật pháp là ăn ở tốt”! (Gia-cơ 1: 25; 2: 8)
Có một số luật của Cựu ước mà ngày nay chúng ta không thể nào giữ được, thí dụ: “Con gái thầy tế lễ phạm tội dâm ô thì phải bị thiêu sống”. (Lê-vi ký 21: 9) Hoặc không được ăn thịt heo… một số loài chim, cá…
Vấn đề ngày nay không phải là chúng ta phải quay lại để giữ trọn luật pháp Cựu ước, nhưng cũng đừng xem “Cựu ước là Cựu ước, không liên quan gì đến Tân ước”… Một trong những nguyên nhân khiến Hội thánh ngày nay trở nên sa bại, phóng túng… (thậm chí có nơi sống thua “dân ngoại” về mặt đạo đức) là vì người ta “xem nhẹ luật pháp và hiểu sai về ân điển”.  
Người Tin lành nói chung, rất xem nhẹ “luật pháp Cựu ước” và “nhấn mạnh ân điển trong Tân ước” nhưng là một sự nhấn mạnh quá đáng, không đúng với tinh thần của Tân ước. Vì hiểu sai về “ân điển” nhưng lại nhấn mạnh ân điển, không coi trọng luật pháp Chúa là “luật pháp về sự trọn vẹn và bền lòng giữ lấy”… (Gia-cơ 1: 25) nên đa số sống rất bê tha, phóng túng… mục sư cũng “ăn gian, nói dối, lừa gạt anh em… để được lợi phần mình”… cho nên Hội thánh ngày nay nhiều người nói chỉ còn là “hội” mà chẳng thấy sự “nên thánh”… đâu cả!
Quay về Cựu ước là quay về với “sự nghiêm khắc của Đức Chúa Trời về tội lỗi”, là quay về với “con mắt uy nghiêm của Đức Giê-hô-va” – Chúa Hằng Hữu… để Hội thánh bước đi trong sự nên thánh… Chứ không phải là “không cậy vào sự đổ huyết chuộc tội của Đức Chúa Jesus”.

Tinh thần của Gia-cơ là “ai giữ luật pháp Chúa, người đó ĂN Ở TỐT”. (Gia-cơ 2: 8)

Huỳnh Thúc Khải
LHS- 11/2/2015

0 nhận xét: