Mục Sư Nguyễn Ngọc Thuận – Ai Lập Con Trai Ông Vào “Thánh Chức Mục Sư”…?
(Mục sư Nguyễn Ngọc Thuận- Phó Tổng Thư Ký HTTLVN.MN)

(Mục sư Nguyễn Ngọc Thuận - Phó Tổng Thư ký TLH - giảng luận Lời Chúa.)
***
1. “Thánh chức
Mục sư”:Cả Kinh thánh chỉ có duy nhất một lần đề cập đến chữ “mục sư”, đó là trong Ê-phê-sô 4: 11 - “Ấy chính Ngài đã cho người nầy làm sứ đồ, kẻ kia làm tiên tri, người khác làm thầy giảng Tin lành, kẻ khác nữa làm mục sư và giáo sư…”
Trong khi đó các chữ (chức vụ) như “tiên tri” được nói đến 614 lần, chữ (chức vụ) “Trưởng lão” được đề cập đến 195 lần, chữ (chức vụ) “sứ đồ” 154 lần và chữ (chức vụ) “giáo sư” 15 lần… (Bản Kinh thánh Việt ngữ 1926)
Công vụ 20 không nói về “Thánh chức mục sư” như Mục sư Ng Ngọc Thuận giảng:
“Bấy giờ, Phao-lô sai người ở thành Mi-lê đi tới thành Ê-phê-sô, mời các trưởng lão trong Hội thánh đến. Khi các người ấy đã nhóm cùng người, người nói rằng: Từ ngày tôi mới đến cõi A-si, hằng ăn ở luôn với anh em cách nào, anh em vẫn biết, tôi hầu việc Chúa cách khiêm nhường, phải nhiều nước mắt, và ở giữa sự thử thách mà người Giu-đa đã lập mưu hại tôi. Anh em biết tôi chẳng trễ nải rao truyền mọi điều ích lợi cho anh em, chẳng giấu điều chi hết, lại biết tôi đã dạy anh em hoặc giữa công chúng, hoặc từ nhà nầy sang nhà kia, giảng cho người Giu-đa như cho người Gờ-réc về sự ăn năn đối với Đức Chúa Trời, và đức tin trong Đức Chúa Jêsus là Chúa chúng ta…” (Công vụ. 20: 17-21)
Phân đoạn Công vụ các sứ đồ 20: sứ đồ Phao-lô mời các “trưởng lão trong Hội thánh” đến. (20: 17)
Không có một “mục sư” nào trong buổi họp mặt cuối cùng này trước khi Phao-lô từ giã họ.
Các “Trưởng lão” được mời đến là những ai? - Đó là những người trưởng thành thuộc linh, có uy tín trong một nhóm cộng đồng (Hội thánh) và đang là những người có trách nhiệm thuộc linh- giảng dạy và lãnh đạo Hội thánh. Họ là những “trưởng lão” được Phao-lô mời đến để gặp gỡ và ông giảng một bài cuối cùng với họ trước khi chia tay. Trong bài giảng này, câu được nhiều người (mục sư) ngày nay biết đến đó là 20: 28 - “Anh em hãy giữ lấy mình, và luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc, để chăn Hội thánh của Đức Chúa Trời, mà Ngài đã mua bằng chính huyết mình.” (Công vụ. 20: 28)
Như vậy, trong bài giảng này, Phao-lô không hề nói đến “Thánh chức mục sư”, cũng không hề đề cập đến hai chữ “mục sư”, dù chỉ là một lần… như mục sư Ng Ngọc Thuận đã giảng. Trái lại, ông đang nói đến “trách nhiệm của người chăn bầy, lãnh đạo Hội thánh”, đó là chức vụ mà các “Trưởng lão” tại thành Ê-phê-sô đang giữ và đang ngồi trước mặt ông, đang nghe ông nói. (Phao-lô đang giảng cho các Trưởng lão trong Hội thánh- không có “mục sư” nào ở đây)
Chữ “Trưởng lão” được đề cập đến 195 lần trong cả Kinh thánh. Và chữ “mục sư” chỉ duy nhất một lần được đề cập đến trong Ê-phê-sô 4: 11 mà không phải là Công vụ 20. (Cả Kinh thánh chữ “mục sư” chỉ được nói đến một lần, mà không có lần thứ hai)
Như vậy, một là người ta đã quá đề cao chức vụ mục sư, mà quên đi vai trò của chức vụ “Trưởng lão”. Hai là người ta không chịu nghiên cứu (đọc) kỹ Kinh thánh nên mới giảng dạy theo “lối mòn” của các cụ, hoặc là “giải kinh trên đường ray” theo kiểu “xưa các cụ giảng sao giờ tôi giảng vậy”! Bản Việt ngữ 1926 (Bản Kinh thánh mà giáo hội Tin lành “truyền thống”- CMA xưa nay sử dụng) Công vụ các sứ đồ 20 nói rõ: “Phao-lô cho mời các Trưởng lão” đến nghe ông giảng, mà không hề có chữ “mục sư” nào trong phân đoạn này. Không biết dựa vào đâu mà ông mục sư Nguyễn Ngọc Thuận lại giảng Công vụ 20: 28 với đề tài “Thánh chức mục sư”?
2. Ý nghĩa - Nội hàm câu Kinh thánh:
“Anh em hãy giữ lấy mình, và luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc, để chăn Hội thánh của Đức Chúa Trời, mà Ngài đã mua bằng chính huyết mình.” (Công vụ. 20: 28)
Trước khi giảng những điều này thì Phao-lô cũng đã nói trong Công vụ 20: 17-21 rằng “Từ ngày tôi mới đến cõi A-si, hằng ăn ở luôn với anh em cách nào, anh em vẫn biết, tôi hầu việc Chúa cách khiêm nhường, phải nhiều nước mắt, và ở giữa sự thử thách … Anh em biết tôi chẳng trễ nải rao truyền mọi điều ích lợi cho anh em, chẳng giấu điều chi hết, lại biết tôi đã dạy anh em hoặc giữa công chúng, hoặc từ nhà nầy sang nhà kia, giảng cho người Giu-đa như cho người Gờ-réc về sự ăn năn đối với Đức Chúa Trời, và đức tin trong Đức Chúa Jêsus là Chúa chúng ta…” (Công vụ. 20: 17-21)
- “Ăn ở giữa anh em”: Phao-lô đang nói đến “tư cách đạo đức và sự chịu khổ, hy sinh hoàn toàn để thi hành chức vụ của Phao-lô giữa vòng Hội thánh”, mà các Trưởng lão tại Ê-phê-sô đã biết rõ, và ông “thách thức” họ chỉ ra ông có làm gì sai trong cách ăn, nết ở giữa vòng Hội thánh? (Phao-lô thách thức các Trưởng lão chỉ ra điều sai trong tư cách đạo đức của ông, trong thời gian ông thi hành chức vụ tại Hội thánh… Chứ không như các ông lãnh đạo giáo hội bây giờ: sai lầm thì giấu như… “mèo giấu phân”)
- Sứ điệp cốt lõi mà Phao-lô giảng giữa vòng Hội thánh, cũng như các Trưởng lão là “sự ăn năn đối với Đức Chúa Trời, và đức tin trong Đức Chúa Jêsus là Chúa chúng ta…” (Công vụ. 20: 21)
Ngày nay người ta cũng giảng cho các mục sư trong CMA, cũng như những người đang “lãnh đạo Hội thánh” rằng phải “ăn năn với Đức Chúa Trời” thì các ông lại cho rằng “điều đó đến từ ma quỷ”, hoặc để “phá Hội thánh”! Trong khi đó các ông đang làm bao nhiêu điều tồi bại, không xứng đáng thì các ông lại cho rằng mình đang “thi hành chức vụ thánh”! – “Thánh chức mục sư”.
- “Anh em hãy giữ lấy mình…”- Các mục sư (trong CMA) ngày nay có giữ lấy mình trong khuôn mẫu đạo đức tối thiểu mà Kinh thánh dạy không? Thanh sạch, liêm khiết, không tham lợi, tham quyền, không “xác thịt, bè đảng” để giữ “ghế quyền lực”, không tranh giành ngôi vị, địa vị trong giáo hội… không? Trước khi giảng cho các mục sư “mới nảy” (tân mục sư) là “Anh em hãy giữ lấy mình”… thì các mục sư “lão thành” trong CMA, trong đó có mục sư Ng. Ngọc Thuận, ông có “giữ mình” khỏi những điều “lợi dơ bẩn” như đã nói ở trên không? Hay ông cũng “phạm từa lưa” rồi lên bục giảng cho các mục sư vừa nhậm chức là “Anh em hãy giữ lấy mình”?
- “Anh em hãy giữ lấy mình, và luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc…” – Nguyên tắc thuộc linh là “giữ mình” rồi mới “giữ bầy”… Không giữ mình mà “nắm giữ lấy bầy” là “khốn nạn cho bầy”! (giành lấy quyền lực trên giáo hội, làm gương xấu cho tín đồ, nói không ai thèm nghe… nhưng lương phạn thì lãnh đều đều, quyền lợi thì không sứt mẻ một chút nào) – Nguyên tắc: Nếu Đức Thánh Linh “lập anh em trong chức vụ” thì Ngài sẽ “giữ anh em trong chức vụ”, đồng thời qua đó Ngài cũng “giữ bầy của Ngài” qua chức vụ của anh em. Sự thật các chức vụ (mục sư) hiện nay của HTTLVN.MN là ai lập? Đừng nói là “Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc”… nhé! Tránh né nghĩa vụ quân sự đối với quốc gia trong lúc đất nước lâm nguy (mượn Thần học viện Nha trang để trốn lính dưới thời VNCH) rồi ra trường làm “mục sư” nhờ chạy chọt, thân thế… rồi gọi đó là “Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc” Hội thánh của Ngài!? Hiện nay, HTTLVN.MN “trên thì bè đảng, gian lận bầu cử để chiếm lấy chức vụ” (Hội trưởng) dưới thì phải “chạy chọt, nịnh nọt khi ra trường” mới có “chức vụ”, rồi các ông thi nhau lên bục giảng nói “Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc” Hội thánh! Đây có phải là tội xúc phạm Đức Thánh Linh cách trắng trợn không? Đức Thánh Linh nào lập các ông “làm kẻ coi sóc Hội thánh” của Ngài? Đức Thánh Linh nào dẫn dắt các ông “gian lận bầu cử” trong các kỳ Đại hội đồng Tổng liên hội hoặc trong các kỳ bầu cử lưu mời quản nhiệm Hội thánh- chi hội địa phương? Đức Thánh Linh nào dẫn dắt các ông đem “bảo vệ” (sự thật là côn đồ trong lớp áo “vệ sĩ”) đến đập phá nhà thờ trong ngày Chúa nhật thờ phượng, để giành lại cái nhà thờ? (Sóc Trăng, Núi Sập, Quận 8 Tp HCM, Mõ Cày Nam…) Đức Thánh Linh lập con trai ông Ng Ngọc Thuận (là “mục sư Ng Ngọc Bình”) về nhà thờ khu Sáu- Quy nhơn hay chính ông lập con trai ông về đó? Ông Ng Ngọc Thuận đừng nói là ông làm điều đó là... “theo ý Chúa” nhé! Nếu ông Ng Ngọc Thuận thấu hiểu tầm quan trọng của “thánh chức mục sư” (như có người đã nói “hãy tránh nó như tránh lửa địa ngục” nếu không có sự kêu gọi) thì ông không “bổ nhiệm bừa bãi con trai ông về làm mục sư quản nhiệm nhà thờ khu Sáu” đâu! Cha tém vặt, “lót ổ cho con” có chỗ hành nghề mục sư… rồi lên bục giảng, giảng cho các “tân mục sư” là “Anh em hãy giữ lấy mình, và luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc…” thật là trơ trẻn! Đức Thánh Linh lập hay chính ông Thuận đã lập con trai ông về nhà thờ khu Sáu- Quy nhơn? Dường như các ông bây giờ hể có cơ hội lên bục giảng là tha hồ nói, mà đôi khi không biết là mình đang nói cái gì!
Tóm lại:
1. Công vụ các sứ đồ 20 không hề nói đến “chức vụ mục sư” mà chỉ là bài giảng của Phao-lô cho các Trưởng lão – là những người đang dẫn dắt thuộc linh- lãnh đạo Hội thánh tại thành Ê-phê-sô. Không có “Thánh chức Mục sư” gì ở đây cả! (Như ông Thuận đã dùng đoạn Kinh thánh này để giảng với đề tài “Thánh chức mục sư”… Nói điều mà Kinh thánh không có nói)
2. Chính trong nội hàm ý nghĩa của phân đoạn (cả câu 20: 28) các ông và ngay cả “người giảng” cũng đã “phạm từa lưa” rồi thì giảng dạy cho ai?
3. Đây thêm một bằng chứng nữa là bây giờ, các ông “mục sư” của HTTLVN.MN lên bục giảng là “nói bạt mạng”, mà không biết mình đang nói cái gì! (Mục sư Nguyễn Ngọc Thuận cũng là người tốt nghiệp chương trình Ngũ niên của Thần học Viện Nha trang trước năm 1975!?)
4. Chúng tôi lên tiếng điều này là như để “chấp tay lạy các ông”, làm ơn nghiên cứu Kinh thánh giảng dạy cho nó đàng hoàng cho con cái Chúa họ nhờ! Tiền bạc, lương hướng, quyền lợi thì các ông lãnh đủ, không thiếu thứ chi… mà các ông hằng tuần lên bục giảng cho Hội thánh của Chúa ăn “cỏ khô rơm mục”, các ông không thấy áy náy lương tâm sao? Giảng cho buổi lễ tấn phong mục sư, mà các ông còn giảng như thế thì thử hỏi giảng cho Dân sự Chúa, các ông giảng cái gì? (“Con gà” các ông giảng là “con vịt” thì Hội chúng cũng “a-men” chứ biết gì mà nói! Mà có biết cũng có ai dám nói?)
“Vậy ai đã đứng được trong sự bàn luận của Đức Giê-hô-va, để được ngắm xem và nghe lời Ngài? Ai đã suy xét và nghe lời Ngài?… Ta chẳng sai những tiên tri nầy, mà chúng nó đã chạy; ta chẳng phán với, mà đã nói tiên tri. Nếu chúng nó có đứng trong sự bàn luận ta, thì đã khiến dân ta nghe lời ta… còn kẻ nào đã lãnh lời ta, hãy truyền lại lời ta cách trung tín! Đức Giê-hô-va phán: Rơm rạ há xen vào với lúa mì sao? Lời ta há chẳng như lửa, như búa đập vỡ đá sao? Đức Giê-hô-va phán vậy.” (Giê-rê-mi 23: 18-29)
“Vì cớ đó, hãy nói tiên tri, và rằng: Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Thật, vì chúng nó đã làm cho bay nên hoang vu… và bay bị miệng kẻ hay nói bàn luận, và bị dân sự chê bai…” (Ê-xê-chi-ên 36: 3)
LHS- Chúa nhật 12/4/2015
1 nhận xét:
.. Khi chúa Giê-xu cỡi trên con lừa và dân chúng tung hô: Hô sa na. còn lừa nó nghĩ là dân chúng tung hô nó..hahaha
.. ngày nay thái phước trường muốn làm bá chủ việt nam, và sẽ dùng kế hoạch thống trị việt nam dưới cái áo đạo tin lành, và muốn cho dòng họ thái làm bá chủ..rồi đây thái phước trường sẽ trở lại chiếc ghế hội trưởng và thống nhất 2 miền, VTH thì giao cho thái phú quí..hahaha.
.. trong tay thái phước trường có rồng đỏ..ai cản được rồng đỏ...ngoại trừ thái phước trường có bằng TIẾN SỈ DÀNH DỰT( GIÀNH GIẬT) thái phú quí sẽ có DÀNH DỰT DỰT DỰT...thế thì cái đám còn lại làm gì có bằng..DÀNH DỰT..HAHAHA..phải đành potay thôi???
.. VẬY LÀ HT TLVN HÃY NHÌN VÀO VN.. BAO NHIÊU NGƯỜI TIN CHÚA, VÀ BAO NHIÊU NGƯỜI NẰM TRONG TAY RỒNG ĐỎ..thái phước trường và đồng bọn trong tay rồng đỏ..thì ht tlvn sẽ..đi về đâu????
............................
Rồi đây thái lưu manh đi đến đâu.. dân chúng sẽ tung hô: zuan zuế, zuan zuế..zuan zuan zuế..hahaha
Đăng nhận xét