Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Cài Tự Do Tôn Giáo Vào TPA – “Tin Vui” Hay “Tin Buồn” Cho Hội Thánh Việt Nam?


Cài Tự Do Tôn Giáo Vào TPA – “Tin Vui” Hay “Tin Buồn” Cho Hội Thánh Việt Nam?

- Nếu các mục sư ngày nay không “lấy sự xấu hổ về tình trạng Hội thánh, về cách ăn, nết ở của các mục sư… làm gánh nặng” thì “tự do tôn giáo” nếu có, cũng chưa biết là “tốt hơn” hay “xấu hơn” cho Hội thánh tại VN hiện nay!

Kết quả hình ảnh cho tự do tôn giáo 
[Hôm qua, Thượng Viện Hoa Kỳ bỏ phiếu cài điều kiện tự do tôn giáo vào dự luật TPA, với số phiếu 92-0.
Hôm nay TNS James Lankford, tác giả của tu chính án liên quan, nhận định: "Nếu được ban hành thành luật, đây sẽ là lần đầu trong lịch sử mà những cân nhắc về tự do tôn giáo sẽ là điều kiện tiên quyết trong đàm phán mậu dịch với các quốc gia khác."

Tại buổi tranh luận về tu chính án, TNS Cassidy phát biểu: "Các mặt hàng xuất cảng đóng dấu 'Sản xuất ở Hoa Kỳ' không chỉ là những sản phẩm, chúng còn thể hiện giá trị của Hoa Kỳ - một trong những giá trị đó là tự do tôn giáo. Nếu một quốc gia đàn áp công dân của họ vì niềm tin tôn giáo, các quan hệ của Hoa Kỳ với quốc gia đó phải được đặt dấu hỏi…"] (Nguồn: Chúng ta có thể làm nên lịch sử )

Trên đây là một tin tức mới nhất, hy vọng có “tự do tôn giáo” cho tất cả các quốc gia trên thế giới…

***

Tự do tôn giáo có thể có, nhưng chúng ta có "năng lực" và "thành công" (hiệu quả) trong truyền giáo hay không là chuyện khác...!
Đại mạng lệnh của Đấng Christ là “Truyền giáo”… Cái gì bất lợi cho Đại mạng lệnh thì Chúa biết và Ngài sẽ dẹp nó, cái gì thuận lợi thì Ngài sẽ trang bị nó… (Chúa đã dùng đế quốc La mã để xây đường sá, hệ thống giao thông, chuẩn bị cho Truyền giáo thời Phao-lô…)
Có những lúc “không có tự do tôn giáo hoặc truyền giáo”, nhưng Hội thánh (VN) thành công trong truyền giáo và Hiệp một vì mục tiêu cứu linh hồn tội nhân… (thời kỳ khó khăn bắt bớ thập niên 80) nhưng khi cánh cửa mở ra thì cũng là lúc Hội thánh thất bại trong truyền giáo và tinh thần hiệp một trong thân thể Christ không còn! (thời kỳ VN mở cửa thập niên 90)
Một đất nước tự do như nước Mỹ- Hoa kỳ thì những Cơ-đốc-nhân và Hội thánh tại đây có làm tốt công tác truyền giáo theo như ý muốn Chúa và Hội thánh có mạnh mẽ, giữ sự hiệp một như nó phải có không?
Thế giới “tự do” hay “khép kín” đều là “cơ hội” cho những ai sống cho mục đích, ý muốn của Đức Chúa Trời… Kinh thánh khuyên chúng ta “hãy giảng đạo, cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời, …” (II Ti-mô-thê 4: 2) Và cũng đừng “đứng núi này trông núi nọ” như sách Truyền đạo có khuyên chúng ta: “Chớ nói rằng: Nhân sao ngày trước tốt hơn ngày bây giờ? Vì hỏi vậy là chẳng khôn.” (Truyền đạo 7: 10) – Chúng ta không thật sự biết thời nào tốt hơn thời nào. Trước năm 1975 miền Nam VN hoàn toàn tự do trong việc tuyền giáo, nhưng thử hỏi thời kỳ này Hội thánh có thật sự phát triển và có hiệu quả thật sự trong truyền giáo không? Lịch sử và các bằng chứng cho thấy là “không”! (mặc dù giáo hội CMA có quá nhiều phương tiện lẫn quyền lực xã hội…) Bắt đầu biến cố 30/4/1975 người ta cứ tưởng “Hội thánh sẽ chết dưới chế độ Cộng sản”… Thế nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, không phải vì chế độ Cộng sản “đối xử tốt với giáo hội Tin lành” nói riêng và tôn giáo nói chung, mà là vì… cái gì? Câu trả lời chắc chắn nằm ở Xa-cha-ri 4: 6 - “Ấy chẳng phải là bởi quyền thế, cũng chẳng phải là bởi năng lực, bèn là bởi Thần ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy.”
Lẽ tất nhiên, chúng ta không ai không trông mong một xã hội tự do, quyền con người được tôn trọng và được luật pháp bảo vệ… Không ai mong đợi một xã hội “khép kín”, quyền con người bị chà đạp bởi một nhóm thiểu số nắm quyền lực… Tự do là giá trị phổ quát, thiêng liêng của mỗi một con người, quốc gia, dân tộc… nhưng mặt khác, không phải lúc nào nó cũng có ích cho công việc của Đức Chúa Trời. Sứ đồ Phao-lô đã hoàn thành thiên chức của ông phần lớn là thời kỳ ông “mất tự do” (Các bức thư ông viết gửi cho các Hội thánh, cá nhân… phần lớn được viết trong tù). Hội thánh của Chúa thời kỳ phát triển nhất là thời kỳ “nhóm nơi hầm mộ”… (thời kỳ Hội thánh bị bách hại kinh khủng) - Hội thánh VN nói chung, thời kỳ phát triển nhất là thời kỳ Hội thánh bị bắt bớ, bách hại nhiều nhất trước đây!
Nước Mỹ hiểu giá trị của hai chữ “Tự do”, vì hơn ai hết, chính họ- nước Mỹ xuất phát từ một cộng đồng “tỵ nạn tôn giáo”. Một nhóm người bị đàn áp tôn giáo, áp bức tín ngưỡng (Tin lành bị Công giáo bách hại) tổ tiên người Mỹ đã phải đi tỵ nạn, rời bỏ quê hương xứ sở để đến vùng đất mới, họ bắt đầu xây dựng cộng đồng “tự do” và từ đó hình thành nên nước Mỹ (quốc gia của những người Tin lành). Nước Mỹ hiểu giá trị hai chữ tự do, nhất là “tự do tôn giáo”… Do đó, họ vẫn luôn đấu tranh cho tự do tôn giáo trên khắp thế giới. (Mở cửa cho những ai bị đàn áp từ tôn giáo đến chính trị…)
Sống trong một đất nước “khép kín” chúng ta trông mong một xã hội tự do… Thế nhưng, chúng ta không thực sự biết “tự do” và “khép kín”, cái nào là tốt hơn cho Hội thánh của Chúa, nhất là trong bối cảnh “dân tộc tính của người VN”… mà Kinh thánh gọi là “sự ăn ở không ra chi của tổ tiên truyền lại” (I Phi-e-rơ 1: 18) Các mục sư hãy nhìn lại mình và tình trạng Hội thánh trước khi “mơ một xã hội tự do”… tôn giáo!
Ngày xưa trong hoàn cảnh tù tội, lao lý, xiềng xích trên tay… nhưng sứ đồ Phao-lô nói “tôi không hổ thẹn về Tin lành, vì là quyền phép của Đức Chúa Trời…” (Rô-ma 1: 16) Nhưng ngày nay nhìn vào Hội thánh tại VN, từ nhà thờ dến tư gia người ta có lẽ khó có thể nói được như Phao-lô. Trái lại người ta (những người tin kính thật) không thể không cảm thấy “hổ thẹn” khi nói đến các “hội thánh và mục sư Tin lành” tại VN!
Ngày nay có mấy ai trong vòng con cái, dân sự Chúa “lấy sự xấu hổ làm gánh nặng” như dân sự Chúa trong thời Sô-phô-ni - “Ta sẽ nhóm lại những kẻ đương buồn rầu, … lấy sự xấu hổ làm gánh nặng…”? (Sô-phô-ni 3: 18)
Nếu các mục sư ngày nay không “lấy sự xấu hổ về tình trạng Hội thánh, về cách ăn, nết ở của các mục sư… làm gánh nặng” thì “tự do tôn giáo” nếu có, cũng chưa biết là “tốt hơn” hay “xấu hơn” cho Hội thánh tại VN hiện nay!

Tt-Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- 22/5/2015

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Sản phẩm kém chất lượng thì bị tâỷ chay, dù quảng cáo rầm rộ!
Tin Lành mà phẩm chất kém dù có tự do thì cũng muộn....dù truyền có kẻ tin rồi buộc cối đá vào cổ họ sao?
Hiện nay Tin lành từ Nhà thờ- Tư Gia như cái mền rách vì phe cánh, hệ phái, chia rẽ, kiêu ngạo, danh- lợi- quyền...khó sửa chửa... Tự Do thì càng như cái ung lớn thôi.