Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Cơ-Đốc-Nhân Có “Nghĩa Vụ Chính Trị” Đối Với Quê Hương Đất Nước Không?


Cơ-Đốc-Nhân Có “Nghĩa Vụ Chính Trị” Đối Với Quê Hương Đất Nước Không?

Đức Chúa Jêsus đáp lại rằng: Nước của ta chẳng phải thuộc về thế gian nầy. Ví bằng nước ta thuộc về thế gian nầy, thì tôi tớ của ta sẽ đánh trận, đặng ta khỏi phải nộp cho dân Giu-đa; nhưng hiện nay nước ta chẳng thuộc về hạ giới.” (Giăng 18: 36)
- Phải chăng một ngày nào đó nước Chúa sẽ có mặt nơi hạ giới trong “một ngàn năm cai trị Bình an”? (Khải huyền 20)


(Tất cả các đời Tổng thống Hoa kỳ đều phải đặt tay lên Kinh thánh tuyên thệ trong ngày lễ nhậm chức)
***
 
Một vấn đề đặt ra cho Hội thánh ngày nay là Cơ-đốc-nhân có nghĩa vụ chính trị đối với cộng đồng xã hội, quê hương đất nước của mình không?
Nghĩa vụ chính trị là gì? (Trả lời cho câu hỏi này là một ý nghĩa rộng và bao hàm)
Trong hạn hẹp của một bài viết, người viết chỉ muốn nói rằng câu nói của một số Cơ-đốc-nhân ngày nay “hãy xa lánh chính trị” là một quan niệm “rất sai lầm”… nếu không muốn nói là “vô trách nhiệm” đối với dân tộc, đất nước…!
Đang khi còn sống trên thế gian, chúng ta không thể không bị ràng buộc bởi những vấn đề chính trị, dù muốn hay không muốn.
- Chúa Jesus cũng phải “nộp thuế cho Sê-sa”. Nộp thuế là gì nếu không phải là “nghĩa vụ chính trị” của người công dân? Phao-lô dạy Cơ-đốc-nhân “nộp thuế cho kẻ mình phải nộp”… (Rô-ma 13: 6-7) Và đang khi chúng ta sống trong một nước, dù đó là quốc gia được (hoặc bị) cai trị bởi những người Cộng sản vô thần, nếu muốn xuất cảnh chúng ta phải cần đến hộ chiếu. Trên hộ chiếu đó có ghi “Nước Cộng hòa…”. Chúng ta không thể thoát khỏi sự ràng buột của chính trị trong đời sống. Phao-lô khi bị bắt và xét xử, ông đã lên tiếng mình là “công dân La-mã” và đòi phải được xét xử theo đúng luật! Ông từng có bổn phận và nghĩa vụ công dân (nộp thuế - nghĩa vụ chính trị) thì ông cũng có “quyền lợi chính trị” của một công dân là phải được xét xử theo đúng luật pháp của thể chế chính trị hiện hành. (Quyền lợi ra từ trách hiệm và bổn phận, hoặc nghĩa vụ…)
Khi Chúa phán “Nước của ta chẳng phải thuộc về thế gian nầy...” thì không có nghĩa là Chúa không có một nghĩa vụ chính trị nào đối với quốc gia Ngài đang sống. Chúa đã nộp thuế cho Sê-sa để làm gương.

Kết quả hình ảnh cho Phương Uyên
 (Phương Uyên: "Nhà đấu tranh chính trị" trẻ nhất VN hiện nay)
***


Song le, để chúng ta khỏi làm gương xấu cho họ, thì ngươi hãy… lấy đồng bạc đó, và đem nộp thuế cho ta với ngươi.” (Ma-thi-ơ 17: 27)
Đối với Chúa không nộp thuế là một “gương xấu”. Nói cách khác, không làm tròn nghĩa vụ chính trị công dân là một “gương xấu”, mặc dù mục đích của Chúa không phải là xây dựng một vương quốc thuộc về “đời này”!
- Khi có người hỏi Chúa để gài bẫy rằng có nên nộp thuế cho Sê-sa hay không thì Chúa trả lời “… hãy trả cho Sê-sa vật gì của Sê-sa; và trả cho Đức Chúa Trời vật gì của Đức Chúa Trời.” (Ma-thi-ơ 22: 21) Câu nói này của Chúa cho ta thấy: Cơ-đốc-nhân có hai bổn phận công dân: công dân dưới đất và công dân trên Trời. (Nói cách khác “Sê-sa là vua dưới đất” - Đức Chúa Trời là “Vua trên Trời”) Là công dân dưới đất chúng ta có “nghĩa vụ chính trị với quốc gia mình đang sống” (nộp thuế, đi bầu cử và nhiều việc khác...) Là công dân trên trời chúng ta có “nghĩa vụ với nước trên Trời”! (Truyền giáo- phục vụ Chúa)
- Khi đối diện với họa diệt vong sắp xảy ra cho dân tộc mình, hoàng hậu Ê-xơ-tê đã phải liều chết để thực thi một “nhiệm vụ chính trị” hết sức nguy hiểm: Vào cung vua để tiết lộ một kế hoạch gian ác của một kẻ đầy thế lực là Ha-man, đang là cánh tay phải của vua. Việc làm của bà Ê-xơ-tê há không phải là “một nhiệm vụ chính trị hết sức nguy hiểm” và việc đó há không phải đã làm thay đổi vận mệnh của một dân tộc là gì? Ê-xơ-tê đã cứu dân tộc bà khỏi họa diệt vong bằng một sự “dấn thân vào chính trường, thực thi một nhiệm vụ chính trị vô cùng nguy hiểm”!
**
Phước cho dân nào có Giê-hô-va làm Đức Chúa Trời mình!” (Thi thiên 144: 15)
Một dân tộc được Đức Chúa Trời cai trị - “làm Chúa mình” là một dân tộc được phước (Israen, Hoa kỳ, các quốc gia Tin lành Âu Châu…)
Một dân tộc cố tình loại bỏ Đức Chúa Trời ra khỏi cộng đồng quốc gia, dân tộc… là một dân tộc sẽ bị rủa sả… cho dù họ có tự cho mình là “đỉnh cao trí tuệ”- nhưng kết cục sẽ là “ma dẫn lối, quỉ đưa đường… lại tìm cái chốn đoạn trường mà đi” như Nguyễn Du có viết trong thơ Kiều (một số quốc gia vô thần, chọn học thuyết của Các Mác- Lê-nin…) - Cu-ba sau gần một thế kỷ xây dựng đất nước theo mô hình “thiên đường không có Chúa”, nhưng kết cục là vẫn quay về để xây lại đất nước theo mô hình của “đế quốc Mỹ”- một quốc gia Tin lành - xây dựng đất nước trên nền tảng Kinh thánh là lời Đức Chúa Trời.
Đức Chúa Trời tể trị trên thế giới này, nhưng việc Chúa cai trị trên một quốc gia, dân tộc là việc khác. Đức Chúa Trời không thể cai trị trên một quốc gia- đất nước mà ở đó chính phủ, nhà cầm quyền là những kẻ “phỉ báng Chúa” hoặc không tin có sự hiện hữu của Ngài trên thế giới này! Đức Chúa Trời lại càng không thể “cai trị và ban phước” trên một quốc gia- dân tộc khi con cái của Ngài- những Cơ-đốc-nhân “lánh xa chính trị” và giao số phận đất nước của họ cho những kẻ “gian ác, vô đạo, vô thần”…! Nếu chúng ta không nộp thuế, tức làm nghĩa vụ công dân, chúng ta sẽ lãnh hình phạt trong một ngày nào đó… Nếu chúng ta “xa lánh chính trị”, không ý thức bổn phận, nghĩa vụ chính trị của mình đối với quốc gia dân tộc ở một ý thức trách nhiệm cao nhất (sự tồn vong, thịnh suy của dân tộc) thì chúng ta phải trả giá cho hành động “vô trách nhiệm” của mình! Cái giá đó có thể là hoặc chúng ta phải “bỏ nước ra đi để được hít thở chút không khí tự do” nơi trần thế, hoặc có thể “bị tước hộ chiếu bất cứ lúc nào” bởi những kẻ có quyền lực chính trị, nhưng là những kẻ “coi Chúa không ra gì” (vô đạo, vô luân, vô pháp…) và còn nhiều cái giá phải trả khác nữa khi chúng ta tỏ ra “vô trách nhiệm, thiếu nghĩa vụ chính trị” đối với quê hương đất nước của mình!
- Khi Môi-se đối diện với Pha-ra-ôn, một vị vua đầy quyền lực để đòi hỏi vị vua này phải trả tự do cho dân sự của Đức Chúa Trời… Khi làm điều đó, Môi-se không phải là nhà “đấu tranh đòi Nhân quyền” hay sao? Khi làm điều đó, Môi-se không phải là đang thi hành một “nhiệm vụ chính trị” là gì? Pha-ra-ôn có thể không biết Đức Chúa Trời của Môi-se là ai cả, và việc đấu tranh của Môi-se đối với Pha-ra-ôn rõ ràng là một sự “đối kháng, đối đầu chính trị”. 


 
(Tất cả các đời Tổng thống Hoa kỳ đều phải đặt tay lên Kinh thánh tuyên thệ trong ngày lễ nhậm chức)
Có thể trong thời điểm sơ khai, Hội thánh (đầu tiên) chỉ lo việc giảng Tin lành thôi… Nhưng một khi Hội thánh đã phát triển, trở thành một cộng đồng hiện hữu trong xã hội thì Hội thánh phải có trách nhiệm- “nghĩa vụ chính trị” đối với quốc gia dân tộc của mình… Cơ-đốc-nhân “xa lánh chính trị” là Cơ-đốc-nhân khiếm diện… Bởi họ không ý thức được ngoài “công dân Thiên quốc” mình còn là “công dân dưới đất”, có một trách nhiệm, “bổn phận chính trịđối với sự hưng vong của quốc gia dân tộc mình nữa!
- Nếu mục sư Luther King không đấu tranh cho “quyền bình đẳng của người da đen” trong xã hội Mỹ trước đây thì liệu ngày hôm nay có một Obama làm tổng thống không? Sự khôn ngoan, thông minh của người da đen có khác gì người da trắng?
- Nếu tất cả các Cơ-đốc-nhân đều “xa lánh chính trị” thì họ cũng đừng bao giờ nên mơ rằng đất nước của họ sẽ sớm có những người kính sợ Đức Chúa Trời làm người lãnh đạo… Đất nước thiếu Cơ-đốc-nhân lãnh đạo, phải chăng là đất nước thiếu “muối và ánh sáng”?
- “Các ngươi là muối của đất là ánh sáng của thế gian” (Ma-thi-ơ 5)
- Nếu một chính phủ không có sự hiện diện của Cơ-đốc-nhân thì làm sao chính phủ đó có được “ánh sáng của Đức Chúa Trời” để lãnh đạo đất nước? Nếu tất cả Cơ-đốc-nhân trong một cộng đồng dân tộc đều “xa lánh chính trị” thì làm sao chính phủ của họ có được một vài Cơ-đốc-nhân trong Hội đồng chính phủ của họ? Không có Cơ-đốc-nhân hiện diện trong hội đồng chính phủ thì lẽ đương nhiên chính cộng đồng Cơ-đốc sẽ “mất quyền lợi ít nhiều” khi chính phủ phải đưa ra một số quyết định chung cho cộng đồng có liên quan tới tôn giáo!
Ngày nay không ít Cơ-đốc-nhân hoặc một số mục sư chủ trương “xa lánh chính trị”… Thế nhưng khi một vị lãnh đạo của một giáo hội được tháp tùng với “Chủ tịch nước” hay “Tổng bí thư” đi công du việc đất nước… hoặc một mục sư nào đó được vào “thành viên của Mặt trận tổ quốc” thì ông lãnh đạo đó hoặc nhân sự, mục sư của giáo hội đó lại “nở lỗ mũi như cái bánh phồng tôm” vì cho rằng mình được “vinh dự”! Đây có phải là một sự mâu thuẩn không?
Trong một lần chia xẻ gần đây, tôi có nói với các mục sư Mennonite rằng: Tương lai của quốc gia dân tộc không tùy thuộc vào “Bộ chính trị” hay các “tổ chức chính trị” trong hay ngoài nước… nhưng hoàn toàn tùy thuộc vào ý thức “trách nhiệm- bổn phận và nghĩa vụ chính trị” của mỗi một Cơ-đốc-nhân, đặc biệt đối với những người trưởng thành…
Hãy có một “giấc mơ” (như Giô-sép thành người lãnh đạo, thủ tướng Ai-cập)… Hãy đối nại với Đức Chúa Trời (như các tiên tri) rằng “vì sao đất nước con như vậy”...? để tìm ra giải pháp và ý muốn của Đức Chúa Trời trong hoàn cảnh nhất định. Khi Đức Chúa Trời hỏi tiên tri Giê-rê-mi “ngươi thấy gì”? Tiên tri trả lời “tôi thấy nồi nước sôi ra từ phương Bắc”! (Giê-rê-mi 1: 17) Đó chính là thảm họa cho đất nước và dân tộc ông khi người Canh đê sắp đem quân xâm lược đất nước Y-sơ-ra-ên! Sự quan tâm của tiên tri đối với số phận và tương lai của quốc gia dân tộc là gì, nếu đó không phải là “những vấn đề liên quan đến trách nhiệm và nghĩa vụ chính trị”!?
Nếu muốn tương lai của quốc gia dân tộc mình khá hơn thì các Cơ-đốc-nhân ngày nay cần phải từ bỏ câu nói “con cái Chúa hãy lánh xa chính trị” và cần phải ăn năn vì mình đã từng nói như vậy!

Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- 22/7/2015

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Không làm chính trị !

Không làm chíh trị với chính quyền hiện hữu thì là ĐÃ LÀM CHÍNH TRỊ ĐỐI KHÁNG RỒI !

Các ông Sư Tin Lành Việt nam MN có biết CHÍNH TRỊ là gì ! Lúc nào miệng cũng oang oang là Tin Lành không tham gia Chính trị ! Thật thì chỉ không tham gia chính trị Cộng Sản và rất nhiệt tâm làm chính trị Tư Bản, nhất là Tư Bản Mỹ, Hàn !

Nếu không có ý đồ Chính trị thị Thái Phước Trường xin phương tiện của Nhà Nước để làm gì ? Chiếc xe BMW mà Trường đã ngồi trong đó hơn 10 năm với lòng tự hào TA ĐƯỢC CHÍNH PHỦ QUAN TÂM BAN BỐ CHO XE XỊN ! Trường ơi ! đâu có tình cho không biếu không !

Chính trị Ý THỨC HỆ thì Tôn Giáo cũng có CHÍNH TRỊ TÔN GIÁO, vì thế kẻ luôn mồm hô không làm chính trị trong Tin lành là THẰNG NGỐC !

Cảm ơn ông Tiên Tri dạy cho các nhà sư Tin Lành hiểu được CHÍNH TRỊ LÀ GÌ và làm chính trị là trách nhiệm của dân tộc trong một đất nước mà mình đang sống !

Các ông Hội Trưởng, Chủ Tịch, Giáo Hội Trưởng, Tổng Quản nhiệm hãy dành thì giờ đến tư gia để Tiên tri dạy cho các ông biết cách sống thể nào là làm trọn nhiệm vụ Chính Trị cua vua dưới đất và Vua muôn vua trên trời !

Học Trò của Tiên Tri.

Độc Giả BLOG loihangsong từ Australia Úc Châu nói...

Hi Vọng Rằng Tương Lai Gần Cho Việt Nam Khi Có ...
Tổng Thống thì ông ấy cũng mạnh dạn đều phải đặt tay lên Kinh thánh tuyên thệ trong ngày lễ nhậm chức của mình trước quốc dân đồng bào Việt Nam. Là mong muốn của bà con tín đồ theo đạo tin lành còn gọi là Cơ Đố Giáo Christen.
Vì Kinh Thánh quả quyến: Phước cho dân nào có Giê-hô-va làm Đức Chúa Trời mình!” (Thi thiên 144: 15) Một dân tộc được Đức Chúa Trời cai trị - “làm Chúa mình” là một dân tộc được phước như: Israen, Hoa kỳ, các quốc gia Tin lành Âu Châu …
Kinh thánh chẵng những cho biết như vậy, nhưng đó cũng là thực tế tốt đẹp cho dân tộc nào có Giê-hô-va làm Đức Chúa Trời mình! Vì Ngài là Chúa là Chủ của họ.
A MEN !!!
* Độc Giả BLOG loihangsong từ Australia (Úc Châu).

Võ Thanh Nhoàn nhà giảng Long xuyên AN GIANG nói...

Ông Trần Thanh Dũng Có Cần Phải Khóc Chăng?
Vừa qua nhân chuyến đi thăm và làm việc tại Long xuyên (nơi cha Ông Dũng hầu việc trên 10 năm). Cụ ms Nguyễn văn Xuyến ấy mà.
Xin hỏi: Ông Trần Thanh Dũng Có Cần Phải Khóc Chăng, vì Kinh thánh cũng có biên "Vì sự buồn rầu theo ý Đức Chúa Trời sanh ra sự hối cải, và sự hối cải dẫn đến sự rỗi linh hồn; về sự đó người ta chẳng hề ăn năn, còn sự buồn rầu theo thế gian sanh ra sự chết.” (II Cô-rinh-tô 7: 10). Làm mục sư chắc Ông Trần thanh Dũng cũng đã hiểu.
Ông cho rằng là:
- Ông Nguyễn Minh Đức, sinh năm 1956, là tín hữu chi hội Tân An.Số liên lạc: 093 251 8631. Có Email: nguyenduc002@gmail.com
- Bà Nguyễn Thị Trang-Trưởng ban Phụ nữ Hội thánh Tin lành Tân an- Long an - Số điện thoại 0914 047 659.
- Bệnh Viện Triều An- Đã Xác Minh LỜI NÓI DỐI Của Ô.B Mục Sư Trần Thanh Dũng…?
Toàn là những chuyện bịa "Không Có - Thật". Bà con tín đồ Cào mò Hoài (Cao văn Hoàng) đừng có tin. Thế rồi khóc - khóc và khóc.
Vừa khóc, vừa thề thốt ông bị xì - can - đồ khổ a, khổ ai.
Như vậy cũng đã rỏ, tổng liên hội (httlvn.org). Họ lột da 'í lộn' LỘT LƯỠI Trần truồng thành Dủng (UV-TLH) rồi đặt vào mồm những điều phải nói.
Thật: HẾT THUỐC CHỮA - Xin Chúa Thánh thần ủi an Ông Đức Bà Trang và các nạn nhân của Trần thanh Dũng. Bây giờ đạo đức suy đồi từ nhà thờ cho tới tư gia.
* Võ Thanh Nhoàn nhà giảng Long xuyên AN GIANG.

Nặc danh nói...

ÔNG TRẦN THANH DŨNG...!

Ông Trần Thanh Dũng không khóc bây giờ vì có BẢO KÊ ở 155 Trần Hưng Đạo Q1,TPHCM. Nhưng đến ngày ứng hầu trước Chúa Ông Trần Thanh Dũng sẽ phải KHÓC CHUNG VỚI ĐÁM ĐẠI CA TRƯỜNG CỰ ở chốn khổ hình cho đến đời đời !

Nguyễn văn Đại, USA

msquylecao595@gmail.com nói...

Tổng Liên Hội Bây Giờ Họ Nói Cái Gì !!
Về việc mục sư Trần thanh Dũng Cần giuộc Long an.
Tổng liên hội không có (ăn nhậu - NV) gì hết về việc ông Trần thanh Dũng lừa gạt bà con tín đồ theo đạo tin lành trong và ngoài tỉnh Long an.
Tổng liên hội còn nói, nếu mà đem tất cả và hết thảy các mục sư truyền đạo có những vụ việc (na ná - NV), như ông Trần thanh Dũng bị ông Đức, bà Trang và BV Triều an xác minh về ông Dũng không có sử dụng tiền (quyên góp - NV) của bà con tín đồ (làm từ thiện - NV), thì:
- CÒN AI HẦU VIỆC CHÚA, ngay cả trong TỔNG LIÊN HỘI - HỘI ĐỒNG GIÁO PHẨM cùng BAN ĐÁI GIẾNG và NHÂN SỰ ĐẠI TIỆN suốt 34 tỉnh thành phía nam?
Họ còn nói nhiều lắm, không tiện nói ra Danh Chúa Không Được Vinh Hiển (sáng danh Chúa - NV).
Tin Lành nhà thờ khu vực miền nam (south vietnamese) ngay nay chỉ có 'LƯỢNG' thôi, còn "PHẨM CHẤT THUỘC LINH" thua Tin Lành miền Bắc (north vietnamese) xa lắc xa lơ - hàng ngàn cây số (ký lô mét).
* msquylecao595@gmail.com.