Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Tại Sao Của Lễ ‘Dâng Lên Cho Đức Giê-Hô-Va’ Phải Có… RƯỢU?


Tại Sao Của Lễ ‘Dâng Lên Cho Đức Giê-Hô-Va’ Phải Có… RƯỢU?

Ngươi PHẢI dâng lễ quán bằng RƯỢU cho Đức Giê-hô-va trong NƠI THÁNH…” (Dân số ký 28: 7)

Kết quả hình ảnh cho Rượu trong của lễ
(Minh họa)
***
Trong các của lễ dâng lên cho Chúa trong thời Cựu ước, mạng lệnh Chúa truyền là: “PHẢI có RƯỢU”. Tại sao?
Mỗi một của lễ Chúa truyền phải dâng lên, đều mang một ý nghĩa khác nhau… Riêng “rượu” là thứ không thể thiếu trong của lễ dâng lên. Như vậy nó mang ý nghĩa gì? Đặc biệt rượu lại được dâng lên trong nơi thánh?
Cái gì được dâng lên cho Chúa trong nơi thánh, hay biệt riêng ra cho Chúa thì vật đó (hoặc người) được kể là thánh. Vậy rượu sau khi dâng lên Chúa trong nơi thánh làm của lễ thì đương nhiên đó là “rượu thánh”!
Tại sao Chúa truyền lệnh cho dân sự phải dâng cho Ngài một của lễ bằng “rượu”? (Có vẻ như Ngài là một vị vua thích “uống rượu”?)
Rượu dâng lên cho Chúa chỉ là của lễ “có mùi thơm”, sau đó, nó tất nhiên được dành cho thầy tế lễ… (Chúa là Thần, Ngài đâu có “uống rượu hoặc ăn” các của lễ…) Nhưng đó là mạng lệnh Chúa truyền và đặc biệt là nó phải được dâng lên “trong nơi thánh”.
Rượu có ý nghĩa gì trong các của lễ?

1. Rượu làm cho hứng chí:
Người ta bày tiệc đặng vui chơi; rượu khiến cho đời vui…” (Truyền đạo 10: 19)
Y-sác bèn nói: Hãy dọn cho cha ăn lấy thịt săn của con, đặng linh hồn cha chúc phước cho con. Gia-cốp dọn cho người ăn, cũng có đem RƯỢU cho người uống nữa.” (Sáng thế ký 27: 25)
Có thể nói: trước khi chúc phước cho con trai mình, Y-sác đã “sương sương vài ly” cùng với món ngon của con dọn… từ đó ông có sự hứng chí lên để chúc phước cho Gia-cốp. Sự chúc phước đó hoàn toàn ứng nghiệm.
Gia-cốp bèn lại gần và hôn người. Y-sác đánh mùi thơm của áo con, liền chúc phước cho, và nói rằng:
Nầy, mùi hương của con ta
Khác nào mùi hương của cánh đồng mà Đức Giê-hô-va đã ban phước cho.
Cầu xin Đức Chúa Trời cho con sương móc trên trời xuống,
Được màu mỡ của đất,
dư dật lúa mì cùng RƯỢU.
Muôn dân phải phục con,
Các nước phải quì lạy trước mặt con!
Hãy được quyền chủ các anh em,
Các con trai của mẹ con phải quì lạy trước mặt con!
Ai rủa sả con sẽ bị rủa sả lại,
Ai cầu phước cho con, sẽ được ban phước lại
!” (Sáng thế ký 27: 27-29)
Trong lời chúc phước của Y-sác cho Y-sơ-ra-ên không thiếu câu này: “Cầu xin Đức Chúa Trời cho con sương móc trên trời xuống,
Được màu mỡ của đất,
dư dật lúa mì cùng RƯỢU.
Trong bữa ăn hằng ngày của dân Y-sơ-ra-ên là “ăn bánh và uống rượu”, tức họ được hưởng sự “dư dật lúa mì cùng RƯỢU” như lời chúc phước của Y-sác. (Lu-ca 7: 33)
Sách Truyền đạo nói: “Người ta bày tiệc đặng vui chơi; rượu khiến cho đời vui…” (Truyền đạo 10: 19)
Rượu làm cho người ta hứng chí, tăng niềm vui cho bữa tiệc… 

Kết quả hình ảnh cho Rượu

Trong phép lạ đầu tiên mà Ngài đã bày tỏ trong chức vụ mình trên đất, Chúa Jesus đã “hóa nước thành rượu ngon” cho một tiệc cưới khi họ hết rượu. Nghĩa là trong lúc vui nhất thì họ hết rượu… Chúa cung cấp thêm rượu ngon nhất cho họ uống… Như vậy Chúa có bài xích chuyện uống rượu không? Nên nhớ đó là lúc nhiều người dự tiệc đang cao hứng và họ “tưng tưng” hết rồi! Chúa tăng thêm rượu cực ngon cho họ uống… Bạn thử tưởng tượng, đang lúc “cao trào” mà gặp rượu cực ngon thì có ai từ chối không? Điều gì xảy ra khi những người đang cao hứng “nốc sạch những bình rượu cực ngon của Chúa”…? Như vậy có phải sau cuộc tiệc chắc chắn sẽ có không ít người “lật gọng”…!? Như vậy Chúa có (biết) uống rượu không và Ngài có xem việc “say sưa trong cuộc vui” là “tội đáng chết”… không? Nếu cho đó là “tội” thì tại sao Chúa lại “đẩy người ta vào cơn say nghiêng ngã”? (Giăng 2: 1-11)

2. Rượu là “biểu tượng” của Thánh Linh trong của lễ?
Rượu khiến cho người ta hứng chí, đem lại “niềm vui” cho con người…
Đức Thánh Linh cũng đem lại “niềm vui” và sự hứng chí… khi chúng ta được đầy dẫy chính Ngài.
Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh.” (Ê-phê-sô 5: 18)
Chữ “đầy dẫy” chỉ về một sự tràn ngập… (Rượu ngon tràn ngập các bình trong tiệc cưới Ca-na)
Về xác thịt, Kinh thánh dạy chúng ta không nên say sưa… nhưng về tâm linh thì Kinh thánh dạy phải đầy dẫy, tức phải được đổ đầy Thánh Linh của Đức Chúa Trời. Thánh Linh và “rượu” có một ý nghĩa liên quan… Khi cơ thể con người có một ít rượu (men), nó sẽ làm cho người ta hứng chí, vui… Khi tâm linh chúng ta tràn ngập Thánh Linh, chúng ta cũng tràn ngập niềm vui thiêng liêng, phước hạnh hơn gấp vạn lần… Đó là lý do Kinh thánh dạy chúng ta: “Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh.” (Ê-phê-sô 5: 18)
Rượu là một biểu tượng của Thánh Linh trong của lễ:
Ngươi PHẢI dâng lễ quán bằng RƯỢU cho Đức Giê-hô-va trong NƠI THÁNH…” (Dân số ký 28: 7)

3. “Rượu” và Tiệc Cưới Chiên Con:
Trong Tiệc Cưới Con, chắc chắn sẽ có một thứ “rượu” mà nó sẽ làm cho nhiều người – các thánh đồ, những người được chuộc - “ngây ngất”. Rượu đó là Thánh Linh.
Trong buổi tiệc chia tay với các môn đồ, Chúa “nâng ly” (rượu nho- ngon) và nói “ta sẽ không uống… với các ngươi nữa… cho đến chừng…”… Chúa hẹn với các môn đồ sẽ gặp nhau trong “Tiệc Cưới Chiên Con”… lúc đó thầy trò sẽ tiếp tục… NÂNG LY! (Lu-ca 22: 18)

Kết quả hình ảnh cho Tiệc thánh
("...Ta sẽ không uống… với các ngươi nữa… cho đến chừng…”...)

“Tiệc thánh” ngày nay là một ý nghĩa nhắc nhở chúng ta “sẽ có ngày NÂNG LY với Chúa trong Tiệc Cưới Chiên Con”! Đang khi chúng ta trải qua những khổ đau, thử thách trong cuộc đời này, “Tiệc thánh” nhắc ta một Ngày Vui… Đó là ngày chúng ta được “NÂNG LY cùng Chàng Rể” là Con Vua Thánh trên trời - Chúa Jesus-Christ yêu dấu của chúng ta!
Nên nhớ, cái ly mà Chúa cầm trên tay nâng lên trong ngày chia tay các môn đồ là một “ly rượu nồng nàn”, chứ không phải “nước nho ép” như một số người giải thích! Chúa phán “ta sẽ không uống với các ngươi nữa cho đến chừng…” (Lu-ca 22: 18)
Như vậy, “rượu” là một hình ảnh biểu tượng của Đức Thánh Linh… Đó là lý do mà trong Cựu ước Chúa truyền cho dân sự phải dâng tế lễ “có rượu”!
Ngươi PHẢI dâng lễ quán bằng RƯỢU cho Đức Giê-hô-va trong NƠI THÁNH…” (Dân số ký 28: 7)

Tóm lại:
Chúng ta không cổ xúy việc uống rượu… nhưng cũng không vì vậy mà chúng ta “loại bỏ tất cả những gì Kinh thánh dạy”!
Chúa Jesus khi sống trên đất Ngài có dùng rượu, thậm chí Ngài là một người “rất sành rượu”. Ngài biết rượu nào ngon, rượu nào nhẹ… Trong khi người ta lên “tới đỉnh”- cao trào của cuộc vui trong tiệc cưới (sắp say) thì Ngài “tiếp viện thêm rượu cực ngon”… có phải Ngài muốn cho họ “say tới bến” luôn không? Nếu say rượu là “tội” thì sao Chúa lại làm như vậy? (Giăng 2: 1-11)
Chúa có uống rượu, nhưng Ngài không bao giờ say… (Lu-ca 5: 39; 7: 33)
Nô-ê có “say rượu” nhưng Kinh thánh Tân ước khẳng định ông là “thầy giảng đạo công bình”! (II Phi-e-rơ 2: 5)
Người Công giáo “rất khó chịu” khi chúng ta chỉ ra, dùng Kinh thánh chứng minh rằng: Bà Ma-ri, mẹ Chúa có con với Giô-sép, sau khi bà đã sinh Chúa Jesus… Vì giáo lý của họ hoặc họ được dạy là “Ma-ri đức mẹ đồng trinh”! Sự thật là Ma-ri có thêm nhiều con sau đó… (Mác 6: 3)
Tương tự như vậy: một số người Tin lành cảm thấy “sốc” khi sự thật đươc Kinh thánh chỉ ra rằng: Chúa Jesus là một người “có uống rượu” và thậm chí Ngài “rất sành rượu”! (Lu-ca 5: 39; 7: 33)
Là con dân Chúa, chúng ta bước đi theo Thánh Linh và lẽ thật chứ không bước đi bằng giáo lý hay “truyền khẩu của con người”.
Kinh thánh dạy sao thì chúng ta phải tiếp nhận và hiểu như vậy.
A-men.

Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- 22/9/2016

4 nhận xét:

Khách coffee Thềm Xưa với Lời Hằng Sống nói...

Theo thấy thì phân tách uống rượu là được nhưng cách uống vừa vừa phải phải thôi.
Phân tách. Trần Mai giảng về uống rượu là làm bậy hết thậm chí ai uống rượu sẽ xuống địa ngục mà uống tiếp tục.
Còn bài chia sẻ của Tiên tri cũng dễ hiểu thôi. Uống rượu thế nào tội hoặc không tội.
Nhận xét: Một tên cướp của giết người chỉ bằng một con dao bén. Có phải từ đây người nào cầm dao cũng cướp của giết người sao? Con dao bén trong tay một người thợ nấu chắc chắn sẽ có những món ngon cao lương mỷ vị trên bàn cho những thực khách.
Vâng. Xin mọi người hãy có một tư tưởng TỐT chắc chắn sẽ hành động TỐT.
* Độc Giả Lời Hằng Sống Tại Coffee Thềm Xưa Buổi Tối.

Nặc danh nói...

Tầm bậy, rượu đâu có ở địa ngục, chỉ có ở trần gian thôi, vì vậy ai biết uống rượu thì còn ở trần gian, xuống địa ngục rượu đâu có mà uống. Thần học mới rượu địa ngục sao? thích nhỉ xuống địa ngục uống rượu gây hứng chí, rủ nhau xuống địa ngục uống rượu cho vui. Đia gục ăn tiệc liên miên, uống rượu hoài hoài thích nhỉ? Nào Mai đi.

Nặc danh nói...

Trần Mai có ngon thì phản biện bài chính của tiên tri... Đừng núp lùm nói bóng gió tào lao...

Nặc danh nói...

Trần Mai giảng về riệu ... "thằng nầy" mượn tòa giảng đễ tháu cấy thiên thượng lẫn thiên hạ nghe mà phát ói!.

Câu này nghe đúng đúng...!