Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

Đàn Bà Giảng Dạy Trong Hội Thánh Là… HỖN LOẠN!?


Đàn Bà Giảng Dạy Trong Hội Thánh Là… HỖN LOẠN!?

Kinh thánh: I Cô-rinh-tô 14: 33-38.
Nếu họ muốn tìm hiểu điều gì, thì cứ về nhà hỏi chồng, bởi vì phụ nữ mà lên tiếng trong cộng đoàn thì KHÔNG CÒN THỂ THỐNG gì.(I Cô-rinh-tô 14: 35 - Bản dịch GKPV)
Nhưng điều TA TRÁCH NGƯƠI, ấy là ngươi CÒN DUNG cho Giê-sa-bên, người nữ ấy xưng mình là tiên tri, dạy dỗ và phỉnh phờ tôi tớ ta, đặng rủ chúng nó phạm tà dâm, và ăn thịt cúng thần tượng.” (Khải huyền 2: 20)
 Kết quả hình ảnh cho bà mục sư Phạm Xuân Thiều
***
Mạng lịnh của Chúa là đàn bà không được phép giảng dạy trong hoặc trước Hội thánh!
Cho dù biện ra bất cứ lý do gì để phụ nữ được phép giảng dạy, lãnh đạo hoặc làm mục sư trong Hội thánh thì người ta đã đi ngược lại với MẠNG LỊNH của Chúa!
Trong Hội thánh tại Cô-rinh-tô, có lẽ có một số người, trong đó có phụ nữ đã “ứng lên” tuyên bố mình được ơn nói tiên tri hoặc “đầy dẫy Thánh Linh”… Những người này mạnh mẽ giảng dạy trong Hội thánh. Phao-lô lên tiếng việc này, ông không đồng ý và không cho phép phụ nữ giảng dạy trong Hội thánh trước sự có mặt của đàn ông.
Vả, Đức Chúa Trời chẳng phải là Chúa sự loạn lạc, bèn là Chúa sự hòa bình.
Hãy làm như trong cả Hội thánh của các thánh đồ, đàn bà phải nín lặng trong đám hội của anh em: Họ không có phép nói tại nơi đó, nhưng phải phục tùng cũng như luật pháp dạy. Nhược bằng họ muốn học khôn điều gì, thì mỗi người trong đám họ phải hỏi chồng mình ở nhà; bởi vì đàn bà nói lên trong Hội thánh là không hiệp lẽ. Có phải là đạo Đức Chúa Trời ra từ nơi anh em, hoặc chỉ đến cùng anh em mà thôi chăng?
Nếu ai tưởng mình là tiên tri, hay là được Đức Thánh Linh soi sáng, thì người ấy hãy biết rằng điều tôi viết cho anh em đây là mạng lịnh của Chúa. Mà nếu ai muốn bỏ qua thì mặc họ bỏ qua
!” (I Cô-rinh-tô 14: 33-38)
Ủa! Đạo Đức Chúa Trời há từ nơi anh em mà ra sao, hoặc chỉ đến cùng anh em mà thôi ư?” (I Cô-rinh-tô 14: 36 – NC)
Có phải lời dạy dỗ của Thượng Đế đến từ anh chị em không? Hay là chỉ có một mình anh chị em là có sự dạy dỗ ấy?” (HĐ)
Một nhóm người, trong đó có một số phụ nữ tại Hội thánh Cô-rinh-tô đã tuyên bố họ được ơn nói tiên tri và đầy dẫy Thánh Linh… Họ đã giảng dạy mạnh mẽ “điều gì đó”… Sứ đồ Phao-lô chưa nói đến “nội dung sứ điệp” - sự dạy dỗ của nhóm này - nhưng ông chỉ bác bỏ một điều: phụ nữ - dù xưng mình là tiên tri - mà giảng dạy trong Hội thánh là “không hợp lẽ”! – Phụ nữ có thể được kêu gọi làm tiên tri nhưng “không được phép giảng dạy trong Hội thánh”!
- “…Bởi vì đàn bà nói lên trong Hội thánh là không hiệp lẽ…” (c. 35)
- “Đàn bà lên tiếng trong các buổi nhóm họp là không phải lẽ.” (Bản dịch PT)
-  “…Bởi vì phụ nữ mà lên tiếng trong cộng đoàn thì KHÔNG CÒN THỂ THỐNG gì.” (Bản dịch GKPV)
- “Vả, Đức Chúa Trời chẳng phải là Chúa sự loạn lạc, bèn là Chúa sự hòa bình.
Hãy làm như trong cả Hội thánh của các thánh đồ
…” (c. 33)

- “Vì Đức Chúa Trời không phải là Đức Chúa Trời của sự hỗn loạn, nhưng của sự trật tự…” (Bản dịch HĐTT)
- “Vì Đức Chúa Trời không phải là Đức Chúa Trời hỗn loạn mà là Đức Chúa Trời bình an như trong tất cả các Hội Thánh của các thánh đồ.” (BDM)

Theo Phao-lô, đàn bà giảng dạy trong Hội thánh là “HỖN LOẠN”, là “LOẠN LẠC”, là “KHÔNG CÒN THỂ THỐNG GÌ”…Và Hội thánh của các thánh đồ không cho phép một phụ nữ nào đứng lên giảng dạy. – “Đức Chúa Trời của sự trật tự như trong Hội thánh của các thánh đồ”.

Kết quả hình ảnh cho bà mục sư Phạm Xuân Thiều
(Nữ mục sư Võ Xuân Loan)

Vấn đề tại Hội thánh Cô-rinh-tô nghiêm trọng đến mức: Khi một số phụ nữ giảng dạy trong Hội thánh- họ tuyên bố mình là “nữ tiên tri” hoặc “đầy dẫy Thánh Linh”… Lời tuyên bố này cho họ “uy quyền” để giảng dạy trong Hội thánh, bất chấp việc đó “không giống với Hội thánh của các thánh đồ” – (là phụ nữ không được giảng dạy trước Hội thánh), bất chấp cả việc sứ đồ Phao-lô là người đã đem Tin lành đến cho họ tại Cô-rinh-tô, có đồng ý hay không đồng ý việc “phụ nữ giảng dạy trong Hội thánh”… Do đó, Phao-lô viết thư và lý luận với họ: Có phải đạo Chúa (Tin lành) ra từ anh chị em và sự dạy dỗ (mà anh chị em đang có) chỉ một mình anh chị em có thôi sao? Thánh Linh chỉ bày tỏ nơi một số anh chị em đang “nói tiên tri” hoặc giảng dạy tại Hội thánh Cô-rinh-tô thôi sao? - Ý của Phao-lô muốn nói rằng: sự bày tỏ của Chúa cũng bày tỏ qua người khác (ám chỉ chính ông). - Và điều Phao-lô khẳng định (với những người nữ giảng dạy trong Hội thánh- xưng mình là nữ tiên tri): “Nếu ai tưởng mình là tiên tri, hay là được Đức Thánh Linh soi sáng, thì người ấy hãy biết rằng điều tôi viết cho anh (chị) em đây là mạng lịnh của Chúa. Mà nếu ai muốn bỏ qua thì mặc họ bỏ qua!” (I Cô-rinh-tô 14: 38)
Phao-lô nói rằng: dù ông có trình bày với những lý lẽ sắc bén từ Lời Chúa - luật pháp – “đàn bà phải nín lặng trong đám hội của anh em: Họ không có phép nói tại nơi đó, nhưng phải phục tùng cũng như luật pháp dạy” - hoặc dẫn chứng ra Hội thánh của các thánh đồ- không cho phép hụ nữ giảng dạy… thì những người (nữ) từng giảng dạy trong Hội thánh tại Cô-rinh-tô họ cũng “không nghe” đâu! Vì thế nên ông mới nói: “Ai muốn bỏ qua thì bỏ… nhưng phải nhớ rằng điều tôi nói với anh chị em đây là MẠNG LỊNH của Chúa”: Phụ nữ không được phép giảng dạy hoặc làm mục sư trong Hội thánh.
Hội thánh tại Thi-a-ti-rơ bị Chúa quở trách là “còn DUNG CHỨA đàn bà Giê-sa-bên giảng dạy trong Hội thánh”: - “Nhưng điều TA TRÁCH NGƯƠI, ấy là ngươi CÒN DUNG cho Giê-sa-bên, người nữ ấy xưng mình là tiên tri, dạy dỗ và phỉnh phờ tôi tớ ta, đặng rủ chúng nó phạm tà dâm, và ăn thịt cúng thần tượng.” (Khải huyền 2: 20)
Một số giáo hội cho phép phụ nữ làm mục sư hoặc giảng dạy trong Hội thánh, điều này trái nghịch với Kinh thánh… Tuy nhiên, giống như Hội thánh tại Thi-a-ti-rơ: Họ còn DUNG CHỨA… điều mà Chúa không cho phép!
Một số người cho rằng: Phao-lô có quan điểm “kỳ thị phụ nữ” và việc “không cho phép phụ nữ giảng dạy trong Hội thánh chỉ là quan điểm của Phao-lô”… Tuy nhiên, xét về cả Kinh thánh với những lí do mà Phao-lô đã nói rõ trong I Ti-mô-thê 2: 11-14 thì “phụ nữ giảng dạy trong Hội thánh là trái lẽ”- nghịch với ý muốn Đức Chúa Trời bày tỏ qua Kinh thánh... Thậm chí theo Phao-lô là “HỖN LOẠN”, là “LOẠN LẠC”, là “KHÔNG CÒN THỂ THỐNG GÌ”…
Việc CẤM phụ nữ giảng dạy trong Hội thánh, sứ đồ Phao-lô nói rõ là: “MẠNG LỊNH của Chúa”, như ông có nói:
- “…Điều tôi viết cho anh (chị) em đây là mạng lịnh của Chúa. Mà nếu ai muốn bỏ qua thì mặc họ bỏ qua!” (I Cô-rinh-tô 14: 38)

- Lưu ý: Những gì tôi chia sẻ trên đây là dựa trên Lời Chúa. Tôi hoàn toàn không có ý coi thường hoặc kỳ thị việc phụ nữ làm mục sư hay giảng dạy trong Hội thánh.

Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- 13/1/2017

0 nhận xét: