Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

Chúa Có Thể Dùng Một Con Lừa…!

Chúa Có Thể Dùng Một Con Lừa…!

Tại sao Ngài không thể dùng một con người… là tiên tri của Ngài?

Kết quả hình ảnh cho Tại sao Ngài không thể dùng một con người… là tiên tri của Ngài?
“Hãy lấy một cuốn sách, chép vào đó mọi lời ta đã phán cùng ngươi nghịch cùng Y-sơ-ra-ên, Giu-đa, và các dân ngoại, từ ngày ta khởi phán cùng ngươi... Khi người Giu-đa sẽ biết mọi tai vạ ta định giáng cho chúng nó, có lẽ ai nấy đều trở lại khỏi đường xấu mình, hầu cho TA CÓ THỂ THA sự gian ác và tội lỗi chúng nó.
Có lẽ họ sẽ cầu xin Đức Giê-hô-va, và xây lại khỏi đường ác mình; vì cơn giận và thạnh nộ mà Đức Giê-hô-va đã rao nghịch cùng dân nầy là LỚN LẮM.” (Giê-rê-mi 36: 2-3; 7)
***
Có ba đối tượng mà Chúa phán bảo tiên tri phải hướng sứ điệp đến:
1. Dân Y-sơ-ra-ên,
2. Dân Giu-đa,
3. Các Dân ngoại.
Nội dung của sứ điệp: “nghịch cùng” (chống lại, cảnh cáo).
Hai đối tượng đầu: Dân Y-sơ-ra-ên và Giu-đa thật ra là một, tại sao Chúa tách riêng ra?
Hai dân này, tuy hai mà một, một mà hai… Nó là dân Chúa, nhưng hai quốc gia có hai bối cảnh lịch sử, chính trị, tôn giáo khác nhau… Vì vậy sứ điệp cho hai dân (nước) này khác nhau… (khác nào hôm nay Hội thánh nhà thờ với Hội thánh tư gia… hay xa hơn là Công giáo với Tin lành…)
Đối tượng thứ ba: Các Dân ngoại… Đây là những dân tộc ngoài Y-sơ-ra-ên (số nhiều, không phải một)… họ không có lịch sử tôn giáo liên quan đến Chúa, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, dầu vậy Chúa vẫn bảo tiên tri hướng sứ điệp “nghịch cùng” đến với họ…!
Cốt lõi của vấn đề: cả ba đối tượng này (bao hàm mọi quốc gia, dân tộc dù họ thuộc tôn giáo nào…) Chúa phán bảo tiên tri hướng sứ điệp “nghịch cùng” đến với họ… và mục đích của sứ điệp là giúp họ “tránh khỏi cơn giận của Chúa Hằng hữu”…
“…Có lẽ ai nấy đều trở lại khỏi đường xấu mình, hầu cho TA CÓ THỂ THA sự gian ác và tội lỗi chúng nó… Có lẽ họ sẽ cầu xin Đức Giê-hô-va, và xây lại khỏi đường ác mình; vì cơn giận và thạnh nộ mà Đức Giê-hô-va đã rao nghịch cùng dân nầy là LỚN LẮM.” (Giê-rê-mi 36: 3; 7)

Bài học:
- Con người, dù là dân Chúa (đầy tớ Chúa: vua, tiên tri, thầy tế lễ…) họ luôn có khuynh hướng làm theo ý riêng, nghịch lại với Chúa… dù họ biết Lời Chúa…! Vì vậy, Chúa cần phải có một “người của Chúa”, là tiên tri để nói những lời “nghịch lại” cùng với những thành phần như trên - “miệng nói Chúa” mà sống không theo ý Chúa…
 - Các dân tộc “không thờ Chúa”- Dân ngoại: Đừng tưởng rằng họ “không theo đạo Chúa” là Chúa không có quyền trên họ… Đức Chúa Trời – Đấng Tạo hóa tối cao, quyền năng, bất biến… là Đấng có quyền trên mọi quốc gia, dân tộc… Ngài là Đấng có quyền làm cho họ thạnh hay suy, thành hay bại, tồn hay vong…  Chúa sai tiên tri của Ngài rao báo sứ điệp, nếu họ ăn năn thì Chúa bỏ qua tai họa mà ban phước cho… còn nếu họ cứng lòng nghịch lại thì… lãnh đủ, không thiếu một chút nào về những tai họa mà Chúa đã cảnh báo… (Dân thành Ni-ni-ve và Pha-ra-ôn…) Để muôn dân biết rằng: Ngài là Đấng Rất cao, có quyền trên mọi dân, mọi nước… Ai kính sợ Ngài thì được phước và ai chống nghịch Ngài thì… “không được may mắn”!
Xét về mặt “quyền tể trị” và tính “hằng hữu” (bất biến) của Chúa thì không có phân biệt “Cựu ước hay Tân ước”… Vì Ngài là Đức Chúa Trời bất biến (Hê-bơ-rơ 13: 8). Bất cứ lúc nào Chúa cũng có thể dấy lên một tiên tri để rao sự “quở trách các nước”, rao báo “sự hình phạt các dân”… và kẻ nào (vua nào, lãnh tụ nào) bước đi cách kiêu ngạo (như Tập Cận B và nước TQCS) Ngài có thể hạ nó xuống! (Đa-ni-ên 4: 37)
Ngày nay, nếu có ai đó họ mặc lấy tinh thần của một tiên tri, luôn có những lời lẽ, ý tứ (sứ điệp) chống lại “bậc cầm quyền, lãnh đạo các giáo hội” hay là những hành vi sai trật, quá khích, mê muội trong dân Chúa… thì cũng đừng lấy làm lạ… hay có người nói rằng “cái đó là quyền của Chúa, không phải của chúng ta”… Xin thưa rằng: Con người lúc nào cũng là con người, và Chúa lúc nào cũng là Chúa… Khi con người làm những điều không theo ý Chúa thì Ngài không ở trên trời (trên mây) mà phán hoặc phát tiếng xuống… Nhưng Chúa luôn có những con người bằng xương, bằng thịt sống giữa xã hội con người, để “thay Chúa mà lên án những hành vi, lối sống tội lỗi” của những thành phần mà Chúa muốn quở trách họ…! Thời Cựu ước, dân Chúa cũng có Kinh thánh vậy, nhưng họ đọc, giảng… mà không làm theo… Vì vậy Chúa phải dùng đến những tiên tri…! Ngày nay các mục sư giảng Kinh thánh nhưng chắc gì họ đã làm theo? (không phải tất cả) Và tội lỗi cũng đầy ra đó trong những nơi gọi là… “Hội thánh”, “Tổng hội”, “Tổng liên hội”…
Chúa không những bảo tiên tri phải rao giảng… mà Ngài còn phán bảo ông phải “viết vào sách” những sứ điệp “nghịch cùng”… Những gì lâu nay Chúa bảo ông giảng, bây giờ Chúa bảo ông hãy gom lại, “viết vào một cuốn sách” những tội lỗi của các dân, các nước, của tôi tớ Ngài, dân Ngài… Và ngôn ngữ của tiên tri thường không thể nào hòa nhã, lịch sự… được! Bởi vì tiếng nói của tiên tri là “thể hiện cơn giận của Đức Chúa Trời”…! Có ai giận mà nói chuyện “nhã nhặn, lịch sự…” được không? Vì vậy các tiên tri thường sử dụng ngôn ngữ, từ ngữ rất nặng nề, thậm chí có lúc còn thô tục… (con đĩ, quân trộm cướp…)
Chúa không chỉ ở trên mây… Ngài luôn có những con người bằng xương, bằng thịt sống giữa cộng đồng, xã hội con người để nói tiếng nói thay Chúa… mà bày tỏ cơn giận cùng ý muốn Ngài. - Người đó là tiên tri của Chúa!
Khi nghe ai đó lên tiếng mạnh mẽ về một vấn đề nào đó… Bạn có thể nói “đó là việc của Chúa, chúng ta đừng thay quyền Chúa”… nhưng bạn cũng đừng quên: bất cứ lúc nào Chúa cũng có thể dùng một ai đó, bằng xương bằng thịt để nói lên tiếng nói của Ngài. Chúa có thể dùng một con lừa để “nói với tiên tri” (Ba-la-am) thì tại sao Ngài không thể dùng một con người (tiên tri) đế nói lên tiếng nói của Ngài giữa thế giới sa ngã…?

HTK

26/9/2018

0 nhận xét: