Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Những Kiểu Làm “Chính Trị” Trong Hội Thánh


Những Kiểu Làm “Chính Trị” Trong Hội Thánh

 (...?)

"Bấy giờ, A-ma-xia, thầy tế lễ của Bê-tên, khiến nói cùng Giê-rô-bô-am là vua Y-sơ-ra-ên rằng: A-mốt tập lập nghịch cùng vua, ở giữa nhà Y-sơ-ra-ên; đất chẳng chịu nổi mọi lời của nó" (A-mốt 7: 10)
Tôi đã viết mấy chữ cho Hội thánh rồi, nhưng Đi-ô-trép là kẻ ưng đứng đầu Hội thánh không muốn tiếp rước chúng ta. Cho nên, nếu tôi đến, tôi sẽ bới việc xấu người làm, là lấy lời luận độc ác mà nghịch cùng chúng ta. Điều đó còn chưa đủ, người lại không tiếp rước anh em nữa, mà ai muốn tiếp rước, thì người ngăn trở và đuổi ra khỏi Hội thánh. Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ bắt chước điều dữ, nhưng bắt chước điều lành. Ai làm điều lành là thuộc về Đức Chúa Trời; còn kẻ làm điều dữ, chẳng hề thấy Đức Chúa Trời.” (III Giăng 9-11)
***
Những ai nói “Tin lành không làm chính trị” là người đó không hiểu “chính trị” là gì. Trong Hội thánh cũng như trong vòng dân sự Chúa ngày xưa, “chính trị” là “chuyện thường ngày ở… huyện”.
“Thầy tế lễ làm chính trị” thời Cựu ước:
A-ma-xia là thầy tế lễ quốc doanh thời Cựu ước (1). Ông ta được cất nhắc vào chức tế lễ là vì bối cảnh chính trị của vương quốc phía Bắc. Giê-rô-bô-am đem những người không thuộc dòng Lê-vi vào làm thầy tế lễ tại Bê-tên, về sau là trung tâm tôn giáo-chính trị của vua để phục vụ cho mục đích chính trị và sự thờ phượng tại Bê-tên có thể nói là “tà giáo đã xâm nhập vào Dân Chúa” trong thời đó. Bởi vì làm gì có chuyện “tượng bò con vàng” mà gọi đó là “Đấng đem các ngươi ra khỏi Ê-díp-tô”? Những thầy tế lễ quốc doanh (thầy tế lễ được vua trả lương, làm những gì vua sai bảo liên quan vấn đề tôn giáo) trong đó có A-ma-xia đã đến đó “dâng hương cho tượng bò vàng”, để “làm gương” cho dân chúng và dạy dỗ dân chúng rằng “Đây là thần đem các ngươi ra khỏi Ê-díp-tô”?
Những sứ điệp của tiên tri A-mốt đương nhiên tố cáo tội thờ hình tượng của dân sự Chúa thuộc vương quốc phía Bắc, trong đó “hàng ngũ chức sắc, thầy tế lễ quốc doanh” là những kẻ tiếp tay, là nguyên nhân gây nên sự bại hoại cho dân sự. Sự giảng dạy của tiên tri A-mốt tố cáo tội ác và làm “mất mặt” hàng ngũ chức sắc – thầy tế lễ của Bê-tên đối với dân sự Đức Chúa Trời lúc bấy giờ. Dân sự xem những “thầy tế lễ của Bê-tên”, tức những thầy tế lễ của vương quốc phía Bắc trong hệ thống thầy tế lễ mà vua đã lập, là những “tôi tớ thánh của Đức Chúa Trời”, trong khi đó A-mốt thì cứ ra rả tối ngày: Đây là lũ “thầy tế lễ quốc doanh” (mà ông gọi là “thầy tế lễ của Bê-tên”, ông kêu gọi dân sự “chớ vào trong Bê-tên...” vì Bê-tên là “sự đổ nát trong nơi thánh” A-mốt 5: 5), ông gọi họ là “bọn buôn thần bán thánh”, lũ “mượn đạo tạo đời”… Sự giảng dạy của tiên tri A-mốt không những làm “mất mặt” hàng ngũ chức sắc, mà có thể “bể nồi cơm” của họ. Thầy tế lễ A-ma-xia quyết định đưa vấn đề lên vua và nói rằng “A-mốt là tên phản động” (A-mốt 7: 1). Mục đích của A-ma-xia là loại trừ A-mốt để “lấy lại danh dự cho hàng ngũ thầy tế lễ”, là những “tôi tớ Đức Chúa Trời” thời bấy giờ. Nếu A-mốt gia nhập vào hàng ngũ của những “chức sắc quốc doanh” như A-ma-xia thì không có vấn đề gì, nhưng vì A-mốt giảng dạy chống lại “bọn chức sắc quốc doanh”, nên A-ma-xia “đại diện cho thầy tế lễ quốc doanh” lên kế hoạch loại trừ A-mốt.
Những hoạt động của A-ma-xia là gì nếu đó không là “chính trị” trong vòng Dân Chúa? Tìm cách loại bỏ A-mốt (A-mốt có nói gì thì họ vẫn được làm thầy tế lễ, không ai truất phế họ trừ vua, nhưng họ muốn lấy lại “thể diện” cho mình trước mặt dân chúng) – đó là “chính trị”.

Chính trị trong Hội thánh thời Tân ước:
Tôi đã viết mấy chữ cho Hội thánh rồi, nhưng Đi-ô-trép là kẻ ưng đứng đầu Hội thánh không muốn tiếp rước chúng ta. Cho nên, nếu tôi đến, tôi sẽ bới việc xấu người làm, là lấy lời luận độc ác mà nghịch cùng chúng ta. Điều đó còn chưa đủ, người lại không tiếp rước anh em nữa, mà ai muốn tiếp rước, thì người ngăn trở và đuổi ra khỏi Hội thánh. Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ bắt chước điều dữ, nhưng bắt chước điều lành. Ai làm điều lành là thuộc về Đức Chúa Trời; còn kẻ làm điều dữ, chẳng hề thấy Đức Chúa Trời.” (III Giăng 9-11)
Hội thánh thời các sứ đồ cũng đã xuất hiện một nhân vật có tên là Đi-ô-trép. Nhân vật này có một “ham muốn”, tham vọng là “ƯNG ĐỨNG ĐẦU Hội Thánh”, nghĩa là muốn làm lãnh đạo, muốn có quyền lực trên Hội thánh. Xét theo trình bày của sứ đồ Giăng thì Đi-ô-trép là một nhân vật “bất hảo”, là thành phần không tốt, xác thịt, mưu mô, có nhiều xảo kế “chính trị” trong Hội thánh.
·        Đi-ô-trép không muốn tiếp rước các sứ đồ. (câu 9)
·        Đi-ô-trép dùng “những lời luận độc ác” mà bôi nhọ các sứ đồ. (câu 10) – (Xuyên tạc sự thật, thêm mắm dặm muối, tìm cách gây chia rẽ mối thông công liên hệ giữa các sứ đồ và anh chị em trong Hội thánh, mục đích để tạo “uy tín cá nhân” của Đi-ô-trép chờ một ngày lên “lãnh đạo”…)
·        Đi-ô-trép không tiếp rước những anh chị em trong Chúa ở nơi khác đến thăm.
·        Những ai trong Hội thánh muốn tiếp rước anh chị em trong Hội thánh khác đến thăm thì bị Đi-ô-trép “ngăn trở hoặc đuổi ra khỏi Hội thánh” (“cất chén”, “dứt phép thông công”…)
Những hoạt động của Đi-ô-trép là gì và với mục đích gì nếu đó không là “chính trị” trong Hội thánh? Mục đích của Đi-ô-trép là muốn loại trừ ảnh hưởng thuộc linh của các sứ đồ trên Hội thánh và từng bước “gây, tạo ảnh hưởng” của riêng ông lên Hội thánh và cuối cùng là lên “lãnh đạo Hội thánh” (thành lập giáo phái riêng, không chịu ảnh hưởng các sứ đồ). Vì “động cơ” của Đi-ô-trép là “ưng đứng đầu Hội thánh”. Thật ra Đi-ô-trép cũng đã có một ít ảnh hưởng và “quyền lực” nhất định trên Hội thánh, vì ông “đuổi” được một số người ra khỏi Hội thánh lúc bấy giờ… nhưng ông muốn loại trừ ảnh hưởng của các sứ đồ ra khỏi Hội thánh. Các sứ đồ có ảnh hưởng và uy quyền thuộc linh, sự giảng dạy thuộc linh khiến Hội thánh đi trong đường lẽ thật… còn Đi-ô-trép thì “không quan tâm điều đó”, ông chỉ muốn ông luôn luôn là người “đứng đầu Hội thánh” (Hội trưởng). Những hoạt động và việc làm của Đi-ô-trép là gì, nếu không là “chính trị”?

Uy quyền “tiên tri” trong các sứ đồ:
Cho nên, nếu tôi đến, tôi sẽ BỚI VIỆC XẤU người làm…” (c. 9)
Đi-ô-trép ít nhiều cũng là người có “quyền lực nhất định” trên Hội thánh, nghĩa là ông cũng là người “lãnh đạo” tại một Hội thánh địa phương. Ông cũng là “tôi tớ Đức Chúa Trời”, là “người được xức dầu” của Chúa. Vậy tại sao sứ đồ Giăng nói “…nếu tôi đến, tôi sẽ BỚI VIỆC XẤU người làm…”?
Sứ đồ Giăng sẵn sàng “bới việc xấu của Hội trưởng Đi-ô-trép”. (Ông đã viết thư gửi cho các Hội thánh phơi bày “tội ác của Hội trưởng Đi-ô-trép”)

Bắt chước điều lành, không bắt chước điều dữ:
Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ bắt chước điều dữ, nhưng bắt chước điều lành. Ai làm điều lành là thuộc về Đức Chúa Trời; còn kẻ làm điều dữ, chẳng hề thấy Đức Chúa Trời.” (III Giăng 11)
Cả hai điều “Lành và Dữ” vốn đã tồn tại trong Hội thánh ngay trong những ngày đầu mới thành lập (như cỏ lùng và lúa mì). Những ông “Hội trưởng kiểu Đi-ô-trép” vốn biểu trưng, đại diện cho “điều Dữ” trong Hội thánh như “cỏ lùng sống trong lúa mì” vốn không mới mẻ gì. Ngày hôm nay những ông “Hội trưởng kiểu Đi-ô-trép” hay nói khác hơn là “đệ tử Đi-ô-trép” vẫn hằng hà sa số trong các giáo hội - Hội thánh. (Đừng ngạc nhiên về ông “hội trưởng Thái Phước Trường” và một số ông Hội trưởng khác, vì điều này có mới mẻ gì đâu?)
Đang khi “Lành và Dữ” cùng tồn tại trong Hội thánh như “cỏ lùng và lúa mì” mà Chúa đã phán thì sứ đồ Giăng dạy chúng ta rằng “hãy băt chước điều lành, đừng bắt chước điều dữ”!
Chúa phán “đừng nhổ cỏ lùng” thì chúng ta cũng đừng cố “nhổ ông TPT ra khỏi cái ghế Hội trưởng” làm gì.
“Ai làm điều lành là thuộc về Đức Chúa Trời; còn kẻ làm điều dữ, chẳng hề thấy Đức Chúa Trời.” (III Giăng 11)
Nếu chúng ta muốn mình thuộc về Đức Chúa Trời thì hãy bắt chước điều lành, làm điều lành, còn “làm điều dữ như mấy ông Hội trưởng Đi-ô-trép” thì “chẳng hề thấy Đức Chúa Trời” và vì không hề thấy Đức Chúa Trời nên họ cứ tiếp tục lún sâu trong con đường “làm điều dữ” trước mặt Đức Chúa Trời! (làm gương xấu cho tín đồ)

Kết luận:
Cựu ước có “thầy tế lễ quốc doanh A-ma-xia”, Tân ước có “Hội trưởng cà chớn Đi-ô-trép”… đó là những “hoạt động chính trị” trong vòng Hội thánh, dân sự Đức Chúa Trời của những kẻ “xôi thịt” mang danh đầy tớ Chúa. “Cỏ lùng và lúa mì” luôn tồn tại song song trong “Ruộng của Đức Chúa Trời cày”, “tôi tớ gian ác vẫn tồn tại trong Nhà Đức Chúa Trời xây”… tức là Hội thánh. Việc của mỗi chúng ta là “noi gương việc Lành, đừng noi gương việc Dữ”.

Huỳnh Thúc Khải
Mục vụ Lời Hằng Sống 27/8/2013
________

(1)   Xin xem bài (Những “Đầy Tớ Quốc Doanh” Trong “Nhà Đức Chúa Trời”)


6 nhận xét:

CTV Name Bee tại Vĩnh long Trà vĩnh nói...

Trung Tâm Thành Phố Cần Thơ Sẽ Có Gì?

Chào cộng đồng blog LoiHangSong.

Đây là kênh thông tin trong chuổi 'sự kiện' lửa phấn hưng từ Đại hội Baptist Nam phương tại INĐÔ vào tháng 5.2013 vừa qua.

Ms Nguyễn Thông chủ tịt BT.NP sẽ cho xây một 'tháp canh' cầu nguyện tại trung tâm thành phố Cần thơ, nơi có vua rồng tây đô ngự trị (LHL chủ tịt HĐGP khối CMA).

Tại tháp canh nầy sẽ diển ra như thế nào và những gì trong đó đấy?

Thế thì trung tâm thành phố Cần thơ nơi đô hội cư trú tội lỗi chắc sẽ có một tháp canh cầu nguyện.

Sẽ có phần trình bày của CTV blog từ Thành phố Rồng tây đô.

Tạm biệt và hẹn gặp lại.

'Name Bee' CTV blog tại Vĩnh long Trà vinh.

Người hoài niệm PÂLH CMA in vietnamese nói...

Hội Trưởng hay là Hội chứng cho CMA tại VN?

Hội trưởng là chức vụ do đại hội đồng tổng liên hội 'chọn ra' tại VN có các vị Ms như Hoàng trọng Thừa-Lê đình Tươi-Lê văn Thái, tại SVN trước 1975 và sau đấy thì có Ms Đoàn văn Miêng, Ông văn Huyên, kế tiếp Ms Phạm xuân Thiều, quyền HT Ms Dương Thạnh. Thừa hưởng 2005-2013 là Ms Thái phước Trường, và bây giờ thử hỏi..

Hội Trưởng hay là Hội chứng cho tin lành Phước âm liên hiệp 'CMA' tại vietnam khi có sự thay đổi nầy thật sự phải nói 'KHÔNG ÊM ĐẸP' không ngon miệng.

Cụ Miêng chuyển giao cụ Huyên vì tình hình XHTB-XHCN cũng thay đổi. Cụ Huyên chống đở, rồi an nghỉ đến 2001 Ms Thiều khoảng hơn năm rồi 'ra đi' cụ Dương Thạnh cầm cự được 3 năm đến 2005 chuyển giao Ms Trường 'không bình thường' vì trào lưu 'xã hội hòa nhập vào giáo hội'. Hội trưởng không se sua thì không oách không đẳng cấp 'pro'.
Banh chành hết rồi Cha ơi. Hội trưởng muốn trụ Ông TPT nghĩ gì đây?

Người Hoài Niệm.

Nặc danh nói...

Hội nhập văn hóa!
Nhìn bức ảnh trong bài viết trên đây "Hàng bên này 6 người", chìa tay ra bắt "hàng bên kia 3 người".
Phe 6 người thắt "cà-ra-quát" nghiêm chỉnh, phe 3 người "phanh ngực" không cần đeo cái gì hết!
...
Hội nhập văn hóa là gì ta?
Tại một nước kia có một nhóm mục sư, hôm đó đi giảng cho những người "không thích mặc quần áo". Mục sư thì lúc nào cũng "áo quần bảnh bao" vì đó là "văn hóa mục sư", và thường thì "ghế trên ngồi tót sổ sàng"... khi bước tới "Nhà hội". Nói đến đây chợt nhớ trong Kiều có câu:
"Ghế trên ngồi tót sổ sàng,
...
Mày râu nhẳn nhụi, áo quần bảnh bao".
Hai câu thơ Kiều mô tả nhân vật họ Mã - Giám Sinh.

Văn hóa mục sư là "Ghế trên ngồi tót sổ sàng" trong các nhà hội, "mày râu PHẢI nhẳn nhụi, áo quần PHẢI bảnh bao".
...
Thế nhưng hôm nay nhóm mục sư này phải đi giảng cho những người "không thích mặc quần áo". (Ở Mỹ trước đây có phong trào "không mặc quần áo", một số người thành lập câu lạc bộ (CLB) những người "không mặc quần áo", sống như thời nguyên thủy...) Các mục sư này mới suy nghĩ và bàn với nhau: Mình phải hội nhập văn hóa thì mới giảng cho những người "không mặc quần áo" họ mới chịu nghe chúng ta. Thế là các mục sư này quyết định: Lột hết quần áo (chỉ cầm Kinh thánh) trước khi bước vào câu lạc bộ những người "không thích mặc quần áo".
...

Không khí bên trong CLB:
Những người bên trong CLB hôm đó họ biết: hôm nay có một nhóm các mục sư đến thăm và giảng đạo cho chúng ta. Thế là những người này cũng suy nghĩ và bàn với nhau: Dầu chúng ta là những người "không thích mặc quần áo", nhưng chúng ta cần phải biết tôn trọng các mục sư chớ! Cuối cùng họ quyết định tất cả phải mặc quần áo để tiếp các mục sư. (Chỉ với các mục sư thôi, ngoài ra tất cả những ai muốn bước vào câu lạc bộ của họ thì phải "tuân theo lệ làng" của CLB của họ)

Buổi tiếp kiến các mục sư hôm đó diễn ra rất long trọng: Tất cả hội viên đều mặc quần áo, đàn ông thì có thắt "cà-ra-quát" đàng hoàng, vì họ biết văn hóa mục sư là như thế...
Đúng giờ, cánh cửa CLB mở ra, đoàn các mục sư "không quần áo đi vào" trên tay cầm Kinh thánh và những người chủ nhà thì "quần áo tề chỉnh"!
!!!

Miễn bình luận!

CTV Lý Thông xe lôi thùng Rạch gòi Cái răng nói...

Baptist Nam phương Giá Phải Trả Cho Gì?

Sửa lại cái bàn thờ của Chúa Tự hửu & Hằng hửu đã bị 'phá hủy' bởi Thái phước Truồng (TPT), Đinh thiên Tứ đổ tường (ĐTT), Phạm đình đốn vì Nhẫn tâm (PĐN), Dê sồm chui vô rừng (DTL), Võ lâm Lạc lối về (VVL).

Tin lành nầy về nước Đức Chúa Trời đã bị khối CMA, VEF, IMF, AG, CĐLH dầy xéo vì danh, lợi, quyền, tiền, của 'lợi dơ bẩn'.

Vậy thì làm sao bây giờ? Báp tít Nam phương phải trả giá cho việc quý vị lồm!

Điều đấy là đã khẳng định thật là rạch ròi sửa lại cái bàn thờ của Chúa Tự hửu & Hằng hửu đã bị quý vị 'phá hủy'.

Bốp tít nôm phương sẽ lồm được, quý vị hởi đội đố mè côi.

Tạm biệt quý khách đã ghé thăm chúng tôi.

CTV Lý Thông Lời hằng sống tại bến xe lôi (Cái tắc, Rạch gòi, Cái răng, cầu Cần thư).

Dủ Thiên Thanh Nguyễn trải Hochiminh City nói...

Hội trưởng Hội chứng với người hoài niệm...

Chào buổi sáng.,

Có mấy ý xin góp ý với người niệm như sau đây...

Vạn sự khởi đầu nan, vì vậy Ms nào lên cai trị giáo hội chắc sẽ phải giải quyết đống đổ nát của tiền nhân.

Xin đơn cử, nếu ĐHĐ.46 cử ra một hội trưởng chắc ông nầy phải biết sứ mạng 'kế thừa' Viện thần kinh, sự vụ hội trưởng cho thuê nửa thế kỷ VP2 tại 633 đường 3.2 NTP Q.10 Tp Hochiminh (quan hệ về kinh tế tài chánh) chưa có một hội trưởng tiền nhiệm nào mần ăn sống nhăn như 'ông nội' Thái phước Trường đó đa.

Thôi thì đề nghị mấy Bác Ms nên tránh xa chức vụ hội trưởng Thứ 46 như tránh xa lửa địa ngục vậy. Khó sống thọ ham mần chi ngon lành gì?

Dủ Thiên Thanh Nguyễn Trải Q.5 hochiminh City.

Thập Tự Sinh Tồn nói...

Hội trưởng trong Mục sư ai không.....
Chào buổi sáng.
Không ham chức vụ hội trưởng TLH.46, khuyên tránh xa như tránh lửa đị ngục. (câu nói Martin Luther về tránh chức vụ TĐ.MS nếu không được Chúa gọi).
Nhưng cách mạng trong C&MA rồi, thế kỷ 21 phải nói khác hơn.
Hội trưởng thì Ms nào 'không ham' nhất là theo 'luật' (HC.ĐL) Thái phước Trường còn muốn 'GIỬ GHẾ' bằng mọi cái 'mánh khóe' pha trộn lắm 'thủ đoạn' như là chạy nước rút trong trò hề CMA nay biến tướng lúc nầy nữa kìa.

Trong cuộc tiếp xúc với một vị đại biểu 46 người viết được nghe câu trả lời Thái phước Trường tham vọng quá nên TN.GH phải làm lại 'từ đầu' tốn biết bao nhiêu tài nguyên giáo hội nhưng để rồi công cốc mà thôi.

Thay lời kết. Nếu Chúa vẫn luôn ở vị trí của Ngài thì Hội thánh ngày nay sẽ không như thế nầy thế kia toàn rối.
Cũng do vì bởi cái 'chức vụ cao quý của ông TPT mà ra cả thôi'.
Thập Tự Sinh Tồn.