Giáng Sinh và Lễ Tinh Sạch…
“Khi
đã hết những ngày tinh
sạch rồi, theo luật pháp Môi-se, Giô-sép và Ma-ri đem con trẻ lên thành
Giê-ru-sa-lem để dâng cho Chúa..” (Lu-ca 2: 22)
***
Sau những ngày được quy định là “ngày tinh sạch” dành cho phụ nữ sinh đẻ… theo
luật pháp Môi-se thì ông bà Giô-sép và Ma-ri đem Chúa Jesus lên đền thờ để dâng
cho Chúa. (ngày nay Hội thánh áp dụng là lễ Dâng con)Sự tinh sạch trong Kinh thánh mang một ý nghĩa quan trọng:
Cả Kinh thánh - bản Việt ngữ 1926 - có 104 chữ “Tinh sạch”.
Trong số đó, riêng sách Lê-vi ký là sách dạy về các của lễ và thầy tế lễ (dành
cho chi phái Lê-vi) sách này chiếm nhiều hơn hết chữ “Tinh sạch”. Cả Kinh thánh
không có sách nào dùng chữ “tinh sạch” nhiều hơn sách Lê-vi ký.
Sứ đồ Phao-lô dạy Ti-mô-thê: “dùng sự TINH SẠCH mà LÀM GƯƠNG cho tín đồ”. (I Ti-mô-thê 4: 12)
Đối với Hội thánh, đặc biệt đối với hàng ngũ người hầu việc
Chúa (mục sư, lãnh đạo giáo hội) hai chữ “tinh sạch” hay là sự “tinh sạch” quan
trọng là dường nào.
Sự tinh sạch mang ý nghĩa “thánh khiết”. Hội thánh của Chúa,
tôi tớ thật của Chúa phải “tinh sạch” trong mọi việc… Người nào đã không thánh
khiết, không tinh sạch mà vẫn đứng lên “rao giảng lời Chúa” thì có thể người đó
đang “chọc đến con mắt uy nghiêm của Chúa”!
Kinh thánh dạy người hầu việc Chúa phải “dùng sự TINH SẠCH mà LÀM GƯƠNG cho tín đồ”
(I Ti-mô-thê 4: 12)
Sự không tinh sạch của
Dân Chúa trong cựu ước:
Trong cựu ước, tiên tri Mi-chê đã lên tiếng: “Ta có những cân gian và trái cân giả dối
trong bao, thì ta sao được tinh sạch?” (Mi-chê 6: 11)
Tiên tri của Chúa lên tiếng về sự không ngay thẳng, tức là sự
gian dối trong việc cân lường… một hình thức, cách nói ám chỉ sự gian lận, gian
dối để có lợi cho mình từ địa vị cho đến vật chất, tiền bạc… Sự quở trách này
hướng về dân sự Chúa nói chung và hàng ngũ “tiên tri, thầy tế lễ, quan trưởng…”
nói riêng…
Người hầu việc Chúa - mục sư- hội trưởng- tổng quản nhiệm… -
nhưng “sách thủ tiền bạc cho mình” thì làm sao mà TINH SẠCH? (Lãnh đạo giáo hội mà giàu có
trong lúc Hội thánh, con cái Chúa còn nghèo… thì lấy đâu ra hai chữ TINH SẠCH?
Lấy tư cách đâu nữa mà LÀM GƯƠNG cho tín đồ?) Trong nhà các mục sư lãnh đạo nếu không có những “hồ
sơ giả”, “sổ sách gian” (hai thứ cân lường, hai loại sổ sách) thì lấy đâu mấy
ông lãnh đạo có nhà lầu, xe hơi, đô-la rủng rỉnh trong ngân hàng?
“Phải, sự sách thủ tiền tài làm cho kẻ khôn ra ngu, và của hối lộ khiến
cho hư hại lòng.” (Truyền đạo 7: 7)
…
Lễ Tinh sạch của người
Do thái:
“Vả, môn đồ của Giăng có cãi lẫy với
một người Giu-đa về lễ tinh
sạch.” (Giăng 3: 25)Người Do thái rất quan trọng về “lễ Tinh sạch”. Nhưng vấn đề là lễ này nhằm nhắc cho người ta về đời sống tinh sạch (thánh khiết, ngay thẳng, chơn thật…) chứ không phải chỉ là nghi lễ bên ngoài…
“Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ai đã tắm rồi, chỉ cần rửa chân, thì được sạch cả. Vả, các ngươi đã được tinh sạch, nhưng chưa được tinh sạch đều.” (Giăng 13: 10)
Chúa Jesus nói về môn đồ Ngài rằng họ chưa tinh sạch đều. Chúa đang nói về “kẻ phản bội”: Giu-đa, là kẻ sẽ bán Chúa về sau…
“Vì Ngài đã biết ai sẽ phản Ngài; tại thế cho nên Ngài
phán rằng: Các ngươi chẳng phải hết thảy
đều được tinh sạch.” (Giăng 13: 11)
Phải chăng những người “sống không TINH SẠCH” (biển thủ tài
sản giáo hội), nhưng hằng tuần vẫn lên bục oang oang “rao giảng Lời Ngài”…
chính những người đó là những kẻ đang phản bội Ngài?
…
Sự tinh sạch của sứ đồ
Phao-lô:
“Nên bữa nay tôi nói quyết trước mặt
các anh em rằng tôi tinh
sạch về huyết anh em hết thảy.” (Công vụ. 20: 26)Trước khi chia tay, sứ đồ Phao-lô đã nói trước mặt các mục sư, lãnh đạo Hội thánh tại Ê-phê-sô rằng: “…tôi tinh sạch về huyết anh em hết thảy.” (Công vụ. 20: 26)
Phao-lô đã nói trước mặt với các mục sư, lãnh đạo Hội thánh Ê-phê-sô rằng những gì cần nói, ông đã nói hết, kể cả những lời nói nặng nề quở trách… và ông thách thức họ chỉ ra: tôi có tham nhủng, hối lộ, biển thủ tài sản của ai không? Nếu có hãy chỉ ra ông (Phao-lô) sẽ đền bù ngay trước mắt họ… Ông đến Ê-phê-sô hai bàn tay trắng và ra đi cũng với hai bàn tay trắng ngay trước mặt họ! Ông chỉ giảng Đạo cho họ mà thôi! Cho nên ông khẳng định trước mặt họ một điều “…tôi tinh sạch về huyết anh em hết thảy.” (Công vụ. 20: 26)
Ngày nay bao nhiêu mục sư lãnh đạo Tin lành dám nói và nói được điều này trước Hội thánh và những người đồng lao?
…
Phao-lô mặc lấy tinh thần của tiên tri Ê-li:
“Vì về anh em, tôi rất sốt sắng như sự sốt sắng của Đức Chúa Trời, bởi tôi đã gả anh em cho một chồng mà thôi, dâng anh em như người trinh nữ tinh sạch cho Đấng Christ.” (II Cô-rinh-tô 11: 2)
Sở dĩ Phao-lô giảng dạy mạnh mẽ, không ngại ngùng, không thiên vị, không nể nang ai… là vì ông muốn “dâng anh em- tức Hội thánh- như người trinh nữ tinh sạch cho Đấng Christ”. Có hai điều khiến Phao-lô rao giảng mạnh mẽ:
1- Bản thân ông tinh sạch.
2- Ông muốn dâng Hội thánh, những mục sư do ông đào tạo “như người trinh nữ tinh sạch cho Đấng Christ”.
Phao-lô đã mặc lấy tinh thần của Ê-li - “tôi rất sốt sắng như sự sốt sắng của Đức Chúa Trời” – để rao giảng cho Hội thánh và các mục sư… Điều đó đã khiến không ít người trong Hội thánh thời đó nói ông “bị điên”. – Trong II Cô-rinh-tô 5:13 ông viết: “Vả, hoặc chúng tôi CUỒNG, ấy là vì Đức Chúa Trời; hoặc chúng tôi dè giữ, ấy là vì anh em.” – Phao-lô sốt sắng vì Hội thánh của Chúa, ông rao giảng, lên án bất cứ ai “xưng mình là anh em trong Hội thánh mà sống tệ hơn người thế gian”… ông lên án cả sứ đồ Phi-e-rơ là “kẻ giả hình”… có lẽ vì đó khiến cho một số người trong Hội thánh gọi ông là “cuồng”!
Mục đích làm cho Hội được tinh sạch:
Mục đích của Phao-lô là “để khiến Hội nên thánh sau khi lấy nước rửa và dùng Đạo làm cho Hội TINH SẠCH” (Ê-phê-sô 5: 26)
Hội thánh ngày nay, nhìn vào hàng ngũ các mục sư lãnh đạo, có ai đủ bản lãnh, mạnh mẽ để gọi đó là “hội TINH SẠCH” được không? (Tại sao Lời Hằng Sống dùng Lời Chúa – tức Đạo- để làm cho “Hội thánh được tinh sạch” thì nhiều mục sư lại chống đối, cho rằng LHS chống…)
“Mục đích của sự răn bảo, ấy là sự yêu thương, bởi lòng tinh sạch, lương tâm tốt và đức tin thật mà sanh ra.” (I Ti-mô-thê 1: 5)
Trong sự răn bảo, đôi khi phải nói thẳng, nói thật, nói đích danh, điểm mặt, chỉ tên… chứ không chỉ nói bóng gió mà chỉ ra được vấn đề. Ngay cả việc điểm mặt chỉ tên, nói ra từng vấn đề cụ thể ai cũng biết… mà người trong cuộc còn tráo trở, tìm cách làm lạc hướng vấn đề… chứ đừng nói là chỉ nói xa gần, bóng gió…!
Chớ để người ta khinh:
“Chớ để người ta KHINH con … nhưng phải lấy … sự TINH SẠCH mà LÀM GƯƠNG cho các tín đồ.” (I Ti-mô-thê 4: 12)
Ngày nay có được bao nhiêu mục sư lãnh đạo “lấy… sự TINH SẠCH mà LÀM GƯƠNG cho các tín đồ”… như Kinh thánh dạy? Một khi đã không TINH SẠCH (ai cũng biết từ tình đến tiền…) nhưng hằng tuần vẫn lên bục “giảng như ông thánh nói” (rồi đăng lên Youtube) thì làm sao đòi hỏi người ta phải tôn trọng (không KHINH những hạng mục sư như vậy)?
(Ms Trần Mai trên Youtube) |
Nhơn nói về sự tinh sạch (của Ma-ri sau Giáng sinh) và sự tinh sạch mà Kinh thánh nói rất nhiều… xin được nói về “sự tinh sạch của các mục sư lãnh đạo” và “tình trạng tinh sạch” trong các Hội thánh ngày nay.
Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- 27/12/2016
4 nhận xét:
Trước Trong Và Sau Ăn Lễ No Eo !
Năm nào cũng dậy (vậy) sóng bất bình bè đảng ganh ghét chia rẻ trong các hậu trường nhà thờ - nhà giảng tin lành khối Cờ MA !? Tại sao vậy ?
Đi tìm câu trả lời là không khó. Mục sư quản nhiệm chứng tỏ mình nắm quyền "SINH - SÁT" mọi chuyện trong tay !
Hãy đợi đấy râm ran chuyện nội y "í lộn" nội bộ chia rẻ trầm trọng từ trung ương về tới địa phương lắm rồi. Mấy ông trời con quản nhiệm hãy đợi dấy nhé !!!
khách coffee Thềm Xưa không đường buổi sáng
Tâm tình cùng thầy Trần mai
Chớ để người ta KHINH thầy … nhưng phải lấy … sự TINH SẠCH mà LÀM GƯƠNG cho các tín đồ.
Từ ngày cuốn gói ra đi từ trương minh giảng thầy rất được nhiều tôi tớ Chúa và con cái Chúa kính trọng vì:
- không có gì là tài sản (được ơn)
Nhưng bây giờ thì khác lắm rồi thầy mai ơi thầy mai hỡi. Thầy thuộc vào hàng "đầy tớ" chúa không còn là (tôi tớ Chúa) nữa.
Chắc chắn hơn ai hết chính thầy biết chính xác rằng. Từ đâu và do đâu được ơn và cũng từ đâu do đâu mất ơn ...
Có thể nói đến điều nầy thầy mai nhếch mép cười và nói rằng:
- TÔI ĐÃ CHỌN CON ĐƯỜNG ĐÚNG "cho riêng" TÔI !
Thôi thì : anh đi đường anh còn tôi đi đường tôi ... giờ thì hai ta chỉ có thế thôi !
..... hết fim !
tín đồ cao niên trương minh giảng còn sót lại.
.. Gửi Cụ Cự( HT CMA).
biết cụ cách nay gần 20 năm. cứ mỗi lần cụ lên giảng cụ là VUA NÓI XẤU ĐẠO KHÁC. Nhất là những bài giảng truyền giảng kể cả những bài giảng cho tín đồ HT khi thờ phượng Chúa: nào là người ta thờ chim ưng, ngta thờ cục đá, người ta thờ bộ phận sinh dục.vvv..cụ chê ngta xấu..sau đó cụ cho là tin lành là tốt??
thưa cụ: từ Đà nẳng, tới Nha trang và nay là Bác Nháu Q2..KHÔNG AI DẠY TUYÊN ĐẠO PHÁP KIỂU NHƯ CỤ!!! Người ta gọi là ĐẠO GÓI ĐẠO...Cụ có tốt hay tin lành có tốt thì mình cho người ta thấy..chứ không nên mèo khen mèo...sai mà vẫn làm ngta gọi là gì?? cụ nên sửa nhá..
cụ nên nhớ; ĐẠO GÓI ĐẠO..là bõ cái tật đó đi nhé. nghe nhiều chán quá!!!!
Một thiếu nhi mới tin Chúa..Góp ý Cụ cự
Sáng nay cùng cà phê với anh em tín đồ buôn chuyến ghi nhận một số là lạ nghe như chuyện người ngoài hành tinh. Xin kể cho mọi người nghe rồi bỏ đừng "phát tán".
Thực tế thì ngày nay các mục sư "đánh đu" vì hoàn cảnh hơi bị nhiều. Tỉ như lở leo lên lưng cọp rồi thôi thì thí mạng. Chấp nhận xuống thì cọp ăn thịt. Đàng nào cũng chết. Thôi thì chấp nhận chết sung sướng hơn là "chết đói".
Nghe bấy nhiêu thôi tín đồ buôn chuyến liền nghĩ ngay lời Phao Lô kêu gọi: ANH EM ĐÃ ĐƯỢC KÊU GỌI ĐẾN SỰ ĐÓ ...! vậy . Nhưng ai kêu gọi họ chắc phải nhờ Tiên Tri giải mả dùm. Rất biết ơn Tiên tri .
Tín đồ buôn chuyến ngả bảy Hậu giang .
Đăng nhận xét