Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Tiền Định: Được DỰNG NÊN Mới ‘Trong Đấng Christ’!


Tiền Định: Được DỰNG NÊN Mới ‘Trong Đấng Christ’!

Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới” (II Cô-rinh-tô 5: 17)
Kết quả hình ảnh cho năm mới
***
Kinh thánh bản Việt ngữ 1926 có hết thảy 125 chữ “dựng nên”!
Những chữ “dựng nên” được dùng trong Kinh thánh, đa số hoặc hầu hết là chỉ về sự “tạo dựng”, “sáng tạo”, “tạo lập”… nên trời đất, vũ trụ, con người… của Đấng Tạo hóa – Đức Chúa Trời.
Những dịp năm mới, người ta thường giảng câu này trong các nhà thờ, Hội thánh: “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới” (II Cô-rinh-tô 5: 17)
Có ba điểm chúng ta cần lưu ý trong câu này:
a. “Ở trong Đấng Christ”.
b. “Dựng nên mới”.
c. “Trở nên mới”.

1. “Ở trong Đấng Christ”.
Khi đọc Tân ước, chúng ta cần lưu ý cụm từ “ở trong Đấng Christ”.
Trước khi sáng thế, Đức Chúa Trời đã chọn một số người để được cứu… đó là những người đã được tiền định để họ được “ở trong Đấng Christ”. - “…Trước khi sáng thế, Ngài đã chọn chúng ta trong Đấng Christ, đặng làm nên thánh không chỗ trách được trước mặt Đức Chúa Trời…” (Ê-phê-sô 1: 4)
Trước khi sáng thế, Ngài chọn một số người sẽ được “ở trong Đấng Christ” đặng “LÀM NÊN” thánh, đến độ “không cỗ trách được” ngay trước mặt Đức Chúa Trời. Sự nên thánh này con người không có khả năng để làm được hay thực hiện, mà do chính Chúa Thánh Linh sẽ làm việc ấy! (I Phi-e-rơ 1: 2)
Ở trong Đấng Christ” nghĩa là ở trong Đấng Cứu chuộc… và sự “làm nên thánh” này là công việc của Đức Thánh Linh, mà con người thọ tạo (thuộc A-đam cũ) không có khả năng thực hiện.
Trước khi sáng thế, Đức Chúa Trời đã chọn một số người trong dòng dõi sa ngã của A-đam để tạo nên một “dòng dõi mới” – tân tạo vật – một dòng dõi công bình… những người được chọn đó được gọi là “ở trong Đấng Christ”.
2. “Dựng nên mới”:
Điều tôi thắc mắc là tại sao không “trở nên mới” mà là “dựng nên mới”?
Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới” (II Cô-rinh-tô 5: 17)
Cả Kinh thánh có 125 chữ “dựng nên”. Chữ này là một động từ, được dùng để chỉ “hoạt động tạo dựng của Đấng Tạo hóa- Đức Chúa Trời”…
Vậy nếu ai ở trong Đấng Cứu-thế, thì ấy là người ĐƯỢC dựng nên mới…” (Bản dịch ĐNB)
Vậy, nếu ai ở trong Đấng Cơ Đốc, người ấy là tạo vật mới,…” (Bản dịch HĐTT)
Cho nên, phàm ai ở trong Đức Ki-tô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi”. (GKPV)
Ở trong Đấng Christ chúng ta được “tạo dựng lại” (từ những cái “đã hư mất”)… Công tác “tạo dựng” (hay “dựng nên”) là công việc của Đức Chúa Trời trong thân vị Thánh Linh trên đời sống chúng ta. Đây là công việc của Đức Chúa Trời mà chúng ta, những người “ở trong Đấng Christ” chỉ là “đất sét” trong tay Thợ Gốm!
Đức Thánh Linh chỉ hành động bên trong những người “ở trong Đấng Christ” là những người đã “được chọn từ trước buổi sáng thế”! Chúng ta là “thọ tạo mới” (hiện tại) trong thế giới mới thuộc tương lai.

3. “Trở nên mới”:
“Dựng nên” khác với “trở nên”…
- “Dựng nên” là Chúa hành động trên chúng ta. Ngài đang xây dựng con người bên trong chúng ta… thành con người mới- tân tạo vật…
- “Trở nên mới” là khả năng “tự biến đổi”, “tự làm nên mới”… Chúng ta hoàn toàn không có khả năng tự biến đổi… (Rô-ma 7: 18) Chỉ sau khi “được dựng nên mới” lúc đó chúng ta mới được “trở nên mới”… (chữ “dựng nên mới” có trước rồi mới đến chữ “trở nên mới” có sau… trong câu II Cô-rinh-tô 5: 17)
…Vì chúng ta là việc Ngài làm ra, đã được dựng nên trong Đức Chúa Jêsus Christ để làm việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn trước cho chúng ta làm theo…” (Ê-phê-sô 2: 10)
Chúng ta dù là tân tạo vật thì cũng là “việc Ngài làm ra” và “đã được dựng nên trong Đức Chúa Jêsus Christ”… nghĩa là chúng ta chỉ là “đất sét” mà Ngài là Thợ Gốm… Chúng ta chỉ là “miếng đất” lấy ra từ đống đất sét để Ngài nắn nên bình này bình kia… Chúng ta là người được Ngài “dựng nên trong Đấng Christ”.
“…và soi sáng cho mọi người biết sự PHÂN PHÁT lẽ mầu nhiệm, từ đời thượng cổ đã giấu kín trong Đức Chúa Trời là Đấng dựng nên muôn vật.” (Ê-phê-sô 3: 9)
- Lẽ mầu nhiệm ấy là “ơn cứu rỗi định sẵn cho một số người”… Từ trước buổi sáng thế Ngài đã chọn một số người “trong Đấng Christ, để làm nên thánh không chỗ trách được trước mặt Đức Chúa Trời”…
- Lẽ mầu nhiệm ấy là một “bí mật giấu kín” và chỉ được “phân phát” cho các thánh đồ… chứ nó không phải được “công bố rộng ai muốn biết cũng được”. (Sự bí mật chỉ hé lộ cho một số người…) Chúa tỏ cho ai thì người đó biết! (đôi khi chia sẻ ra còn bị chống đối)
“…Và mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật.” (Ê-phê-sô 4: 24)
Chúa là Đấng Dựng nên… còn chúng ta là loài thọ tạo - “được dựng nên”.

Tóm lại: Ở trong Đấng Christ, chúng ta được dựng nên mới… là công việc của Đức Chúa Trời. Chúng ta chỉ là thọ tạo “được dựng nên trong Ngài”… Chúng ta chỉ là “thừa hưởng” sự chọn lựa ấy mà thôi!
Tạ ơn Đức Chúa Trời vì chúng con đã được Ngài chọn lựa từ trước buổi sáng thế. A-men!

Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- 3/1/2017

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Kinh gửi tiên tri, nhờ tiên tri lý giải chổ kinh thánh sau:
Giăng 10;33-36 (câu gốc 35: các ngươi là thần)
Người Giu-đa trả lời rằng: Ấy chẳng phải vì một việc lành mà chúng ta ném đá ngươi, nhưng vì lỗi lộng ngôn: ngươi là người, mà tự xưng là Đức Chúa Trời. 34 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Trong luật pháp của các ngươi há chẳng chép rằng: Ta đã phán: Các ngươi là các thần, hay sao? 35 Nếu luật pháp gọi những kẻ được lời Đức Chúa Trời phán đến là các thần, và nếu Kinh Thánh không thể bỏ được, 36 thì ta đây, là Đấng Cha đã biệt ra thánh, và sai xuống thế gian, nói: Ta là Con Đức Chúa Trời, cớ sao các ngươi cáo ta là nói lộng ngôn?

NGUỒN TRÍCH Từ SÁCH THI THIÊN 82:1,6-7
1 Đức Chúa Trời ngự tại thần cung; Ngài xét việc giữa các thần. .
6 Ngài đã nói: Các ngươi là thần, Hết thảy đều là con trai của Đấng Chúa Thượng.
7 Dầu vậy, mỗi ngươi sẽ chết như loài người, sa ngã như một thần sứ trưởng

LIEN KẾT VỚI eph.1:4
4 trước khi sáng thế, Ngài đã chọn chúng ta trong Đấng Christ, đặng làm nên thánh không chỗ trách được trước mặt Đức Chúa Trời,

Phải chăng các thần tử của ĐCT vón đã tồn tại từ trước thế giới TRONG ĐẤNG CHRIST từ trước khi tạo dựng con người
Và được đưa đến thế gian TRONG A-DAM để được sinh ra làm người, đã sa ngã như các thiên sứ pham tội, và phải chết như loài người trong A-đam?

ĐỂ HỌ ĐƯỢC GỌI, ĐƯỢC CHỌN, ĐƯỢC LÀM CON THIÊN CHÚA KHÔNG?
Và giữa những người được sinh ra bởi ĐCT hổng liên quan gì đến khí huyết, tình dục và ý người (Giăng 1:12-13) đúng không?
Giống nhau về nhân, nhưng khác nhau về thần linh "mới" đúng không?


Nhờ Tiên tri minh giảng

Unknown nói...

Trả lời thắc mắc:
“Nhờ tiên tri lý giải chổ kinh thánh sau:
Giăng 10;33-36 (câu gốc 35: các ngươi là thần)
Người Giu-đa trả lời rằng: Ấy chẳng phải vì một việc lành mà chúng ta ném đá ngươi, nhưng vì lỗi lộng ngôn: ngươi là người, mà tự xưng là Đức Chúa Trời. 34 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Trong luật pháp của các ngươi há chẳng chép rằng: Ta đã phán: Các ngươi là các thần, hay sao? 35 Nếu luật pháp gọi những kẻ được lời Đức Chúa Trời phán đến là các thần, và nếu Kinh Thánh không thể bỏ được, 36 thì ta đây, là Đấng Cha đã biệt ra thánh, và sai xuống thế gian, nói: Ta là Con Đức Chúa Trời, cớ sao các ngươi cáo ta là nói lộng ngôn?
- Trả lời:
Cựu ước có nói đến “con người là thần” hay “Các ngươi là các thần”… có ý nói con người là một loài “linh có thể xác” (spirit) – khi chết đi thì thân thể con người là “bụi tro trở về đất như nguyên cũ và THẦN LINH trở về nơi Đức Chúa Trời…” (Truyền đạo 12: 7)
- Khi Chúa Jesus xưng mình là Đức Chúa Trời thì người Giu-đa bắt lẽ “ông lộng ngôn… vì ông là con người mà xưng là Đức Chúa Trời”! Tất nhiên Chúa là Đức Chúa Trời thành người nhưng người Giu-đa “đầu óc xác thịt” chưa hiểu. Để trả lời cho sự bắt bẻ của người Giu-đa, Chúa trưng dẫn Cựu ước “Nếu luật pháp gọi những kẻ được lời Đức Chúa Trời phán đến là các thần, và nếu Kinh Thánh không thể bỏ được, thì ta đây…” – Chúa trưng dẫn điều này để “ứng phó” với người Gui-đa về mặt lý lẽ… Bởi luật pháp “các ngươi” xưng con người là thần thì “Ta là Con Đức Chúa Trời…” có gì sai!? (ý Chúa muốn nói với người Giu-đa như vậy)
- Đây là một cách Chúa ứng khẩu với người Giu-đa về mặt lý lẽ, khi họ chưa tin Ngài là Đức Chúa Trời… và họ đành “cứng họng”… (về mặt lý lẽ)
Hỏi:
NGUỒN TRÍCH Từ SÁCH THI THIÊN 82:1,6-7
1 Đức Chúa Trời ngự tại thần cung; Ngài xét việc giữa các thần. .
6 Ngài đã nói: Các ngươi là thần, Hết thảy đều là con trai của Đấng Chúa Thượng.
7 Dầu vậy, mỗi ngươi sẽ chết như loài người, sa ngã như một thần sứ trưởng

Trả lời:
- Con người là một “loài thần linh có thể xác”… nhưng vì tội lỗi họ phải sa ngã và phải chết… đó là ý nghĩa…
Hỏi:
LIEN KẾT VỚI Êph.1:4
“trước khi sáng thế, Ngài đã chọn chúng ta trong Đấng Christ, đặng làm nên thánh không chỗ trách được trước mặt Đức Chúa Trời…”
Phải chăng các thần tử của ĐCT vón đã tồn tại từ trước thế giới TRONG ĐẤNG CHRIST từ trước khi tạo dựng con người
Và được đưa đến thế gian TRONG A-DAM để được sinh ra làm người, đã sa ngã như các thiên sứ phạm tội, và phải chết như loài người trong A-đam?
ĐỂ HỌ ĐƯỢC GỌI, ĐƯỢC CHỌN, ĐƯỢC LÀM CON THIÊN CHÚA KHÔNG?
Và giữa những người được sinh ra bởi ĐCT hổng liên quan gì đến khí huyết, tình dục và ý người (Giăng 1:12-13) đúng không?
Giống nhau về nhân, nhưng khác nhau về thần linh "mới" đúng không?
Trả lời:
Những câu hỏi như trên không thể trả lời theo cách khẳng định… Bởi những gì Kinh thánh không nói rõ thì chúng ta không có cơ sở để khẳng định là “phải hay không phải”!

Thân kính!
HTK