
("Hư hỏng" - ảnh minh họa)
Tình trạng này phải chăng nhắc chúng ta nhớ đến tình trạng Dân Y-sơ-ra-ên trong thời của tiên tri Ô-sê? Thực trạng của Dân Chúa thời tiên tri Ô-sê và sứ điệp của tiên tri phải chăng nhắc chúng ta về thực trạng của Hội thánh và tình trạng đạo đức của hàng giáo phẩm hôm nay?
Kinh
thánh nền tảng: Ô-sê 4.
Đoạn Kinh thánh trọng
yếu cho bài suy gẫm hôm nay:
“Dân ta BỊ DIỆT vì cớ
thiếu sự thông biết. Bởi ngươi bỏ sự thông biết thì ta cũng bỏ ngươi, đặng
ngươi không làm thầy tế lễ cho ta nữa; bởi
ngươi đã quên luật pháp của Đức Chúa Trời mình, thì ta cũng sẽ quên con cái
ngươi… Chúng nó dâng tế lễ trên các chót núi; đốt hương trên các đồi, dưới
những cây dẻ, cây liễu, cây thông, vì bóng nó mát mẻ lắm. Vậy nên, con gái
các ngươi hành dâm, và dâu các ngươi phạm tội ngoại tình. Ta sẽ không phạt con gái các ngươi bởi
cớ hành dâm, cũng không phạt dâu các ngươi bởi cớ ngoại tình; vì những đàn ông đi
riêng với đồ điếm đĩ, và dâng của lễ với đàn bà dâm đãng. Vậy nên
dân sự chẳng hiểu biết sẽ bị ÚP ĐỔ.” (Ô-sê 4: 13-14)
1. Vì sao Dân Chúa bị
tiêu diệt?
“Dân ta BỊ DIỆT vì cớ thiếu sự thông biết… Vậy nên dân sự chẳng hiểu biết sẽ bị ÚP ĐỔ.” (Ô-sê 4: 6; 14)
“Bởi ngươi BỎ SỰ THÔNG
BIẾT thì ta cũng bỏ ngươi, đặng ngươi không làm thầy tế lễ cho ta nữa; bởi
ngươi đã QUÊN LUẬT PHÁP của Đức Chúa Trời mình, thì ta cũng sẽ quên con cái
ngươi…” (c. 6)
Dân sự Chúa bị diệt, bị úp đổ là vì “thiếu sự thông biết”, “chẳng
hiểu biết”… Nhưng thiếu hiểu biết điều gì? Câu trả lời: Luật pháp Chúa. – “bởi ngươi đã QUÊN LUẬT PHÁP của Đức Chúa Trời
mình…”
2. Vì sao dân sự quên
luật pháp Chúa?
Câu trả lời: Vì họ xây hướng về hình tượng. – “Chúng nó dâng tế lễ trên các chót núi; đốt
hương trên các đồi, dưới những cây dẻ, cây liễu, cây thông, vì bóng nó mát mẻ lắm…
Dân ta HỎI TƯỢNG GỖ nó, thì gậy nó trả lời; vì LÒNG DÂM làm lầm lạc chúng nó,
và chúng nó phạm tội tà dâm mà LÌA BỎ ĐỨC CHÚA TRỜI MÌNH… Ép-ra-im SA MÊ THẦN
TƯỢNG” (c. 13; 17)
Dân sự Chúa dưới thời của tiên tri Ô-sê vì sự sa mê, thờ lạy
hình tượng mà họ lìa bỏ Đức Chúa Trời và tất nhiên họ cũng “quên luật pháp Chúa”.
Quên luật pháp Chúa, tất nhiên thế hệ đó làm sao họ có sự thông biết về Luật
pháp ấy? Và hậu quả là họ bị tiêu diệt, đất nước họ bị ÚP ĐỔ - Sự trừng phạt của
Chúa dành cho họ. “Dân ta BỊ DIỆT vì cớ thiếu sự thông biết… Vậy nên dân sự chẳng hiểu biết sẽ bị ÚP ĐỔ.” (Ô-sê 4: 6; 14)
3. Hậu quả của việc
xây bỏ Chúa, sa mê thần tượng…
“Vậy nên, con gái các
ngươi hành dâm, và dâu các ngươi phạm tội ngoại tình. Ta sẽ không phạt con gái
các ngươi bởi cớ hành dâm, cũng không phạt dâu các ngươi bởi cớ ngoại tình; vì những đàn ông đi riêng với đồ điếm đĩ, và dâng của lễ với
đàn bà dâm đãng.” (c. 13-14)
Từ sự sa mê, thờ lạy thần tượng dẫn đến việc quên luật pháp
Chúa, xây bỏ Đức Chúa Trời… hậu quả tiếp theo là đời sống băng hoại về đạo đức:
Con gái thầy tế lễ (chưa có chồng) đi hành dâm với bạn trai, con dâu thầy tế lễ
đi ngoại tình… Việc này không chỉ xảy ra trong hàng ngũ thầy tế lễ mà tràn lan trong
dân sự, một lối sống dâm đãng tràn lan trong xã hội Y-sơ-ra-ên thời bấy giờ. - “Sẽ xảy ra DÂN (sự) THỂ NÀO THÌ THẦY TẾ LỄ
CŨNG THỂ ẤY: ta sẽ phạt nó vì đường lối nó và sẽ trả cho nó tùy việc nó làm.”
(c. 9) Và Chúa phán Ngài không phạt con gái hay con dâu thầy tế lễ, vì chính họ,
những thầy tế lễ cũng đã có một lối sống hành dâm cả về thuộc linh lẫn thuộc thể…
Đây là hậu quả giống như khi Đa-vít phạm tội cùng Bát-sê-ba thì sau đó con trai
ông – Am-nôn đã lấy chính em gái là Ta-ma, gia đình tan nát, anh em giết nhau…
mà Đa-vít không thể nào “mở miệng dạy con” được. “Ta sẽ không phạt con gái các ngươi bởi cớ hành dâm, cũng không phạt dâu
các ngươi bởi cớ ngoại tình; vì những đàn ông đi riêng
với đồ điếm đĩ, và dâng của lễ với đàn bà dâm đãng.” (c. 13-14) – những
người đàn ông không chỉ nói về đàn ông trong dân sự, mà cả “giới đàn ông trong
hàng ngũ thầy tế lễ” – “Sẽ xảy ra DÂN (sự)
THỂ NÀO THÌ THẦY TẾ LỄ CŨNG THỂ ẤY: ta sẽ phạt nó vì đường lối nó và sẽ trả cho
nó tùy việc nó làm.” (c. 9)
Sự băng hoại về lối sống đạo đức là hậu quả tất yếu của việc
“thờ lạy hình tượng”. Sự thờ lạy hình tượng – sa mê thần tượng bắt đầu từ sự “quên
luật pháp Đức Chúa Trời”. Sự quên luật pháp Chúa bắt đầu từ sự “xây bỏ Đức Chúa
Trời hằng sống”… để chạy theo những dục vọng thế gian và ham muốn của xác thịt…
“Vả, các việc làm của
xác thịt là rõ ràng lắm: Ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù
phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, BÈ ĐẢNG, ganh
gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy. Tôi nói trước cho anh
em, như tôi đã nói rồi: Hễ ai phạm những việc thể ấy thì không được hưởng nước
Đức Chúa Trời… Vả, những kẻ thuộc về Đức Chúa Jêsus Christ đã đóng đinh xác thịt
với tình dục và dâm dục mình trên thập tư giá rồi. Nếu chúng ta nhờ Thánh Linh
mà sống, thì cũng hãy bước theo Thánh Linh vậy. Chớ tìm kiếm DANH VỌNG GIẢ DỐI mà
trêu chọc nhau và ghen ghét nhau.” (Ga-la-ti 5: 19-26)
“Vì mọi sự trong thế
gian, như sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều
chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra. Vả thế gian với sự tham dục nó đều
qua đi, song ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời.” (I
Giăng 2: 16-17)
4. Và… Tình trạng đạo
đức trong Hội thánh ngày nay:
Trong Hội thánh ngày nay có “BÈ ĐẢNG” không? (khi lập được một giáo phái, giáo hội, tổ chức… thì
cấm nhân sự cấp dưới giao lưu với anh em mình khác giáo phái… tình trạng này
không BÈ ĐẢNG thì là gì?)
Trong Hội thánh ngày nay có “phù phép”không? (Có biến của công thành của riêng, của chung giáo
hội thành của riêng nhà mình, nói xây nhà thờ nhưng xây nhà mình, nói xe của
giáo hội nhưng thành xe của mình… tình trạng này không phải “phù phép” thì là
gì?
Trong Hội thánh ngày nay có “thù oán, cãi lẫy”… có “tranh cạnh…tìm kiếm DANH VỌNG GIẢ DỐI mà trêu
chọc nhau và ghen ghét nhau” không? (sự tranh chấp, tranh giành địa vị
trong giáo hội… không “TÌM KIẾM DANH VỌNG
GIẢ DỐI” trêu chọc nhau và ghen ghét nhau… thì là gì?)
Bám chặt địa vị cao trong giáo hội (ghế Hội trưởng, Chủ tịch,
Tổng quản nhiệm…) để hưởng đặc quyền, đặc lợi… không là “sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời”
thì là gì?
Trong Hội thánh ngày nay có “cha làm mục sư Tổng quản nhiệm mà con gái đi hành dâm với bạn trai” không?
Trong Hội thánh ngày nay có “cha làm Ủy viên TLH – phó hội trưởng… mà con gái bỏ chồng đi lấy trai, ngoại
tình…”không?
Trong Hội thánh ngày nay có “cha làm mục sư mà con trai giết
người cướp của” không?
Trong Hội thánh ngày nay có “cha làm mục sư Giáo hội trưởng hay Chủ tịch hội thông công mà con trai hút
chích xì-ke, lấy của trong nhà đem đi bán để có tiền hút chích…” không? Tại
sao Chúa không gìn giữ con cái của những tôi tớ này? - “Bởi ngươi đã QUÊN LUẬT PHÁP của Đức Chúa Trời mình, thì ta cũng SẼ QUÊN
CON CÁI ngươi” (c. 6)
Sự sa mê DANH VỌNG, ĐỊA VỊ TRONG GIÁO HỘI, QUYỀN LỢI, TIỀN BẠC…
trong Hội thánh và hàng ngũ giáo phẩm ngày nay có phải là một loại HÌNH - THẦN
TƯỢNG không? Đời sống của các mục sư – thầy tế lễ thời nay – có còn tuân giữ luật
pháp Chúa nữa không, hay chỉ dùng Lời Chúa để giảng cho dân sự thôi, còn mình
thì “miễn”?
Thực trạng ngày nay có phải đa số con cái gia đình các mục
sư là hư hỏng về đạo đức không? Tại sao như vậy? Có phải đa số con cái gia đình
mục sư trước 1975 còn lại, nay khi “nối nghiệp cha” cũng giở trò “buôn thần bán
thánh” không?
“Thật vậy, đừng ai buộc tội,
Đừng ai trách mắng.
Nhưng Ta buộc tội ngươi,
Hỡi thầy tế lễ!” (Ô-sê 4: 4 - BDM)
Đừng ai trách mắng.
Nhưng Ta buộc tội ngươi,
Hỡi thầy tế lễ!” (Ô-sê 4: 4 - BDM)
Lời Hằng Sống
Mv LHS 20/6/2013
3 nhận xét:
Kính gửi MS.TT Huỳnh Thúc Khải
Phần kinh thánh Mathiơ 25: 31- 46 có đưa ra bối cảnh Chúa trở lại cùng thiên sứ và thánh đồ phán xét muôn dân. Câu chuyện phán xét này dành cho người không tin Chúa Jesus, Chúa phân "nhóm người không tin Chúa" thành Chiên - Dê. Chiên được cứu hưởng nước trời và sự sống đời đời, Dê bị hình phạt đời đời.
Sự phán xét này không căn cứ việc làm của đức tin, mà căn cứ việc lành của lương tâm người không tin Chúa Jesus.
Kính nhờ Mục sư Tiên tri minh giải dùm con vấn đề này?
Nếu con không HIỂU SAI KINH THÁNH? Thì kế hoạch cứu chuộc của ĐCT KHÔNG NHƯ GIÁO LÝ TIN LÀNH DẠY 500 năm nay? Con thực sự bối rối quá.
Mục sư cố gắng nhờ ơn Chúa giúp con nha.
Cám ơn Mục Sư.
Tín đồ Công giáo cũ hiện nay là tín đồ Tin lành HTPANT (AG)
Luật pháp là của ĐCT ban cho dân Do Thái, còn dân ngoại Do Thái Chúa không áp đặt Luật pháp, mà Ngài xét đoán theo lương tâm. Vậy khi Tiên tri áp dụng cựu truyền của Chúa đối với tổ phụ cho dân ngoài Do Thái tin Chúa, để phán xét ms ngày nay là không hợp lẽ. Trong sách Công vụ đoạn 15, tại Giáo hội nghị, sau khi thương nghị các sứ đồ, Gia cơ tuyên bố đối với người ngoại Do Thái tin đạo không áp đặt tuân thủ luật pháp Do Thái trừ Tứ Đổ Tường: gian dâm, hình tượng, huyết, thú vật chết ngộp.
Vậy tiên tri căn cứ cựu truyền mà phán xét gia đình mục sư, thì .... QÚA ĐÁNG LẮM!
Góp ý thôi, nếu tiên tri thấy sai cứ phản biện, nếu đúng có thể không đăng cũng được
"Luật pháp là của ĐCT ban cho dân Do Thái, còn dân ngoại Do Thái Chúa không áp đặt Luật pháp, mà Ngài xét đoán theo lương tâm."
- Xin bạn chỉ cho biết: Chổ nào trong Kinh thánh nói điều này?
Lấy sự sửa phạt dân Y-sơ-ra-ên làm gương:
"Vả, hỡi anh em, tôi chẳng muốn cho anh em không biết tổ phụ chúng ta đều đã ở dưới đám mây, đi ngang qua biển, chịu Môi-se làm phép báp-têm trong đám mây và dưới biển, ăn một thứ ăn thiêng liêng; và uống một thứ uống thiêng liêng; vì họ uống nơi một hòn đá thiêng liêng theo mình, và đá ấy tức là Đấng Christ. Song phần nhiều trong vòng họ không đẹp lòng Đức Chúa Trời, nên đã ngã chết nơi đồng vắng. MỌI ĐIỀU ĐÓ ĐÃ XẢY RA ĐỂ LÀM GƯƠNG cho chúng ta, hầu cho chúng ta chớ buông mình theo TÌNH DỤC XẤU, như chính tổ phụ chúng ta đã buông mình. Cũng đừng thờ hình tượng nữa, như mấy người trong họ, theo lời chép rằng: Dân sự ngồi mà ăn uống, rồi đứng dậy mà chơi giỡn. Chúng ta chớ DÂM DỤC như mấy người trong họ đã dâm dục, mà trong một ngày có hai vạn ba ngàn người bị bỏ mạng... Lại cũng chớ lằm bằm như mấy người trong họ đã lằm bằm mà bị chết bởi kẻ hủy diệt.
Những sự ấy có nghĩa hình bóng, và họ đã LƯU TRUYỀN ĐỂ KHUYÊN BẢO CHÚNG TA LÀ KẺ Ở GẦN CUỐI CÙNG CÁC ĐỜI. Vậy thì, ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã. " (I Cor. 10: 6-12)
Theo bạn thì đoạn Kinh thánh này Phao-lô viết cho ai? Cho Hội thánh hay cho dân Do Thái?
Theo bạn thì Hội thánh ngày nay chỉ áp dụng Công vụ đoạn 15 thôi, còn lại Kinh thánh Cựu ước bỏ hết sao?
Ms Huỳnh Thúc khải
Đăng nhận xét