Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Ông Trưởng Ban Tôn Giáo Tỉnh Bình Phước Có Phải Là "Giô-si-a" Không?


Vụ đập phá tượng Phật tại Bình Phước: Chính quyền không đập tượng, đốt kinh sách (24/04/2013)

Trích báo "Đại Đoàn Kết":

"Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Tư, Phó GĐ Sở Nội vụ kiêm Trưởng Ban tôn giáo tỉnh Bình Phước cho biết, việc tổ chức di dời các tượng thuộc tín ngưỡng dân gianPhật giáo tại núi Bà Rá đã được UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo thực hiện từ năm 2012. Theo ông Tư, núi Bà Rá đã được Bộ VH-TT&DL cấp bằng công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và đến tháng 10-2004, UBND tỉnh Bình Phước tiếp tục có quyết định chấp thuận chủ trương giao đất quy hoạch xây dựng khu du lịch sinh thái gắn với các công trình tâm linh Phật giáo tại đây để khai thác tiềm năng du lịch, cũng như đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của người dân.

Tuy nhiên theo ông Tư, từ năm 2012, một số hộ dân đã tự ý xây dựng, thành lập am, miếu, tượng Phật, tượng thần linh và tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tại khu di tích lịch sử cấp quốc gia mà chưa xin phép chính quyền địa phương. Các hành vi này đã vi phạm Luật Di sản Văn hóa, Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định 92 của Chính phủ.

Để bảo vệ, phát huy di tích lịch sử núi Bà Rá, đồng thời xử lý các hành vi xâm phạm khu di tích, UBND tỉnh Bình Phước đã lập Ban Di dời am, miếu, tượng Phật xây dựng trái phép quanh khu vực này, do Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh làm trưởng Ban, cùng các thành viên thuộc Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bình Phước. Ngày 29-9-2012, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban đã tiến hành di dời khoảng 24 pho tượng ra khỏi các vị trí thờ cúng trái phép. Quá trình này có sự tham gia của Thượng tọa - Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh hội cùng các huynh trưởng, đoàn sinh gia đình Phật tử."



***

1. Tín ngưỡng dân gian:

Tín ngưỡng dân gian là gì? 

Có thể gọi đó là "tín ngưỡng tự phát", nó chưa hẳn là một tôn giáo được thiết lập và xây dựng có nền tảng, bài bản, có tổ chức quy mô được tồn tại nhiều năm. Tín ngưỡng dân gian đã có mặt trên thế giới này từ rất lâu. Trong lịch sử Tuyển dân đã xuất hiện "tín ngưỡng dân gian":

"Song mỗi dân tộc đều tạo thần riêng cho mình, đặt nó trong những chùa miễu tại trên các nơi cao… tức dân tộc nào đặt thần mình trong thành nấy." (II Các vua 17: 29)

"Mỗi dân tộc đều tạo thần (tín ngưỡng) riêng cho mình, đặt nó trong những chùa miễu tại trên các nơi cao..." (gò, đồi, núi, dưới những gốc cây, tảng đá, bụi rậm...) – đó là “tín ngưỡng dân gian”!

Tín ngưỡng dân gian thường mang nặng tính "mê tín, dị đoan" và có tính tự phát mà không phải là một tôn giáo có tổ chức, có nền tảng, khoa học...

Tín ngưỡng dân gian thường đưa con người vào niềm tin mê muội, dẫn đến những hành động mê tín, mù quáng... Tín ngưỡng dân gian thường không phải là một tôn giáo có trách nhiệm với xã hội.



2. Đức Chúa Trời đã làm gì khi "tín ngưỡng dân gian phát triển ngoài mức kiểm soát" tại Y-sơ-ra-ên?

Người vâng theo lời phán của Đức Giê-hô-va, quở-trách bàn-thờ mà nói rằng: Hỡi bàn-thờ, bàn-thờ! Đức Giê-hô-va phán như vầy: Một đứa con trai sẽ sanh ra cho nhà Đa-vít, tên nó là Giô-si-a. Nó sẽ dâng trên mầy những thầy tế-lễ của các nơi cao, là người xông hương trên mầy, và người ta sẽ thiêu trên mầy hài-cốt của người chết.” (I Các vua 13: 2)

"Giô-si-a cũng DỠ HẾT thảy chùa miễu của các nơi cao ở tại trong thành Sa-ma-ri, mà các vua Y-sơ-ra-ên đã lập đặng chọc giận Đức Giê-hô-va, phá hủy các nhà đó như đã làm trong Bê-tên." (II Các vua 23: 19)

Vương quốc phía Bắc - Y-sơ-ra-ên dưới thời cai trị của Giê-rô-bô-am đã phát triển một loại hình "tôn giáo nhà nước tự chế" của Giê-rô-bô-am, kèm theo đó là "tín ngưỡng tự phát" tràn lan trong xã hội dân Chúa thuộc vương quốc phía Bắc thời bấy giờ. Trên núi và những nơi cao xứ Sa-ma-ri - kinh đô của vương quốc phía Bắc đầy dẫy chùa chiền, đình miễu, miếu mạo, hình tượng, sự thờ cúng tự phát... Đây là một hình thức bại hoại tâm linh khoác lên mình chiếc áo "tín ngưỡng tâm linh tự phát". Tình trạng này bắt đầu "rộ lên" từ khi vua Giê-rô-bô-am cho mở ra "tôn giáo nhà nước" do ông sáng lập. (Thờ hai tượng con bò vàng và gọi đó là "Đức Giê-hô-va, Đấng giải cứu Y-sơ-ra-ên". (I Các vua 12, 13) Trong tình trạng sa bại ấy, Chúa sai một tiên tri trẻ vô danh từ miền Nam - Giu-đa xuống miền Bắc - Y-sơ-ra-ên để rao sứ điệp cảnh cáo vua Giê-rô-bô-am và nói tiên tri rằng sẽ có một vua khác tên là Giô-si-a, sẽ đứng lên đập phá những nơi cao và bàn thờ, hình tượng mà vua đã lập cũng như sẽ đập phá, dẹp bỏ mọi hình thức "tín ngưỡng dân gian tự phát"!

Người vâng theo lời phán của Đức Giê-hô-va, quở-trách bàn-thờ mà nói rằng: Hỡi bàn-thờ, bàn-thờ! Đức Giê-hô-va phán như vầy: Một đứa con trai sẽ sanh ra cho nhà Đa-vít, tên nó là Giô-si-a. Nó sẽ dâng trên mầy những thầy tế-lễ của các nơi cao, là người xông hương trên mầy, và người ta sẽ thiêu trên mầy hài-cốt của người chết.(I Các vua 13: 2)

Và lời tiên tri này đã ứng nghiệm sau đó khoảng 300 năm. Khoảng 300 năm sau, vua Giô-si-a của vương quốc Giu-đa đã thực hiện việc này:

"Giô-si-a cũng DỠ HẾT thảy chùa miễu của các nơi cao ở tại trong thành Sa-ma-ri, mà các vua Y-sơ-ra-ên đã lập đặng chọc giận Đức Giê-hô-va, phá hủy các nhà đó như đã làm trong Bê-tên." (II Các vua 23: 19)

"Lại, người phá bàn thờ tại Bê-tên, và nơi cao mà Giê-rô-bô-am, con trai Nê-bát, đã lập, tức là người đó gây cho Y-sơ-ra-ên phạm tội; người phá bàn thờ ấy, thiêu đốt nơi cao, và cán nghiền thành ra tro bụi; cũng thiêu đốt tượng Át-tạt-tê..." (II Các vua 23: 15)



3. Ông Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Bình Phước có phải là "Giô-si-a" tại VN không?

Trong tháng 4 năm 2013 tại tỉnh Bình phước, Trưởng ban tôn giáo tỉnh BP - ông Nguyễn Hữu Tư đã chấp hành chỉ thị của trung ương, thực hiện việc di dời, dẹp bỏ một số tượng, am miếu mà theo ông, đó là hình thức "tín ngưỡng dân gian và thờ cúng tự phát".

Trích báo "Đại Đoàn Kết":

"Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Tư, Phó GĐ Sở Nội vụ kiêm Trưởng Ban tôn giáo tỉnh Bình Phước cho biết, việc tổ chức di dời các tượng thuộc tín ngưỡng dân gianPhật giáo tại núi Bà Rá đã được UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo thực hiện từ năm 2012". (Báo Đại Đoàn kết: Vụ đập phá tượng Phật tại Bình Phước: Chính quyền ...)

Chủ trương của Trung ương không phải là dẹp bỏ hết mà là quy hoạch lại: Dẹp bỏ và di dời những điểm "thờ cúng tự phát" trên núi Bà Rá... Trong quá trình thực hiện di dời này một số tượng "bị đập" vì không thể tháo dỡ được (theo lời giải thích của ông Tư), có tượng - theo lời giải thích của ông Tư - khi đoàn thực hiện di dời rút đi thì còn nguyên, nhưng sau đó đã có "một số đối tượng xấu tự phát" đã đập phá... có nơi việc thiêu đốt đã xảy ra - bị đập đổ, đốt phá. - Theo lời giải thích của ông NHT, ông chỉ cho đốt phá những phương tiện mang tính phục vụ cho mê tín dị đoan, chứ không đốt kinh sách của Phật giáo như một số thông tin đã đưa... 


Cho dù việc đập phá, đốt, thiêu hủy các tượng, "nơi thờ cúng tự phát" diễn ra tại núi Bà Rá là khách quan hay có chủ ý của ai đó với mục đích gì - tích cực hay tiêu cực... (không phải chủ trương của cơ quan nhà nước) thì việc này có nhiều nét giống với những gì Chúa đã phán trong Kinh thánh (nếu không muốn nói là "Chúa đã dùng tay họ để làm điều đó"):  


"Ta sẽ đốt lửa nơi các chùa miễu của các thần Ê-díp-tô; Nê-bu-cát-nết-sa sẽ ĐỐT đi hết, và đem đi làm phu tù; vua ấy lấy đất Ê-díp-tô mặc cho mình cũng như kẻ chăn chiên mặc áo mình, và vua ấy sẽ đi ra cách bình an." (Giê-rê-mi 43: 12)

Việc đốt phá, đập đổ chùa chiền, hình tượng, miếu mạo... lâu đời của một "quốc gia dân tộc" (Ê-díp-tô) mà "ra về BÌNH AN" là chuyện hiếm có, nhưng vua Nê-bu-cát-nết-sa thì đã làm điều đó và đã ra về cách BÌNH AN. Việc này Chúa đã dùng tiên tri của Ngài - Giê-rê-mi đã nói trước từ khi Ê-díp-tô còn là một đế quốc hùng mạnh, và Ba-bi-lôn lúc bấy giờ chỉ là một "tiểu quốc", và Nê-bu-cát-nết-sa vua của Ba-bi-lôn đã thực hiện nó về sau này, khi Ê-díp-tô không còn là đế quốc mà ngược lại, Ba-bi-lôn trở thành đế quốc (Chúa đã dấy Ba-bi-lôn lên như tiên tri Đa-ni-ên đã nói)). Vua Nê-bu-cát-nết-sa đã làm điều đó - "đốt lửa nơi các chùa miễu của các thần Ê-díp-tô" - và "ra về BÌNH AN" mà không ai làm gì vua cả!   

"Người sẽ bẻ gãy (đập phá, hạ đổ) các cột của (đền) Bết-Sê-mết trong đất Ê-díp-tô, và sẽ lấy lửa đốt các chùa miễu của các thần Ê-díp-tô." (Giê-rê-mi 43: 13)

Bạn thử tưởng tượng: Nếu một ai đó vào nhà người khác "đập đổ bàn thờ nhà người ta" rồi đi ra... xem... người đó có "BÌNH AN" không? 

Thế nhưng vua Giô-si-a của Giu-đa, vua Nê-bu-cát-nết-sa của Ba-bi-lôn và ông Nguyễn Hữu Tư - Trưởng ban tôn giáo tỉnh BP thì làm được. 


"Song mỗi dân tộc đều tạo thần riêng cho mình, đặt nó trong những chùa miễu tại trên các nơi cao… tức dân tộc nào đặt thần mình trong thành nấy." (II Các vua 17: 29)
"Giô-si-a cũng DỠ HẾT thảy chùa miễu của các nơi cao ở tại trong thành Sa-ma-ri, mà các vua Y-sơ-ra-ên đã lập đặng chọc giận Đức Giê-hô-va, phá hủy các nhà đó như đã làm trong Bê-tên." (II Các vua 23: 19)


Lời Hằng Sống

Mv LHS 12/7/2013

3 nhận xét:

thaiphuoc.truong@gmail.com nói...

Thái phước Trường Công Danh chưa xong.
Chào cộng đồng blog LHS ngày cuối tuần.
Chẵng lẽ khi ôn lại 'nửa đời hương phấn' thụ hưởng từ làm thầy, làm sư TPT ôn lại con đường 'công danh vẫn chưa xong'.
Làm mục sư như một cái nghiệp cái nghề, so ra tại VN ai bằng ta muốn thích phô trương thì được phô trương vì ta là (TPT) mà.
Con đường công danh thấy đó mà không bao giờ đi tới. Thử hỏi ngoài TPT có ai thấy được công danh sự nghiệp nhóm nầy đạt đến, nhóm kia muốn đi đến nơi về đến chốn nhưng 'lực bất tòng tâm'. Nhưng cái 'TÂM, TÀI ĐỨC' trong công danh sự nghiệp của những ai thích phô trương thì hãy học lấy bài học 'xương máu mồ hôi và nước mắt' của Thái phước Trường 'ĐỘI LỐT' mục sư, với chiếc 'MẶT NẠ' hội trưởng CMA.

Kỷ Niệm Lử Gia Bị Áp Bức nói...

Hỏi Ngài Thái phước Trường ?
Thưa ngài Thái phước Trường.,
Có người nói đùa, Ms hội trưởng mình có lập trường mạnh mẽ và cứng rắn quá, không biết lợi hại thế nào đây.
Trước mắt, coi như việc thống nhất 'BỊ KHỰNG' lại rồi đó.
Tiếp theo là Ban trị sự tổng liên hội trên nguyên tắc không còn là 'ĐẠI DIỆN' cho HTTLVN.MN.
Nói nghe rồi bỏ đại diện không còn, nhưng mấy ông với một Bà thì còn 'ĐẠI TIỆN' với 'TIỂU TIỆN' mà thôi.
Nếu 'BÍ' thì có mà chết chắc đó đa.
Chúng tôi là tín đồ Lử Gia thời Ms Nguyễn thành Huệ .

thaiphuoc.truong@gmail.com nói...

Một Số Tồn Tại Thái phước Trường .....

Thái phước Trường đã tự ra đi, nhưng một số tồn tại Thái phước Trường 'mặc nhiên, kể như' (TPT hay nói) đã để lại cho tin lành miền nam phải 'gồng gánh'. Là không thể tưởng hết được.

Không phải một sớm một chiều gây ra hậu quả như thế nầy, nhưng suốt 12 năm với nhiều kế hoạch và dụng ý của kẻ 'thích phô trương' (TPT) là tất cả mọi vụ việc.

Khả năng không thể giải quyết nợ trong Xây dựng/VTK-TH.

Việc cho thuê 524 tháng (50 năm) cơ sở tại Nguyễn tri phương (633. 3/2 Q.10 HCM). Với tính chất vụ việc là phi pháp có hệ thống tổ chức với nước ngoài. Tóm thâu 47 tỉ là sáng con mắt, nhưng tối tấm lòng đối với con cái Chúa.

Mặc kệ nó 'sống chết mặc bây, tiền ông bỏ túi.
....... còn tiếp.
Kể TỘI ÁC thích phô trương của TPT.