Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Nguyên Tắc Giải Quyết Mâu Thuẫn Trong Hội Thánh


Nguyên Tắc Giải Quyết Mâu Thuẫn Trong Hội Thánh
Thắc mắc: Thưa tiên tri, có người hỏi “Tại sao tiên tri không áp dụng Kinh thánh trong Ma-thi-ơ 18: 15-17 để giải quyết những sai trái giữa anh em trong Hội thánh mà tiên tri lại quở trách công khai trước khi gặp cá nhân?” Tiên tri có thể giải thích việc này không?



Một độc giả Tin lành CMA. (06:54 Ngày 19 tháng 07 năm 2014)

Nếu anh em ngươi phạm tội cùng ngươi, thì hãy trách người khi chỉ có ngươi với một mình người; như người nghe lời, thì ngươi được anh em lại. Ví bằng không nghe, hãy mời một hai người đi với ngươi, hầu cứ lời hai ba người làm chứng mà mọi việc được chắc chắn. Nếu người không chịu nghe các người đó, thì hãy cáo cùng Hội thánh, lại nếu người không chịu nghe Hội thánh, thì hãy coi người như kẻ ngoại và kẻ thâu thuế vậy.” (Ma-thi-ơ 18: 15-17)
***

1. Giải quyết mâu thuẫn giữa cá nhân:
Phân đoạn Kinh thánh trên đây cho thấy việc giải quyết mâu thuẩn, bất đồng giữa các anh em trong Cơ-đốc-nhân với nhau.
Trước hết, nguyên tắc xử lý việc mâu thuẫn trên đây trước tiên là “giữa cá nhân với cá nhân”: “Nếu anh em ngươi phạm tội cùng ngươi”… Nguyên tắc này không áp dụng cho một tiên tri trong việc thi hành chức vụ: quở trách dân sự hay những tôi tớ Chúa (quở trách một tập thể: giáo hội, đoàn thể trong Chúa).
- Chú ý: “Nếu anh em ngươi phạm tội cùng ngươi”, tức một cá nhân phạm lỗi cùng một cá nhân trong vòng anh em trong Hội thánh thì nguyên tắc này được áp dụng.

2. Cáo cùng Hội thánh:
Khi những tiến trình giải quyết “nội bộ” trong tình anh em với nhau không giải quyết được thì bước sau cùng là “cáo cùng Hội thánh”. Tức việc đó được đem ra giữa Hội thánh để anh em phân xử ai đúng, ai sai, lấy tình yêu thương mà khuyên lơn, dạy bảo…
Những bước giải quyết trên đây chỉ có thể áp dụng cho vấn đề mâu thuẫn giữa hai cá nhân, mà không thể áp dụng cho một người lãnh đạo hay một tập thể, đoàn thể… Vì cái tiên khởi của câu chuyện Chúa đưa ra là “Nếu anh em ngươi phạm tội cùng ngươi”… (cá nhân với cá nhân)
Lâu nay một số người lấy nguyên tắc trên đây mà cho rằng LHS hoặc “tiên tri Khải” đã áp dụng sai Kinh thánh. Họ đặt vấn đề tại sao không gặp cá nhân trước mà lên tiếng công khai trong cộng đồng? (tiên tri chỉ lên tiếng trong web hoặc blog cá nhân riêng, chứ nói trước ai mà cộng đồng?) Vấn đề xin thưa là vì những người LHS lên tiếng, không phải họ phạm tội hay có lỗi với cá nhân “tiên tri Khải”, mà họ phạm tội với chính Hội thánh tức cộng đồng dân Chúa. Những gì họ làm là “trái với Kinh thánh” chứ không phải tiên tri áp dụng sai Kinh thánh.

3. Làm sao để “cáo cùng Hội thánh” tội lỗi của một lãnh đạo hay một tập thể (Giáo hội)?
Nếu một cá nhân phạm lỗi cùng một cá nhân tín hữu thì nguyên tắc trên đây được áp dụng: vấn đề “cáo cùng Hội thánh” có thể dễ dàng thực hiện. Nhưng nếu một ông lãnh đạo phạm tội, không những một lần mà nhiều lần, không những vô tình mà “hành động có tổ chức, có ê-kíp, có chủ trương…” thì “cáo cùng Hội thánh” là cáo bằng cách nào?
Giả sử việc ông Thái Phước Trường cùng ê-kíp Tổng liên hội gian lận bầu cử, sai khiến đàn em tay chân đi đánh phá, loại trừ quản nhiệm mà Hội thánh địa phương tín nhiệm (như ở Sóc Trăng) và phạm nhiều tội trọng khác, nếu theo nguyên tắc “cáo cùng Hội thánh” thì cáo làm sao? Cáo ở đâu? Cáo bằng cách nào? Ai trong vòng mục sư hoặc tín hữu Tin lành dám đứng trước bục giảng nhà thờ mà tố cáo tội lỗi của Hội trưởng và tập đoàn phạm tội có tổ chức: Tổng Liên hội?
Hoặc như tổ chức VEF phạm tội “từa lưa”, các mục sư trong VEF có ai đủ bản lĩnh và tư cách để “tố tội VEF”? Và nếu tố thì tố ở đâu?

Tóm lại: Nguyên tắc giải quyết mâu thuẫn trong Hội thánh trên đây chỉ áp dụng cho việc bất đồng giữa cá nhân với cá nhân trong Hội thánh, chứ không phải được áp dụng cho chức vụ của một tiên tri.

LHS- 19/7/2014

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nguyên tắc giải quyềt ...!

Ông CMA nào đó hỏi TT V/V giải quyết mâu thuẫn trong HT theo Mathiơ 18:15-20, có phải Ê kíp của Thái Phước Trường không vậy ?
Chính tôi đã nhiều lần khuyên Ông Thái Phước Trường về việc sai trái có chủ ý vì phe phái, vì quyền lợi nhưng Thái Phước Trường bỏ ngoài tai! Đúng là :" Đàn gãy tai trâu ", tôi thì nhận được lời vàng ngọc của ông Hội Trưởng Trường :" Chó sủa mặc kệ chó, đường ta thì ta cứ đi !!!".
Những kẻ cứng trán, cứng lòng nhưông Thái Phước Trường, cáo cùng Hội Thánh ! Cáo với ai ?? TPT chủ trương Chúa là Thái Phước Trường, Thái Phước Trường là Chúa của Giáo Hội ! ( Giáo hội chứ không phải Hội Thánh !).
Kẻ CỨNG ĐẦU như Thái Phước Trường TT phải công bố cho dư luận cả thế giới biết để tránh sự tàn độc của hắn ta !

MS/ TS TP.HCM

Rev Xuan Phanvan United States of America nói...

Mấy Ông Trùm Cờ MA Họ Giải Quyết ....
Câu chuyện cuối tuần..
Bằng Kinh đạo ư?
No, never ... Trên tòa giảng họ giảng đạo thật là kinh khủng chớ không theo Kinh thánh là lời của Đức Chúa Trời.
Nghệ thuật của họ là chúng ta phải hơn người đời, chúng ta phải cao hơn người thế gian.
Nhưng thực tế gương của thầy thông giáo và bọn Pha ri si (TLH.VN MN) ngày nay là họ đưa mọi người (được cứu lẫn hư mất) vào vĩnh hỏa đời đời.
Thế thì tội ai nặng hơn? Tập đoàn giáo gian tống liên hồi muốn nằm (MN) không thể chổi dậy nữa rồi.
Ngài hội trưởng 46. Là con trai người Cha chưa tin đạo, thật là đáng buồn cho thằng bù nhìn không hơn không kém.
¤ Rev Xuan Phanvan Linwood - United States of America.