Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Bẻ Gãy “Thần Học Của Nhân Chứng Giê-hô-va”


Bẻ Gãy “Thần Học Của Nhân Chứng Giê-hô-va”

- Nếu: “Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng: chẳng có Đức Chúa Trời.
Chúng nó đều bại hoại, đã làm những việc gớm ghiếc
” (Thi thiên 14: 1)
Thì KẺ ĐI THEO TÀ THUYẾT cũng cố tin và cố thuyết phục người khác để tin rằng “Thánh Linh không có thân vị, Ngài không phải là Đức Chúa Trời”.
Cả hai đều ra từ ma quỷ, cả hai đều bị “chúa đời này là cho mù mắt, mù lòng”… Cả hai đều là những kẻ NGU DẠI cả!
________

1. Trích bài của Lê Đình Tuấn đăng ngày 25 Tháng 8:
Nếu đọc thấy một số câu Tân Ước chép Thánh Linh biết hành động, cảm xúc...mà kết luận rằng phải có thân vị, thì hãy xem Châm Ngôn 1 - 9 để thấy sự khôn ngoan có hành động, có cảm xúc... không? Tần suất xuất hiện cách nói nhân cách hoá một khái niệm khôn ngoan trong 9 đoạn này còn dày đặc hơn cả số động từ làm chúng ta tưởng Thánh Linh có thân vị, trong khi cả Kinh Thánh đều nói rõ đó là "Thần Khí" của Cha (Hy Lạp: "Pneuma = hơi thở, luồng khí).” (Trích Facebook Tuấn Lê)

***
Như đã đoán trước: trước sau gì Lê Đình Tuấn (LĐT) cũng sẽ đưa ra quan điểm chối bỏ thân vị của Thánh Linh. Ngôi thứ Ba trong lẽ đạo Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Tất cả những gì LĐT đưa ra lâu nay không có gì là mới, nó là toàn bộ quan điểm thần học, giáo lý của giáo phái “Chứng nhân Giê-hô-va” (CNG), một giáo phái đã bị thế giới Cơ-đốc lên án là tà giáo từ lâu. Ban đầu họ đưa ra cách lập lờ để thu hút “quần chúng”, sau khi đã có một số người nghe thì họ sẽ đưa ra rõ ràng “tà thuyết chối bỏ Ba Ngôi”. Đây là cách lâu nay của họ. LĐT là “nạn nhân bị tẩy não” mà không biết. LĐT “chối bỏ, khinh miệt thần học” nhưng những gì LĐT đưa ra hoạc lý luận, đó chính là nền thần học của tà giáo phái “CNG” mà thôi!
Trong bài được trích dẫn trên đây của LĐT, ngay trong câu đầu đã nói rõ họ chối bỏ Thân vị của Thánh Linh rồi: Trích “Nếu đọc thấy một số câu Tân Ước chép Thánh Linh biết hành động, cảm xúc...mà kết luận rằng phải có thân vị thì…” Ngay trong cách lập luận này đã “đặt tiền đề” cho quan điểm của họ là “chối bỏ thân vị Thánh Linh” rồi, còn việc chứng minh đúng hay sai sẽ bàn sau.
Cách lập luận trên đây là “tìm luận chứng để phản bác lại những gì Kinh thánh nói Đức Thánh Linh có cảm xúc, có sức mạnh và hành động”… cái mà đã làm cho những người theo quan điểm tà thuyết CNG “bí”, khi họ chủ trương “Thánh Linh không có thân vị”! (tìm cách gỡ bí)

2. Sách Châm ngôn từ chương 1-9:
"Nếu đọc thấy một số câu Tân Ước chép Thánh Linh biết hành động, cảm xúc...mà kết luận rằng phải có thân vị, thì hãy xem Châm Ngôn 1 - 9 để thấy sự khôn ngoan có hành động, có cảm xúc... không?"
Sách Châm ngôn là sách dạy về sự khôn ngoan. (Châm ngôn 1: 2)
- Cách lập luận của LĐT cho rằng "sự khôn ngoan như trong Châm ngôn 1-9 đâu phải Thánh Linh mà cũng có thân vị"? 
- Châm ngôn 1-9 nói về Đức Thánh Linh, nói cách khác chữ "ta" trong đoạn này chỉ về Đức Thánh Linh.
Kinh thánh cho biết Đức Thánh Linh cũng chính là “Thần Khôn Ngoan”:
- “Giô-suê, con trai của Nun, được đầy dẫy Thần khôn ngoan, vì Môi-se đã đặt tay mình trên người; dân Y-sơ-ra-ên bèn vâng lời người và làm theo điều Đức Giê-hô-va đã phán dặn Môi-se” (Phục truyền. 34: 9) – Tương tự như trong Tân ước tín đồ được “đầy dẫy Thánh Linh”!
- “…Khi Chúa đem Thần công bình cùng Thần thiêu đốt mà rửa sự ô uế của những con gái Si-ôn, tẩy sạch huyết Giê-ru-sa-lem khỏi giữa nó.” (Ê-sai 4: 4) – Trong Tân ước, Thánh Linh cáo trách người ta về tội lỗi. - Giăng 16: 8 “Khi Ngài đến thì sẽ khiến thế gian tự cáo về tội lỗi, về sự công bình và về sự phán xét.” - Thánh Linh chính là “Thần Phán Xét”! Chúa Jesus gọi Thánh Linh là “Ngài”! (Tiếng Anh là “He”) - Một Đấng có thân vị.
- “Ngài phú cho người đầy dẫy Thần của Đức Chúa Trời, sự khôn ngoan, sự thông sáng, và sự hiểu biết, để làm mọi thứ nghề thợ” (Xuất 35: 31) - Thần Đức Chúa Trời cũng chính là "Thần Khôn ngoan, thông sáng".
- “Có một chồi sẽ nứt lên từ gốc Y-sai, một nhánh từ rễ nó sẽ ra trái. Thần của Đức Giê-hô-va sẽ ngự trên Ngài, tức là thần khôn-ngoan và thông sáng, thần mưu toan và mạnh sức, thần hiểu biết và kính sợ Đức Giê-hô-va.” (Ê-sai 11: 2) – Câu Kinh thánh này nói tiên tri rằng Chúa Jesus – Ngôi Lời- Ngôi Hai sẽ được “đầy dẫy Đức Thánh Linh” là “Thần Đức Chúa Trời”, tức đầy dẫy “Thần của Đức Giê-hô-va..., tức là thần khôn-ngoan và thông sáng, thần mưu toan và mạnh sức, thần hiểu biết và kính sợ Đức Giê-hô-va”. Điều này đã được ứng nghiệm trong Giăng 3: 34 “Vì Đấng mà Đức Chúa Trời đã sai đến thì rao truyền lời của Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Trời ban Thánh Linh cho Ngài không chừng mực.” Hoặc như kết thúc kỳ kiêng ăn 40 ngày trong đồng vắng, Chúa Jesus được đầy dẫy Đức Thánh Linh và quyền phép, trở về để thi hành chức vụ. (Lu-ca 4: 14)

 (Lê Đình Tuấn: người đang phủ nhận giáo lý Ba Ngôi)

Như vậy Kinh thánh cho biết Đức Thánh Linh chính là Thần Khôn Ngoan. Và sách Châm Ngôn là sách “dạy về sự khôn ngoan” mà Thánh Linh hay Thần Khôn Ngoan là tác giả của sách. Phân đoạn Châm ngôn 1-9 là nói về "Ngài"! Những “nhà thần học của Chứng nhân Giê-hô-va” đã dùng Châm ngôn từ 1-9 để “giải thích” rằng “Thánh Linh không có thân vị”. Họ lập luận rằng "sự khôn ngoan" trong phân đoạn này "đâu phải Thánh Linh mà cũng có thân vị"! Nhưng họ quên rằng “Thánh Linh chính là Thần Khôn Ngoan” mà phân đoạn này đang nói "bóng gió"! Sự khôn ngoan từ đâu mà ra, nếu không đến bởi Thần Khôn Ngoan là Thánh Linh của Đức Chúa Trời?
Trong buổi Đức Giê-hô-va khởi cuộc tạo hóa,
Về thời thái cổ, trước khi chưa dựng nên muôn vật thì Ngài đã có ta.
Ta ở bên Ngài làm thợ cái,” (Châm ngôn 8: 22; 30)
Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất… Thần Đức Chúa Trời vận hành trên mặt nước” (Sáng thế ký 1: 2)
Thần Đức Chúa Trời có mặt từ buổi đầu của cuộc tạo hóa. Thần đó chính là “Thợ Cái” được nói trong Châm ngôn 8: 22-30. Thợ Cái hay còn gọi là "Thợ Cả", là “Kiến Trúc Sư Trưởng” của một công trình, mà ở đây là Công Trình Sáng Tạo trời đất của Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Cách lập luận của những “nhà thần học Chứng nhân Giê-hô-va” (mà LĐT đã tiếp nhận) cho rằng “sự khôn ngoan trong Châm ngôn từ chương 1-9” cũng có “thân vị”, chứ đâu cần “Đức Thánh Linh mới có thân vị”, là một cách cượng giải Kinh thánh nhằm loại bỏ “thân vị của Đức Thánh Linh”- Ngôi thứ Ba trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Hãy chú ý rằng “Thần Khôn Ngoan” trong suốt Kinh thánh (Ê-sai 11: 2) và “Thần Đức Chúa Trời vận hành trên mặt nước” trong “Buổi đầu cuộc Tạo Hóa” (Sáng thế ký 1: 1-2; Châm ngôn 8: 22) và “Thợ Cái”- Kiến Trúc Sư Trưởng của Cuộc Tạo Hóa trong Châm ngôn 8: 30 không phải là nhiều, mà là MỘT… Đó chính là Thánh Linh- Vị Thần có thân vị! Vị Thần đó chính là Đức Thánh Linh trong Tân ước!
Thật ra, để tin “Thánh Linh không có thân vị”, khó hơn là tin rằng Ngài là một “Vị Thần có thân vị” trong suốt cả Kinh thánh. Điều đó cũng giống như “tin không có Đức Chúa Trời” theo cách của những người theo chủ thuyết Cộng sản, khó hơn là tin “có một Đức Chúa Trời – Đấng Tạo Hóa” trong vũ trụ!

3. Khí phách và Thân vị:
Trong bài mới đây nhất đăng ngày 26 Tháng 8 2014 lúc 22:51Đôi Điều Suy Nghĩ về ‘Strength of Spirit’” LĐT viết:
Cái vượt lên trên hết những điều ấy là Khí phách (“Strength of Spirit” - sức mạnh tinh thần hay Linh lực, ai muốn dịch sao tùy ý). Khí phách đến từ đâu mà có thể điều khiển một người cô độc tả tơi làm/nói những điều phi thường trong thế giới của kẻ thù? Khí phách có thể “đầy dẫy” người ta đến nỗi điều khiển cả thân thể và tâm hồn không run sợ trước bản án. Khí phách giúp dấy lên niềm tin, hy vọng, yêu thương với lý tưởng sắt đá đến cùng.  Khí phách làm gia tăng mối thông công tin yêu cho đồng đội và sự sợ hãi lồng lộn cho kẻ thù. Khí phách giúp người dẫu bị chà đạp vẫn không khuất phục trước sự đe dọa của nhục hình và sự chết.”… Có thể nào vì cớ đó mà Khí phách phải là một “thân vị” không? Có phải chính Lãnh tụ/cấp trên của người ấy phải đích thân đến đứng chung để nắm tay an ủi, truyền cảm hứng, soi trí tuệ, xoa giảm đau cho người ấy không?” (Trích bài mới của LĐT)

- LĐT viết “lòng vòng” cốt để người ta “quẩn trí” và là một cách “tung hỏa mù”! Anh muốn giải thích chữ Thánh Linh thành “thần khí” hoặc “khí phách”… mà cái cốt yếu là để đi đến chỗ “phủ nhận thân vị của Thánh Linh”… Nhưng sự thực câu này trong bài của anh… “Có thể nào vì cớ đó mà Khí phách phải là một “thân vị” không?” - chỉ câu này thôi đủ để thấy anh đã tự mình mâu thuẩn. Có phải ý LĐT muốn nói rằng: Nhân vật mà anh đưa ra để làm thí dụ (Võ Thị Thắng) đã có “khí phách trước quân thù” mà đâu cần phải có “thân vị”?
- Xin trả lời cho câu hỏi trên đây của LĐT rằng: Để có “khí phách” tôi phải là một con người trước đã. Một con người chẳng lẽ tôi không có thân vị? Một con vật nó chỉ có “hung hăng” chứ con vật làm sao có “khí phách”!? Phải có thân vị trước đã, rồi mới chuyện “khí phách”!
- Khi đã chối bỏ lẽ thật thì giải thích kiểu gì, cỡ nào cũng là “cượng giải”, là “mâu thuẩn” và… NGU DẠI mà thôi!

- Kết luận:
Nếu:
Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng: chẳng có Đức Chúa Trời.
Chúng nó đều bại hoại, đã làm những việc gớm ghiếc
” (Thi thiên 14: 1)
Thì KẺ ĐI THEO TÀ THUYẾT cũng cố tin và cố thuyết phục người khác để tin rằng “Thánh Linh không có thân vị, Ngài không phải là Đức Chúa Trời”.
Cả hai đều ra từ ma quỷ, đều bị “chúa đời này là cho mù mắt, mù lòng”… Cả hai đều là những kẻ NGU DẠI cả!

Huỳnh Thúc Khải
LHS- 28/8/2014

0 nhận xét: