Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Mục Sư Và… “Một Số Điều Kiêng Cữ”!



Mục Sư Và… “Một Số Điều Kiêng Cữ”!

Điều thiện ấy là đừng ăn thịt, đừng uống rượu, và kiêng cữ mọi sự chi làm dịp vấp phạm cho anh em mình.” (Rô-ma 14: 21)

(Trái nho và Rượu nho)
***
Cữ rượu không cữ… ăn nho:
Trong một buổi gặp mặt của một số mục sư, một mục sư trẻ nhất lên tiếng với “mục sư thầy”: Thầy ơi, tụi em thấy Kinh thánh có nói “rượu khiến cho đời vui”… Mà sự thật là mỗi lần tụi em gặp nhau đôi khi cũng có dùng chút rượu, thấy nó “hưng phấn” và vui vẻ hơn, thầy ạ!
- “Người ta bày tiệc đặng vui chơi; rượu khiến cho đời vui; có tiền bạc thì ứng cho mọi sự…” (Truyền đạo 10: 19)
Mục sư lớn tuổi hơn kia vốn không dùng rượu, ông không nói gì, ông đi vào trong lấy ra một cuốn Kinh thánh và đọc trong Dân số ký 6: 3: “Đức Giê-hô-va lại phán cùng Môi-se rằng: Hãy nói cho dân Y-sơ-ra-ên rằng: bất luận người nam hay nữ, khi hứa nguyện Na-xi-rê đặng biệt mình riêng ra cho Đức Giê-hô-va, thì phải kiêng cữ rượu và vật uống say; chẳng nên uống hoặc giấm rượu, hoặc giấm của vật uống say; lại cũng chẳng nên uống một thứ nước nào bằng trái nho, hay là ăn nho tươi, hoặc nho khô…” (Dân số ký 6: 3)
Mục sư kia đọc xong phần Kinh thánh kia rồi gấp Kinh thánh lại và nói: Kinh thánh cấm uống rượu đó anh em!
Một người có mặt hôm đó lên tiếng: Vậy thì thầy có cữ luôn việc ăn trái nho tươi và nho khô theo như trọn câu Kinh thánh đó đã nói không? Cũng câu Kinh thánh đó, phần cuối là: “…lại cũng chẳng nên uống một thứ nước nào bằng trái nho, hay là ăn nho tươi, hoặc nho khô…” (Dân số ký 6: 3)
Chắc chắn trong vòng các mục sư “rất thánh” không ai kiêng cữ việc ăn trái nho tươi và nho khô! (như họ đã cữ dùng rượu)
Trong Rô-ma, sứ đồ Phao-lô viết: “Điều thiện ấy là đừng ăn thịt, đừng uống rượu, và kiêng cữ mọi sự chi làm dịp vấp phạm cho anh em mình.” (Rô-ma 14: 21)
Theo như Phao-lô thì phàm điều chi gây cớ vấp phạm cho anh em mình thì không nên làm, dẫu rằng điều đó là “ăn thịt và uống rượu”!
Ăn thịt và uống rượu tất nhiên không phải tội lỗi gì, nhưng trong một bối cảnh văn hóa- xã hội nào đó, việc ăn thịt, uống rượu có thể gây cớ vấp phạm cho anh em thì Phao-lô khuyên là “không nên”. Không nên là khác với “phạm tội”.
Trong một chỗ khác, Phao-lô nói “nếu ăn thịt mà gây vấp phạm cho anh em thì tôi cũng không ăn”. Như vậy, việc Phao-lô không ăn thịt trong một thời điểm, nơi chốn nào đó không có nghĩa là “ai ăn thịt là phạm tội” và khi không ăn thịt thì Phao-lô là người “thánh hơn người khác”! Trái lại, ông làm điều đó là vì “một số con đỏ thuộc linh” trong Chúa!
Ngày nay một số mục sư cho rằng việc ai đó trong Chúa mà “uống rượu, hoặc bia” là “không thánh”! Tuy nhiên, Kinh thánh cũng chép rằng “Điều thiện ấy là đừng ăn thịt, đừng uống rượu, và kiêng cữ mọi sự chi làm dịp vấp phạm cho anh em mình.” (Rô-ma 14: 21)

Kiêng cữ mọi điều chi gây vấp phạm cho anh em:
Nếu uống rượu gây vấp phạm cho anh em thì nên kiêng cữ- Đúng. Nhưng đâu chỉ có uống rượu mới gây cớ vấp phạm cho anh em thôi đâu?
- Một mục sư đi riêng với một phụ nữ (hoặc thiếu nữ) vào khách sạn, điều đó có “gây cớ vấp phạm” cho anh em không? Có nên “kiêng cữ” không?
- Trong lúc anh em đa số còn thiếu thốn, khó khăn mọi bề… một mục sư xài những thứ vật dụng sang và đắt tiền… điều đó có “gây cớ vấp phạm” cho anh em không? Việc này một mục sư kính sợ Chúa có nên “kiêng cữ”?
- Trong lúc nhiều anh em còn thiếu thốn khó khăn, công việc truyền giáo còn thiếu thốn phương tiện… một mục sư đàn anh, lãnh đạo giáo hội “nhà thêm nhà, vườn thêm vườn, đất thêm đất, xe thêm xe và tiền bạc gửi trong ngân hàng với hai, ba thẻ tín dụng”… điều đó có “gây cớ vấp phạm” cho anh em không? Việc này các mục sư kính sợ Chúa có nên “kiêng cữ” không?
- Một mục sư Hội trưởng khi mãn nhiệm kỳ, không chịu nhường ghế cho người khác, tìm cách ngồi lại lâu hơn chừng nào hay chừng đó để “hưởng lương cao” và còn nhiều khoản lợi khác… (trong tư gia sau này đa số là “ngồi vĩnh viễn”) khi không còn ngồi lâu hơn nữa thì chiếm dụng Tư thất, xe công để đi mà không bàn giao… điều đó có “gây cớ vấp phạm” cho anh em không? Sao cũng khối người không chịu “kiêng cữ”?  
- Một mục sư lớn tuổi vừa qua đời, mục sư trẻ hơn tới đuổi xua “bà quả phụ mục sư quản nhiệm” nhanh chóng dọn nhà ra để “gia đình mình dọn vào”… điều đó có gây cớ vấp phạm cho anh em không? Sao cũng có người làm? Bao nhiêu mục sư thâm niên chức vụ không có nhiệm sở (nhà thờ) mà con trai “ông mục sư xua đuổi góa phụ để chiếm tư thất” có được “quyết định bổ nhiệm để quản nhiệm nhà thờ gần bên cha”… điều đó có gây cớ vấp phạm cho anh em không? Sao cũng có người làm? Sao không ai lên án chuyện này? (mà lên án chuyện uống rượu?)
- Mục sư nào không chịu bàn giao nhà thờ (trong lúc Tổng liên hội không chịu thi hành đúng Hiến chương) thì lập tức TLH thuê xe chở “lực lượng bảo vệ” đi theo, dùng bạo lực chiếm lại cho bằng được nhà thờ, bất chấp điều đó gây cớ vấp phạm không những cho tín đồ, mà cho cả người ngoại xung quanh, khiến người ta “lấy làm lạ” cho đạo Tin lành… thì cũng có khối mục sư lãnh đạo làm? Tại sao chuyện “gây cớ vấp phạm tầy trời” này, không ai chịu “kiêng cữ”?
Và còn biết bao nhiêu chuyện mà lẽ ra các mục sư lãnh đạo nên “kiêng cữ” thì có ai kiêng cữ đâu?
Thời “làm ăn được” thì các ông lo thâu tóm tiền bạc, tích trử cho mình trong danh nghĩa “tài sản giáo hội”… Gặp buổi “kinh tế khó khăn”, “hết làm ăn được” thì… đổ thừa cho tình trạng đạo đức suy đồi! Trong giáo hội “truyền thống” thì đa số các ông không có cửa để “trèo lên ghế cao” (ghế cao mới có cơ hội làm giàu được) khi phong trào tư gia nổ ra thì ông nào có khả năng chút, cũng tranh thủ lập vương quốc riêng để “làm vua giáo hội”! Ông nào cũng giảng “thập tự giá” nhưng ông nào cũng ôm mộng tưởng “đúc cho mình một khối thập tự giá bằng vàng 24 ca-ra”… để khi về già còn có cái mà hưởng!?
Lịch sử Tin lành VN có cụ mục sư Ông Văn Huyên- cố mục sư Hội trưởng HTTLVN là người khi chết đi không để lại tài sản gì lớn: Vài bộ quần áo cũ sờn, một ít tiền lẻ trong bóp… ngoài ra không có nhà riêng, của riêng… Trong đám tang của cụ, cụ cố mục sư Phạm Xuân Tín có giảng: Ngày nay đa số các mục sư ai cũng khoe tài, khoe sức… nhưng thử hỏi thế hệ ngày nay các ông bà có sống được như cụ mục sư Ông Văn Huyên đây không? Cả đám “tăng lữ áo vét cà vạt” đều “ngậm tăm”!
Điều thiện ấy là đừng ăn thịt, đừng uống rượu, và kiêng cữ mọi sự chi làm dịp vấp phạm cho anh em mình.” (Rô-ma 14: 21)
Vậy, đương lúc có dịp tiện, hãy làm điều thiện cho mọi người, nhứt là cho anh em chúng ta trong đức tin.” (Ga-la-ti 6: 10)
Điều thiện không chỉ là “kiêng cữ điều chi gây vấp phạm cho anh em”, mà điều thiện còn là “giúp đỡ anh em mình trong đức tin” là những người còn khó khăn hơn trong cuộc sống! Thực hiện Lời Chúa dạy “Ban cho thì có phước hơn nhận lãnh”!

LHS- 29/1/2015


4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Sự dữ sẽ giết kẻ ác;
Những kẻ ghét người công bình sẽ bị định tội.

Thi thiên 34: 21

Chấp Sự Nguyễn Văn Thiệt nhà giang Ô Môn CAN THO City nói...

Sẵn Có Chuyện Xin Nói Luôn ...
“Điều thiện ấy là đừng ăn thịt, đừng uống rượu, và kiêng cữ mọi sự chi làm dịp vấp phạm cho anh em mình.” (Rô-ma 14: 21)
“Vậy, đương lúc có dịp tiện, hãy làm điều thiện cho mọi người, nhứt là cho anh em chúng ta trong đức tin.” (Ga-la-ti 6: 10)
Điều thiện không chỉ là “kiêng cữ điều chi gây vấp phạm cho anh em”, mà điều thiện còn là “giúp đỡ anh em mình trong đức tin” là những người còn khó khăn hơn trong cuộc sống! Thực hiện Lời Chúa dạy “Ban cho thì có phước hơn nhận lãnh”!
Vâng ! Quả đúng như vậy, nhưng từ nhà thờ cho đế tư gia nào giờ các sư ông sư bà đều Thích Thịt Cầy, thành ra mang tai tiếng:
- TIN LÀNH ĂN THỊT CHÓ (cầy = mộc tồn = cây còn : Con Cầy).
Vừa rồi Thành phố Cần thơ nhân ngày hiệp nguyện đầu năm (01/2015) tại Phong điền, các sư trong tỉnh yêu cầu phải có món "độc - thịt cầy" thành ra sư nguyễn "NOC" nhỏ phải hạ sát một tên vì tội giết gà iết vịt hàng xóm.
Thế là các sư được "CHÉN' một bửa thật là đã.
Nên nhớ:
- “Điều thiện ấy là đừng ăn thịt, đừng uống rượu, và kiêng cữ mọi sự chi làm dịp vấp phạm cho anh em mình.” (Rô-ma 14: 21)
“Vậy, đương lúc có dịp tiện, hãy làm điều thiện cho mọi người, nhứt là cho anh em chúng ta trong đức tin.” (Ga-la-ti 6: 10)
Điều thiện không chỉ là “kiêng cữ điều chi gây vấp phạm cho anh em”, mà điều thiện còn là “giúp đỡ anh em mình trong đức tin” là những người còn khó khăn hơn trong cuộc sống! Thực hiện Lời Chúa dạy “Ban cho thì có phước hơn nhận lãnh”!
Cám Ơn Tiên tri mục sư Huỳnh Thúc Khải đã "nhắc nhở" quý tôi tớ Chúa.
* NGUYỄN VĂN THIỆT nhà giảng họ đạo tin lành Ô Môn TP CẦN THƠ ...

Tín Đồ tin lành Khu vực Sài gòn nói...

MẤY NGÀY RÀY THEO MỘT THÔNG BÁO TỪ TỔNG LIÊN HỘI:
Từ: hoithanhtinlanhvietnam.org
Nay: httlvn.org
Nhiều người tự nghĩ:
Mấy ông tổng liên hội thay đổi các gì đây? Đỉnh - Cao - Trí - Tuệ Ư?
NO .- Anh phải rỏ ràng danh phải chánh ngôn mới thuận, đàng nầy hội thánh tin lành việt nam miền nam lại là (httlvn.org) là quái gì?
Thôi thì đễ cho dể hiểu, dưới tiền cứ gởi lên (1/10) đi, trên nầy tụi tống liên hồi Cờ MA tha hồ mà tiêu phí : Tiền Chúa xài như TIỀN CHÙA - đâu có tội.
Nếu có tội, thì Phan vĩnh Cự, Thái phước Trường đâu chiếm lấy hai căn nhà tài sản giáo hội "MẶT TIỀN" nhớ nhá mặt có tiền, nếu bán cũng có giá đấy chứ. hi hi hi !!!
...Tín đồ tin lành tại vùng Sài gòn.

Nặc danh nói...

Nên nhớ Điều thiện không chỉ là “kiêng cữ điều chi gây vấp phạm cho anh em”, chứ không phải cho NGƯỜI NGOẠI.!

Nếu kiêng cữ những điều gây vấp phạm cho người ngoại thì "cữ ăn ĐỒ CÚNG cũng là cớ gây VẤP PHẠM người ngoại"... dầu vậy thì đã từ lâu giáo hội HTTLVN vẫn chủ trương KHÔNG ĂN ĐỒ CÚNG!
...
Nên nhớ Điều thiện là “kiêng cữ điều chi gây vấp phạm cho anh em”, chứ không phải cho NGƯỜI NGOẠI.!

An Thiện
(Cần Thơ)