Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

Đầu Năm: Xin Chúa Trừng Trị Nhà Cầm Quyền Gian Ác Để… Cứu Dân!


Đầu Năm: Xin Chúa Trừng Trị Nhà Cầm Quyền Gian Ác Để… Cứu Dân!

Vì Chúa chẳng phải là Đức Chúa Trời bằng lòng sự dữ;…

Hỡi Đức Chúa Trời, xin hãy trừng trị chúng nó;
Nguyện họ sa ngã trong mưu chước mình;
Hãy xô đuổi họ vì tội ác rất nhiều của họ;
Vì họ đã phản nghịch cùng Chúa.
Nhưng phàm ai nương náu mình nơi Chúa sẽ khoái lạc,
Cất tiếng reo mừng đến mãi mãi,
Vì Chúa bảo hộ các người ấy;
Kẻ nào ái mộ danh Chúa
Cũng sẽ nức lòng mừng rỡ nơi Chúa
.” (Thi thiên 5: 4; 10)


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
(Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov)
***
Lời cầu nguyện của Đa-vít, tác giả Thi thiên 5 là “xin Chúa trừng trị kẻ dữ”!
Trước hết, theo tác giả Thiên thiên 5, Đức Chúa Trời không phải là Đấng “bằng lòng sự dữ”. (c. 4)
Bất cứ chế độ nào, nhà cầm quyền nào, thế lực nào “chuyên làm điều dữ, điều ác”… chính quyền đó, thế lực đó, chế độ đó… đang đưa mình vào chỗ bị Đức Chúa Trời phán xét. Lý do “Vì Chúa chẳng phải là Đức Chúa Trời bằng lòng sự dữ;…” (Thi thiên 5: 4)
Lời cầu nguyện của tác giả- Đa-vít: “Hỡi Đức Chúa Trời, xin hãy trừng trị chúng nó… Hãy xô đuổi họ vì tội ác rất nhiều của họ; Vì họ đã phản nghịch cùng Chúa”… (c. 10)

1. “Chúng nó” ở đây là ai?
Chúng nó ở đây là:
- “Kẻ ác” (c. 4)
- “Kẻ kiêu ngạo” (c. 5)
- “Kẻ làm điều ác” (c. 5)
- “Kẻ nói dối” (c. 6)
- “Người làm đổ huyết- kẻ gian lận” (c. 6)
- “Kẻ không giữ lòng thành tín”- bội giao ước- vi phạm Hiệp định, Hiệp ước đã ký với các nước và quốc tế… (c. 9)
- “Kẻ có lòng gian tà” (c. 9)

2. Kẻ thù của Đa-vít: Nhà cầm quyền Sau-lơ:
Kẻ thù trực tiếp mà Đa-vít muốn nói đến ở đây là “nhà cầm quyền Sau-lơ”.
Vua Sau-lơ và những người đi theo triều đại của ông (ngoại trừ Giô-na-than) đã tìm đủ mọi cách để hãm hại Đa-vít, mặc dù Đa-vít không có làm điều gì sai. Lời cầu nguyện của Đa-vít là “xin Chúa trừng trị nhà cầm quyền gian ác: Sau-lơ”.
Hỡi Đức Giê-hô-va, nhân vì kẻ thù nghịch tôi, xin lấy công bình Ngài mà dẫn dắt tôi.
Và ban bằng đường Ngài trước mặt tôi
.” (c. 8)
Kẻ thù nghịch của Đa-vít là vua Sau-lơ và những người trong triều đại của vua. Trong khi bị rượt đuổi, hãm hại thì Đa-vít vẫn cầu xin Chúa dẫn dắt ông trong nẽo công bình, tránh xa việc làm một điều ác.

3. Đa-vít cầu xin Đức Chúa Trời “trừng trị nhà cầm quyền Sau-lơ”:
Hỡi Đức Chúa Trời, xin hãy trừng trị chúng nó… Hãy xô đuổi họ vì tội ác rất nhiều của họ; Vì họ đã phản nghịch cùng Chúa” (c. 10)
Đa-vít cầu xin Đức Chúa Trời “trừng trị nhà cầm quyền Sau-lơ” vì hai lý do chính:
1. “tội ác rất nhiều của họ”… (c. 10c)
2. “Vì họ đã phản nghịch cùng Chúa”… (c. 10d)
Đa-vít cầu xin Đức Chúa Trời “trừng trị nhà cầm quyền Sau-lơ” vì nhà nước của Sau-lơ đã gây ra quá nhiều tội ác và họ là một “nhà nước chống lại Chúa”! Sau-lơ và triều đại của ông đã không tôn trọng lẽ phải, trái lại họ tìm cách chống lại những ai kính sợ và đi theo đường lối Chúa- chống lại người công bình (Đa-vít).
Chống lại người của Chúa là chống Chúa.
Chống lại người công bình là chống lại “sự công nghĩa”.
Một nhà nước chống lại lẽ phải, chống lại sự công nghĩa, chống lại người kính sợ Chúa… là một nhà nước đáng bị diệt vong!

4. Phần thưởng cho người công bình:
Mặc dù cầu xin Chúa trừng trị, hủy diệt kẻ ác… nhưng Đa-vít vẫn đầy lòng vui mừng. Đa-vít tin cậy rằng “phàm ai nương náu mình nơi Chúa sẽ khoái lạc, Cất tiếng reo mừng đến mãi mãi…”, lý do vì “Chúa bảo hộ các người ấy”.
Đang khi kẻ ác cứ làm điều ác, người công bình bị hiếp đáp… (Đa-vít bị rượt đuổi) dễ lắm nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi: Đức Chúa Trời ở đâu? Nhưng Đa-vít trong hoàn cảnh trái ngang, sống trong “bóng tối của nhà cầm quyền vô đạo, chống Chúa”… vẫn có niềm tin chắc chắn rằng “Kẻ nào ái mộ danh Chúa, Cũng sẽ nức lòng mừng rỡ nơi Chúa”… (Không ai có thể tiêu diệt được đức tin của một người vào Đức Chúa Trời, một khi người đó đã kinh nghiệm, “nếm biết Chúa là ngọt ngào”)… Hoặc “…hỡi Đức Giê-hô-va, chính Ngài sẽ ban phước cho người công bình, Lấy ơn vây phủ người khác nào bằng cái khiên…”- Trong thế giới mà “sự gian ác cầm quyền”- nhà nước vô đạo, Đức Chúa Trời vẫn có cách để ban phước cho người công bình!
Trong bóng đêm của nhà cầm quyền vô đạo, Đa-vít vẫn tin cậy Đức Chúa Trời là Vua Công Bình vẫn còn đang cầm quyền trên những kẻ có quyền. Và Đa-vít đã cầu xin Chúa “hãy trừng trị chúng nó (nhà cầm quyền vô đạo);… Hãy xô đuổi họ (khỏi nơi có quyền lực) vì tội ác rất nhiều của họ; Vì họ đã phản nghịch cùng Chúa….” (Thi thiên 5: 10)

Bài học: Không phải lúc nào chúng ta cũng cầu nguyện “chúc phước cho nhà cầm quyền” (trừ khi đó là nhà cầm quyền biết thương dân)… Có những nhà nước phản bội nhân dân, phản bội sự hy sinh của bao thế hệ vì tự do, độc lập và hạnh phúc của dân tộc, dùng công cụ nhà nước (công an, mật vụ) khủng bố, đàn áp nhân dân để phát triển và bảo vệ quyền lực nhà nước của mình (như nhà nước Hồi giáo IS) thì chúng ta phải học tập lời cầu nguyện của Đa-vít: Xin Chúa sớm trừng trị chúng nó!
Lạy Chúa! Trong năm nay, xin Chúa làm cho nhà nước nào “phản dân hại nước” phải mau sụp đổ, để… nhân dân bớt khổ! A-men.

Tt. Huỳnh Thúc Khải
LHS- Chúa nhật 22/2/2015
(Mùng 4 Tết- Ất Mùi)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Lâu nay cầu nguyện chúc phước cho nhà cầm quyền là quan điểm truyền thống...nhưng cầu xin Chúa trừng trị nhà cầm quyền là ý tưởng mới có nền tảng KT, A-men.