Hội Thánh Hay Hội Chọi Trâu (?)
Phạm Phước Địa

(Nhà thờ Tin lành Hà nội)
***
VÀI LỜI PHI LỘ
Thưa các quí vị trong ban biên tập,
cùng các độc giả của loihangsongnet.blogspot! Tôi là một tín đồ thuộc Tổng Liên
hội Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) [HTTLVN MN]; tuy tôi không được giữ
vai trò gì trong Tổng liên hội, nhưng Chúa ban cho tôi được dự phần hầu việc
Ngài trong một số mục vụ; trong đó có mục vụ về truyền giáo và truyền thông, vì
thế tôi thường xuyên được ra miền Bắc để cộng tác với các anh chị em ở Tổng hội
Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Bắc) [HTTLVN MB], nên bằng cách nầy hay cách
khác người viết bài nầy cũng được biết một số chuyện trong Tổng hội MB và Hội
Thánh Tin Lành Hà Nội (HTTL HN), trong đó có cả chuyện tốt lẫn chuyện chưa tốt.
Thú thực là tôi có nghe đồn về trang
web loihangsong từ lâu, và cũng đã có một số lần vào trang nầy từ khi còn là
loihangsong.net cho đến nay có địa chỉ mới là loihangsongnet.blogspot; thời
gian đầu tôi rất “dị ứng” với trang nầy vì cho rằng người quản lý trang nầy chỉ
mạo danh tiên tri để nói xấu con cái Chúa và các HT của Chúa. Tuy nhiên, vì cả
gia đình tôi từ xưa đến nay đều là thành viên của HTTLVN MN nên cũng đã “mục sở
thị” quá nhiều chuyện “nội bộ” thì phải thừa nhận một sự thật rằng có rất nhiều
bài, nhiều vấn đề mà loihangsong đề cập là không sai. Đặc biệt là chuyện các
giáo hội, kể cả HTTLVN MN, HTTLVN MB và các giáo phái tư gia khác đều đã và
đang bị “thế tục hóa” trầm trọng; đến mức là nhiều khi nhìn vào cách hành xử
giữa các thành viên trong nội bộ giáo phái với nhau, giữa giáo phái nầy với
giáo phái kia, bản thân tôi và có lẽ là còn rất nhiều các con cái Chúa khác nữa
luôn băn khoăn một điều là: liệu các giáo phái Tin Lành trên đất nước nầy có
còn được gọi là một Hội Thánh theo đúng nghĩa của từ nầy không? Hay nó đã bị
biến thành các tổ chức giống ở ngoài xã hội, đại thể na ná các loại hội như:
Hội Đua ngựa, Hội Đua chó, Hội Đá gà; Hội Chọi chim, Hội Chọi trâu . . . Xin
các quí con cái Chúa đừng vội xét đoán, chỉ cần các quí con cái Chúa hãy nghiêm
túc nhìn vào vài sự kiện là thấy ngay điều băn khoăn của người viết bài nầy
không phải là không có căn cứ.
Xin đơn cử vài ví dụ: Ở Tổng liên
hội MN thì xảy ra vụ Lữ Gia, vụ Phạm Thế Hiển, rồi chuyện ông Ủy viên Thường vụ
Tổng liên hội “mắc đái”, và gần đây nhất là chuyện tại HT Mỏ Cày; với các giáo
phái tư gia thì có bốn giáo phái lớn có công đầu mở mang Hội Thánh của Chúa tại
miền Bắc như: IEM, VCIC, VAG, FGC thì cả bốn vị “giáo chủ” đều “dính đòn”,
người thì gục ngã vì tiền, người thì gục ngã vì gái, rồi dẫn đến sự phân rẽ;
ngay đến giáo hội anh em của Tổng liên hội MN là HTTLVN MB cũng đầy dẫy những
chuyện vị kỷ, tranh quyền, đoạt lợi; như vụ ông AQV tự ý từ bỏ nhiệm sở để
“nghe lời kêu gọi” của Chúa sang “hầu việc Chúa” ở bên Mỹ sau khi đã xà xẻo kha
khá các khoản tài trợ từ Giáo Dục Cơ Đốc, các ấn phẩm Cơ Đốc, các khóa huấn
luyện; rồi những chyện lùm xùm qua việc “chuẩn bị nhân sự” và bầu bán ở Đại hội
lần thứ 33, 34 (điều này đã được một tín hữu ở ngay Tổng hội HTTL VN MB phản
ánh qua bài SIÊU KỊCH BẢN, và đã được trang nhà đăng tải vào tháng 11/2013, các
quí độc giả có thể xem tại địa chỉ:
http://loihangsongnet.blogspot.com/2013/11/bau-cu-giao-hoi-sieu-kich-
ban.html); . . . những vụ việc này đã để lại không ít những tai tiếng, khiến
cho không chỉ dân ngoại đạo có ấn tượng không tốt về Tin Lành mà còn làm cho
ngay các tín hữu của Tin Lành miền Bắc rất xôn xao.
Đặc biệt là trong lần ra hầu việc
Chúa tại MB mới đây người viết được một số tín hữu ở HTTL HN cho biết: lại vừa
xảy ra một vụ khá tai tiếng giữa Tổng hội HTTL MB và HTTL HN đã làm cho nhiều
tín hữu của HTTL HN, nhất là một số vị trưởng lão và một số tín đồ trí thức rất
bức xúc. Sau đây người viết xin trình bày lại sự việc đang rất “nóng” này.
SỰ KIỆN Theo lời kể của một số tín hữu HTTL HN thì vào một ngày đầu của tuần thứ hai tháng 01, năm 2015, Ban Chấp sự (BCS) HTTL HN nhận được Giấy Mời Họp số: 01/2015/THTL-GM, ra ngày 08/01/2015 của Ban Trị sự Tổng hội HTTL VN (MB), do Phó hội trưởng Tổng hội là mục sư Phùng Quang Huyến ký; nội dung là mời BCS HTTL HN họp cùng với một số các cơ quan hữu quan khác như: Ban Dân Vận TP Hà Nội; Sở Tài Nguyên & Môi Trường TP Hà Nội; Ban Tôn giáo – Sở Nội vụ TP Hà Nội; Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm TP Hà Nội; Ủy ban nhân dân phường Hàng Bông (cơ sở trực tiếp quản lý về mặt hành chính đối với HTTL HN). Nội dung của cuộc họp nầy theo như tinh thần của Giấy Mời là: “Giúp Giáo Hội hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và xin phép nâng cấp tầng 3 trụ sở làm việc của Giáo Hội, tại số 2 Ngõ Trạm, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm”.

(Ban Trị sự Tổng hội HT Tin lành Miền Bắc gặp các sinh viên)
Điều cần lưu ý ở đây là: Giấy Mời Họp và ngày họp mà Tổng hội HTTLVN MB ấn định là vào 9g00 ngày 14/01/2015, tức là đúng vào lúc mục sư quản nhiệm HTTL HN là mục sư nhiệm chức Bùi Quốc Phong (Ms.Nc BQP) đang đi làm nhiệm vụ truyền giáo ở bên Lào phải đến ngày 17/01/2015 mới về. Khi nhận được Giấy Mời Họp nầy thì toàn bộ BCS HTTL HN và một số trưởng lão của HTTL HN “tá hỏa tam tinh”, vì đến lúc này họ mới biết hóa ra họ chẳng có quyền hành gì, thậm chí cũng chẳng có chút quyền sở hữu nào trên sản nghiệp mà mục sư giáo sĩ D.I.Jeffrey đã mua và giao cho cha ông họ gìn giữ và phát triển suốt từ năm 1918 cho đến nay.
Câu hỏi đặt ra ở đây là: tại sao lại xảy ra chuyện tày đình như thế? Ai đã tạo điều kiện để Tổng hội HTTLVN MB là chủ thể đứng tên để sở hữu mảnh đất ngay tại “khu đất vàng” giữa khu phố cổ của TP Hà Nội ngàn năm văn hiến là số 2, Ngõ Trạm, quận Hoàn Kiếm? Tại sao HTTL HN là chủ thể duy nhất của mảnh đất nầy đã gần 100 năm nay với đầy đủ các loại giấy tờ xác nhận mà bây giờ lại chỉ được mời họp cùng với các vị khách ngoại đạo như trong giấy mời số 01/2015/THTL-GM? Sau khi nhận được Giấy Mời Họp theo kiểu “sét đánh” thì BCS HTTL HN và một số các trưởng lão gấp rút họp để triển khai công việc, cụ thể: một là ra “Công văn hỏa tốc”, gửi Tổng hội và các cơ quan hữu quan tìm kế hoãn binh với lý do mục sư quản nhiệm đi “công tác” không có nhà; hai là huy động nhân sự đi tìm nguyên nhân tại sao lại có thể xảy ra chuyện hy hữu như vậy? Và cuối cùng thì họ cũng tìm ra được câu trả lời dù rằng hết sức vất vả và cũng không kém phần đau xót.
Hóa ra sự kiện gây “sốc” trên có “xuất xứ” xa xôi như sau:
Hầu hết các tín hữu Tin Lành VN đều còn nhớ: nguyên mục sư quản nhiệm của HTTL HN là ông Âu Quang Vinh, do “được Chúa kêu gọi” nên ông ta cùng toàn thể gia quyến tự ý rời bỏ nhiệm sở là HTTL HN để sang “hầu việc Chúa” tại Hoa Kỳ từ tháng 7/2010; vì thế trong vòng hai năm trời HTTL HN không có mục sư quản nhiệm; mãi cho đến tháng 8 năm 2012 dưới sự chủ trì của BTS Tổng hội thì các tín hữu HTTL HN mới bầu chọn được người “chăn dắt” linh hồn cho chính mình là Ms.Nc BQP. Theo một số tín hữu ở HTTL HN cho biết thì ngay trong cuộc bầu cử để lựa chọn mục sự quản nhiệm cho HTTL HN lần nầy cũng có nhiều chuyện nhập nhèm của BTS Tổng hội và ban kiểm phiếu, tuy nhiên chuyện bầu bán không nằm trong nội dung bài viết nầy mong quí độc giả cùng các anh chị em thứ lỗi. Ngày mà Ms.Nc BQP được các tín hữu HTTL HN tin tưởng và lựa chọn để “cai trị” phần hồn của mình là ngày 05/08/2012.
Tuy nhiên, điều cần nói ở đây là chỉ khoảng nửa năm sau khi được các tín hữu HTTL HN lựa chọn thì ông mục sư quản nhiệm mà các tín hữu HTTL HN đã trót tin tưởng và lựa chọn đã làm một việc mà toàn thể các tín hữu của HTTL HN không thể ngờ và cũng không có bất cứ một người nào được biết; kể cả các thành viên trong Ban Chấp sự của HT; ấy là vào ngày 07/01/2013, ông Ms.Nc BQP đã ký Công văn số 02/2013/THTL-CV để giao một mảnh đất có diện tích trên hai mươi mét vuông (chính xác là 20,46 m2) thuộc quyền sở hữu của HTTL HN cho Tổng hội HTTLVN MB, trong đó có một số câu chữ cực kỳ “nguy hiểm” về mặt pháp luật như sau: “. . . đề nghị Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Bắc) và Hội Thánh Tin Lành Hà Nội thống nhất một chủ thể đứng tên trên diện tích đất trên theo qui định của pháp luật đất đai.
Sau khi nhận được văn bản trên, Ban Trị sự Tổng hội và Hội Thánh Tin Lành Hà Nội đã họp bàn và thống nhất để Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Bắc) đứng tên sử dụng cùng với diện tích đã có tại cùng địa chỉ”.
Như thế là đã rõ, BTS Tổng hội HTTLVN MB có thể đàng hoàng triệu tập cuộc họp theo tinh thần giấy mời số 01/2015/THTL-GM là có lý do của họ chứ không phải là vô cớ.
Vậy, toàn bộ những sự kiện như đã trình bày trên cho thấy điều gì? Người viết xin mạo muội có vài ý kiến dưới đây.
ĐÁNH GIÁ SỰ KIỆN
Thứ nhất về phía mục sư quản nhiệm HTTL HN Bùi Quốc Phong:
Căn cứ theo dư luận của các anh chị em tín hữu trong HTTL HN, công bằng mà nói trong hơn hai năm quản nhiệm tại HTTL HN Ms.Nc BQP đã làm được rất nhiều việc có ý nghĩa, mà việc lớn nhất là ổn định được tình hình tại HTTL HN sau vụ “đào nhiệm” của ông “cựu quản nhiệm” AQV, sau đó đã tổ chức những buổi cầu nguyện vào buổi bình minh (kinh nghiệm này là do áp dụng từ hồi Ms Nc BQP còn quản nhiệm HT Bình An ở tỉnh Hòa Binh) làm cho các tín hữu tăng trưởng về thuộc linh; về công việc truyền giáo Ms.Nc BQP cũng rất chú trọng và năng động, đã mở thêm được một HT mới ở khu Mỹ Đình và nhiều điểm nhóm khác nữa ở cả nội và ngoại thành TP HN, đây là điều mà dưới thời ông AQV “trụ trì” đã không được chú ý lắm; về lĩnh vực đối ngoại thì Ms.Nc BQP cũng làm được những việc mà hiếm có tôi tớ Chúa nào ở VN làm được, đó là đã kết thân và tạo ảnh hưởng lên các cơ quan và tổ chức ngoài xã hội; đặc biệt phải kể đến việc vào mùa Giáng Sinh năm 2014 Ms.Nc BQP cùng HTTL HN đã kết hợp với Sở Công an TP HN tổ chức giao lưu Ca Nhạc Giáng Sinh ngay tại “sào huyệt” của Sở CA TP HN số 85, đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, HN. Phải nói đây là những điều “rất độc” đáng ghi nhận ở Ms Nc BQP.
Tuy nhiên, bên cạnh những điều rất đáng ghi nhận như trên thì Ms.Nc BQP cũng lại làm nhiều điều đem đến sự thất vọng cho các tín hữu HTTL HN nói riêng và các tín hữu Tin Lành thuộc Tổng hội MB nói chung. Có thể điểm một số việc như sau:
Thứ nhất là, khi nhận nhiệm sở chưa đầy một năm thì Ms Nc BQP đã quyết định đuổi cổ một nữ tín hữu tên là Đỗ Lan ra khỏi HT chỉ vì tín hữu nầy phê phán một “cựu” chấp sự có nhiều thói xấu và khuất tất trong một số mục vụ, và đề nghị không bầu cử ông này vào BCS mới của HTTL HN. Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao Ms BQP nhất quyết đuổi nữ tín hữu Đỗ Lan ra khỏi HTHN? Sau khi tìm hiểu qua nhiều “kênh” thì người viết bài nầy được biết: có ít nhất có hai lý do để Ms.Nc BQP tống cổ nữ tín hữu Đỗ Lan ra khỏi HTHN; thứ nhất là Ms BQP chơi rất thân với con gái vị chấp sự này; thứ hai, trong một lần tâm sự với một số nữ tín hữu cao tuổi trong HTHN, thì bà X là vợ của ông “cựu” chấp sự kia “bày tỏ” với các bà bạn rằng: “Để được vào BCS của HT lần nữa thì có gì khó, chỉ năm mươi triệu là xong ngay”; rất có thể xuất phát từ ý tưởng này, và sau đó Ms BQP đã trót “có lời hứa” nào đó với “đối tác”, nên bây giờ nếu có ai không đồng ý để “đối tác” của Ms BQP vào BCS của HTTLHN, thì bằng mọi cách và bằng mọi giá Ms BQP phải sử dụng hạ sách “giết người diệt khẩu”. Tại sao người viết bài nầy dám nói như vậy? Lý do là vì Ms.Nc BQP hoàn toàn tự ý quyết định “dứt phép thông công” nữ tín hữu Đỗ Lan chỉ sau chưa đầy bốn giờ đồng hồ “hỏi cung” và “đội nón” cho nữ tín hữu này một cách hết sức “chuyên nghiệp” và “độc đoán” mà không thèm họp BCS của HTTLHN (mãi sau này khi có quá nhiều ý kiến thì Ms BQP mới tổ chức họp BCS HTHN cho phải phép), bất chấp nội qui, giáo luật của Tổng hội; điều đặc biệt tệ hại là Ms.Nc BQP còn nén vào sọt rác tất cả các tiêu chuẩn đạo đức và “pháp luật yêu thương” theo Thánh Kinh. Trường hợp này chính loihangsongnet cũng đã có bài lên án ác tâm của Ms.Nc BQP và cả sự vô cảm đến tàn nhẫn của BTS Tổng hội HTTLVN MB. (Các quí độc giả có thể xem lại bài viết: Hội Thánh Hà Nội: Trẻ Em Thuộc Linh Bị Giết, Tổng Hội Làm Ngơ tại địa chỉ: http://loihangsongnet.blogspot.com/2013/12/hoi-thanh-ha-noi-tre-em-thuoc-linh-bi.html ). Phải nói thẳng là lối hành xử của Ms.Nc BQP với nữ tín hữu Đỗ Lan là hết sức vô lý, và phi Đạo Đức Cơ Đốc; vì trong toàn bộ Thánh Kinh không có chương nào chỉ dẫn việc đuổi tín hữu ra khỏi Hội Thánh, còn trong trường hợp bắt buộc phải Anathem thì cũng phải xử lý theo đúng luật lệ yêu thương ra sao; không hiểu lúc bênh vực người bố đầy vấp phạm của bạn gái mình thì Ms.Nc BQP để Lời Chúa và các nguyên tắc tối thiểu về đạo đức và nhân cách ở đâu. Hậu quả là đúng như thành ngữ của dân gian VN là: Giời quả báo, Gieo nhân nào gặp quả nấy; Chúa đã cho phơi bày tất cả để cho mọi tín hữu trong HTTL HN thấy việc làm của Ms.Nc BQP là đúng hay sai; vì sau khi đuổi nữ tín hữu Đỗ Lan ra khỏi HTTLHN một cách rất “phi thuộc linh” chỉ một thời gian ngắn sau, thì chính bố cô bạn gái của Ms.Nc BQP, là người đã được Ms.Nc BQP bênh vực kia đã chửi bới và lăng mạ thậm tệ một số tín hữu ngay trước mặt Ms.Nc BQP và một số các tín hữu khác, để rồi chính Ms.Nc BQP phải than một câu rằng: “không có lỗ nẻ nào mà chui”. Tuy vậy, với những gì Ms.Nc BQP đã và đang làm cho thấy, thì hình như Ms Nc BQP chưa rút ra được bài học gì khi tiếp tục “bước đi” trong Chúa.

(Mục sư Hội trưởng Nguyễn Hữu Mạc "trao ấn" cho Ms Nc Bùi Quốc Phong)
Thứ hai là, thái độ hầu việc Chúa tại nhiệm sở là HTTL HN. Khi hỏi về tâm tình hầu việc Chúa của Ms.Nc BQP thì nhiều tín hữu ở HTTL HN có chung một nhận xét là: Cậu ta chẳng có tâm tình gì hết, cậu ấy luôn chân trong chân ngoài, đứng núi nọ trông núi kia. Khi người viết hỏi: Được hầu việc Chúa tại HTTL HN là ước mơ của nhiều mục sư không chỉ ở ngoài Bắc mà còn cả ở trong miền Nam nữa, tại sao Ms BQP vẫn ‘chân trong chân ngoài’ là sao? Thì được các anh chị em cho biết rằng: Sở dĩ Ms.Nc BQP không toàn tâm toàn ý phục vụ Chúa và phục vụ tín hữu ở HTTL HN vì Ms.Nc BQP và cả vợ Ms.Nc BQP còn đảm nhận vai trò giáo sĩ của một HT nào đó ở nước ngoài nữa; chính vì còn đảm nhận vai trò giáo sĩ của một HT hay tổ chức nào đó mà đầu tháng 01/2015 vừa rồi Ms.NC BQP mới đi Lào và dẫn một số các thành viên của HTTL HN đi theo để “kế nhiệm” dù cả BTS Tổng hội và BCS HTTL HN chưa có kế hoạch truyền giáo sang Lào. Một số tín hữu còn cho biết, đã không ít lần Ms BQP bày tỏ là, chỉ muốn đi truyền giáo ở Lào và sẵn sàng giao lại HTTL HN cho Tổng hội. Rõ ràng, khi bị chi phối như vậy, thật khó để cho người ta thực sự dành thời gian và công sức để chu toàn một việc gì, kể cả là phục vụ Chúa chứ chưa nói đến phục vụ anh chị em mình. Cũng chính vì xuất phát từ việc thiếu tâm tình hầu việc Chúa tại HTTL HN nên cũng đã có một số tín hữu cho rằng: Việc Ms.Nc BQP tuy không có tâm huyết gì với HTTL HN nhưng lại kết thân với rất nhiều tổ chức trong giới Tin Lành và cả ngoài Tin Lành, đặc biệt là sự thân thiện hơi thái quá với CA TP HN, các ủy ban nhân dân, từ TP HN xuống đến quận Hoàn Kiếm và phường Hàng Bông đã buộc người ta phải nghĩ đến việc: Ms.Nc BQP không phải là người chỉ hầu việc Chúa một cách thuần túy. Cụ thể nhất là ngay cả việc thông dịch cho Nick Vujcic trong cả hai lần anh ta đến thăm VN thì cũng chỉ làm cho chính quyền hài lòng trong khi làm nhiều con cái Chúa cả trong Nam lẫn ngoài Bắc không hài lòng. Vậy phải chăng việc Ms.Nc BQP về nhận chức tại HTTL HN chỉ là bước đệm, chỉ là bàn đạp để Ms.Nc BQP còn làm việc khác? Câu hỏi thú vị này vẫn còn treo lơ lửng ở phía trước.
Cũng theo các tín hữu HTTL HN thì vấn đề thiếu tâm tình hầu việc Chúa tại nhiệm sở của Ms.Nc BQP còn thể hiện ở chỗ Ms.Nc BQP rất hay để cho phụ tá hay mời người khác giảng thay mình; mà điều này thời còn “mồ ma” ông AQV thì hầu như không có. Việc mỗi tháng có thể mời một người khác đến giảng thay mình vào một Chúa Nhật nào đó là bình thường và đôi khi cũng là cần thiết để thay đổi không khí. Tuy nhiên, người được mời giảng phải là những người người có đời sống tốt, có tri thức, thực sự có tấm lòng khiêm tốn và học hỏi, thực sự biết tôn trọng người nghe. Vì đã được cộng tác để hầu việc Chúa với Tổng hội HTTLVN MB gần hai chục năm nay người viết thấy rằng việc rao giảng Lời Chúa ở HTTL HN dễ mà không dễ. Tại sao lại như vậy? Lý do là đại đa số các tín hữu trong HTTL HN là những người có học; có rất nhiều văn nghệ sĩ, trí thức, vì thế họ hết sức kính cẩn và giữ gìn những gì Thánh Kinh đã chỉ dẫn, đồng thời cũng rất tôn trọng những người trong thánh chức. Bởi thế, những quí vị được rao giảng theo thánh chức nếu thiếu đi sự hiểu biết về thần học, về giải kinh, về kiến thức tổng quát mà chỉ rao giảng theo ý riêng mình, theo điều mình hiểu mà lệch lạc với Lẽ Thật trong Thánh Kinh thì chắc chắn sẽ nhận được những lời góp ý. Tuy nhiên, một số vị mục sư trẻ được Ms BQP mời đến giảng thì thiếu kém đủ mọi mặt kể cả về đạo đức tối thiểu theo tiêu chí của thế gian chứ chưa nói gì đến Đạo Đức Cơ Đốc; chính người viết bài này đã được “mục sở thị” một ông mục sư trẻ được Ms BQP mời giảng vào một sáng Chúa Nhật, đang giảng bài ông ta dương dương tự đắc hỏi: “trong thánh đường này ai là người thánh khiết, hãy giơ tay”, ông ta hỏi đi hỏi lại ba lần không có tín hữu nào giơ tay; ông ta lại hỏi tiếp: “không ai giơ tay à? Chẳng lẽ chỉ có mình tôi thánh khiết sao?”. Sau khi không thấy ai có phản ứng gì, ông ta giải thích như sau: “Tin Chúa Giê-su thì chúng ta đều được coi như thánh khiết rồi, đây là ân điển được ban cho, anh chị em đừng sợ”, sau đó ông ta không quên cài một câu như sau: “trong lễ thứ nhất (sáng Chúa Nhật HTTL HN có hai lễ: lễ thứ nhất từ 6g30 – 8g00; lễ thứ hai từ 9g30 -11g00), tôi cũng đã hỏi câu này, không có ai giơ tay, sau buổi lễ có một người gặp tôi để góp ý, tôi biết người này có học, nhưng thực sự ông ta không hiểu gì về Thánh Kinh nên mới góp ý, huyết Chúa Giê-su thanh tẩy chúng ta nên Đức Chúa Trời đều xem chúng ta thánh khiết”. Sau này hỏi thăm nhiều tín hữu khác tôi được biết người góp ý cho ông mục sư trẻ sáng Chúa Nhật ấy đúng là một vị giáo sư tiến sĩ từng dạy cho vài trường đại học chính quy ở ngoài xã hội và về tuổi tác thì ông ta còn cao tuổi hơn cả cha của ông mục sư trẻ kia rất nhiều. Nói như thế để thấy hiện tại ở HTTL HN thì hiện tượng một số người đang ở trong chức vị rất coi thường tín hữu kể cả những tín hữu có tuổi và có học vị cao, nghĩa là dù được Chúa ban cho ân điển là được đảm thánh chức nhưng các mục sư trẻ tại HTTL HN nói riêng cũng như Tổng hội HTTLVN MB nói chung đều rất vô lễ và vi phạm tiêu chuẩn đạo đức tối thiểu của xã hội chứ chưa nói gì đến tiêu chuẩn Đạo Đức Cơ Đốc.
Thứ ba, Ms.Nc BQP đã vi phạm sai lầm nghiêm trọng là tự ý hành xử nhiều việc mà bất chấp các qui chế, nguyên tắc của cả xã hội lẫn nguyên tắc theo Thánh Kinh. Mà điển hình là việc tự ý quyết định đuổi nữ tín hữu Đỗ Lan ra khỏi HT, mặc dù Tổng hội đã có ý kiến rằng hành động của Ms.Nc BQP là sai cần phải xem lại; và đặc biệt nghiêm trọng là việc tự ý ký vào Công văn số 02/2013/THTL-CV ngày 07/01/2013, để giao hơn hai chục mét vuông đất cho Tổng hội và đồng ý để Tổng hội đứng tên chủ sở hữu bất động sản của HTTL HN. Có hàng loạt các câu hỏi làm cho các tín hữu ở HTTL HN khó lý giải là: Tại sao Ms BQP lại dám làm điều đó khi ông ta mới về nhận nhiệm sở được nửa năm trời? Tại sao Ms BQP làm việc tày đình như vậy mà không thèm hỏi ý kiến BCS và các trưởng lão của HTTL HN? Ms BQP có biết việc mình làm là sai không? Tại sao biết sai mà vẫn làm? . . . Để trả lời các câu hỏi này, có lẽ phải tìm hiểu thêm về nhân thân của Ms BQP; cũng qua các tín hữu của HTTL HN cho biết thì Ms BQP đã tốt nghiệp chính quy khoa tiếng Anh của trường Đại Học Ngoại Ngữ Hà Nội (nay là Đại Học Hà Nội), Ms BQP tin Chúa khi còn là sinh viên và sinh hoạt tại HTTL HN, sau đó do biết tiếng Anh Ms BQP được giới thiệu đi học Cao học thần học ở Singapore, sau khi có bằng MDiv thì Ms BQP đã cưới vợ người Singapore gốc Hoa; hiện tại vợ và con của Ms BQP vẫn mang quốc tịch Singapore chứ không phải VN, điều này giống hệt như các tôi tớ Chúa cực kỳ ranh ma ở trong niềm Nam là “thân ở VN mà tâm thì ở Mỹ” vậy; về nước Ms BQP có gây dựng được HT tại chính nhà mình ở thị xã Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, HT này có tên là HT Bình An; khi Ms BQP về nhận chức tại HTTL HN thì HT Bình An đương nhiên được coi như “cánh tay nối dài” của HTTL HN.
Sở dĩ người viết tạm có vài dòng trích ngang như vậy để thấy rằng: việc Ms BQP (người đã có cả bằng Cử nhân chính qui ở bên ngoài, và bằng MDiv trong Tin Lành) không phải thuộc loại ngu dốt đến mức không hiểu rằng việc tự ý ký công văn số 02/2013/THTL-CV ngày 07/01/2013 là hoàn toàn sai trái và mạo hiểm cho không chỉ cá nhân Ms.Nc BQP mà còn cho toàn thể HTTL HN. Việc cho rằng Ms BQP ký công văn này là do thiếu kinh nghiệm hay do thiếu hiểu biết là hoàn toàn không thuyết phục, thậm chí là ngụy biện. Vì cho đến nay Ms BQP vẫn kiên quyết không thừa nhận sai lầm của mình, cũng kiên quyết không thành lập Hội đồng HTTL HN để phổ biến một cách công khai trước toàn thể HT về vấn đề giữ gìn sản nghiệp của HTTL HN. Thế thì, tại sao biết là sai và đưa HTTL HN vào thế nguy hiểm là mất quyền sở hữu sản nghiệp mà Chúa giao cho gần 100 năm nay mà Ms BQP vẫn làm? Câu trả lời chỉ có thể là do Ms BQP muốn “ghi điểm” với các vị trong BTS Tổng hội để phục vụ cho tham vọng lâu dài của mình. Bởi như đã trình bày thì Ms BQP về HTTL HN không phải chỉ thuần túy để làm linh vụ ở HTTL HN mà còn là để làm nhiều việc khác nữa.
Thứ hai về phía Tổng hội HTTL VN MB
Để trả lời câu hỏi tại sao BTS Tổng hội lại muốn trở thành chủ thể của sản nghiệp tại số 2 Ngõ Trạm, thì rất cần sự nghiên cứu thấu đáo và nghiêm túc. Tuy nhiên, với vị trí khách quan nhìn từ bên ngoài thì về mặt “định tính” cũng có thể có vài nhận định:
Thứ nhất về bối cảnh: Theo nhiều tài liệu thì HTTL HN được thành lập từ năm 1915, nghĩa là đến năm 2015 thì HTTLHN đã hiện diện tại thủ đô ngàn năm văn hiến được tròn một trăm năm. Hiện toàn thể tín hữu HTTL HN đang gấp rút chuẩn bị để chào mừng lễ lớn cho ngày lễ này vào tháng 10 năm 2015 này. Trong khi đó chỉ từ sau năm 1954 thì mới có HTTL VN MB, điều đó có nghĩa là HTTL HN có trước Tổng hội HTTLVN MB hàng chục năm; vậy mà ngày hôm nay mấy vị ngoại đạo xúi mấy ổng lãnh đạo Tổng hội HTTLVN MB rằng: “Tổng hội là ‘cha’, HTTL HN là ‘con’ thế thì ‘con’ phải nghe cha mới là đúng”, điều này cũng đồng nghĩa là HTTL HN nên để Tổng hội đứng ra làm chủ thể duy nhất sở hữu toàn bộ sản nghiệp của HTTL HN tại số 2 Ngõ Trạm. Và đây cũng chính là cơ hội để Tổng hội HTTLVN MB đề xuất ý tưởng của giấy mời họp số 01/2015/THTL-GM, ngày 08/01/2015 vừa qua.
Một điều nữa cũng cần đề cập trong bối cảnh hiện nay là: các mục sư trong BTS Tổng hội, nhất là một vài vị lãnh đạo ở cấp cao nhất của giáo hội khi đã lên nhận nhiệm vụ tại Văn phòng Tổng hội, rất muốn có tư thất tại đây, nhưng hiện tại xét về thực chất Tổng hội không có nổi “mảnh đất cắm dùi” tại HN, mà vẫn phải “ăn nhờ ở đậu” tại số 2 Ngõ Trạm; vì thế nếu có thể tìm được bất kỳ một phương án nào đó để có thể có quyền sở hữu một cách “danh chính ngôn thuận”, một diện tích nào đó dù hết sức nhỏ trong khuôn viên số 2 Ngõ Trạm là điều vô cùng cần thiết. Bởi thế, ngay khi Ms.Nc BQP mới về nhận nhiệm sở một thời gian rất ngắn, có thể nói là chưa đủ để “thích ứng” với những mục vụ mới thì Tổng hội HTTLVN MB đã “đề xuất” kế hoạch để “hợp pháp hóa” quyền sở hữu địa chỉ số 2 Ngõ Trạm cho Tổng hội thông qua Công văn số: 02/2013/THTL-CV. Đến đây rất có thể nhiều người cho rằng người viết bài này “nói quá lên chứ làm gì có chuyện đó”; vì theo Công văn Ms BQP chỉ đồng ý giao cho Tổng hội làm chủ thể sở hữu có 20,46 m2 thôi, chứ không phải toàn bộ khuôn viên số 2 Ngõ Trạm mà theo Báo cáo về tài sản của Đoàn truyền giáo Tin Lành CHRISTIAN AND MISSIONNARY ALLIANCE thì có diện tích là 3 500 m2, trị giá tới 31 500 đồng Bạc Đông Dương, bản báo cáo này viết vào ngày 4/3/1941. Xin các quí vị nhớ cho theo lời kể lại của ông nội người viết bài nầy và nhiều tài liệu cũ cho biết thì vào thời điểm năm 1941 chỉ cần 5 đồng Bạc Đông Dương người ta đã tậu (mua) được một mẫu ruộng ở đồng bằng Bắc bộ (khoảng 3 600 m2). Tuy nhiên, nếu các độc giả đã từng nghe ngụ ngôn con cáo và con thỏ của phương Tây, khi con cáo muốn ăn thịt cả đàn thỏ thì cáo nghĩ ra mưu “gửi một chân” vào hang thỏ với lý do “ngoài trời rét quá”, và kết thúc câu chuyện ra sao thì không cần nói các độc giả đều đã quá rõ, nghĩa là toàn bộ gia đình nhà thỏ đều gặp thảm họa.
Đến đây có thể có người cho rằng người viết bài này “thuộc linh quá lùn”; vì đấy chỉ là chuyện bên ngoài xã hội còn đằng này là chuyện trong giáo hội Cơ Đốc, nghĩa là trong Nước của Chúa thì làm gì có chuyện đó. Nhưng nếu ai nghĩ như vậy thì quá nhầm lẫn, vì nếu đã là người Việt thì chẳng ai còn lạ gì thành ngữ: “Ghen vợ ghen chồng, không bằng ghen đồng ghen bóng”; nghĩa là trong lĩnh vực về tâm linh một khi đã có ý đồ thiếu trong sáng thì cái cách hành xử của nó còn tệ hại, độc ác và dã man còn gấp trăm ngàn lần kẻ vô đạo. Một điều nữa nếu không có âm mưu “thanh toán” thì tại sao trong giấy mời họp số: 01/2015/THTL-GM, ra ngày 08/01/2015 của Ban Trị sự Tổng hội HTTL VN (MB) lại có nội dung hết sức mù mờ như đã nêu? Khi người viết đem giấy mời nầy cùng với Công văn số: 02/2013/THTL-CV do Ms BQP ký đến một số văn phòng tư vấn về pháp luật ở ngay Sài Gòn này thì đều nhận được câu trả lời rằng: Căn cứ vào hai giấy tờ trên, nếu “xảy ra chuyện” thì phần thiệt thòi hoàn toàn thuộc về HTTL HN. Như vậy, rõ ràng đây là việc làm có sự cân nhắc và tính toán đến hết nước; chứ không thể là sơ ý hay vô tình.
Một câu hỏi nữa được đặt ra là: Làm việc nầy Tổng hội HTTL VN MB có lợi gì không? Chắc chắn là có, kể cả trường hợp không thành công. Tại sao người viết có thể khẳng định được như vậy? Bởi mấy cớ sau: Thứ nhất, trong trường hợp thành công thì Tổng hội trước mắt sẽ được quyền sở hữu một mảnh đất nhỏ (20,46 m2) trong khuôn viên số 2 Ngõ Trạm, trong khi đó đến tận ngày hôm nay HTTL HN vẫn chưa được cầm trong tay “sổ đỏ hay sổ hồng” gì. Như thế mặc nhiên sau này, nếu có mời lên các cơ quan hữu quan để hợp pháp hóa nốt toàn bộ sản nghiệp tại số 2 Ngõ Trạm thì các cơ quan hữu quan chắc chắn chỉ mời chủ thể đã được xác nhận là Tổng hội HTTLVN MB chứ không ai lại đánh Công văn để mời HTTL HN; đây là điều lợi thứ nhất. Thứ hai là: khi nắm được quyền sở hữu về sản nghiệp thì HTTL HN cả mục sư quản nhiệm cho đến BCS cùng các tín hữu của HTTL HN chỉ còn một cách duy nhất là “vâng phục” BTS Tổng hội còn hơn là vâng phục Chúa, và kèm theo đó là chỉ còn biết cúc cung phục dịch BTS Tổng hội mà không còn bất kỳ sự lựa chọn nào khác. Nghĩa là Tổng hội hoàn toàn khống chế được HTTL HN. Còn nếu cứ để HTTL HN trong tình trạng “tam tự” như hiện nay thì rất nhiều chuyện HTTL HN không “vâng phục” Tổng hội thì BTS Tổng hội cũng không làm gì được, nếu Tổng hội có làm căng thì không khéo Tổng hội “mất cả chì lẫn chài”; vì chỉ cần HTTL HN tuyên bố tách khỏi Tổng hội thì họ hoàn toàn có quyền tống cổ toàn bộ cái gọi là “văn phòng Tổng hội” ra vỉa hè; nếu Tổng hội HTTLVN MB mà mất HTTL HN thì có thể nói một cách không quá đáng rằng: “phiên hiệu” HTTLVN MB coi như bị xóa sổ. Nghĩa là, trong trường hợp thành công thì Tổng hội HTTLVN MB vừa có “đất cắm dùi” ngay tại trung tâm thủ đô, vừa khống chế hoàn toàn HTTL HN.
Còn trong trường hợp thứ hai là BCS cùng các tín hữu ở HTTL HN không đồng ý thì Tổng hội HTTLVN MB vẫn có lợi chứ chẳng đi đâu mà thiệt. Tại sao người viết có thể nói được điều này? Lý do là: thứ nhất, Tổng hội không có gì để mà mất, nên chẳng có gì để băn khoăn; thứ hai, Tổng hội hoàn toàn có cớ để trình bày với các tổ chức trong giới Tin Lành ở “hải ngoại” và các cơ quan hữu quan tại VN về khó khăn của mình về “cơ sở vật chất” hầu để nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía. Người viết bài này cũng được nghe dư luận rằng: đã từ lâu các tổ chức phi giáo phái, các HT người Việt ở “hải ngoại” đã hết lòng ủng hộ sự phát triển Tin Lành ở miền Bắc; chỉ cần được chính quyền đồng ý cho xây lại nhà thờ Hà Nội thì sẵn sàng có cả chục triệu đô-la rót về. Thậm chí một Việt kiều ở châu Âu hứa sẵn sàng đóng góp 1 triệu đô-la, nếu Tổng hội được sở hữu bất động sản một cách hợp pháp. Như vậy, rõ ràng Tổng hội HTTLVN MB yêu cầu HTTL HN phải “chuyển nhượng” chủ quyền sở hữu mảnh đất hơn hai chục mét vuông trong khuôn viên của số 2 Ngõ Trạm thì xét về mặt nào (thành công hay không thành công) Tổng hội HTTLVN MB cũng đều thu lợi.
Đến đây có thể có người đặt câu hỏi: Thế thì Tổng hội không sợ dư luận và đặc biệt là sự chống đối của các tín hữu HTTL HN hay sao? Xin thưa, nếu xem xét kỹ thực trạng của các giáo phái Tin Lành (lớn cũng như nhỏ) tại VN trong khoảng hơn một chục năm qua thì có thể khẳng định rằng: tất cả các lãnh đạo các giáo hội Tin Lành ở VN đều sẵn sàng “mo phú” tất cả các loại dư luận kể cả “lề phải lẫn lề trái” nếu như họ kiếm được “danh” và “lợi”. Còn nói sự chống đối của tín hữu thì chẳng khác gì “muỗi đốt gỗ”, vì họ chỉ là tín hữu bình thường dù họ có nắm được lẽ phải, dù họ có tuân theo tiêu chuẩn của Thánh Kinh thì họ cũng luôn ở thế yếu, không có lãnh đạo của bất kỳ một giáo hội nào lại bênh vực quyền lợi cho tín đồ thường, mà dù có bị kết tội “phản Chúa” đi chăng nữa thì họ cũng phải bảo vệ những mục sư trong giới lãnh đạo. Có hàng trăm ví dụ về điều này ở ngay tại VN; cụ thể nhất là vụ Ms.Nc BQP đuổi nữ tín hữu Đỗ Lan ra khỏi HTTL HN mà không hề có vấp phạm gì ngoài việc tố cáo những điều tệ hại của bố của bạn gái của Ms BQP; điều đặc biệt “phi Cơ Đốc” là tự ý kỷ luật mà không cần họp bàn, không để cho nạn nhân giải thích, dù tín hữu này gửi Tổng hội HTTLVN MB tới sáu lần cả Đơn kêu cứu, cả giấy tường trình nhưng chỉ nhận được từ Tổng hội sự “im lặng” vừa đáng sợ vừa đáng nguyền rủa.
Sự toan tính của BTS Tổng hội trên con đường thanh toán sản nghiệp tại số 2 Ngõ Trạm không chỉ dừng lại ở mức độ “nhập nhèm” về mặt giấy tờ như đã trình bày, mà BTS Tổng hội HTTLVN MB còn có những âm mưu sâu xa hơn nhiều. Ấy là, BTS Tổng hội còn lo xa về mặt chuẩn bị nhân sự cho tương lai. Cụ thể là, tính đến ngày hôm nay trong Tổng hội có trên 20 mục sư cả thụ phong chính thức lẫn nhiệm chức, nghĩa là những người sau này có thể đảm nhận chức vụ quản nhiệm HTTL HN, thì không có bất kỳ một mục sư nào là người gốc Hà Nội, ngay đến những vị trí nhân sự “tiềm năng” có thể nằm trong diện “qui hoạch cán bộ” của Tổng hội trong tương lai thì cũng không có bất kỳ một người Hà Nội gốc nào; mà tất cả các mục sư của Tổng hội, cùng các nhân sự “tiềm năng” đều là những người ở các tỉnh khác và đều có quan hệ dây mơ dễ má với các quan chức nằm trong BTS Tổng hội. Với lối qui hoạch nhân sự kiểu này, thì xem ra các tín hữu HTTL HN khó mà giữ gìn sản nghiệp mà cha ông họ đã tiếp thu từ mục sư, giáo sĩ D.I.Jeffrey. Bởi vì một khi chỉ cần mục sư nào đó lên quản nhiệm HTTL HN thì họ sẵn sàng giao HTTL HN cho BTS Tổng hội không chút băn khoăn, và khi đó việc “thanh toán” toàn bộ sản nghiệp của Chúa tại “khu đất vàng” giữa thủ đô ngàn năm văn hiến dễ như thò tay vào túi lấy kẹo. Với kế hoạch “đào tạo và qui hoạch cán bộ” như trên của BTS Tổng hội HTTLVN MB, thì phải nói rằng nếu Gia Cát Lượng thời Tam quốc nếu có sống lại thì cũng phải quì gối, “khóc ra máu” mà tôn các vị trong BTS Tổng hội HTTLVN MB làm thầy.
Thế mới thấy một sự thật rằng: khi vì lợi ích thì ngay cả những lãnh đạo về thuộc linh đáng kính cũng sẵn sàng ném những tiêu chuẩn tối thiểu về đạo đức vào sọt rác. Thậm chí những nguyên tắc cao trọng của Thánh Kinh cũng bị họ loại ra khỏi đời sống thuộc linh của chính họ để chạy theo những tiêu chí của thế gian.
KẾT LUẬN
Thưa các quí vị và các độc giả của loihangsongnet.blogspot! Qua sự tường trình trên có thể thấy: Với cá nhân Ms.Nc BQP thì việc ký công văn số: 02/2013/THTL-CV ngày 07/01/2013 để chuyển quyền sở hữu 20,46 m2 đất nằm trong khuôn viên số 2 Ngõ Trạm (vốn dĩ là thuộc quyền sở hữu của HTTL HN) cho Tổng hội HTTLVN MB là hoàn toàn sai lầm, và nằm trong sự toan tính kỹ lưỡng và bài bản của cả Ms.Nc BQP lẫn BTS Tổng hội HTTLVN MB. Hành động này của Ms.Nc BQP có thể coi là hành động phản bội lại toàn bộ tín hữu HTTL HN, hành động này cũng không khác gì những kẻ cắt đất, bán nước cầu vinh, của những kẻ “rước voi về giày mả tổ” khi xưa. Điều đáng lên án nhất của Ms.Nc BQP là cho đến tận ngày hôm nay (tức là sau khi vụ việc vỡ lở gần 1 tháng) thì Ms BQP vẫn kiên quyết không thừa nhận sai lầm của mình trước toàn thể tín hữu của HTTL HN, cũng kiên quyết không chịu thành lập Hội đồng HT HN để cùng các tín hữu bàn cách bảo vệ và giữ gìn sản nghiệp mà HTTL HN đã sở hữu gần 100 năm nay. Điều này lại càng thể hiện hành động không chỉ vô trách nhiệm, vô cảm mà còn cho thấy thực sự Ms.Nc BQP chứa đầy dã tâm để giúp BTS Tổng hội HTTLVN MB “thanh toán” toàn bộ sản nghiệp có địa chỉ số 2, Ngõ Trạm, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.
Còn về phía Tổng hội HTTLVN MB thì cũng phải nói rằng đây chính là âm mưu toan tính lâu dài của những vị trong BTS Tổng hội. Bởi cũng theo một số tín hữu của HTTL HN thì ngay từ năm 2013 BTS Tổng hội đã thuê hẳn hai luật sư ở Hà Nội chuyên tư vấn để giúp Tổng hội có quyền sở hữu hợp pháp trước mắt là 20,46 m2 mà Ms.Nc BQP đã ký chuyển nhượng và sau đó là sở hữu toàn bộ sản nghiệp tại số 2 Ngõ Trạm. Vậy, nếu nói rằng BTS Tổng hội không có mưu đồ đen tối gì thì tại sao lại phải đi thuê luật sư để tư vấn?
Rõ ràng, sự “bắt tay” trên chỉ có thể nói là nằm trong một âm mưu thiếu trong sáng mà ngay đến người ngoại đạo cũng ít người dám nghĩ tới.
Thưa các quí vị cùng các độc giả của loihangsongnet.blogspot! Có thể có người đặt dấu hỏi: Cái nhà ông này có phải dở hơi không? Ông có phải là tín hữu của HTTL HN đâu; ai cậy ông thương vay khóc mướn? Ông không lo sau này Tổng hội HTTLVN MB không mời ông ra “cộng tác” với họ nữa thì sao? . . . Tuy nhiên, là một Cơ Đốc nhân nếu thấy những điều sai làm ảnh hưởng đến Danh Chúa mà không dám nói; nhìn thấy anh em mình bị hành hại mà không lên tiếng bênh vực hay bảo vệ; thấy người đồng lao với mình đang lao xuống dốc mà không lên tiếng khuyên nhủ hay cảnh báo . . . thì liệu người đó còn xứng đáng là Cơ Đốc nhân không? Người viêt bài nầy tin chắc chắn rằng Chúa không cấm các con cái Ngài nói lên sự thật; như có chép: “. . . nhưng phải thì nói phải, không thì nói không, hầu cho khỏi bị xét đoán” (Gia-cơ 5: 12). Vì thế, ở đây người viết chỉ thuật lại sự kiện là chính, với một vài đánh giá mang tính cá nhân, kèm theo đó là tinh thần rộng mở để trao đổi; rất mong các anh chị em, nhất là các tín hữu của chính HTTL HN lên tiếng để tất cả những toan tính thiếu trong sáng, những việc làm khuất tất phải được phơi bày, nhằm làm cho mọi người nhận rõ và tiến tới loại bỏ những toan tính phi thuộc linh ra khỏi đời sống Cơ Đốc. Nếu không làm được điều này thì mọi phương pháp truyền giáo sẽ thành ra vô ích, mọi lời rao giảng về nhân nghĩa, lẽ phải và đạo đức đều trở thành sáo rỗng, và không ai khác chính là những vị đứng trên các tòa giảng sẽ trở thành “những kẻ bịp bợm vĩ đại”.
Nhân đây, xin thưa nếu các quí vị trong BTS Tổng hội HTTLVN MB, hay chính Ms.Nc BQP nếu có gì băn khoăn hay thắc mắc xin cứ bày tỏ và nhờ trang loihangsongnet.blogspot đăng giùm, chắc chắn các quí vị trong ban biên tập sẽ hoan nghênh những góp ý vàng ngọc của các quí vị.
Nguyện xin Đức Chúa Trời xuống phước cho các quí vị và các anh chị em trang nhà.
Sài Gòn, 31/01/2015
Phạm Phước Địa
3 nhận xét:
Bùi Quốc Phong...
"Ms.Nc BQP tuy không có tâm huyết gì với HTTL HN nhưng lại kết thân với rất nhiều tổ chức trong giới Tin Lành và cả ngoài Tin Lành, đặc biệt là sự thân thiện hơi thái quá với CA TP HN, các ủy ban nhân dân, từ TP HN xuống đến quận Hoàn Kiếm và phường Hàng Bông đã buộc người ta phải nghĩ đến việc: Ms.Nc BQP không phải là người chỉ hầu việc Chúa một cách thuần túy. Cụ thể nhất là ngay cả việc thông dịch cho Nick Vujcic trong cả hai lần anh ta đến thăm VN thì cũng chỉ làm cho chính quyền hài lòng trong khi làm nhiều con cái Chúa cả trong Nam lẫn ngoài Bắc không hài lòng. Vậy phải chăng việc Ms.Nc BQP về nhận chức tại HTTL HN chỉ là bước đệm, chỉ là bàn đạp để Ms.Nc BQP còn làm việc khác?" (???)
- Tác giả bài viết có biết BQP đã tốt nghiệp trường "an ninh mật vụ" của... trước khi thực hiện nghi thức cái gọi là "tin Chúa" không?
Tác giả bài viết sống ở miền Nam chắc biết "đồng chí X" trong Nam chứ! Ms BQP là thế đấy!
Mục Sư Trần Thế Thiên Phước Nhận Có Truyền Lửa Cho Nhà Thờ Tin Lành Hà Nội...
Mấy ngày qua sự việc, tại nhà thờ tin lành Thủ đô Hà nội xảy ra "lùm xùm".
Mục sư Trần Thế Thiên Phước có nhận trách nhiệm "VỀ PHẦN MÌNH".
Mục sư ủy viên tổng liên hội "trong nam" có nhận việc ra Hà nội "truyền lửa" nên mới có cớ sự như như đã đang và sẽ xảy ra (theo bài viết của Cụ Phạm phước Địa).
Việc "truyền lửa" nầy nếu "NGHIÊN CỨU" chắc là "THỨ LỬA LẠ" !!!
# Chuyên gia mạng khối PALH Cờ MA từ thủ đô haloi.
Chào bác Phạm Phước Địa,
Cảm tạ Chúa đã dùng bác như một công cụ hữu ích của Chúa. Anh em chúng tôi là những tín hữu của HTHN rất cảm kích và trân trọng tấm lòng quặn thắt của bác cho HTHN, một việc mà không phải ai cũng dám làm. Chúng tôi rất lấy làm xấu hổ vì thấy những điều sai ảnh hưởng đến Danh Chúa mà không dám nói; thấy anh em mình bị hành hại mà không lên tiếng bênh vực hay bảo vệ; thấy người đồng lao của mình đang lao xuống dốc mà không lên tiếng khuyên nhủ hay cảnh báo...Cảm tạ Chúa đã cảnh tỉnh chúng tôi qua sự lên tiếng của bác. Mong bác thêm lời cầu nguyện cho chúng tôi những tín hữu của HTHN thêm sự dạn dĩ, mạnh mẽ lên tiếng khi cần thiết vì lợi ích của Hội Thánh Chúa bác nhé. Nguyện Chúa ban phước cho bác và gia đình, đặc biệt vao dịp năm mới 2015 tràn đầy hồng ân Thiên Chúa.
Thân mến trong Chúa !
Đăng nhận xét