Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

VN Không Thể Không Trở Thành Đồng Minh Của Hoa Kỳ “Lần Thứ II”?


VN Không Thể Không Trở Thành Đồng Minh Của Hoa Kỳ “Lần Thứ II”?
- Trong hoàn cảnh đất nước hiện nay, nhất là sau 40 "hòa bình thống nhất", việc ai đúng ai sai, chủ nghĩa nào thực tiễn, chủ trương nào viễn vông... mọi người cũng đã rõ. Vấn đề bây giờ còn cộng thêm là "được hay mất" nữa!

 Kết quả hình ảnh cho hợp tác Việt- Mỹ
 ***

Trung Quốc - Hoa Kỳ CÓ CHUNG LỢI ÍCH biển đông:
Theo lời ông Andrews, Bộ trưởng Quốc phòng Úc: Tình hình Biển đông căng thẳng là không thể tránh khỏi, (nhưng) cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ ĐỀU CÓ LỢI ÍCH trong việc duy trì an ninh và ổn định khu vực. -  (Trích RFA: Biển Đông: Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi giải pháp hòa bình)
"Những hành động của Trung Quốc trên biển Đông đang khiến cho VIỆT NAM VÀ HOA KỲ XÍCH LẠI GẦN nhau hơn, tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius nói". (Trích BBC: 'TQ khiến Mỹ-Việt gần gũi hơn')
Cả Hoa kỳ lẫn Trung quốc đều có “lợi ích chiến lược” tại Biển đông. Cả hai cường quốc này đang “diễn màn kịch CĂNG THẲNG”… Nhưng cái đích mà họ nhắm tới là “lợi ích chiến lược” mà họ có được (cùng chia chác) chứ không phải “ai sẽ độc chiếm Biển đông”! Tất cả các bài báo, tin tức, truyền thông… gần đây, đều chỉ nhằm mục đích tung hỏa mù… Sự thật là hai “đại ca” này đã thỏa thuận với nhau trong miếng bánh “lợi ích cốt lõi” ở Biển đông…
Hoa Kỳ coi hành động của Trung Quốc (tại Biển đông) là mối đe dọa cho các LỢI ÍCH CHIẾN LƯỢC của mình.” (Trích BBC: 'TQ khiến Mỹ-Việt gần gũi hơn') – Đây chỉ là lý do để Hoa kỳ kéo guồng máy quân sự của mình về lại Châu á- Thái Bình Dương theo một nước cờ chiến lược đã được Quốc hội Hoa kỳ thông qua gần đây.
Mới đây, Tổng thư ký Liên hiệp quốc, ông Ban Ki-moon ghé thăm VN, “nhơn tiện” nói với chủ tịch nước Trương Tấn Sang “vấn đề Biển đông các bên tránh căng thẳng”…! Ông Ban Ki-moon ghé thăm VN mục đích chính là gì? Có khi chỉ là “một màn trong vỡ tuồng chính trị quốc tế”… hoặc ai biết được rằng ông Tổng thư ký Liên hiệp Quốc ghé thăm VN không phải là một sự sắp xếp của Hoa kỳ? Lời kêu gọi của ông Ban Ki-moon chỉ là một “tiết mục trong vỡ tuồng đã soạn” mà Mỹ và Trung quốc vừa là soạn giả, vừa là diễn viên!
Những vỡ tuồng trên Biển đông đang kéo VN là “khán giả trên bờ” (xem rối nước mà Mỹ - Trung đang diễn) đang phải đứng trước lựa chọn: Theo phe nào?

Kết quả hình ảnh cho Ban Ki-moon ghé thăm VN 
(Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22-23/5/2015)

Mục tiêu của Hoa kỳ đối với VN đã rõ:
Đại sứ Hoa kỳ tại VN, ông Osius nói: "Điều đó khiến chúng tôi [Việt Nam và Hoa Kỳ] hợp tác chặt chẽ hơn," ông Osius được Bloomberg dẫn lời nói tại tư dinh đại sứ. "Việc có quan hệ đối tác mạnh mẽ là có lợi cho cả hai nước. Chúng tôi thấy được tầm quan trọng của quan hệ đối tác đầy sức mạnh ở những nơi đối tác của chúng tôi ngày càng tăng cao khả năng hành động."… (Trích BBC: 'TQ khiến Mỹ-Việt gần gũi hơn')

Ông đại sứ nói rằng việc “đối đầu, căng thẳng trên Biển đông” giữa hai cường quốc Mỹ-Trung sẽ khiến cho VN và Hoa kỳ “xích lại gần nhau hơn” và nó là “lợi ích chung giữa hai nước”!
Cái gì đã là “lợi ích” thì ít ai từ chối được. Nhất là trong tình hình Trung quốc đang lấn hiếp VN trong các vấn đề về biển đảo…! Do đó, việc căng thẳng trên Biển đông hoặc ai biết được rằng Mỹ có thêm “mục đích, lợi ích kép” là “kéo VN vào thành đồng minh”! Trước đây, trong chiến tranh VN, cựu ngoại trưởng Hoa kỳ, ông Kisingger trước khi qua họp với thủ tướng Chu Ân Lai của Trung quốc, đã phát biểu trước quốc hội Hoa kỳ rằng “Nước Mỹ chỉ có khái niệm QUYỀN LỢI, không có khái niệm BẠN THÙ…” và trong chuyến đi này ông đã “bán đứng đồng minh VNCH” cho phía Cộng sản quốc tế, khởi đầu cho vụ bán đứng này là “Mỹ bật đèn xanh cho Trung quốc chiếm Hoàng sa…” của VNCH và những diễn tiến sau đó để đi đến kết thúc cuộc chiến 30/4/1975…

Tạo nan đề rồi đứng ra làm “trọng tài giải quyết”:
"Cách chúng tôi muốn làm là thông qua áp lực ngoại giao" nhằm tháo dỡ căng thẳng ở biển Đông, ông Osius đại sứ Hoa kỳ tại VN nói.
“Căng thẳng trên Biển đông” đừng nói là “chỉ nguyên nhân từ TQ”!
Giữa hai cường quốc Mỹ- Trung vốn có lợi ích cốt lõi đan chéo với nhau từ kinh tế đến các vấn đề an ninh thế giới. (Tổng thống Obama gần đây phát biều “Hoa kỳ và Trung quốc sẽ cùng nhau chia sẻ quyền lực để cùng lãnh đạo thế giới”!) Một khi hai đại ca có chung lợi ích thì họ không dại mà “triệt nhau”, trái lại họ bàn tính để cùng nhau “tùng xẻo” các lợi ích trên thế giới, để đôi bên cùng có lợi. Do đó, việc “đụng nhau” trên Biển đông chỉ là màn kịch mà lợi ích cốt lõi hai bên đã chia nhau trong những thỏa thuận ở… “bàn đàm phán mật” của lãnh đạo hai siêu cường!
Căng thẳng Biển đông trong đó có việc TQ ngang nhiên chiếm đóng, xây dựng, cơi nới các đảo Hoàng- Trường sa của VN… là một “kịch bản” mà hai nước Mỹ-Trung đã dàn dựng... Trong lúc “tình hình căng thẳng” diễn ra thì Mỹ đứng ra làm “trung gian hòa giải”, theo kiểu "Cách chúng tôi muốn làm là thông qua áp lực ngoại giao" nhằm tháo dỡ căng thẳng ở biển Đông, như ông đại sứ Osius nói.

Quan hệ Mỹ - Việt ngày càng sâu sắc:
Quan hệ hợp tác Mỹ - Việt đang ngày càng sâu sắc hơn, theo lời ông Osius- "Năm nay sẽ có năm hoặc sáu ủy viên Bộ Chính trị VN sang Mỹ. Chúng tôi sẽ có một số quan chức nội các và thậm chí cả một chuyến viếng thăm ở cấp cao hơn từ Mỹ tới Việt Nam."
Mặc dù gần đây, trước thềm đại hội XII sắp tới, ông TBT Nguyễn Phú Trọng và một số nhân vật quan trọng trong Bộ Chính trị VN có viếng thăm TQ… Sau chuyến viếng thăm này có nhiều lời đồn đoán… Tuy nhiên, “dáng đứng” của VN hiện nay không hẳn là “hoàn toàn nghiêng về TQ”… Bởi sau chuyến đi TQ của TBT Trọng và một số quan chức trong Bộ Chính trị thì ông Trọng cũng lại “đi thăm Hoa kỳ” trong tháng Năm này. Bên cạnh đó cũng có những đồn đoán rằng thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và những người ủng hộ ông trong Chính phủ cũng “muốn nghiêng về Mỹ” nhiều hơn! Nhất là trong một Hội nghị Sangrila ở Singapor gần đây, năm ngoái Thủ tướng Dũng có nói “không đổi hòa bình để lấy hữu nghị viễn vông”, là một lời nói mà giới bình luận cho rằng “ông không bằng lòng lắm với TQ”… cái mà ông gọi đó là “hữu nghị viễn vông”!
Mặc khác, “Hơn 10 nhà thầu quốc phòng toàn cầu, hầu hết đóng tại Mỹ, hồi tháng trước đã họp với các quan chức quân sự tại Việt Nam để thảo luận về khả năng mua bán vũ khí trong tương lai. (Trích BBC: 'TQ khiến Mỹ-Việt gần gũi hơn')
Những diễn tiến trên cho thấy mối quan hệ hợp tác giữa Hoa kỳ và VN, hai vấn đề quan trọng là “chính trị và quân sự” đang “ngày càng sâu sắc hơn”… theo ông đại sứ Hoa kỳ hiện nay.
Hiện nay, chỉ vấn đề kinh tế- thương mại (VN vào TPP) đang gặp vướng mắc một số vấn đề về “tự do tôn giáo, nhân quyền”… Nhưng riêng về hai lãnh vực Chính trịQuân sự thì hai nước Việt- Mỹ đang “tiến bộ ngày càng sâu sắc hơn”… Điều này cho thấy, Mỹ “có vẻ như” muốn “VN trở thành đồng minh lần thứ II” (Sau VNCH)… Việc này nằm trong kế hoạch “dàn cảnh căng thẳng Biển đông” với Trung quốc. Vấn đề không chỉ có “Mỹ muốn” mà đôi khi, nhất là lúc này, VN đang nằm trong “hoàn cảnh bắt buộc”…! 

Diễn văn "chửi Mỹ, khen Tàu" của thủ tướng...
Bài diễn văn của thủ tướng NT Dũng trong ngày 30/4 năm nay, dư luận cho rằng ông "chửi Mỹ, khen Tàu"... Điều đó không hẳn là vậy. 
Trong chính trị, điều quan trọng là những thỏa thuận cốt lõi giữa các nhà lãnh đạo đương quyền, chứ không quan trọng lắm những gì "nói trong diễn đàn"... nhất là trong tình hình VN hiện nay...
Hoa kỳ từng tuyên bố sẽ cho không lực yểm trợ VNCH nếu "Bắc Việt vi phạm hiệp định..." hay họ cũng từng tuyên bố sẽ cùng Nam VN "chống cộng đến cùng"... Thế nhưng mọi lời hứa chỉ là... lời hứa. Chính Hoa kỳ cũng đã âm thầm bán đứng VNCH cho phe Cộng sản quốc tế, mà khởi đầu là vụ bật đèn xanh cho Trung cộng đánh chiếm Hoàng sa của VNCH.
Việc ông thủ tướng "chửi Mỹ, khen Tàu" trong ngày 30/4 năm nay là "ngôn ngữ  chính trị truyền thống" mà trong cương vị thủ tướng ông "phải khen, phải chửi"... Nước Mỹ không vì vậy mà phiền, hay TQ không vì một lời nói mà "ủng hộ NT Dũng"! (người Việt có câu "Nói vậy mà không phải vậy"...)
... 

“Thủ tướng Dũng- học trò của cố thủ tướng Võ Văn Kiệt”!
Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là người sớm nhìn ra “sự thật 30/4”… 
Trong cái nhìn của cố Tt Võ Văn Kiệt, 30/4/1975 không phải là “ngày vui trọn vẹn của đất nước”, mà theo lời ông “có vạn người vui mà cũng có vạn người buồn”, nó cũng có thể hiểu là “một nữa vui, một nữa buồn”… Nó hoàn toàn không phải là “ngày vui trọn vẹn” của đất nước.
Cố Tt Kiệt cũng là người được giới phân tích, bình luận quốc tế cho rằng ông là người có “tư tưởng cấp tiến”, muốn “thay đổi” (đổi mới) đất nước… Đặc biệt, cái chết của ông cũng có “nhiều lời đồn đoán”… về nguyên nhân!
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hiện nay nghe nói cũng là “học trò thủ tướng Kiệt”… (Người được Tt Kiệt nâng đỡ...) Trước khi qua đời thủ tướng Kiệt có “những lời dặn dò tâm huyết với thủ tướng Dũng” (lúc đó chưa phải là thủ tướng) và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau đó, cũng như hiện nay, biết mình “phải làm gì cho đất nước”! (Thực thi nguyện vọng "thay đổi- đổi mới đất nước" theo nguyện vọng của cố thủ tướng VV Kiệt)...
“Dáng đứng VN” hiện nay không còn là “dáng đứng Bến tre” (Đồng khởi năm nào), dáng đứng đó cũng không hẳn là “nghiêng hẳn về TQ”…
Mỹ có vẻ muốn VN là “đồng minh lần II”… và thực tế là mối quan hệ chính trị- quân sự giữa hai nước đang “ngày càng khắn khít” hơn!
Người có tiền thường họ muốn gì thì đa số là được. Mỹ là nước “có tiền” (nhiều hơn Trung quốc) cho nên cái gì Mỹ muốn thì “thường là được”!
Trong chính trị, triết lý mà người ta thường lựa chọn là "được hay mất" chứ không quan trọng là "đúng hay sai"!
Trong hoàn cảnh đất nước hiện nay, nhất là sau 40 "hòa bình thống nhất", việc ai đúng ai sai, chủ nghĩa nào thực tiễn, chủ trương nào viễn vông... mọi người cũng đã rõ. Vấn đề bây giờ còn cộng thêm là "được hay mất" nữa!
Vì thế, lần này khi Mỹ muốn “VN là đồng minh lần II” thì cũng khó cho VN từ chối! 

Tt-Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- 23/5/2015

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

KHÔNG ĐỔI CHÁT LÔNG BÔNG!
Một sự đổi chát sa lầy của một số hệ thống tổ chức trong sinh hoạt tôn giáo Tin Lành của khá nhiều hệ phái. Nhất là các mục sư lãnh đạo đã mục nát: Từ “Vinashin-VEF” đến “Đa Cấp”. Ở Việt Nam và nước ngoài đã có nhiều vụ lừa đảo liên quan đến kinh doanh đa cấp. Đã có cả một Danh sách các công ty đã bị xét xử vì đa cấp lừa đảo ở Mỹ, Anh, Canada, Úc, New Zealand, Ireland, Nhật, Liên minh châu Âu. Có nhiều bài viết nghi ngờ hoạt động của nhiều công ty kinh doanh đa cấp ở Việt Nam, các trường hợp và thủ đoạn lừa đảo.
1. Sự Đổi Chát – Sắc Như Dao Hai Lưỡi: Song song theo đó là sự đổi chat giữa đạo và đời hợp tác qua nhiều hình thức để sẵn sàng chấp nhận những điều kiện. Trong sự hợp tác đó thậm chí bán đứng anh em đồng lao và tín hữu đồng đạo. Một số nơi vẫn còn bị đe dọa nếu không hợp tác với “tôi” thì bên anh sẽ bị…Con dao hai lưỡi (hai thế lực)kè cổ họng những tín hữu.Ban đầu là những lời ngon tiếng ngọt như đa cấp, Vinashin dùng thủ đoạn với chính sách 100 người hy sinh để nuôi sống 1 người.
2. Sự Đổi Chát – Tạo Sức Mạnh Cho Tà Gíao: Việc có quan hệ đối tác mạnh mẽ là có lợi cho cả hai thế lực. Nếu chú ý sẽ thấy được tầm quan trọng của quan hệ đối tác này đầy sức mạnh ở những nơi hợp tác chặc chẽ của hai tổ chức ngày càng tăng cao khả năng hoạt động. Có thể nhận xét và nói rằng việc “ sự đối đầu với điều đúng: đạo lý. Pháp lý, và tình lý sẽ khiến Hội thánh căng thẳng mỗi ngày”. Vì vậy, họ đã “xích lại gần nhau hơn” và nó là “lợi ích chung giữa hai thế lực” hiện nay! Do vậy, sự bất đồng chán chường đã phân rẽ, và dẫn đến việc phân hóa trong cộng động người Tin Lành mỗi ngày càng rộng lớn. Cơ hội danh cho tà giáo phát triển, như thơi kỳ Đông giáo hội và Tây giáo hội. Để cho”rừng rậm” Hồi giáo phát triển đến ngày nay.
3. Sự Đổi Chát – Tạo Căng Thẳng Cho Tín Hữu: Quả thật:“lợi ít-hại nhiều.” Sinh hoạt tôn giáo có một số nơi bị xem tựa như “ tội ác” vì hai thế lực cực lực tuyên truyền và lên án thì không ai dám từ chối được. Nhất là trong tình hình xu thế chính trị ngày nay. Tín hữu, mục sư nào nêu ý kiến của mình thì dễ bị chụp trên đầu một cái mũ này “chinh trị”. Do đó, việc căng thẳng trong Hội thánh không phải là nhỏ, khiến họ phải đi tìm đồng minh. Ngoài Chúa ra ai sẽ là đồng minh đáng tin cậy nhất! Khái niệm: bạn và quyền lợi đã in sâu trong tâm tưởng của tín hữu, dù rằng trước đây họ không hề quan tâm đến, nhưng nay một số lớn rất khó chịu và muốn xoay mình trở nên kẻ thù, và đối lập chỉ vì họ xem mình là kẻ thủ.
4. Sự Đổi Chát Của Các Ông Vua: Ngày nay, giữa hai thế lực đã kết chặc với nhau về lợi ích kinh tế và quyền lực, với những lợi ích cốt lõi hai bên đã chia nhau trong những thỏa thuận “đồng minh” Truy tìm kẻ cừu địch trong vòng anh chị em Cơ-đốc. Trong lúc nội tình Hội thánh có “căng thẳng” diễn ra thì một quyền lực trong hai sẽ “tạo mẫu” đứng ra làm “trung gian hòa giải” Như, khối 10 vua đại loại như: TM, HTK, VVL, DTT, PDN, NHQ, LHD, NTX, … có một vua nhỏ khác ở giữa những vua ấy nổi lên và ba vua trong những vua trước bị nhổ đi trước mặt cộng đồng. Nầy, vua nhỏ đó có những mắt y như mắt người(nhiều đàn em), và một cái miệng nói những lời xấc xược (có một tên đàn em hỗn láo). Tầt cả những gì đã xảy ra là do các vua này. Qủa vậy, điều này đã ứng nghiệm và sẽ tiếp tục linh ứng.Họ đã hòa giải để cuối cùng tạo ra khung cảnh hỏa dài(lửa cháy không ngừng) trong cộng đồng Tin Lành. Đây cũng là niềm vui cho thế lực vô tôn giáo kia!
Cuối lời tuyên ngôn: “Không đổi Sự Bình An Của Đấng Christ để lấy sự hữu nghị lông bông”

BIẾT, NGHE, THẤY, RỜ.