Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

Các CHÍNH PHỦ LƯU VONG Và… Thanh Gươm Phán Xét Các Triều Đại Con Cháu Đa-Vít…


Các CHÍNH PHỦ LƯU VONG Và… Thanh Gươm Phán Xét Các Triều Đại Con Cháu Đa-Vít…
Kinh thánh: I Các vua 11.
- Chúa đã chuẩn bị một lực lượng đối kháng từ khi một thế lực lên cầm quyền…!
- Đất nước VN chúng ta trải qua 40 năm (thời điểm viết bài này) tạm thời im tiếng súng… Tuy nhiên, trong thời gian ấy ở hải ngoại người ta cũng nghe nói đến rất nhiều những “chính phủ lưu vong”. Những chính phủ lưu vong này có đủ mọi thành phần… Thật có, giả có, những tổ chức chính trị “xôi đậu đen” cũng có… Những tổ chức chính trị được gọi “chính phủ lưu vong” ở hải ngoại tuy có nhiều thành phần, nhiều động cơ, mục đích khác nhau… nhưng chắc chắn một điều họ không lập lên… để chơi!

 (Thủ tướng Chính phủ Lưu Vong Tây Tạng và Đức Đạt-lai Lạt-ma)
***
Người ta bẻ thăm trong vạt áo; (hình thức bầu cử)
Song sự nhứt định do nơi Đức Giê-hô-va mà đến
.” (Châm ngôn 16: 33)
Thăm được rút từ trong vạt áo; (Tổ chức bầu cử công khai, hợp hiến)
Nhưng mọi quyết định đều đến từ CHÚA.” (BDM)
Loài người rút thăm nhờ may rủi,
Nhưng Chúa vẫn cầm quyền định đoạt
.” (HĐ)
_________
Vì con cháu Đa-vít – triều đại Sa-lô-môn phạm tội nên Chúa cho phép dấy lên nhiều kẻ thù…
Đức Giê-hô-va phán với Sa-lô-môn rằng: Bởi vì ngươi đã làm điều nầy, không giữ giao-ước và luật-pháp ta truyền cho ngươi, nên ta chắc sẽ đoạt lấy nước khỏi ngươi, cho kẻ tôi-tớ ngươi. Song vì cớ Đa-vít, cha ngươi, ta sẽ chẳng làm điều đó trong đời ngươi. Ta sẽ đoạt lấy nước khỏi tay con trai ngươi. Lại ta chẳng đoạt lấy cả nước khỏi nó; song vì cớ Đa-vít, đầy-tớ ta, và vì cớ Giê-ru-sa-lem mà ta đã chọn, ta sẽ để lại một chi-phái cho con trai ngươi.” (I Vua 11: 11-13)
Vì cớ tội lỗi của Sa-lô-môn, Chúa đoạt lấy nước, nhưng không phải trong đời Sa-lô-môn, Ngài đoạt lấy hơn phân nửa, chỉ để lại một chi phái Giu-đa cho nhà Đa-vít cai trị…

1. Chính phủ lưu vong Ha-đát:
Vậy, Đức Giê-hô-va khiến dấy lên một kẻ thù-nghịch cùng Sa-lô-môn, là Ha-đát, người Ê-đôm, vốn dòng-dõi vua Ê-đôm… Lúc bấy giờ, Ha-đát chạy trốn cùng mấy người Ê-đôm, là tôi-tớ của cha người, đặng đến ở Ê-díp-tô; Ha-đát hãy còn thơ-ấu. Chúng đi từ Ma-đi-an đến Pha-ran; đoạn bắt mấy người Pha-ran theo mình mà đi đến Ê-díp-tô, ra mắt Pha-ra-ôn, vua xứ Ê-díp-tô. Vua cấp cho Ha-đát nhà ở, lương-thực và đất ruộng. Ha-đát được ơn nhiều trước mặt Pha-ra-ôn; vua bèn gả em vợ mình cho người, tức là em của hoàng-hậu Tác-bê-ne… Khi Ha-đát ở Ê-díp-tô hay rằng Đa-vít đã an-giấc cùng các tổ-tiên người, và Giô-áp, quan tổng-binh, đã thác, thì người tâu cùng Pha-ra-ôn rằng: Xin hãy để cho tôi đi trở về trong xứ tôi. Pha-ra-ôn đáp với người rằng: Ngươi ở nơi ta có thiếu gì sao, nên ao-ước trở về trong xứ mình như vậy? Người thưa rằng: Chẳng thiếu chi. Dầu vậy, xin cho tôi đi.” (I Vua 11: 14-22)
Ha-đát là thái tử, con vua- người Ê-đôm. Khi nước của cha ông bị Đa-vít và dân Y-sơ-ra-ên thôn tính thì ông chạy trốn sang Ê-díp-tô. Ở đó ông xin tị nạn chính trị và được vua E-díp-tô chấp nhận. Sau khi Đa-vít và tướng tổng tư lệnh Giô-áp qua đời thì Ha-đát xin phép Pha-ra-ôn vua Ai-cập đem “chính phủ lưu vong” của ông về phục quốc.

2. Chính phủ lưu vong Rê-xôn:
Đức Chúa Trời lại khiến dấy lên một kẻ thù-nghịch khác, là Rê-xôn, con trai Ê-li-gia-đa, đã chạy trốn khỏi chúa mình là Ha-đa-rê-xe, vua Xô-ba. Khi Đa-vít giết quân vua Xô-ba, thì người ấy nhóm người ta chung-quanh mình, và làm đầu bọn đó, đi đến thành Đa-mách, bèn ở tại đó, và quản-trị thành ấy. Rê-xôn làm kẻ cừu-địch cùng Y-sơ-ra-ên trọn đời Sa-lô-môn, ngoài ra sự hại mà Ha-đát đã làm; người cai-trị nước Sy-ri, và ghen-ghét Y-sơ-ra-ên.” (I Vua 11: 23-25)
Rê-xôn là người dưới trướng của vua Xô-ba. Sau khi vua Xô-ba thất trận đối với Y-sơ-ra-ên thì Rê-xôn kéo một nhóm đi đến thành Đa-mách, ở đó ông thành lập “chính phủ lưu vong” và làm vua trên một thành vốn không thuộc về nước mình… Ông tuyên chiến cùng Y-sơ-ra-ên trọn đời Sa-lô-môn…

3. Chính phủ lưu vong Giê-rô-bô-am:
Giê-rô-bô-am, con trai của Nê-bát… Nầy là duyên-cớ mà người phản-nghịch với vua: Sa-lô-môn xây-cất Mi-lô… Xảy trong lúc đó, Giê-rô-bô-am ở Giê-ru-sa-lem đi ra, gặp tiên-tri A-hi-gia ở Si-lô tại giữa đường, mặc cái áo tơi mới. Chỉ có hai người ở ngoài đồng mà thôi. A-hi-gia bèn nắm áo mới người mặc trong mình mà xé ra làm mười hai miếng. Đoạn, người nói với Giê-rô-bô-am rằng: Hãy lấy mười miếng về phần ngươi, vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên có phán như vậy: Kìa, ta sẽ đoạt lấy nước khỏi tay Sa-lô-môn và trao cho ngươi mười chi-phái của nước ấy. Nhưng vì cớ Đa-vít, kẻ tôi-tớ ta, và vì cớ Giê-ru-sa-lem, thành ta đã chọn giữa các chi-phái Y-sơ-ra-ên, nên sẽ có một chi-phái cứ ở trung-tín cùng người.
Ấy, bởi vì chúng nó đã từ-bỏ ta, đi thờ-lạy Át-tạt-tê, nữ-thần của dân Si-đôn, Kê-mốt, thần xứ Mô-áp, và Minh-côm, thần của dân Am-môn. Chúng nó không đi theo các đường-lối ta, đặng làm điều ngay-thẳng tại trước mặt ta, và cũng chẳng giữ luật-lệ và điều-răn ta, y như Đa-vít, cha của Sa-lô-môn, đã làm. Nhưng ta sẽ chẳng cất lấy cả nước khỏi tay Sa-lô-môn; song vì Đa-vít, kẻ tôi-tớ ta, ta đã chọn, ta sẽ lập người làm vua trọn đời người sống, bởi vì Đa-vít đã giữ các điều-răn và luật-lệ ta. Nhưng ta sẽ đoạt lấy nước khỏi tay con trai người, mà trao cho ngươi mười chi-phái… Vậy, ta sẽ chọn ngươi và lập làm vua Y-sơ-ra-ên; ngươi sẽ cai-trị theo ý-muốn lòng ngươi… Như vậy, ta sẽ làm sỉ-nhục dòng-dõi Đa-vít, nhưng chẳng phải đời đời.
Sa-lô-môn tìm thế giết Giê-rô-bô-am; nhưng Giê-rô-bô-am chạy trốn qua Ê-díp-tô; đến cùng Si-sắc, vua Ê-díp-tô; rồi người ở tại Ê-díp-tô cho đến chừng Sa-lô-môn băng-hà
.” (I Vua 11: 26-40)
Sau khi chạy trốn khỏi Y-sơ-ra-ên là đất nước của mình, Giê-rô-bô-am xin tị nạn chính trị tại Ê-díp-tô. Vua Si-sắc chấp nhận và ở đó Giê-rô-bô-am đương nhiên thành lập “chính phủ lưu vong” và chờ ngày phục quốc!
Mặc dù được tiên tri A-hi-gia tuyên bố rõ ràng: Đức Chúa Trời sẽ cho Giê-rô-bô-am làm vua trên 10 chi phái, dù vậy Giê-rô-bô-am vẫn phải chờ đợi thời cơ (ông phải chạy trốn ra nước ngoài. Trong thời gian chờ đợi cho “chính phủ của Sa-lô-môn bị lòng dân chán ngán và sụp đổ”, chắc chắn là Giê-rô-bô-am không chỉ “ngồi chơi chờ thời”, trái lại ông chắc chắn sẽ thành lập một nội các, cái mà ngày nay người ta gọi là “chính phủ lưu vong”!
Đức Chúa Trời khiến dấy lên ít nhất là ba chính phủ lưu vong trong thời của Sa-lô-môn, để “dạy dỗ” ông và  con cháu nhà Đa-vít, đồng thời cũng cho ta thấy rằng “các diễn biến CHÍNH TRỊ đều nằm trong tay Chúa”!
Thời nào cũng vậy: Ai cầm quyền và ai mất quyền đều do Chúa định đoạt. Dẫu vua Sa-lô-môn tài cán, khôn ngoan tới đâu thì cũng không thoát khỏi ý Chúa - “mệnh Trời” đã định!
Chúa đã chuẫn bị những chính phủ lưu vong từ khi Sa-lô-môn mới lên cầm quyền, chứ không đợi khi ông và triều đại của ông phạm tội. Có lẽ Chúa biết con người vốn yếu đuối và dễ phạm tội. Dòng lịch sử còn dài và Chúa biết vào thời điểm nào, ai sẽ là người cầm quyền, nên Ngài dự bị tất cả…
Đất nước VN chúng ta trải qua 40 năm (thời điểm viết bài này) tạm thời im tiếng súng… Tuy nhiên, trong thời gian ấy ở hải ngoại người ta cũng nghe nói đến rất nhiều những “chính phủ lưu vong”. Những chính phủ lưu vong này có đủ mọi thành phần… Thật có, giả có, những tổ chức chính trị “xôi đậu đen”, hoặc "rồng đỏ khoác áo rồng vàng"... cũng có… Những tổ chức chính trị được gọi “chính phủ lưu vong” ở hải ngoại tuy có nhiều thành phần, nhiều động cơ, mục đích khác nhau… nhưng chắc chắn một điều họ không lập lên… để chơi.
Bất cứ triều đại hay chính phủ nào cũng có lúc thoái vị, nhường chổ cho một lực lương lượng khác lãnh đạo xã hội dù muốn hay không muốn.
Đức Chúa Trời là Đấng quyết định “ai còn, ai ra đi” trong các biến cố chính trị.
Có những chính phủ một thời người ta gọi là nó “lưu vong”, nhưng cũng có ngày các chính phủ đó được quyền “lưu nhiệm” trong các kỳ bầu cử công khai, hợp hiến…!
Sự bắt thăm (Bầu cử) dẹp điều tranh tụng,
Và phân rẽ những kẻ có quyền thế
.” (Châm ngôn 18: 18)
Rút thăm (Bầu cử công khai, hợp hiến) sẽ chấm dứt tranh chấp,
Và phân cách hai đối thủ mạnh
.” [BDM]

Bắt thăm hòa giải đôi đường,
Hai bên cừu địch không còn chống nhau
.” [HĐ]

Hay:
Người ta bẻ thăm trong vạt áo; (hình thức bầu cử)
Song sự nhứt định do nơi Đức Giê-hô-va mà đến
.” (Châm ngôn 16: 33)
Thăm được rút từ trong vạt áo; (Tổ chức bầu cử công khai, hợp hiến) Nhưng mọi quyết định đều đến từ CHÚA.” [BDM]
Loài người rút thăm nhờ may rủi,
Nhưng Chúa vẫn cầm quyền định đoạt
.” [HĐ]
Đất nước VN chúng ta trải qua 40 năm (thời điểm viết bài này) tạm thời im tiếng súng… Tuy nhiên, trong thời gian ấy ở hải ngoại người ta cũng nghe nói đến rất nhiều những “chính phủ lưu vong”. Những chính phủ lưu vong này có đủ mọi thành phần… Thật có, giả có, những tổ chức chính trị “xôi đậu đen”, hoặc "rồng đỏ khoác áo rồng vàng"... cũng có… Những tổ chức chính trị được gọi “chính phủ lưu vong” ở hải ngoại tuy có nhiều thành phần, nhiều động cơ, mục đích khác nhau… nhưng chắc chắn một điều họ không lập lên… để chơi. 

Mọi việc Chúa đã định đoạt cả rồi!

Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- 23/6/2015

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

hy vong muc su Nguyen Hong Quang lam tong thong cho tin lanh nho

Nặc danh nói...

https://www.youtube.com/watch?v=C5Ecgo6l2RU