Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015

Phục Hưng: Nổ Lực Hay Ân Điển?


Phục Hưng: Nổ Lực Hay Ân Điển?

- Những ai hô hào phục hưng nhưng lại tranh thủ thủ lợi, làm giàu cho cá nhân mình thông qua “công cuộc phấn hưng” thì đó là những “thằng điếm” toan phỉnh gạt dân Chúa! Trên môi của những “thằng điếm” đó luôn có những “sứ điệp nảy lửa” kêu gọi phục hưng!

Kết quả hình ảnh cho Hội thánh phục hưng
_____________

Môn đồ hỏi Ngài rằng: Vậy thì sao các thầy thông giáo nói rằng Ê-li phải đến trước? Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Thật Ê-li phải đến mà SỬA LẠI mọi việc. Nhưng ta phán cùng các ngươi rằng: Ê-li đã đến rồi, và người ta không nhận biết, song họ lại xử với người theo ý muốn mình; Con người phải chịu khốn khổ bởi họ cũng như vậy. Môn đồ bèn hiểu rằng Ngài nói đó là nói về Giăng Báp-tít.” (Ma-thi-ơ 17: 10-13)
Giăng Báp-tít - “Người sẽ làm cho nhiều con trai Y-sơ-ra-ên TRỞ LẠI cùng Chúa, là Đức Chúa Trời của họ; chính người lại sẽ lấy tâm thần quyền phép Ê-li mà đi trước mặt Chúa, để đem lòng cha trở về con cái, kẻ loạn nghịch đến sự khôn ngoan của người công bình, đặng SỬA SOẠN cho Chúa một dân sẵn lòng.” (Lu-ca 1: 16-17)

***
Nhu cầu lớn nhất của Hội thánh ngày nay là phục hưng. Một nhà thần học có nói “không phục hưng là bội đạo”.
Phục hưng là một đề tài rộng lớn, nhưng cũng rất đơn giản…
Bài viết này chỉ chia xẻ một ít ý nghĩa cô đọng về phục hưng.

1. Phục hưng là gì?
Phục hưng theo một nghĩa đơn giản là “sửa lại”, là “trở lại” theo tinh thần của Ma-thi-ơ 17: 11 và Lu-ca 1: 16. Công việc của phục hưng là “sửa soạn” hay “chuẩn bị”... Mục đích của phục hưng là “SỬA SOẠN hay chuẩn bị cho Chúa một dân sẵn lòng.”

2. Tại sao Dân Chúa cần phục hưng?
Vì dân sự của Đức Chúa Trời tùy theo từng hoàn cảnh, thời điểm lịch sử… họ có thể đi xa cách đường lối và lẽ thật của Đức Chúa Trời, nên họ cần được phục hưng (một nghĩa khác của Phục hưng là “Quay lại”).
Phục hưng không phải là “nổ lực”, bèn là “ân điển”. Bởi ân điển…
Đức Chúa Trời biết trước dân sự của Ngài đến một thời điểm nào đó họ sa ngã, yếu đuối, xa cách đường lối Chúa… nên Ngài chuẩn bị con người (sứ giả) và kế hoạch để phục hưng. Điều này không đến bởi sự nổ lực của con người, bèn là “bởi ân điển”!
Ấy chẳng phải là bởi quyền thế, cũng chẳng phải là bởi năng lực, bèn là bởi Thần ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy.” (Xa-cha-ri 4: 6)
Không phải khi Hội thánh hay dân sự của Chúa có “quyền thế” như trong thời của Constantine hay Hội thánh có năng lực (giàu có, tri thức) như trong thời của các giáo hoàng mà Hội thánh có thể có phục hưng. Kinh thánh xác định “không bởi quyền thế, không bởi năng lực, bèn là bởi Thần Chúa” mà có phục hưng cho dân sự Ngài. Vì vậy, vấn đề không phải là “nổ lực” để có phấn hưng mà là “hy vọng”, “trông chờ” nơi lòng thương xót của Đức Chúa Trời để đón nhận phấn hưng. Những ai “nổ lực” và “phất ngọn cờ phấn hưng” nhưng thực tế là… “để kiếm tiền” (hoặc lợi dung phấn hưng để kiếm tiền) thì đó là những… “thằng điếm toan mưu gạt”:
Thằng điếm toan mưu hại người ta;
Và trên môi nó có như ngọn lửa hừng
.”
(Châm ngôn 16: 27)
Những ai hô hào phục hưng nhưng lại tranh thủ thủ lợi, làm giàu cho cá nhân mình thông qua “công cuộc phấn hưng” thì đó là những “thằng điếm” toan phỉnh gạt dân Chúa! Trên môi của những “thằng điếm” đó luôn có những “sứ điệp nảy lửa” kêu gọi phục hưng!
Khi dân Chúa đến “đáy cùng” của sự yếu đuối, thất bại, sa ngã… thì chính Chúa sẽ có kế hoạch phục hưng dân Ngài. Điều đó không đến bởi “quyền thế hay năng lực” của ai, lại càng không bởi “nổ lực kêu la” của “sứ giả” nào.

3. Ai là sứ giả phục hưng?
Thật Ê-li phải đến mà SỬA LẠI mọi việc”… (Ma-thi-ơ 17: 10)
Một người có thể lấy bằng tiến sĩ thần học một cách đàng hoàng, ở một viện thần học hay đại học chính quy hoặc bỏ thì giờ nghiên cứu lịch sử các cuộc phấn hưng với mục đích sẽ đem lại cho Hội thánh một cuộc phục hưng… thì cũng chưa chắc người đó có thể “đem lại phấn hưng” hay phục hưng Hội thánh…! Vì sao?
Câu trả lời là “không bởi quyền thế, chẳng bởi năng lực”… Vì nếu bởi quyền thế hay năng lực thì điều đó không còn là bởi lòng thương xót hay ân điển của Chúa nữa. Thực tế trong lịch sử, Đức Chúa Trời không hề dùng những người có “quyền thế hay năng lực” để làm nên cơn phấn hưng, để đem lại phục hưng cho Hội thánh- dân sự Ngài!
Hỡi anh em, hãy suy xét rằng ở giữa anh em là kẻ đã được gọi, không có nhiều người khôn ngoan theo xác thịt, chẳng nhiều kẻ quyền thế, chẳng nhiều kẻ sang trọng…” (I Cô-rinh-tô 1: 26)
Mặt khác, để trở thành “sứ giả phấn hưng”, điều đó không phải người nào bởi ước ao hay bôn ba mà được, như trong Rô-ma có chép Vậy điều đó chẳng phải bởi người nào ao ước hay người nào bôn ba mà được, bèn là bởi Đức Chúa Trời THƯƠNG XÓT.” (Rô-ma 9: 16)
Tống Thượng Tiết – một sứ giả phấn hưng trong thế kỷ trước - là một người có nhiều bằng cấp, học vị… nhưng những gì ông giảng dạy không ra từ những gì ông học, trái lại ông đã để cho “lửa Thánh Linh thiêu đốt lòng ông”, và những gì ông nói ra trên tòa giảng là những gì Chúa đặt để trong lòng ông để ông nói… Người ta không nhìn thấy nơi ông một con người “có tri thức”, bèn là một người “có lửa đốt trong lòng”!
Sứ giả phấn hưng là người được Chúa kêu gọi, lựa chọn và chuẩn bị theo sự biết trước như Ê-li hoặc Giăng Báp-tít… chứ không phải ai đó muốn thành sứ giả phấn hưng là thành!
Ê-li đến để “SỬA LẠI mọi việc” chứ không phải để “thâu tóm mọi việc”, thâu tóm vinh quang, tín đồ, nhân sự và tài lợi về cho mình rồi cũng “hô hào hay kêu gọi phấn hưng”!
Công việc của Ê-li là “SỬA LẠI mọi việc”, tức là sửa lại những gì đã sai trật, sửa lại bàn thờ, sửa lại tấm lòng của dân sự, sửa lại sự “hiểu sai Lời Chúa” và sửa lại “đường lối sai trật của các quan trưởng, các vua, thầy tế lễ”… (Trong Ma-thi-ơ 5, Chúa phán “các người có nghe lời phán… nhưng ta phán cùng các người rằng…” đó là sửa lại sự hiểu và áp dụng sai Lời Chúa)

4. Hội thánh cần làm gì để đáp ứng phục hưng?
Môn đồ hỏi Ngài rằng: Vậy thì sao các thầy thông giáo nói rằng Ê-li phải đến trước? Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Thật Ê-li phải đến mà SỬA LẠI mọi việc. Nhưng ta phán cùng các ngươi rằng: Ê-li đã đến rồi, và người ta không nhận biết, song họ lại xử với người theo ý muốn mình; Con người phải chịu khốn khổ bởi họ cũng như vậy. Môn đồ bèn hiểu rằng Ngài nói đó là nói về Giăng Báp-tít.” (Ma-thi-ơ 17: 10-13)
Giăng Báp-tít - “Người sẽ làm cho nhiều con trai Y-sơ-ra-ên TRỞ LẠI cùng Chúa, là Đức Chúa Trời của họ; chính người lại sẽ lấy tâm thần quyền phép Ê-li mà đi trước mặt Chúa, để đem lòng cha trở về con cái, kẻ loạn nghịch đến sự khôn ngoan của người công bình, đặng SỬA SOẠN cho Chúa một dân sẵn lòng.” (Lu-ca 1: 16-17)
Hai nhân vật là “sứ giả phục hưng” được biết đến trong Kinh thánh trên đây, đó chính là Ê-li và Giăng Báp-tít.
Trong thời của Chúa Jesus, các thầy thông giáo bởi sự nghiên cứu Cựu ước, biết rõ “Ê-li phải đến” để sửa lại mọi việc, tức họ hiểu rằng sẽ có một cuộc phục hưng và một sứ giả phấn hưng đến trước khi Đấng Cứu thế (Mê-si-a) xuất hiện. Nhưng thực tế trớ trêu là khi “Ê-li đến thì họ đối xử với Ê-li cách tệ bạc”. Ê-li đó chính là Giăng Báp-tít đang sống và rao giảng sự ăn năn giữa vòng họ, mà họ không biết đó là “Ê-li”- đấng phải đến!
Ngày hôm nay trong Hội thánh của Chúa (tại VN), các mục sư, lãnh đạo các giáo hội kêu gọi dân sự Chúa tìm kiếm phục hưng, giảng dạy về phục hưng, ước ao có phục hưng… Thế nhưng khi có người đứng lên (trên đôi chân yếu đuối) để kêu gọi Hội thánh ăn năn thì họ đối xử với người có khác gì trong thời của Chúa người ta đối xử với… Giăng Báp-tít!
Khi ông Hội trưởng (PVC) giảng sai Lời Chúa trong một đám tang, “Giăng Báp-tít” “sửa lại” thì người ta bảo rằng ông ấy… “thọc gậy bánh xe”! – “Thật Ê-li phải đến mà SỬA LẠI mọi việc. Nhưng ta phán cùng các ngươi rằng: Ê-li đã đến rồi, và người ta không nhận biết…
Hội thánh ngày nay cần phải “TRỞ LẠI cùng Chúa, là Đức Chúa Trời của họ” như Kinh thánh đã kêu gọi.
- Hội thánh ngày nay đã bị các lãnh tụ “kéo họ đi xa đường lối của Đức Chúa Trời” (giảng dạy sai Lời Kinh thánh).
- Dân sự Chúa ngày nay hướng về giáo phái, giáo hội, tổ chức, đường lối của con người mà không hướng về “Đức Chúa Trời của họ”…
- Hội thánh ngày nay- Dân sự Chúa phục vụ tổ chức, đường lối, mục đích xác thịt của con người (lãnh đạo giáo hội) mà không phải (hoặc bị lừa dối) là hầu việc Đức Chúa Trời.
Hỡi dân ta, kẻ dẫn ngươi làm cho ngươi sai lạc, và họ phá hoại đường lối ngươiNhững kẻ dắt dân nầy làm cho họ sai lạc, còn những kẻ chịu dắt bị diệt mất. (Ê-sai 3: 12; 9: 15)
Để có phục hưng, Hội thánh cần quay lại với chính Đức Chúa Trời và Lời của Ngài, cùng bước đi trên Lời ấy.
A-men!

Tt. Huỳnh Thúc Khải
LHS- 27/8/2015

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thật Tiếc!!
" sự khôn ngoan của người nghèo bị khinh dễ. lời nói họ không ai nghe".
VTK TH CMA có 2 người " tạm được"
1. thái lưu manh: khi hắn dạy tuyên đạo, thật ra học về Ví Dụ, dùng Ví dụ trong bài giảng, và cách kể chuyện XẠO , Chuyện Huyễn. kiến thức( tri thức tuyên đạo) hầu như rất thấp, có chăng là THUẬT.. thuật dụ tín đồ NGHE chứ sự dạy đỗ qua lời Chúa hầu như KHÔNG. nhưng đọng lại là dạy qua ví dụ..VÍ DỤ ĐỂ NGTA NHỚ TỚI THÁI LƯU MANH. THAY GÌ NGTA NHỚ LỜI CHÚA. NHƯNG THÁI LƯU MANH BIẾN NGTA NHỚ MÌNH QUA VÍ DỤ???
2. mS LÊ VĂN THIỆN: Ông đủ phẩm chất là Một giáo sư, kiến thức rộng, NHƯNG KHÔNG HIỂU SAO LẠI BIẾN MẤT???

cái thành phần còn lại nó giống như GỎI GÀ XÉ PHAY..MÀ PHẦN CÒN LẠI CHỈ CÒN LÀ RAU CẢI..VẬY MÀ BÊN NGOÀI LÚC NÀO CŨNG LÀM NHƯ TA ĐÂY LÀ TỐT ĐẸP!!

.. TIẾC!! Vì Ms Khải hiểu biết Rộng về Kinh Thánh như thế mà không đem Dạy( tryền) cho thế hệ sau, thật tiếc.

Hội Thánh ngày nay Ms Dốt quá nhiều, Ms Tham( tài, quyền) Ms Lười..vv Quá nhiều..mà nếu không ai CHÚNG LÀM SAO CHÚNG KHÔN ĐƯỢC????

CHO NÊN: TIẾC!!

Ms Ts Nguyễn Văn Cừ Kiến Quốc Australia nói...

Tất Cả Cho Người Chưa Được Cứu.,
- Dân tộc Việt nam còn bao nhiêu người chưa được cứu?
- Tín đồ tin lành các hệ phái còn bao nhiêu người chỉ có danh nhưng vô thực (sống như người chưa tin đạo)?
- Hàng giáo phẩm các hệ phái tin lành từ TƯ (trung ương) cho đến ĐP (địa phương) thực tế đáng buồn, chỉ vì hành nghề, cơm - áo - gạo - tiền?
Vậy thì làm sao chủ trương Tất Cả Cho Người Chưa Được Cứu (dân tộc Việt nam).
Nếu mọi người, giới lảnh đạo đến các giáo hữu Ki Tô. Họ không chịu thiêu chịu đốt thành tro mạt (danh - lợi - quyền - mả vinh hoa - mùi phú quý) của dục vọng, xác thịt?
Người viết xin thách đố các mục sư hội trưởng, tổng liên hội, chủ tịch tổng quản nhiệm...v v,, và các cái tin lành có tại Việt nam. Hãy vì phúc âm đời đời, vì sanh linh dân tộc, vì hội thánh bại hoại hơn thế gian...
- MẤY ÔNG CÓ CHỊU THIÊU CHỊU ĐỐT CÁC CÁI VÌ DANH VỌNG THỦ ĐOẠN ĐỂ CÓ ĐƯỢC CHĂNG?
Tất Cả Cho Người Chưa Được Cứu.,
- Dân tộc Việt nam còn bao nhiêu người chưa được cứu?
- Tín đồ tin lành các hệ phái còn bao nhiêu người chỉ có danh nhưng vô thực (sống như người chưa tin đạo)?
- Hàng giáo phẩm các hệ phái tin lành từ TƯ (trung ương) cho đến ĐP (địa phương) thực tế đáng buồn, chỉ vì hành nghề, cơm - áo - gạo - tiền?
Chính các ông phải chịu trách nhiệm, về sự nghẹt ngòi phấn hưng cho Tin lành tại Việt Nam.
Chân thành cám ơn Tiên tri mục sư Huỳnh Thúc Khải, đã có một sứ điệp cho thời đại nầy.
Kính trân trọng., Tạm biệt và hẹn gặp lại.
* Mục sư trí sự Nguyễn Văn Cừ (Kiến Quốc) Australia Úc Đại Lợi.

Nặc danh nói...

TẤT CẢ !

Nói như Mục sư Nguyễn văn Cừ thì còn ai làm Mục sư ? Mục Sư mà không có cơm , áo, gạo tiền thì nói chuyện với ai, giảng cho ai khi bụng mình đói khô ! Thời hiện đại người ta đi máy bay, tàu ngầm mà mình còn đi bộ thì làm sao tiếp cận được họ ? Nói như Mục Sư Trí sự Nguyễn văn Cừ là muốn trỡ lại thời ký đồ đá, thời con người còn ăn lông ở lổ ! Tin lành mà cứ bám lấy kẻ cùng khổ thì làm sao Hội Thánh phát triễn, muốn phát triễn thì phải có tiền, : Vạn sự ư tiền mà ! Hội Thánh TIn Lành Việt Nam Miền Nam nếu không tiền thì làm sao xây dựng cơ đồ như hiện có ngày nay ?

bằng chứng là Mục Sư Tiên Tri Huỳnh Thúc Khải, tôi vẫn biết ông có ơn Chúa, có lời Chúa, nói thì hoàn toàn ĐÚNG ! Nhưng ông tật nguyền, tiền thì không có nên ông nói có ai chịu nghe !? Không thực thì làm sao vực được đạo ! Đúng nghĩa thì :" Có thực mới GIỰT được đạo ". Có ăn thì người ta theo, chỉ có vậy thôi !

Chào ông Mục sư Nguyễn văn Cừ,Australia.
nguoitrongcuoc của Tin Lành CMA Miền Nam VN.

Nặc danh nói...

Hãy vì PHÚC ÂM ĐỜI ĐỜI !

Mục sư Nguyễn văn Cừ nói hàng giáo phẩm ở Việt nam có ông nào : VÌ PHÚC ÂM ĐỜI ĐỜI ! Ông MS Cừ chưa hiểu Kinh Thánh ! Khải huyền 14:6 chép :" Đều ấy đoạn, tôi thấy một vị thiên sứ khác BAY GIỮA TRỜI, có TIN LÀNH ĐỜI ĐỜI, đặng rao truyền cho dân cư trên đất, cho mọi nước, cho mọi chi phái, và mọi dân tộc ". Rao giảng Tin Lành ( Phúc âm ) đời đời là việc Chúa giao cho Thiên Sứ chứ đâu phải của loài người ! Mục Sư thì chỉ giảng Tin Lành hiện tại thôi, còn việc đới đời là trách nhiệm của Thiên Sứ mắc gì Mục Sư phảilàm ?!

Ông Tiên Tri Huỳnh Thúc Khải hãy giảng câu Kinh Thánh nầy cho những người như Ông mục Sư Nguyễn văn Cừ biết để khỏi thắc mắc. Xin cảm ơn Tiên Tri.

nguoitrongcuoc của CMA Miên Nam VN.