Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

Đức Tin Đổi Đời- Ân Xá Và Lòng Biết Ơn!


Đức Tin Đổi Đời- Ân Xá Và Lòng Biết Ơn!
- Tổng thống Obama nói: “Nếu vì lý do nào đó gà Abe không hoàn thành nhiệm vụ… thì gà Honest … ở một nơi bí mật nào đó sẽ thay thế.”- Câu nói bông đùa, nhưng phải chăng hàm chứa một ý nghĩa rằng: Nếu chính phủ Mỹ hiện nay không hoàn thành- làm tốt nhiệm vụ thì có thể sẽ có một “quyền lực khác” thay thế!? (Ông ám chỉ thế lực của Hồi giáo cực đoan… chăng?)
- Mười người phung đi đến với Chúa Jesus là họ đi “tìm kiếm một cơ hội để ĐỔI ĐỜI”!
Kinh thánh: Lu-ca 17: 11-18.
Họ đương đi thì phung lành hết thảy.” (Lu-ca 17: 14)

Kết quả hình ảnh cho lễ Tạ ơn
***
Trong lễ Tạ ơn vừa qua, Tổng thống Hoa kỳ, ông Obama có thực hiện một nghi lễ gọi là lễ “Xá tội cho gà tây”… Trong khi thực hiện nghi lễ này, ông nói “Mỹ là quốc gia của cơ hội, và gà Abe đã có được cơ hội thứ 2 để sống phần đời còn lại một cách an nhàn tại mảnh đất rộng cùng với 1 cái chuồng có tên “Nhà Trắng trên Ngọn đồi Gà tây”…
Truyền thống này được cho là bắt đầu từ thời Tổng thống Harry Truman, người đã ân xá cho 1 con gà tây năm 1947.

1. Vì đâu có câu chuyện “Ân xá cho gà tây” trong lễ Tạ ơn của người Mỹ và nó đặc biệt được cử hành tại Nhà trắng?
Câu chuyện Lễ Tạ ơn gắn liền với lịch sử nước Mỹ…
Tháng Tư họ cùng nhau trồng bắp dưới sự chỉ dẫn của một Người Da Đỏ tên là Squanto. Những luống bắp nầy quyết định sự sống còn của họ trong mùa Đông sắp tới. Họ vui mừng vì mùa Xuân và mùa Hè năm 1621 thật quá tuyệt đẹp! Bắp lên tươi tốt hứa hẹn một vụ mùa no nê như lòng họ mơ ước. Mùa Đông lại về, nhưng bây giờ không còn là một đe dọa nữa. Mùa màng đã gặt hái xong, họ có dư thực phẩm để sống qua những ngày đông giá rét. Họ quyết định tổ chức một Hội Ngày Mùa (Harvest Festival) để tạ ơn Thượng Đế cho họ sống sót qua mùa đông đầu tiên. Đó là lễ Tạ Ơn đầu tiên trên đất Mỹ. Ngày tháng chính thức của "First Thanksgiving" nầy không được chép lại, chỉ biết đầu tháng 11 năm 1621.” (nguồn Internet)

“Sự tích về ngày lễ tạ ơn:

Vào khoảng thế kỷ 16-17, một số người theo Công giáoThanh giáo tại Anh bị hoàng đế lúc đó bắt cải đạo để theo tôn giáo của ông ta, trong cuộc Cải cách Tin Lành. Những người này không chấp nhận và bị giam vào tù. Sau khi giam một thời gian vị hoàng đế truyền họ lại và hỏi lần nữa, họ vẫn quyết không cải đạo. Hoàng đế không giam họ vào tù nữa mà nói với họ rằng nếu họ không theo điều kiện của ông ta thì họ phải rời khỏi nước Anh.
Những người này rời khỏi Anh đến Hà Lan sinh sống nhưng họ sớm nhận ra mình không thể hoà nhập ở nơi này và lo sợ con cháu của họ sẽ bị mất gốc, một số nhóm người rời khỏi Hà Lan để đến Tân Thế Giới (Châu Mỹ) sinh sống, và sau này thường được gọi là Người lữ hành (Pilgrims). Những người này đi trên một con thuyền tên là Mayflower, họ đặt chân đến Thuộc địa Plymouth thuộc vùng Tân Anh (New England) khi đang mùa đông. Đói và lạnh, một nửa trong số họ không qua nổi mùa đông khắc nghiệt. Đến mùa xuân, họ may mắn gặp được những thổ dân da đỏ tốt bụng và cho họ ít lương thực. Người da đỏ dạy họ những cách sinh tồn ở vùng đất này như cách trồng hoa màu, săn bắt,... Khi người Pilgrims đã có thể tự lo cho bản thân được, họ tổ chức một buổi tiệc để tạ ơn Chúa Trời vì đã cho họ có thể sống đến ngày hôm nay, họ mời những người da đỏ và cùng nhau ăn uống vui vẻ. Từ đó về sau, hằng năm con cháu của người Pilgrims luôn tổ chức lễ tạ ơn để cảm ơn cho những gì tốt đẹp đã đến với cuộc sống.” (Nguồn Wikipedia)
Ý nghĩa lễ “Ân xá cho gà tây”:
Có lẽ vì người Mỹ thấy rằng, việc họ lìa bỏ quê hương xứ sở của họ, ra đi khỏi sự đàn áp tôn giáo… là một cuộc ĐỔI ĐỜI, và họ được “ân xá” của nhà vua đã bắt họ cải đạo sang Công giáo… Để từ đây họ được TỰ DO sống một cuộc đời mới trong một vùng đất an nhàn, thảnh thơi… để họ xây dựng cuộc sống mới… v.v…
Tổng thống Obama nói trong “lễ Ân xá gà tây” trong lễ Tạ ơn vừa qua tại Nhà trắng rằng: “Mỹ là quốc gia của cơ hội, và gà Abe đã có được cơ hội thứ 2 để sống phần đời còn lại một cách an nhàn tại mảnh đất rộng cùng với một cái chuồng có tên ‘Nhà Trắng trên Ngọn đồi Gà tây’…” – Câu chuyện mang ý nghĩa hài hước, bông đùa đầy ắp tiếng cười ở khu vực Nhà trắng, nhưng có lẽ nó mang một ý nghĩa sâu xa: Cộng đồng dân Mỹ- tổ tiên họ đã được “hưởng ân xá” trước đó (vua tha họ ra khỏi ngục và trục xuất họ đi), và họ được có một cơ hội để xây dựng cuộc sống mới, xây dựng cộng đồng quốc gia – nước Mỹ, mà trung tâm quyền lực chính phủ là Nhà trắng - ‘Nhà Trắng trên Ngọn đồi Gà tây’…- Tổng thống Mỹ nói. Và ông cũng nói: “Nếu vì lý do nào đó gà Abe không hoàn thành nhiệm vụ… thì gà Honest … ở một nơi bí mật nào đó sẽ thay thế.”- Câu nói bông đùa, nhưng liệu phải chăng hàm chứa một ý nghĩa rằng: Nếu chính phủ Mỹ hiện nay không hoàn thành- làm tốt nhiệm vụ thì có thể sẽ có một “quyền lực khác” thay thế!? (Ông ám chỉ thế lực của Hồi giáo cực đoan… chăng?)
 …
2. Câu chuyện “đổi đời, ân xá và lòng biết ơn” trong Kinh thánh:
Trong Phúc âm Lu-ca 17: 11-18 có thuật lại câu chuyện mười người phung được chữa lành. Câu chuyện này hàm chứa một ý nghĩa: Đức tin đổi đời, ân xá và lòng biết ơn.
a. Đức tin đổi đời: Mười người phung quyết định đi đến với Chúa Jesus xin Ngài chữa lành cho họ. Việc chữa lành bệnh phung ngày xưa đối với những ai đang mắc bệnh phung là một cuộc “đổi đời” thật sự. Vì người mắc bệnh phung trong thời của Chúa Jesus là bị loại khỏi cộng đồng xã hội. Họ bị xem như là người có tội và “ô uế”… Mười người phung đi đến với Chúa Jesus là họ đi “tìm kiếm một cơ hội để ĐỔI ĐỜI”! – “Họ đương đi thì phung lành hết thảy.” (c. 14)
b. Ân xá: Mười người phung đi đến với Chúa Jesus “…đứng đằng xa, lên tiếng rằng: Lạy Jêsus, lạy Thầy, xin thương xót chúng tôi cùng! Khi Ngài thấy họ, liền phán rằng: Hãy đi, tỏ mình cùng thầy tế lễ” (c. 13-14). Khi nhìn thấy họ từ đàng xa, Chúa phán với họ: Hãy đi tỏ mình cùng thầy tế lễ… Điều này mang một ý nghĩa rằng họ đã được “Ân xá” (được tha tội)! Trước khi chữa lành bệnh tật cho ai đó, Chúa Jesus có lần phán: “Tội ngươi đã được tha rồi…” và sau đó là phép lạ chữa bệnh. Theo luật Cựu ước, một người phung sau khi được chữa lành bệnh thì phải đi đến ra mắt thầy tế lễ để thực hiện một số nghi thức “tẩy sạch” (Lê-vi ký 14). Việc Chúa sai mười người phung đi gặp thầy tế lễ mang một ý nghĩa “ân xá”. Vì khi đi gặp thầy tế lễ là họ “bởi đức tin nhận lãnh sự chữa lành” rồi! (đã được tha thứ tội) Từ sự ân xá này, mười người phung cũng bắt đầu một cuộc “ĐỔI ĐỜI”!
c. Lòng biết ơn: Trong số mười người phung được chữa lành thì chỉ có một người quay lại bày tỏ lòng biết ơn đối với Chúa!
Có một người trong bọn họ thấy mình đã được sạch, bèn trở lại, lớn tiếng khen ngợi Đức Chúa Trời; lại đến sấp mặt xuống đất, nơi chân Đức Chúa Jêsus, mà tạ ơn Ngài. Vả, người đó là người Sa-ma-ri. Đức Chúa Jêsus bèn cất tiếng phán rằng: Không phải mười người đều được sạch cả sao? Còn chín người kia ở đâu? Chỉ có người ngoại quốc nầy trở lại ngợi khen Đức Chúa Trời ư!” (c. 15)
Người Do thái có lễ Tạ ơn sau lễ Mùa gặt, nhưng lễ Tạ ơn của người Mỹ mang một ý nghĩa khác…
Ngày nay, có bao nhiêu người sống trên nước Mỹ là công dân Mỹ, có hộ chiếu Mỹ… thật sự biết ơn Đức Chúa Trời trong ngày lễ Tạ ơn của nước Mỹ? Rất nhiều người là dân “ngoại quốc” được sống trên đất nước Hợp chủng quốc Huê kỳ, hưởng phúc lợi, phước lành bởi sự ban phước của Đức Chúa Trời trên nước Mỹ… nhưng có bao nhiêu người thật sự biết ơn Đức Chúa Trời trong ngày lễ Tạ ơn này!?

Câu chuyện trên cho chúng ta bài học gì?
Muốn “đổi đời” bạn phải có đức tin nơi Đức Chúa Trời- tin nơi Chúa Jesus. Ngài là Đấng luôn mang đến cho bạn những “cơ hội để thay đổi cuộc đời”. Tổ tiên người Mỹ đã được Đức Chúa Trời ban phước khi họ quyết tâm “không từ bỏ đức tin nơi Đức Chúa Trời” và quyết định tìm kiếm sự giúp đỡ từ nơi Ngài. Đức Chúa Trời đã ban cho họ một cơ hội để làm nên nước Mỹ ngày nay. Và họ luôn giữ lễ Tạ ơn để bày tỏ lòng biết ơn của họ đối với Chúa!
Ân xá: Trong Đức Chúa Jesus-Christ, tất cả chúng ta là những Cơ-đốc-nhân đã được Đức Chúa Trời “ÂN XÁ mọi tội lỗi” để trở thành người mới trong Đấng Christ và được hưởng “Nước Đức Chúa Trời”… Chúng ta có phục vụ Chúa vì lòng biết ơn vì được ÂN XÁ, hay chúng ta cố gắng xây dựng “vương quốc riêng” cho mình trong Vương quốc của Đức Chúa Trời?
Nếu bạn cảm thấy mình không xứng đáng trong “Nước Đức Chúa Trời” thì một lần nữa hãy chạy đến với Chúa để được Ngài Ân xá mọi tội lỗi và Ngài cũng sẽ ban cho bạn cơ hội để sống xứng đáng hơn trong nước vinh iển của Ngài!
A-men!

LHS- Chúa nhật 29/11/2015


https://youtu.be/3IaaBb5fAMA…

0 nhận xét: