Sự Giáng
Sinh Của VUA
- Thế giới đang đi dần đến chỗ sẽ bị hủy diệt như đã được
định cho nó… Các thế lực, chính phủ, thể chế cầm quyền sẽ lần lược qua đi, bị
phán xét hoặc “cái này nhường chỗ cho cái khác” như các triều đại của các vua
Giu-đa… Nhưng Chúa vẫn là Đấng “ngồi trên ngôi cao sang” và “vạt áo Ngài đầy dẫy
đền thờ”!
“…Vua
dân Giu-đa mới sanh tại đâu?
Vì chúng ta đã thấy ngôi sao Ngài bên đông phương, nên đến đặng thờ lạy Ngài...”
(Ma-thi-ơ 2: 2)
***
“…Hỡi các cửa, hãy cất
đầu lên!
Hỡi các cửa đời đời, hãy mở cao lên,
Thì Vua vinh hiển sẽ vào.
Vua vinh hiển nầy là ai?
Ấy là Đức Giê-hô-va có sức lực và quyền năng,
Đức Giê-hô-va mạnh dạn trong chiến trận.
Hỡi các cửa, hãy cất đầu lên!
Hỡi các cửa đời đời, hãy mở cao lên,
Thì vua vinh hiển sẽ vào.
Vua vinh hiển nầy là ai?
Ấy là Đức Giê-hô-va vạn quân,
Chính Ngài là Vua vinh hiển.” (Thi thiên 24)
Hỡi các cửa đời đời, hãy mở cao lên,
Thì Vua vinh hiển sẽ vào.
Vua vinh hiển nầy là ai?
Ấy là Đức Giê-hô-va có sức lực và quyền năng,
Đức Giê-hô-va mạnh dạn trong chiến trận.
Hỡi các cửa, hãy cất đầu lên!
Hỡi các cửa đời đời, hãy mở cao lên,
Thì vua vinh hiển sẽ vào.
Vua vinh hiển nầy là ai?
Ấy là Đức Giê-hô-va vạn quân,
Chính Ngài là Vua vinh hiển.” (Thi thiên 24)
“Về năm vua Ô-xia
băng, tôi thấy Chúa ngồi trên ngôi cao sang, vạt áo của Ngài đầy dẫy đền thờ…” (Ê-sai 6: 1)
“Phi-lát gạn Ngài rằng:
Chính ngươi là Vua dân Giu-đa phải không? Đức Chúa Jêsus đáp
rằng: Thật như lời.” (Lu-ca 23: 3)
“Phía trên đầu Ngài họ
để cái bảng đề chữ, chỉ về án Ngài, rằng: Người
nầy là Jêsus, Vua dân Giu-đa.” (Ma-thi-ơ 27: 37)
“Tức thì tôi bị Thánh
Linh cảm hóa; thấy một ngôi đặt tại trên
trời, trên ngôi có một Đấng đương ngồi đó. Đấng ngồi đó rực rỡ
như bích ngọc và mã não; có cái mống dáng như lục bửu thạch bao chung quanh
ngôi…” (Khải huyền 4: 2-3)
“Tôi lại nghe mọi vật
dựng nên trên trời, dưới đất, bên dưới đất, trên biển, cùng mọi vật ở đó đều
nói rằng: Chúc cho Đấng
ngồi trên ngôi cùng Chiên Con được ngợi khen, tôn quí, vinh
hiển và quyền phép cho đến đời đời! …” (Khải hyền 5: 13)
***
1. Vua vinh hiển là
ai?
“…Vua vinh hiển nầy là
ai?
Ấy là Đức Giê-hô-va vạn quân,
Chính Ngài là Vua vinh hiển.” (Thi thiên 24)
Ấy là Đức Giê-hô-va vạn quân,
Chính Ngài là Vua vinh hiển.” (Thi thiên 24)
“Về năm vua Ô-xia băng, tôi thấy Chúa ngồi trên ngôi
cao sang,
vạt áo của Ngài đầy dẫy đền thờ…”
(Ê-sai 6: 1)
Ê-sai làm tiên tri trải qua bốn đời vua: Ô-xia, Giô-tham, A-cha
và Ê-xê-chia… (Ê-sai 1: 1) Ông khởi thi hành chức vụ từ đời vua Ô-xia cầm quyền
cho đến khi vua Ô-xia qua đời và trải qua ba triều đại kế tiếp của con cháu vua
Đa-vít: Giô-tham, A-cha và Ê-xê-chia. Đặc biệt kể từ khi vua Ô-xia qua đời, ông
có một khải tượng đặc biệt như đã trình bày trong Ê-sai chương 6. Khải tượng đặc
biệt này được bắt đầu bằng hình ảnh mà ông thấy, đó là: “Chúa ngồi trên ngôi cao sang”… và “vạt áo của Ngài đầy dẫy đền thờ”…
Theo một số nhà giải kinh cho rằng: Ê-sai thần tượng vua
Ô-xia, một vị vua “nhơn đức, thánh thiện” đã qua đời trong bối cảnh dân Y-sơ-ra-ên
bại hoại… nên ông thất vọng. Và trong nổi thất vọng này, Chúa kêu gọi ông tiếp
tục thi hành chức vụ qua khải tượng mà Chúa cho ông nhìn thấy: “Chúa
ngồi trên ngôi cao sang, vạt áo của Ngài đầy dẫy đền thờ…”!
Lịch sử Y-sơ-ra-ên trải qua bốn triều đại, bốn đời vua này
là một thời kỳ bại hoại… mà như chúng ta đã tìm thấy trong các sứ điệp Ê-sai đã
giảng dạy qua sách tiên tri của ông.
Ê-sai thi hành chức vụ khởi đầu từ vua Ô-xia, một vị vua
thánh thiện và nhơn đức… Ông hy vọng dưới sự lãnh đạo của ông vua này, đất nước
và người dân Giu-đa chắc sẽ đổi thay, sẽ ăn năn và quay về cùng Giê-hô-va Đức
Chúa Trời của họ để được ban phước và chữa lành… Tuy nhiên, có lẽ ông thấy họ vẫn
“miệt mài trong tội” đến nổi ông nói trong phần mở đầu của sách tiên tri của
ông: “Bò biết chủ mình, lừa biết máng của
chủ; song Y-sơ-ra-ên chẳng hiểu biết, dân ta chẳng suy nghĩ. Ôi! Nước mắc tội, dân mang lỗi nặng nề, tông giống độc dữ, con cái làm bậy bạ
kia! Chúng nó đã lìa bỏ Đức Giê-hô-va,
khinh lờn Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên, đã trở nên xa lạ và lui đi.” (Ê-sai 1:
2-4) (Ông ví sánh họ còn thua cả “bò, lừa”…!) Trong cái nhìn của ông, “vua
Ô-xia như thế mà không làm thay đổi được tình hình đất nước”, khi vua Ô-xia
băng hà rồi thì “đất nước này sẽ ra sao”! Chúa thấy nổi niềm thất vọng của ông
nên Ngài cho ông thấy một hình ảnh- khải tượng khác: “Chúa ngồi trên ngôi cao
sang”… và “vạt áo của Ngài đầy dẫy đền thờ”…
2. Ý nghĩa của khải
tượng:
- “Chúa ngồi trên ngôi cao sang”: Ngài là Vua vinh hiển,
Vua hằng sống… trên cả các vua và đang cầm quyền, tể trị xuyên suốt dòng lịch sử
để làm nên “ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Ngài”…
- “Vạt áo của Ngài đầy dẫy đền thờ”: Đối với người
Giu-đa chỉ một nơi xứng đáng, duy nhất được gọi là “đền thờ”, đó là đền thờ tại
Giê-ru-sa-lem (Giăng 4: 20). Khải tượng Ê-sai thấy là “vạt áo Chúa đầy dẫy đền
thờ”… Như vậy, khác với suy nghĩ của Ê-sai cũng như nhiều người Giu-đa lúc bấy
giờ: Không phải chỉ một mình dân Giu-đa được thờ phượng Chúa. Hình ảnh này cho
thấy và được ứng nghiệm trong Khải huyền: muôn dân, muôn nước, muôn thứ tiếng…
đang sấp mình, hướng về Chúa là Đấng Hằng sống, Vua Vinh hiển… để thờ lạy, thờ
phượng…! (Ma-thi-ơ 25: 32)
“…Tôi thấy một vị
thiên sứ khác bay giữa trời, có Tin lành
đời đời, đặng rao truyền cho dân cư
trên đất, cho mọi nước, mọi chi
phái, mọi tiếng, và mọi dân tộc…” (Khải huyền 14:
6)
“Chúng hát bài ca
Môi-se, là tôi tớ Đức Chúa Trời, và bài ca Chiên Con, mà rằng:
Hỡi Chúa là Đức Chúa Trời Toàn năng, công việc Chúa lớn lao và lạ lùng thay! Hỡi Vua của muôn đời, đường lối Ngài là công bình và chân thật! Lạy Chúa, ai là kẻ không kính sợ và không ngợi khen danh Ngài? Vì một mình Ngài là thánh, mọi dân tộc sẽ đến thờ lạy trước mặt Ngài, vì các sự đoán xét Ngài đã được tỏ ra.” (Khải huyền 15: 3-4)
Hỡi Chúa là Đức Chúa Trời Toàn năng, công việc Chúa lớn lao và lạ lùng thay! Hỡi Vua của muôn đời, đường lối Ngài là công bình và chân thật! Lạy Chúa, ai là kẻ không kính sợ và không ngợi khen danh Ngài? Vì một mình Ngài là thánh, mọi dân tộc sẽ đến thờ lạy trước mặt Ngài, vì các sự đoán xét Ngài đã được tỏ ra.” (Khải huyền 15: 3-4)
Khải tượng Chúa cho Ê-sai thấy mang ý nghĩa: Chúa là Vua
muôn đời, Vua vinh hiển đang cầm quyền tể trị, cai trị suốt dòng lịch sử để làm
nên điều Ngài muốn… và muôn dân, muôn nước sẽ đến “sấp mình thờ lạy Chúa”… cho
dù hiện tại đất nước và người dân- các vua, thầy tế lễ dân Giu-đa có như thế
nào!
Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà các dân, các nước, các
thế lực cầm quyền, các chính phủ… đều bại hoại… (Nước Mỹ vừa thông qua luật
pháp, cho phép hôn nhân đồng tính, một điều tội lỗi và trái nghịch với Kinh
thánh) Chưa bao giờ mà những người được xưng là “tôi tớ Đức Chúa Trời” lại dễ
dàng phạm tội như ngày nay… Tuy nhiên,
khải tượng của Ê-sai nhắc nhở chúng ta một điều: “Chúa vẫn đang ngồi trên ngôi
cao sang”- cầm quyền tuyệt đối và “vạt áo của Ngài đầy dẫy đền thờ”!
3. Sự Giáng sinh của
Vua:
“Khi Đức Chúa Jêsus đã
sanh tại thành Bết-lê-hem, xứ Giu-đê, đang đời vua Hê-rốt, có mấy thầy bác sĩ ở
đông phương đến thành Giê-ru-sa-lem, mà hỏi rằng: Vua dân Giu-đa mới sanh tại đâu? Vì chúng ta đã thấy ngôi sao
Ngài bên đông phương, nên đến đặng thờ lạy Ngài…” (Ma-thi-ơ 2: 1-2)
Sự Giáng sanh của Đức Chúa Jesus là sự giáng sinh của một vị
Vua.
Thánh kinh đã ký thuật lại cũng như nhiều tài liệu khảo cổ,
nghiên cứu khoa học ngày nay đã chứng minh: Trong thời kỳ vua Hê-rốt, có một số
các vị vua, có người gọi là các nhà thông thái, chiêm tinh gia… từ Đông phương đã
tìm đến thành Giê-ru-sa-lem để hỏi thăm về sự ra đời kỳ lạ của một vị vua, mà họ
gọi là “Vua dân Giu-đa”, qua sự dẫn dắt của một “Ngôi Sao Lạ”…! Vì vua này
chính là Đức Chúa Jesus-Christ, Con Đức Chúa Trời Hằng sống, là Vua vinh hiển
mà Cựu ước đã nhiều lần nhắc đến!
4. Sự chết của Vua:
“Phi-lát gạn Ngài rằng: Chính ngươi là Vua dân Giu-đa phải không? Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Thật như lời.”
(Lu-ca 23: 3)
“Phía trên đầu Ngài họ
để cái bảng đề chữ, chỉ về án Ngài, rằng: Người
nầy là Jêsus, Vua dân Giu-đa.” (Ma-thi-ơ 27: 37)
Khi chịu đóng đinh trên thập tự giá, người ta để bên trên đầu
Chúa, nơi thập tự giá một bảng đề rằng: “Người nầy là Jêsus, Vua dân
Giu-đa”…
Chúa Jesus đã chết, chịu chôn trong mộ ba ngày… và Ngài cũng
đã sống lại, thăng thiên, hiện ngồi bên hữu ngai Đức Chúa Trời. (Hê-bơ-rơ 12:
2)
5. Sự vinh hiển trong
Nước hầu đến của Vua:
“Tức thì tôi bị Thánh
Linh cảm hóa; thấy một ngôi đặt tại trên
trời, trên ngôi có một Đấng đương ngồi đó. Đấng ngồi đó rực rỡ
như bích ngọc và mã não; có cái mống dáng như lục bửu thạch bao chung quanh
ngôi…” (Khải huyền 4: 2-3)
“Tôi lại nghe mọi vật
dựng nên trên trời, dưới đất, bên dưới đất, trên biển, cùng mọi vật ở đó đều
nói rằng: Chúc cho Đấng
ngồi trên ngôi cùng Chiên Con được ngợi khen, tôn quí, vinh
hiển và quyền phép cho đến đời đời! …” (Khải hyền 5: 13)
Vua Vinh hiển mà Cựu ước cũng như tiên tri Ê-sai nhiều lần
nhắc đến chính là vị “Vua đã Giáng sinh” mà các nhà thông thái phương Đông đã
tìm kiếm để thờ lạy… Vị Vua này cũng đã chết nhục nhã, đau thương trên thập-tự-giá
tại đồi Gô-gô-tha… Vị vua này cũng đã sống lại, thăng thiên và hiện đang ngồi
trên ngai vinh hiển, “vạt áo Ngài đầy dẫy đền thờ” như Ê-sai đã thấy!
…
Đúc kết sứ điệp:
“Về năm vua Ô-xia
băng, tôi thấy Chúa ngồi trên ngôi cao sang, vạt áo của Ngài đầy dẫy đền thờ…” (Ê-sai 6: 1)
Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà các thế lực cầm quyền, các chính phủ đều “băng hoại”… Nhưng,
có một vị Vua vẫn đang “ngồi trên ngôi cao sang”… Vì Vua đó chính là Đức Chúa Jesus-Christ,
Đấng đã Giáng sanh, chịu chết đền tội cho chúng ta và hiện đang sống, ngồi trên
ngôi vinh hiển, chờ ngày phán xét thế gian và ngự trị vương quốc vinh hiển, đời
đời của Ngài. Nơi dành cho những ai được cứu chuộc!
Thế giới đang đi dần đến chỗ sẽ bị hủy diệt như đã được định
cho nó… Các thế lực, chính phủ, thể chế cầm quyền sẽ lần lược qua đi, bị phán
xét hoặc “cái này nhường chỗ cho cái khác” như các triều đại của các vua Giu-đa…
Nhưng Chúa vẫn là Đấng “ngồi trên ngôi cao sang” và “vạt áo Ngài đầy dẫy đền thờ”!
Trong mùa Giáng sinh này, xin Chúa cho chúng ta tìm kiếm và
thờ lạy Vua vinh hiển! A-men.
LHS- 9/12/2015
0 nhận xét:
Đăng nhận xét