Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

“Nhân Danh Tình Hữu Nghị Tôn Giáo… Tôi Tớ Chúa Đi Bảo Vệ Chùa” Là Đúng Hay Sai?


Nhân Danh Tình Hữu Nghị Tôn GiáoTôi Tớ Chúa Đi Bảo Vệ ChùaLà Đúng Hay Sai?
Khá gớm ghê và hiềm nó đến điều, vì là một vật đáng diệt.” (Phục truyền. 7: 26)
Sự buồn rầu của những kẻ dâng của lễ cho thần khác sẽ thêm nhiều lên:
Tôi sẽ không dâng lễ quán bằng huyết của chúng nó,
Cũng không xưng tên chúng nó trên môi tôi
.” (Thi thiên 16: 4)
Thiết nghĩ, thay vì di dời chùa Liên Trì ra nơi xa xôi hẻo lánh, nên chăng nhà nước tạo điều kiện cho chùa Liên Trì trùng tu lại khang trang hơn, hài hòa với cảnh quan để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Một khu đô thị xen lẫn các cơ sở tôn giáo sẽ là một cảnh quan hiện đại, văn minh và mang bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Nếu được như vậy thì vừa có một khu đô thị mang đặc trưng của truyền thống dân tộc Việt Nam, vừa hợp lòng dân. –
Mục sư: Nguyễn Mạnh Hùng.” (Trích: Tại sao nhà cầm quyền quyết tâm cưỡng chế giải tỏa chùa Liên Trì?...)

Hòa thượng Thích Không Tánh (áo nâu) tại chùa Liên Trì. Nguồn: Nguyễn Mạnh Hùng
(Hội đồng Liên tôn)

Kết quả hình ảnh cho Mục sư: Nguyễn Mạnh Hùng.
(Ms Nguyễn Mạnh Hùng- giáo hội Mennonite)
***
Ngày 23/6/2016 vừa rồi, có tin Chùa Liên trì- quận 2- Tp Sài gòn bị giải tỏa, cưỡng chế… Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng đã có bài viết lên tiếng để bảo vệ. Hành động của mục sư tuy tốt, xét trên mối quan hệ con người, tình hữu nghị giữa các tôn giáo trong cùng bối cảnh xã hội với nhau… Tuy nhiên, có một số vấn đề cần bàn trên góc độ một Cơ-đốc-nhân, đặc biệt là với một người trong chức vụ mục sư… khi hành động như vậy. Xin có vài ý kiến sau đây:
- Tôn giáo dưới thế gian này, theo ánh sáng của Kinh thánh- đều có nguồn gốc từ Sa-tan. Nó bắt đầu từ khi Ca-in dâng tế lễ theo cách riêng của ông mà không theo sự khải thị của Đức Chúa Trời. Ca-in cũng đã giết em mình là A-bên vì đã “bước đi bởi đức tin”! Đức Chúa Trời thiết lập chương trình cứu rỗi nhân loại thông qua “dòng dõi người nữ”- tức Đấng Christ. (Sáng thế ký 4; Hê-bơ-rơ 11: 4; Sáng thế ký 3: 16)
- Tôn giáo (dẫu là Công giáo hay Tin lành) nó cũng không cứu được ai. Hội thánh của Chúa không phải là tôn giáo… (Ma-thi-ơ 16: 18; Ê-phê-sô 1: 23)
Sống trong một xã hội mà hầu hết các tôn giáo (hữu thần) đều bị bách hại, bị phá phách, bị tiêu diệt đủ mọi cách bởi một “tôn giáo độc tôn, độc quyền, duy ý chí, tôn thờ dối trá, bạo lực…” - “Vô thần giáo”- thì việc đoàn kết hổ tương nhau giữa các tôn giáo là cần thiết, phải lẽ, không có gì sai trái xét về mặt nhân đạo, lương tâm, nhân sinh, xã hội… Nhưng đứng ở góc độ “tôi tớ Đức Chúa Trời” (mục sư) thì chúng ta cần phải xét lại…!
Thầy Thích Không Tánh- trụ trì chùa Liên trì là người dễ thương, hiền lành, dễ mến… Chùa Liên trì, xét về mặt xã hội, do nhu cầu đại đa số người VN là Phật giáo… nên tạm gọi sự tồn tại của nó là để “đáp ứng nhu cầu tâm linh” cho đại đa số tín hữu Phật giáo (phật tử) sống trong vùng là hợp lý về mặt nhu cầu xã hội- tín ngưỡng… Chuyện nhà cầm quyền cố tình di dời chùa ra khỏi khu vực, dù là để “tái thiết đô thị”… họ có mục đích của họ. Vừa lợi ích kinh tế (cho một nhóm thiểu số có chức quyền) vừa “nhổ cây gai” (như tác giả bài viết: Ms NMH có nói) vừa góp phần đạt mục đích “vô thần giáo diệt hữu thần giáo”! Về mặt con người, tình “anh em giữa các tôn giáo” (hữu thần) với nhau, cùng cảnh ngộ, họ là những người “đồng chịu hoạn nạn như mình”… chúng ta hổ trợ, giúp đỡ nhau không có gì sai cả…!
Tuy nhiên, trên góc độ một Cơ-đốc-nhân, hơn nữa lại là một “mục sư”- tôi tớ Đức Chúa Trời… việc lên tiếng mong góp tiếng nói “giữ chùa tồn tại” giữa lòng một khu đô thị mới- Thủ thiêm – là một việc làm không phù hợp…! Nó không phù hợp với tư cách (thuộc linh) và đức tin.
Theo Kinh thánh: tất cả mọi tôn giáo dưới thế gian này đều có nguồn gốc từ Sa-tan. Về căn bản, nó lừa đối, phỉnh gạt tâm linh nhân loại để đưa họ xuống địa ngục, cách xa sự cứu rỗi thật (Công vụ. 4: 12; II Cô-rinh-tô 4: 3). Là Cơ-đốc-nhân, trên góc độ đức tin, là người sống cho “nước Đức Chúa Trời” chúng ta không cần phải tham gia “gìn giữ, bảo tồn, duy trì các giá trị của các tôn giáo”… cho dẫu việc làm đó chúng ta là “nhân danh tình hữu nghị tôn giáo”…!
Chúa ra lệnh cho dân Y-sơ-ra-ên khi vào chiếm đất hứa thì phải đập bỏ mọi thần tượng, tôn giáo của dân bản xứ… như Kinh thánh có chép:
Khá gớm ghê và hiềm nó đến điều, vì là một vật đáng diệt.” (Phục truyền. 7: 26)
Sự buồn rầu của những kẻ dâng của lễ cho thần khác sẽ thêm nhiều lên:
Tôi sẽ không dâng lễ quán bằng huyết của chúng nó,
Cũng không xưng tên chúng nó trên môi tôi
.” (Thi thiên 16: 4)
Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu.” (Công vụ. 4: 12)
Không ai mong muốn một việc đau buồn xảy ra cho người dân bị mất đất, mất nhà ở Thủ thiêm nói chung và thầy Thích Không Tánh- một nhà sư bị mất chùa nói riêng… Tuy nhiên, trong tư cách của một mục sư, những dòng viết như thế này là không phủ hợp: “Thiết nghĩ, thay vì di dời chùa Liên Trì ra nơi xa xôi hẻo lánh, nên chăng nhà nước tạo điều kiện cho chùa Liên Trì trùng tu lại khang trang hơn, hài hòa với cảnh quan để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Một khu đô thị xen lẫn các cơ sở tôn giáo sẽ là một cảnh quan hiện đại, văn minh và mang bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Nếu được như vậy thì vừa có một khu đô thị mang đặc trưng của truyền thống dân tộc Việt Nam, vừa hợp lòng dân. – Mục sư: Nguyễn Mạnh Hùng”.
Bản sắc văn hóa dân tộc VN hiện nay là “chịu ảnh hưởng giáo lý Phật giáo” hay nó vốn là vậy trước khi có Phật giáo đến VN? Câu trả lời có lẽ là: “Bản sắc văn hóa người Mỹ hiện nay chịu ảnh hưởng của Cơ-đốc-giáo, chứ bản sắc văn hóa nguyên thủy của họ trước khi chịu ảnh hưởng Cơ-đốc-giáo có lẽ không phải như hiện nay”. Tương tự: “Bản sắc văn hóa- xã hội của người VN hiện nay, phần lớn chịu ảnh hưởng do Ban tuyên giáo- vô thần giáo”…? (cướp giật, dối lừa, gian manh, hung bạo…) chứ bản sắc văn hóa của người VN trước đây chưa hẳn là vậy!
Là tôi tớ Chúa, Lời Chúa dạy: “Hãy xét điều chi vừa lòng Chúa và chớ dự vào công việc vô ích của sự tối tăm, thà quở trách chúng nó thì hơn” (Ê-phê-sô 5: 11).
Chúng ta có thể cảm thông, gần gủi, giúp đỡ cho “dân oan” (mất đất, mất nhà), “sư oan” (thầy tu mất chùa)… bằng nhiều cách khác… thể hiện tình người! Nhưng trong tư cách Cơ-đốc-nhân, tôi tớ Chúa, mục sư… hành động của chúng ta tuy xuất phát từ lòng tốt, nhưng có thể mâu thuẩn hoặc sai với niềm tin, với tư cách thuộc linh mà Đức Chúa Trời giao phó!

Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- Chúa nhật 26/6/2016

6 nhận xét:

Nặc danh nói...


CÓ PHẢI LÀ MỘT CHỨC SẮC KHÔNG?

Một chức sắc ngoài luồng, hoặc còn gọi là chức sắc chợ đen. Cũng giống một số nhân vật mà các bài viết trước của LHS có nói đến. Những chức sắc thuộc dạng"chữa cháy" theo kiểu của NHQuang. Phần lớn các chức sắc được gọi là Mục sư, họ chưa hề qua một lớp đào tạo nào, miễn có hơi chứng kiến, hoặc hợp ý gì đó với NHQuang thì kéo về Q2 cấp giấy mục sư ngay thôi. Đơn giản hơn nấu cháo cò. Trường hợp nầy rất nhiều trong cộng đồng của NHQuang. Như bác sĩ Nhiều hiện nay là mục sư Men? Có lẽ vì ông chơi đẹp giao căn nhà ở suối tiên, Ông Thân Văn Trường, Ông Tư Du, Ông Tuấn chủ quán cafe Q 12 ...Ôi ! loại mục sư nầy thì bên ông NHQuang thì đầy rẫy.

Số chức sắc nầy, dán mạc mục sư đi NỔ chứ đâu có chăn bầy, vì cũng chẳng ai có con chiên nào đâu mà chăn. Qúi vị hỏi Ms Nhiều coi ông ấy có tín hữu nào không? Ms Thân văn Trường, Ms Tuấn....và Ms....?

Đây là "rác, xà bần" mà bà Hồng phải đi dọn,và có thể dọn hơi bị lâu. "Thầy bùa ăn bắt thấy pháp đổ vỏ"

HOCMON

Nói Với Tay Đánh Lưới Người nói...

Một Mục Sư Không Thể Lệch Lạc Mục Tiêu
Chúa Jesus kêu gọi
HÃY THEO TA TA SẼ KHIẾN CON TRỞ NÊN TAY ĐÁNH LƯỚI NGƯỜI
Vậy anh đánh bắt danh vọng ảo huyền cho bản thân mình có đáng biểu dương cho kẻ khác học hỏi không?
- CÓ MIỆNG HÃY NÓI ĐI !!!
* tay đánh lưới người cho vương quốc đời đời.

Nặc danh nói...

Chỗ Nguyễn Hồng Quang chỉ chuyên đào tạo ra cái đám tào lao...

Mục sư bị sao hư hỏi trả lời để biết nói...

Vậy Cũng Đã Rỏ
Các mục sư lệch lạc cái thuở ban đầu Chúa kêu gọi:
"Ta sẽ sai ai đi Ai sẽ đi cho chúng ta"
Thì họ thưa:
"Có tui đây xin hãy sai tui"
.... nhưng thật là đáng buồn ấy là sau một thời gian theo Chúa phải lo cho
Vợ
Con
Gia thê tôn tử con đàng cháu đống bây giờ phải tính chuyện ngày về hưu hạ phải có để sống chứ.
Thành ra (trich : Một Mục Sư Không Thể Lệch Lạc Mục Tiêu
Chúa Jesus kêu gọi
HÃY THEO TA TA SẼ KHIẾN CON TRỞ NÊN TAY ĐÁNH LƯỚI NGƯỜI ...
Là hơi bị khó. Thằng trên lo no thằng đưới ngu gì đói nên lệch lạc cả đám mà kinh trong đạo tin lành mấy ông có dạy
KẺ MÙ DẮT KẺ MÙ CẢ HAI CÙNG ... TÉ XUỐNG HỐ CHÍNH MÌNH ĐÃ ĐÀO ....
khối quan sát mục sư tai sao hư sư

Vinh SG nói...

Tôi không biết nói gì hơn, kiểu bênh vực cho sa tan thế này chưa đáng làm tín đồ chứ đừng nói mục sư, tôi đồng ý với bạn nặc danh mấy cái mục sư hẩu lốn này bên N.H. Quang đầy dẫy. Không khéo Nguyễn Mạnh Hùng góp tiền để xây chùa cũng nên, tôi có đọc nguyên văn bài viết của NMHung trên face và thấy ngày Chúa đến rất cận kề, sa tan đội lốt để phát ngôn.

Nặc danh nói...

Lão Hùng là mục sư khi nào vậy?