Vì Sao Chỉ Có “Tám Người”
Được Cứu Trong Con Tàu Nô-Ê?
“Trong
đời Nô-ê thể nào, khi Con người đến cũng thể ấy.” (Ma-thi-ơ
24: 37)
“… Về thời kỳ Nô-ê, khi Đức Chúa Trời nhịn nhục chờ đợi, chiếc tàu đóng nên, trong đó có ít
người được cứu bởi nước, là chỉ có tám người.” (I Phi-e-rơ 3: 20)
“… Nếu Ngài chẳng tiếc thế gian xưa, trong khi sai nước lụt phạt đời gian
ác nầy, chỉ gìn giữ Nô-ê là thầy giảng đạo công bình, với bảy người khác mà thôi” (II Phi-e-rơ
2: 5)
***
Khi Chúa bắt đầu phán với Nô-ê thì ông được 500 tuổi… khi
hoàn thành chiếc tàu ông được 600 tuổi. (Sáng. 5: 32; 7: 6)
- “100 năm vừa đóng tàu vừa giảng đạo” nhưng Nô-ê chỉ “cứu”
được nhà mình, ngoài ra không thuyết phục được thêm một người nào khác (dẫu là
một em thiếu nhi hay là một gã ăn mày)…! Tại sao?
Chúa chọn Nô-ê hay
Nô-ê chọn Chúa?
Tất nhiên là Chúa chọn Nô-ê. - “Nhưng Nô-ê được ơn trước mặt Đức Giê-hô-va.”
(Sáng thế ký 6: 8)
Chương trình của Chúa là hủy diệt toàn bộ nhân loại trong thời
Nô-ê, ngoại trừ Nô-ê và gia đình ông.
“Đức Chúa Trời bèn phán cùng Nô-ê rằng: Kỳ cuối cùng của mọi xác thịt đã đưa
đến trước mặt ta; vì cớ loài người mà đất phải đầy dẫy điều hung hăng; vậy, ta sẽ diệt trừ họ
cùng đất. Ngươi hãy đóng một chiếc tàu… Còn ta đây, ta sẽ dẫn nước lụt
khắp trên mặt đất… Nhưng ta sẽ lập giao ước cùng ngươi, rồi ngươi và vợ, các con và các dâu của ngươi,
đều hãy vào tàu.”
(6: 13-18)
Nô-ê có bà con ruột thịt, thân bằng quyến thuộc… không? Tất
nhiên là có. Thế tại sao ông không thuyết phục được thậm chí là một người, để “thêm
những người được cứu” vào trong tàu? (Thời Tân ước “thêm người được cứu vào
trong Hội thánh”) Có phải ông “giảng dỡ” và không làm gương trong đời sống đạo
không? Câu trả lời là không. Vậy vì sao trong vòng 100 năm ông không thuyết phục
được thêm một người nào (dẫu là một em thiếu nhi hay là một gã ăn mày nào đó) để
“thêm vào những người được cứu”, mặc dù Kinh thánh gọi ông là “thầy giảng đạo
công bình”…? (II Phi-e-rơ 2: 5) Câu trả lời không phải vì Nô-ê “giảng dỡ’ hay “không
có tài thuyết phục”… nhưng vì “Đức Chúa Trời không có ý định cứu ai ngoài trừ gia đình của Nô-ê.”
- “Nhưng ta sẽ lập giao ước cùng ngươi, rồi ngươi và vợ, các con và các dâu của ngươi,
đều hãy vào tàu.”
(6: 18) Do đó dẫu là “thầy giảng đạo công bình” có đức tin rất mãnh liệt (100
năm bền chí đóng tàu) nhưng Nô-ê hoàn toàn không “thuyết phục” hoạc “cứu” thêm
được người nào. Điều này cho thấy “lòng nhiệt thành của con người không thể
thay thế (hoặc thay đổi) chương trình, ý định của Đức Chúa Trời” (trong vấn đề
cứu rỗi).
Chúa chỉ lập giao ước với gia đình Nô-ê, vậy Nô-ê “mất công
giảng đạo” để làm gì? Ông chỉ lo đóng tàu thôi là được rồi, vì có giảng cũng chẳng
có ai được cứu và “thêm vào những người được cứu”? Có lẽ Nô-ê giảng đạo, trước
hết là vì “lòng trắc ẩn” đối với người hư mất và kế đến là để bày tỏ đức tin mãnh
liệt của ông đối với những người đang bị đùa đến sự chết…! Ông giảng đạo cũng để
“củng cố đức tin cho gia đình tiếp tục kiên nhẫn đóng tàu”! (?) Nhưng rõ ràng
là “dẫu một người được thêm vào trong những người được cứu cũng không”! Vì trước
hết, đó là ý định, chương trình của Đức Chúa Trời. (Ngài chỉ lập giao ước với
gia đình Nô-ê) - “Nhưng ta sẽ lập giao ước cùng ngươi, rồi ngươi và vợ, các con và các dâu của ngươi,
đều hãy vào tàu.”
(6: 18)
Kinh thánh cũng chép: Nô-ê “thành tâm kính sợ đóng một chiếc tàu để cứu nhà mình”, mà thực tế là không cứu thêm được ai. (Hê-bơ-rơ
11: 7)
Trở lại câu hỏi ban đầu: Chúa chọn Nô-ê hay Nô-ê chọn Chúa?
Câu trả lời là Chúa chọn Nô-ê. Vì Chúa chọn Nô-ê nên Ngài khiến Nô-ê được ơn…
(6: 8) Nếu Chúa không chọn thì chẳng những Nô-ê, mà 7 người còn lại kia cũng chẳng
một ai được cứu.
Tiên tri Ê-sai có nói “Ví
bằng Đức Giê-hô-va vạn quân chẳng để chúng ta còn sót lại chút đỉnh, thì chúng ta sẽ giống thành Sô-đôm và như thành
Gô-mô-rơ vậy!” (Ê-sai 9: 1) - Nếu Chúa không thương xót, “chừa lại chút đỉnh”
thì dân tộc Y-sơ-ra-ên cũng không hơn gì dân hai thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ…
Nếu Chúa không chọn lựa và thương xót thì Nô-ê cũng hư mất
như những người đương thời. Vì Chúa chọn nên Ngài khiến Nô-ê được ơn.
Nô-ê được ơn “đóng tàu để cứu nhà mình” (Heb. 11: 7) - Ngày
nay chúng ta xây dựng giáo hội (đóng tàu), giữ gìn giáo hội (giữ tàu) để cứu
ai?
Hội thánh tồn tại để rao Tin lành cứu tội nhân… điều đó là
đương nhiên, nhưng “cứu ai” không phải là việc của Hội thánh, mà là “công việc
của Đức Thánh Linh”! Giảng Tin lành (làm chứng) là việc chúng ta phải làm,
nhưng cứu ai không phải là việc của chúng ta (Hội thánh). Phát triển Hội thánh
là công việc của Đức Thánh Linh, còn phát triển giáo hội (tổ chức, giáo phái)
đôi khi là “nổ lực xác thịt” của con người.
Ngày nay, sự nhận thức về “ơn cứu rỗi” có lẽ quá đơn giản,
cho nên người ta chăm chú vào việc “phát triển con số của giáo hội”, “phát triển
địa vị bản thân trong tổ chức giáo hội” mà quên đi sự “cứu rỗi của bản thân”
cũng như “người nhà mình”! (coi trọng địa vị trong giáo hội mà quên sự cứu rỗi
chính mình)
Hội thánh ngày nay “tăng trưởng” về con số, mà “lụn tàn” về tinh
thần, “thui chột” về nhận thức giá trị ơn cứu rỗi… (tăng trưởng con số, lụn tàn
thuộc linh, đèn hết dầu…)
Hội thánh ngày nay “hướng ngoại” mà quên “hướng nội”! (phát
triển hình thức, con số mà lụn tàn, sụp đổ thuộc linh)
Cứu ai là việc của Chúa, chúng ta cũng cần chăm chú xây dựng
đời sống tâm linh của chính mình và Hội thánh.
LHS- 18/8/2016
3 nhận xét:
Điều Đáng Quan Tâm ...
Gia Đình Ông Bà Nô Ê có 8 người được cứu ...
Điều đấy ai cũng biết., song từ trong gia đình nầy sanh sôi nẩy nở và việc gì xảy ra ắt phải xảy ra.
Chúng xây Tháp Ba Bên chống nghịch Chúa. Họ là ai ?
Hỏi tức là trả lời con dòng cháu giống của Nô Ê chứ ai vào đây ?
Vào bài: Chúng ta rất buồn thế gian bại hoại tội lỗi hị hủy diệt. Trong những người còn lại (tinh tuyển) rồi cũng ý nghĩ và hành động phạm tội. Bởi THẾ GIAN GIAN NHƯ THẾ !
Ngày nay nó đã len lỏi vào gia đình các mục sư cao cấp. Thử hỏi họ không gương mẫu thì đời con đời cháu của họ thế nào (Trần Mai Nguyễn H Quang Phạm đình Nhẫn) họ bán trời không mời Thiên Lôi !!
Nghiên cứu tội phạm học trong các Tin lành.
Nếu Mà Nói Như ...
Bởi THẾ GIAN GIAN NHƯ THẾ !
Ngày nay nó đã len lỏi vào gia đình các mục sư cao cấp. Thử hỏi họ không gương mẫu thì đời con đời cháu của họ thế nào (Trần Mai Nguyễn H Quang Phạm đình Nhẫn) họ bán trời không mời Thiên Lôi !!
Nghiên cứu tội phạm học trong các Tin lành nói ...
Trả lời : Đạo cao đức trọng còn như vậy thì Đời hẳn có tốt hơn đạo không?
Đạo thì tin tưởng có Chúa mà còn làm tội làm "tình" thì thử hỏi đời là vô thần không tin có trời có đất gì hết thì ... sao mà tốt được?
Nếu bỏ đời và đạo lên chiếc cân để từ đó thấy giá trị thật. Kết quả đạo thiếu hơn đời là cầm chắc.
Những nạn nhân của cái gọi là Đạo cao hơn đời .
Tám người được cứu tuy ít nhưng lại nhiều.
Ngày nay các giáo hội thì: CON SỐ THÌ NHIỀU nhưng chất lượng thì không có.
Hay nói đúng hơn: nấu nồi canh chua không có ngọt.
KCS tin lành tại Việt Nam.
Đăng nhận xét