Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

Chúa Có Đặt Tổ Chức Trong Hội Thánh Không?


Chúa Có Đặt Tổ Chức Trong Hội Thánh Không?

Từ cuối thế kỷ thứ 1, Chúa đã kêu gọi dân Chúa: “Hỡi dân ta, hãy ra khỏi Ba-by-lôn…” (Khải huyền 18: 4)

Một số anh chị em đặt câu hỏi như sau:
- Mục đích Chúa đặt tổ chức trong Hội thánh để làm gì? Các tổ chức đó hiện nay có làm đúng vai trò của mình không? Nếu tổ chức mắc phải sai lầm thì phải làm sao?
Bài này xin được trả lời câu hỏi như trên.
Kết quả hình ảnh cho Ra khỏi Babylon
(Mô hình "Ba-bi-lôn")
***
Trước hết, Chúa không có đặt tổ chức trong Hội thánh.
Nhìn lại sách Công vụ các sứ đồ, cũng như cả Tân ước, chúng ta hoàn toàn không tìm thấy chỗ nào Chúa thiết lập tổ chức theo hình thức cơ cấu, quyền lực… trên Hội thánh. Các sứ đồ Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng là ba người “trụ cột”, được Chúa ban ơn, có uy tín, sự xức dầu và thẩm quyền thuộc linh để lãnh đạo các sứ đồ khác… 12 sứ đồ có ảnh hưởng và tiếng nói nhất định trên Hội thánh chung… Không hề có tổ chức theo hình thức cơ cấu, quyền lực… trên Hội thánh. Về sau này, từ thế kỷ thứ 3 trở đi, khi Hội thánh được “nhà nước công nhận” (đế quốc La-mã công nhận Hội thánh, Hội thánh không còn bị bắt bớ như trước đó nữa… Cơ-đốc-giáo trở thành quốc giáo, hay còn gọi là Công giáo, có nghĩa là “đạo nhà nước”, đạo chung… Từ “Công giáo” ra từ đó) - Từ khi được nhà nước La-mã công nhận thì Hội thánh bắt đầu hình thành cơ cấu tổ chức rất chặt chẻ và cũng từ đó (cơ chế tổ chức giáo hội) nó trở thành một “đế quốc Ba-by-lôn” mà Kinh thánh, sách Khải huyền đã nói tiên tri… Từ cuối thế kỷ thứ 1 (100 năm sau Chúa) Chúa đã kêu gọi dân Chúa (qua sứ đồ Giăng) “Hỡi dân ta, hãy ra khỏi Ba-by-lôn…” (Khải huyền 18: 4). Ra khỏi Ba-by-lôn là ra khỏi một tổ chức (giáo hội) mang tầm như một đế chế, đế quốc… để sống với vai trò, sứ mạng của một Cơ-đốc-nhân, là môn đồ thật của Chúa – tin và rao truyền lẽ thật… Đến thế kỷ 16, Đức Chúa Trời dấy lên nhà cải chánh Martin Luthe để thực hiện cải chánh, đưa Hội thánh ra khỏi “thẩm quyền của giáo hội, giáo hoàng…” mà quay về với “thẩm quyền tuyệt đối của Kinh thánh” là Lời Đức Chúa Trời (ra khỏi Ba-by-lôn, tức là giáo hội Công giáo, quyền lực của giáo hoàng)…
Từ sau thế kỷ 16, các giáo hội Tin lành cũng lần lược được hình thành, tuy nhiên nó cũng không tránh khỏi việc phải thành lập tổ chức (giáo hội). Các tổ chức giáo hội Tin lành ban đầu cũng “đơn sơ” và có mục đích tốt… Tuy nhiên, với thời gian, các tổ chức ấy cũng từng bước biến thành những… “Ba-by-lôn nhỏ”! (Sách Khải huyền có nói đến “Ba-by-lôn lớn”, tất nhiên sẽ có những “Ba-by-lôn nhỏ”)
Bất cứ tập thể nào cũng phải có tổ chức, vì không có tổ chức thì làm sao quản lý và lãnh đạo? Nhưng tổ chức con người (dù là tôn giáo, dù xưng là “hội thánh”) luôn bị lạm dụng… và nó luôn có khuynh hướng “trở thành Ba-by-lôn”. Do đó, bất cứ giáo hội nào “độc quyền” cho mình, hoặc quan niệm “chỉ có mình mới là Hội thánh của Chúa”… thì giáo hội đó, tổ chức đó vừa trẻ con, ấu trỉ, “dốt nát” nhưng cũng từ quan niệm đó cũng chính là một “hình thức của Ba-by-lôn… mới” trong thời đại chúng ta.
- Một thí dụ: Một ai đó vào Thần học viện, họ vào đó thật ra là để “trốn lính”, hoặc một vài người họ vốn là “gián điệp của phe bên kia”… đang cài cắm vào hàng ngũ chức sắc Tin lành… Sau khi học xong, bằng cách nào đó (chạy chọt, thân quen…) họ trở thành “ông mục sư”… Rồi từ đó họ bắt mọi tín đồ phải “vâng lời tôi, không được cãi… vì tôi là tôi tớ Chúa”! Trong khi đó, đôi khi chính những “ông mục sư” đó còn chưa biết “tái sinh là gì”… nhưng vẫn được xem như một “tôi tớ Đức Chúa Trời”. (Tại chi hội La-ghi, Bình Thuận… có một ông “mục sư” đã qua đời, ông này chính là “điệp viên nằm vùng” từ trước 1975… chính ông này đã sắp xếp, cơ cấu, đạo diễn cho ông Thái ‘Pháp Trường’… lên ngôi Hội trưởng… Cả giáo hội bị điều khiển, thao túng… Sau đó là Phan Vĩnh C… Tất cả được sắp xếp, bị thao túng… bởi những “thế lực đứng phía sau”… Đại hội, bầu cử chỉ là trò hề nhằm lừa gạt tín đồ thôi)
Chúa không đặt tổ chức trong Hội thánh… Ngược lại Hội thánh “được phép” thành lập tổ chức như một “phương tiện” để “quản lý, gây dựng, phát triển công việc…”. Tuy nhiên, không có tổ chức nào hoàn hảo. Các tổ chức đầy dẫy những sai lầm, mâu thuẫn, nhất là trong thời kỳ “các quan xét thời hiện đại” của chúng ta hiện nay…!
Tổ chức sai lần là chuyện đương nhiên, cũng như cá nhân mỗi người đều mắc sai lầm…!
Tổ chức sai lầm là việc của tổ chức, cá nhân mỗi người hãy theo Chúa như tinh thần Lời Chúa dạy: “còn ngươi hãy theo Ta”!
- “Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Nếu ta muốn người cứ ở cho tới khi ta đến, thì can hệ gì với ngươi? Còn ngươi, HÃY THEO TA.” (Giăng 21: 22)
Nguyện Chúa giúp đỡ mỗi người trung tín bước theo Lời Chúa dạy.
Kinh thánh cho biết: Ngày cuối cùng, Đức Chúa Trời sẽ có một “phiên tòa dành riêng để xét xử những ai được gọi là TÔI TỚ CHÚA”… nữa! (Ma-thi-ơ 25: 39)
A-men.

______
 

Xin được trích bài thơ của Minh Khải sau đây để quý vị tham khảo thêm:

Hãy ra khỏi nơi thờ thần tượng,
Tôn thờ vĩ nhân của Chúa Trời,
Dù đã chết vẫn còn ảnh hưởng,
Trên hội thánh dân Chúa nhiều nơi.
-
Hãy từ bỏ nơi còn pha trộn,
Lời của Chúa với lời loài người,
Kinh thánh bị lời người xâm lấn,
Bầy chiên ăn lương thực không tươi.
-
Từ giã đảng Ni-cô-la ác,
Đoàn chăn thuê đánh đập bạn mình,
Giành giựt quyền chủ quản đầu nhất,
Sống thủ đoạn, hai mặt, đáng khinh.
-
Hãy ra khỏi tổ chức tôn giáo,
Giả mạo làm Thân Thể Con Trời,
Guồng máy như cây to chim đậu,
Lẽ thật đỉnh cao hoang tưởng thôi.
-
Hãy đến gặp bầy chiên thanh khiết,
Không tổ chức, quyền lực con người,
Đơn thành theo lời Chúa chân thiệt,
Không danh lợi, truyền thống như đời.
 
Minh Khải—2-2-2016
_____
 
Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- 23/2/2017

3 nhận xét:

khách coffee thềm xưa buổi sáng nói...

Minh Khải Là Thi Hào Cơ Đốc
Hiện đang sống và sinh hoạt hầu việc Chúa theo đường lối Nghê Thác Thanh (trung hoa).

độc giả lời hằng sống khách coffee Thêm Xưa chiều nói...

Chúa Có Đặt Tổ Chức Trong Hội Thánh Không ?
Câu trả lời là : không .
Trong Tin lành Giăng 10 Chúa Là Người Chăn Hết Thảy Là Chiên Mà Ngài Dắt Dẫn .
Bây giờ tin nầy tin lành kia truyền thống rồi hệ phái. Tùm lum tà la sanh sôi nẩy nở không biết là bao nhiêu. Nếu nhìn vào chắc chắn không ai dám nhận xét chánh giáo tà giáo.
Vào Bài : Cái mãng truyền thống nhà thờ nó hayi73 cái chổ cứ cho Ta là chánh giáo còn Bóp tít Mê nô nai Trưởng lão tà tà giáo nột .
Con Người Dặt Chứ Chúa Nào Đặt "Tổ Chức" Trong Hội Thánh Không?
Thế nên nhìn sinh hoạt là biết ngay con người đem Chúa xuống để thay Uy Quyền Chúa Mất Rồi !
Khách coffee Thềm Xưa chiều.

Nặc danh nói...

Ngày nay có quá nhiều Muc Su HT TL VN MN thường nói tôi sống bằng đức tin, nhưng thử năm nay khong tăng lương thì biết tay ta....... Chúa nhật đi giảng Hội Thánh khác thì lấy phong bì, nhưng lương hội thánh vẫn lãnh dai dai. tín đồ đi bán lam ăn ngày Chúa nhật tối đi nhà thờ thì trach móc tai sao đi làm Chúa nhật. mấy ông nhận phong bì ngày Chúa nhật thì tính sao đây ta, tổ cha tụi bây.