Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Cơ-Đốc-Nhân: Hãy Yêu Nước Bằng Một Hành Động, Lời Nói Tích Cực…!


Cơ-Đốc-Nhân: Hãy Yêu Nước Bằng Một Hành Động, Lời Nói Tích Cực…!
Hỡi con người, vậy ngươi khá nói tiên tri đi; khá đập tay, hãy đánh gươm gấp lên đôi ba lần… Ấy là để làm cho lòng chúng nó tan chảy, cho thêm nhiều sự vấp ngã, mà ta đã đặt gươm ngăm đe nghịch cùng mọi cửa chúng nóTa cũng đập hai tay và khiến cơn giận ta yên lặng!” (Ê-xê-chi-ên 21: 19-24)
Ê-li-sê tiếp rằng: Hãy lấy tên. Giô-ách bèn lấy tên. Ê-li-sê lại nói rằng: Hãy đập xuống đất. Giô-ách đập ba lần, rồi ngừng. Người của Đức Chúa Trời nổi giận, nói với vua rằng: Nếu vua đã đập năm sáu lần, thì mới đánh dân Sy-ri cho đến tận tuyệt; nhưng rày vua sẽ đánh dân Sy-ri ba lần mà thôi.
Giô-ách, con trai Giô-a-cha, lấy lại khỏi tay Bên-Ha-đát, con trai Ha-xa-ên, các thành mà Bên-Ha-đát đã đánh lấy được của Giô-a-cha, cha người. Giô-ách đánh Bên-Ha-đát ba lần, và khôi phục các thành của Y-sơ-ra-ên.” (II Các vua 13: 18-25)

Kết quả hình ảnh cho Cơ-đốc-nhân yêu nước
(Minh họa)

***
1. Chúa bảo tiên tri Ê-xê-chi-ên hãy “nói tiên tri”, “đập tay” và “đánh gươm gấp lên đôi ba lần”… Hành động này để làm cho lòng dân và quân đội Y-sơ-ra-ên “tan chảy, cho thêm nhiều vấp ngã…” – Chúa định cho Ba-by-lôn phải thắng và Y-sơ-ra-ên phải thua trận, vì cớ tội lỗi của họ và Chúa định như vậy để đưa họ vào bài học nô lệ 70 năm… Hành động và lời nói của tiên tri có một sức mạnh, uy quyền… Chúa định thì được, nhưng tại sao Chúa bảo tiên tri phải “nói tiên tri” và “thực thi những hành động tiên tri” (đập tay, đánh gươm gấp lên đôi ba lần…)?
- Ý chí và lòng quật cường, trí thông minh của người Y-sơ-ra-ên không dễ dàng cho quân Ba-by-lôn chiếm nước của họ…! Tuy nhiên, hành động và lời nói tiên tri của tiên tri có một sức mạnh mầu nhiệm, khiến tinh thần của người Y-sơ-ra-ên suy sụp… dẫn đến mất nước vào tay người Ba-by-lôn, theo như Chúa đã định…
2. Tiên tri Ê-li-sê sắp qua đời, vua Giô-ách của Y-sơ-ra-ên đến thăm… Tiên tri Ê-li-sê bảo vua hãy “bắn tên”… Vua bắn tên. Tiên tri bảo: “Ấy là cây tên thắng hơn của Chúangươi sẽ tuyệt diệt dân Sy-ri”… Kế đến tiên tri bảo vua: “Hãy lấy tên và đập xuống đất”… Vua lấy cây tên đập xuống đất ba lần… Tiên tri nổi giận: “Vì sao chỉ có ba lần? Nếu ngươi đập năm, sáu lần thì ngươi sẽ tuyệt diệt quân Sy-ri… Nhưng bây giờ ngươi chỉ đánh chúng có ba lần”… Và kết cục là vua Giô-ách chỉ đánh quân Sy-ri có ba lần và khôi phục được một số thành mà vua Sy-ry đã chiếm lấy của Y-sơ-ra-ên từ đời vua cha của Giô-ách…
- Tiên tri của Chúa nói cho vua Giô-ách biết: Ông sẽ tuyệt diệt quân Sy-ri… Tuy nhiên khi tiên tri bảo ông đập tên, ông chỉ đập có ba lần thay vì nhiều lần… Một hành động thiếu quả quyết chăng? Kết cục, thay vì tuyệt diệt quân Sy-ri, vua Giô-ách chỉ đánh được ba lần và chiếm lại được một số thành…
Bài học:
- Chúa định thì việc sẽ thành, tuy nhiên, có phải chúng ta chỉ “ngồi đó chờ sung rụng”?   
- Tại sao Giô-suê phải “giữ nguyên cây giáo chỉ về hướng thành A-hi cho đến khi dân sự Chúa đã tuyệt diệt thành A-hi”? Tại sao ông không buông giáo xuống và “ngồi chơi chờ chiến thắng”?
- Cơ-đốc-nhân có yêu nước không? Bạn làm gì khi con cái hoặc người thân của mình “té vào lửa”? Cơ-đốc-nhân yêu nước, nhưng cũng tham gia, làm việc cho một “ác đảng” gây đau thương, khốn khổ cho đồng bào, dân tộc mình…? Hoặc thờ ơ với vận mệnh đất nước (Giô-ách đập tên có ba lần thay vì năm, sáu lần…) thay vì tích cực làm điều gì đó để “loại trừ cái ác”… thì bạn có thật là yêu nước không…!?
- Hãy yêu nước bằng một hành động, lời nói tích cực…!

Tt. Ms HTK
LHS- 29/3/2017

0 nhận xét: