Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Sự Phán Xét Đã Định Sẵn Cho Người Canh Đê…

Sự Phán Xét Đã Định Sẵn Cho Người Canh Đê…
 
Kinh thánh Ha-ba-cúc 1-2

Kết quả hình ảnh cho Tiên tri Ha-ba-cúc
***
Cơ-đốc-nhân cần phải quan tâm đến chính trị, vì chính trị ảnh hưởng trên đời sống cá nhân, gia đình, cộng đồng, Hội thánh và nó là những gì đang diễn ra chung quanh chúng ta… mỗi ngày.
Sách tiên tri Ha-ba-cúc chương 1 và 2 sẽ cho chúng ta một số bài học sau:

1. “Đảng cướp Canh-đê” là cây roi sửa phạt:
… Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã lập dân nầy đặng làm sự xét đoán của Ngài. Hỡi vầng Đá! Ngài đã đặt nó đặng làm sự sửa phạt!” (Ha-ba-cúc 1: 12)
Tiên tri Ha-ba-cúc kêu gào cùng Chúa: Tại sao Chúa để người Canh đê cướp bóc dân Y-sơ-ra-ên (mất nước), xã hội đầy sự tàn hại, bạo ngược, luật pháp không quyền, sự xét đoán ra điều trái ngược…
Chúa trả lời cho ông biết: “Đảng cướp Canh đê” (dù họ xưng họ là nhà nước… Ba-by-lôn) là một cây roi Chúa dùng để sửa phạt dân Ngài là Y-sơ-ra-ên… (lý do bị sửa phạt thì chúng ta đã biết)
Người Canh đê đã xâm chiếm, cướp nước và cướp bóc, gây những điều tàn hại cho người Giu-đa (Y-sơ-ra-ên)

2. Kẻ cướp bóc của nhân dân sẽ bị cướp lại:
Khốn thay cho kẻ nhóm góp của chẳng thuộc về mình!... Há chẳng sẽ có kẻ vụt dấy lên đặng cắn ngươi sao? Kẻ đuổi bắt ngươi há chẳng tỉnh thức sao? Ngươi sẽ bị nó cướp bóc.” (2: 6-7)
Người Canh đê (đế quốc Ba-by-lôn) sau thời gian cướp bóc của người Y-sơ-ra-ên và nhiều nước… đến lúc Chúa lại dấy lên một thế lực khác để “cắn nuốt” và “cướp bóc lại người Canh đê”. – Những tài sản của các “quan chức cấp cao tham nhủng gửi ra nước ngoài” hoặc trong các “ngân hàng quốc tế” sẽ bị phong tỏa và tịch thâu… Các quan chức cấp cao sẽ trở về “vị trí vô sản như ban đầu”…
Ai ăn cướp của người khác, sẽ bị kẻ khác “cướp” lại (hoặc tịch thâu)…

3. “Đảng quang vinh” sẽ đầy ô nhục:
Ngươi đầy sự sỉ nhục mà chẳng đầy sự vinh hiển… Chén của Đức Giê-hô-va cầm trong tay hữu sẽ đến phiên trao cho ngươi, và sự nhuốc nhơ sẽ đổ ra trên sự vinh hiển ngươi. Vì sự bạo ngược đã làm ra cho Li-ban sẽ che phủ ngươi, và sự tàn hại các loài thú làm cho nó kinh sợ, lại vì cớ huyết người ta, vì sự bạo ngược làm ra cho đất, cho thành, và cho hết thảy dân cư nó.” (Ha-ba-cúc 2: 16-17)
Sự phán xét của Chúa đổ xuống trên “nhà nước ăn cướp” - Canh đê vì những lý do:
- Sự bạo ngược đã làm ra cho Li-ban (sự tàn bạo của người Canh đê đã làm với dân Chúa)
- Sự độc ác với loài thú vật – “sự tàn hại các loài thú làm cho nó kinh sợ” (những lễ hội của người Canh đê giết thú vật dã man… để tế lễ cho các thần) – Những quốc gia có chính quyền là những kẻ vô đạo, vô thần… thường độc ác với thú vật lẫn con người…
- Sự đổ máu của nhân dân - “vì cớ huyết người ta”… (để đàn áp nhân dân chống lại nhà nước, những cuộc cách mạng của người Y-sơ-ra-ên chống lại “nhà cầm quyền ăn cướp” – các quan chức người Canh đê đã hạ lệnh cho binh sĩ tàn sát nhân dân qua các cuộc chống đối, biểu tình…)
- Những chính sách bóc lột người dân để là giàu cho giai cấp lãnh đạo (tăng thuế, thu phí vô lý, tham nhủng, tịch thâu vô lý tài sản của dân…) - “vì sự bạo ngược làm ra cho đất, cho thành, và cho hết thảy dân cư nó.” (Ha-ba-cúc 2: 17)
Đó là những lý do mà Chúa đổ sự ô nhục trên “đảng quang vinh người Canh đê”…

4. Sự tranh đấu cãi lẫy:
Nhân sao Chúa khiến tôi thấy sự gian ác, và Ngài nhìn xem sự ngang trái? Sự tàn hại bạo ngược ở trước mặt tôi; sự tranh đấu cãi lẫy dấy lên.” (Ha-ba-cúc 1: 3)
Trong một xã hội đầy gian ác, bất công như vậy thì sẽ đương nhiên dấy lên nhiều quan điểm: Người thì kêu gọi “lật đổ chính quyền”, người thì bảo “vâng phục nhà cầm quyền”… Người thì bảo “đừng tham gia chính trị”, người khác nữa thì bảo “hãy im lặng hầu việc Chúa đi, đừng tranh đấu việc dưới đất” v.v…
Trong số nhiều quan điểm đó thì Chúa bày tỏ cho tiên tri Ha-ba-cúc rằng Chúa đã chuẩn bị sẵn một thế lực khác để “trừng phạt lại người Canh đê”. Ngay cả điều mà Chúa bày tỏ, mạc khải cho tiên tri Ha-ba-cúc thì những người đương thời của ông cũng không đồng tình… Họ chống đối cả những điều mà tiên tri của Chúa nhận được và bảy tỏ… Do đó Chúa bảo tiên tri… phải đợi:

5. Sự hiện thấy chờ kỳ ứng nghiệm:
Ngươi khá chép lấy sự hiện thấy, và rõ rệt nó ra trên bảng, hầu cho người đương chạy đọc được. Vì sự hiện thấy còn phải ứng nghiệm trong kỳ nhứt định, sau cùng nó sẽ kíp đến, không phỉnh dối đâu; nếu nó chậm trễ, ngươi hãy đợi; bởi nó chắc sẽ đến, không chậm trễ… người công bình thì sống bởi đức tin mình. (Ha-ba-cúc 2: 2-4)
Chúa bảo tiên tri phải ghi chép lại sự “hiện thấy”, tức là sự mạc khải của Chúa… Ghi chép lại trên một vật dụng nào đó để người khác có thể đọc được và lưu giữ lại đời sau… Cho đến khi mọi sự bày tỏ được ứng nghiệm.
Những sự bày tỏ của Chúa cho tiên tri có thể quá sức tưởng tượng hoặc suy nghĩ của người đương thời… nhưng nó sẽ được “ứng nghiệm trong kỳ nhứt định”… - “Ngươi khá chép lấy sự hiện thấy, và rõ rệt nó ra trên bảng… Vì sự hiện thấy còn phải ứng nghiệm trong kỳ nhứt định, sau cùng nó sẽ kíp đến, không phỉnh dối đâu; nếu nó chậm trễ, ngươi hãy đợi; bởi nó chắc sẽ đến, không chậm trễ… người công bình thì sống bởi đức tin mình. (2: 2-4)

Thưa anh chị em, quý vị thân mến!
Hiện nay, tình hình chính trị trong ngoài nước đang dấy lên nhiều phong trào, nhóm đấu tranh dân chủ, dân quyền, nhân quyền, tôn giáo… Mỗi nhóm đều có quan điểm, chủ trương tranh đấu khác nhau… Đôi khi nhóm này phủ nhận hoặc nói xấu nhóm kia… mặc dù mục tiêu chung ai cũng “đấu tranh vì dân vì nước”… Điều này phải chăng như Kinh thánh nói “sự tranh đấu cãi lẫy dấy lên”?
Cho dù điều gì đi chăng nữa thì những gì Chúa bày tỏ cho tiên tri mới là quan trọng: Nó sẽ thành. Hãy chú ý những gì tiên tri “tìm cách ghi lên bảng” (“hầu cho người đương chạy đọc được”) – Người ta chạy theo nhiều quan điểm…
Nếu chúng ta cứ chạy theo phong trào, chạy theo những “hô hào”, quan điểm… thì chúng ta sẽ “bối rối”, mệt mỏi…!
Sự “tranh đấu cãi lẫy” là điều ắt phải có và luôn luôn có… nhưng “ý chỉ của Đức Giê-hô-va luôn được thành”!
Chúng ta yên nghỉ trên những gì mà Chúa đã hoạch định và bày tỏ…
Nguyện Chúa ban cho anh chị em, quý vị “sự khôn ngoan, soi sáng từ nói Chúa” để biết ý muốn và đường lối Ngài…!
A-men.

Tt. Ms Huỳnh Thúc KHải
LHS- 21/3/2017

0 nhận xét: