Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

TQ Phải Nhả VN Cho Mỹ… Và Lộ Trình Tái Thực Hiện Hiệp Định Pa-Ri…


TQ Phải Nhả VN Cho Mỹ… Và Lộ Trình Tái Thực Hiện Hiệp Định Pa-Ri…
Trích: “Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối Hoa Kỳ sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nói chuyện điện thoại trực tiếp với tổng thống Đài Loan.
Cú điện đàm phá lệ đặt ra trong chính sách của Hoa Kỳ thiết lập vào năm 1979 khi quan hệ hai bên bị cắt chính thức.
Trước khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối chính thức, Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc nói Bắc Kinh phản đối bất kỳ sự tương tác hoặc liên hệ quân sự chính thức nào giữa Hoa Kỳ và Đài Loan.
Nhóm tiếp nhận quyền lực của ông Trump cho biết ông và bà Thái Anh Văn ghi nhận “quan hệ chặt chẽ về an ninh, chính trị và kinh tế" giữa Hoa Kỳ và Đài Loan trong một cuộc điện thoại.
Động thái này có nguy cơ chọc giận Trung Quốc vì Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh ly khai.

Kết quả hình ảnh cho TQ giận dữ vì Trump nói chuyện với Đài loan
***
Hơn 40 năm trước đây, Mỹ phải “nhả” VN cho TQ, đồng thời “phủ nhận Đài loan là quốc gia độc lập” (ủng hộ chính sách “Một TQ” của TQ)… Đổi lại, TQ trả tù bình- phi công Mỹ bị bắn rơi ở Bắc Việt… Mỹ được vào TQ để làm ăn thương mại, giúp TQ phát triển kinh tế, điều quan trọng hơn: Mỹ phối hợp TQ đánh bại Liên xô…
Nay thì tình thế đã khác: TQ muốn chiếm biển đông để tranh quyền bá chủ với Mỹ. Muốn chiếm biển đông, TQ rất cần VN là “tiền đồn chiến lược” cả về kinh tế lẫn quân sự… (con đường tơ lụa của TQ trên biển đông) Nếu chiếm được VN thì TQ sẽ khống chế, gây ảnh hương các nước Đông nam á… tạo nên sức mạnh liên minh để chống lại Hoa kỳ… Do đó, Hoa kỳ đương nhiên cũng phải “giành lại VN”, bằng cách nào đó buộc TQ phải “trả lại VN” cho HK…
Điểm yếu của TQ là Đài loan… Nếu Hoa kỳ ủng hộ ĐL bằng cách “công nhận là một quốc gia độc lập”, hay thiết lập quan hệ ngoại giao, bán vũ khí và trang bị cho ĐL… thì người TQ khắp nơi trên thế giới sẽ ủng hộ ĐL mà chống lại chế độ, nhà nước CS hiện nay tại TQ… Đó là lý do vì sao khi mới nhậm chức, Tt Trump điện thoại nói chuyện với bà Thái Anh Văn- tổng thống ĐL thì phía chính quyền TQ “giận dữ”…! Hoa kỳ đã cho hàng không mẫu hạm USS thường xuyên có mặt ở biên đông v.v …
Nếu như trước đây HK đã “nhả” VN và ĐL cho TQ vì “quyền lợi và mục đích lớn hơn” của họ… thì nay cũng thế. HK ủng hộ ĐL để buộc TQ phải ngồi vào đàm phán: Nếu anh “trả” VN lại cho chúng tôi thì việc ĐL chúng ta sẽ tính tiếp… Đây là nước cờ chiếu bí (cũng như trước đây TQ nắm giữ phi công của HK, buộc HK phải rút quân khỏi VN…).
Hiệp định Pa-ri được ký kết năm 1973… trong đó “HK phải rút quân khỏi Nam VN”, việc rút quân này là một hình thức “chuyển giao”… Năm 1974, TQ đánh chiếm Hoàng sa của VNCH, Hạm đội 7 của HK có mặt tại đó nhưng được lệnh “không can thiệp”… Điều đó chứng minh cho phía TQ biết rằng “cái bắt tay giữa Chu Ân Lai- thủ tướng TQ và Kissinger- nhà ngoại giao HK” là… có hiệu quả. Một trong những nội dung của Hiệp định Pa-ri là “HK rút quân và sau đó là tổng tuyển cử”… Tuy nhiên, tổng tuyển cử đã không xảy ra và Bắc Việt đã thôn tính Nam Việt bằng vũ lực, mà HK đã không can thiệp như lời hứa bóng gió của họ trước đó…
Gần đây, dư luận quốc tế, nhất là cộng đồng người Việt ở hải ngoại đang xôn xao, bàn luận về việc “tái thực hiện hiệp định Pa-ri”… Về mặt quốc tế, Hiệp định Pa-ri (1973) là vấn đề có thể nói “khép lại thì cũ, nhưng mở ra thì mới”… Nhưng cho dẫu Hiệp định đó luôn có giá trị về mặt công pháp quốc tế, nhưng phía tham gia ký kết (TQ) không thực hiện thì sao? Giả sử có một tên khủng bố đang cầm súng, chiếm giữ một ngôi nhà… thì người ta sẽ làm gì với hắn? Chính sách bao vây cấm vận của HK với VN trước đây dường như không thành công… Nay thì HK sẽ dùng con bài ĐL để “ngã giá” với TQ về “Hiệp định Pa-ri”…!?
Nếu như trước đây TQ dùng tù binh phi công của HK để “bóp d.. ái” HK (đối với HK phi công là “của quý”, dân Mỹ biểu tình đòi chính phủ phải đem con em họ về nước) thì nay HK dùng ĐL làm “cái hai hòn” của TQ để “bóp” lại…! Điểm yếu “chết người” của TQ là ĐL… Nếu HK trang bị quân sự và ủng hộ ĐL thành một quốc gia có chân trong Liên hiệp quốc, là điều TQ rất sợ! Do đó, việc buộc TQ ngồi vào bàn đàm phán, bắt các bên đã từng ký trong đó có TQ phải thực hiện Hiệp định Pa-ri là điều không khó…!
Để thực hiện Hiệp định Pa-ri thì phía VNCH (Nam VN) sẽ có “Chính phủ Đệ Tam VNCH” trở về để tham gia Tổng tuyển cử, có sự giám sát của Liên hiệp quốc theo đúng như nội dung Hiệp định mà các bên đã ký… Khi đó ai có nhiều phiếu được dân chọn thì lãnh đạo đất nước.
Khi đó ai là người “thích TQ” thì tự do dọn nhà qua TQ ở… Ai là người TQ muốn ở VN thì phải “nộp đơn xin tỵ nạn chính trị” để được chính phủ mới của VN cấp giấy tờ ở lại, nhưng phải sống đàng hoàng theo luật pháp VN – chính phủ mới.
“Chẳng có việc gì khó,
Chỉ sợ lòng không bền,
Hoa kỳ sẽ trở lại,
Sống hòa hợp hai bên…”

Của cải các ngươi sẽ bị thâu lại như con sâu thâu lại;
người ta sấn đến trên nó như cào cào nhảy tới…
Các ngươi sẽ có nghén rơm rạ và sẽ đẻ ra cỏ rác…
Những kẻ phạm tội đã kinh hãi trong Si-ôn; bọn vô đạo đã run rẩy
Bấy giờ người ta sẽ chia của cướp bộn bề…”
(Ê-sai 33: 4; 11; 14; 23)

Lời Hằng Sống
LHS- 23/3/2017

0 nhận xét: