Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Tiên Tri Tham Chính

Tiên Tri Tham Chính
(Tiên tri làm chính trị)

Kinh thánh Đa-ni-ên 5
…Vua cất tiếng và nói cùng những bác sĩ của Ba-by-lôn rằng: Ai đọc được chữ nầy và giải nghĩa ra cho ta, thì sẽ được mặc màu tía, được đeo vòng vàng vào cổ, và được dự bậc thứ ba trong việc chính trị nhà nước.”
Ta nghe nói rằng ngươi có thể giải nghĩa và làm cho những sự hồ nghi tan chảy. Vậy nếu ngươi đọc được chữ nầy và giải nghĩa cho ta, thì sẽ được mặc màu tía, sẽ mang vòng vàng nơi cổ, và dự chức thứ ba trong việc chính trị nhà nước.”
Tức thì, theo lệnh truyền của vua Bên-xát-sa, người ta mặc màu tía cho Đa-ni-ên; đeo vào cổ người một vòng vàng, và rao ra rằng người được dự chức thứ ba trong việc chính trị nhà nước.”
(Đa-ni-ên 5: 7; 16; 29)

Kết quả hình ảnh cho chính trị là gì
***
Ba lần trong Đa-ni-ên chương 5 Kinh thánh dùng chữ “chính trị nhà nước”.
Cuối chương 5, Kinh thánh chép Đa-ni-ên được chính thức “dự chức thứ ba trong việc chính trị nhà nước.
- Đa-ni-ên có phải là tiên tri không?
- Ông có phải là đầy tớ Chúa không?
- Đa-ni-ên tham gia việc chính trị nhà nước là đúng hay sai?
- Là Cơ-đốc-nhân, nếu bạn được Chúa gọi đứng ra gánh vác việc quốc gia đại sự (làm tổng thống hoặc thủ tướng) có gì sai?
Đa-ni-ên là một thanh niên trẻ, yêu mến Chúa… Trong hoàn cảnh “nước mất nhà tan”, thân phận nô lệ… ông được Chúa gọi làm tiên tri. Chính phủ của nhà nước Ba-by-lôn nhìn nhận rằng Đa-ni-ên là người có “linh của thần thánh ở trong ông” và là người có ơn “làm cho sự hồ nghi tan chảy”!
Một ngày kia vua Nê-bu-cát-nết-sa thấy điềm chiêm bao, những ý tưởng trong đầu làm ông bối rối… Ông cho mời Đa-ni-ên đến. Chính Đa-ni-ên là người làm cho vua hết bối rối và những lời giải nghĩa chiêm bao của Đa-ni-ên đã trở thành “lịch sử”. Chúa cho vua Nê-bu-cát-nết-sa thấy chiêm bao và ý nghĩa của điềm chiêm bào đó chính là “tương lai, lịch sử” và Đa-ni-ên là người giải nghĩa chiêm bao ấy. Chúa cho Đa-ni-ên biết trước “kế hoạch của Chúa” cho đất nước và chính phủ Ba-by-lôn trong thời điểm ấy. Một lần khác, vua Bên-xát-sa là con vua Nê-bu-cát-nết-sa thấy một dòng chữ viết hiện ra trên tường trước mặt ông, làm ông bối rối, khiếp sợ… thì cũng chính Đa-ni-ên được mời đến để giải nghĩa chữ viết mầu nhiệm ấy. Lần này tiên tri Đa-ni-ên chính thức được “dự chức thứ ba trong việc chính trị nhà nước”.
Có hai điểm cần chú ý trong phân đoạn chúng ta học hôm nay:
1. Tương lai của một nhà nước, chính phủ (sụp đổ hay còn, ai lên thay thế…) sẽ do “tiên tri của Chúa đoán định”. Nói như thế không phải tiên tri của Chúa quyết định vận mạng của một chế độ hay chỉ thị cho một chế độ (chính phủ) nào sẽ thay thế… Nhưng tiên tri nhận sự soi sáng, “chỉ thị từ nới Chúa Toàn năng” để nói ra “tương lai chính trị của một chính phủ” (lâm thời hay chính thức) sẽ sụp đổ hay thành công, thay thế… Tiên tri là người “giải nghĩa sự mầu nhiệm kín giấu”, nói cách khác là tiên tri được Chúa cho biết trước “điều gì sắp xảy ra” cho một chính thể, chính phủ… (Ai cầm quyền, ai sụp đổ là do Chúa quyết định, Ngài bày tỏ cho tiên tri…)
2. Tiên tri của Chúa có thể được một chính phủ tôn trọng, mời ra làm cố vấn hoặc dự chức thứ “nhất, hai hoặc ba trong việc chính trị nhà nước” thì cũng không có gì lạ!
Điểm cần nói thêm: Giả sử có một ngày, có một Cơ-đốc-nhân VN được chính phủ tin cậy, mời ra làm cố vấn cho tổng thống hoặc bạn sẽ thấy đất nước bạn từ từ được sự đồng thuận của toàn dân, sát nhập thành “tiểu bang 51 của Hoa kỳ”… thì bạn cũng không lấy gì làm lạ, vì điều đó ĐÃ ĐƯỢC NÓI TIÊN TRI!

Tt. Ms Huỳnh Thúc Khải
LHS- 18/3/2017

0 nhận xét: